Chia sẻ

Nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào? Sàn đó mạnh về ngành hàng nào?

Hiện nay, các sàn thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, mang lại nhiều sự chọn lựa cho người kinh doanh. Nhưng nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào để giúp tạo ra doanh thu cao nhất luôn là câu hỏi của nhiều người. Trong bài viết này, TPOS sẽ giúp bạn đưa ra cái nhìn tổng quan về các sàn đang được quan tâm nhất hiện nay, về chính sách, ưu, nhược điểm và ngành hàng mạnh của từng sàn. Từ đó giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào.

Sàn thương mại điện tử là gì?

Sàn thương mại điện tử là gì

Sàn thương mại điện tử (hay còn gọi là sàn giao dịch thương mại điện tử) là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu hoặc người quản lý website có thể tiến hành bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên đó.

Hay nói cách khác, sàn thương mại điện tử là nơi diễn ra các hoạt động mua bán trực tuyến của nhiều tổ chức, cá nhân khác nhau trên cùng 1 website.

Những tiềm năng khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Những tiềm năng khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, để trụ vững trên thị trường, các sàn liên tục đầu tư vào các chính sách mua bán, hỗ trợ người bán và người mua. Vì vậy, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) trở thành kênh phổ biến và đầy tiềm năng cho nhiều doanh nghiệp và người kinh doanh tự do.

Theo số liệu của Bộ Công thương, ước tính các TMĐT xử lý đến 3 triệu đơn hàng mỗi ngày. Có thể thấy, mua sắm trên các sàn dần trở thành thói quen của người tiêu dùng. Vì thế các doanh nghiệp có thể tiếp cận với lượng lớn người tiêu dùng 1 cách miễn phí, và gia tăng đơn hàng hiệu quả trên các website thương mại điện tử.

Ngoài ra, chính sách trợ phí vận chuyển của các trang TMĐT là 1 trong những điều thu hút người mua hiện nay. Điều này cũng giúp các doanh nghiệp gia tăng doanh thu vượt bậc cho mình.

Nhưng với quá nhiều sàn TMĐT đang cùng hoạt động thì việc phải chọn lựa sàn nào phù hợp để kinh doanh là điều không dễ dàng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về các sàn thương mại điện tử, để từ đó có thể đưa ra lựa chọn phù hợp cho mặt hàng mà mình kinh doanh.

Nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào?

Bảng xếp hạng website thương mại điện tử mới nhất được thống kê từ website iprice.vn

Nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào

Tổng quan về các sàn thương mại điện tử phổ biến hiện nay

#1. Bán hàng trên Shopee

Dù gia nhập thị trường khá muộn so với các đối thủ khác, nhưng Shopee đã có mặt trong Top 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam chỉ sau 3 năm hoạt động. Nhờ sự “hậu thuẫn” của tập đoàn SEA và nguồn đầu tư của các đại gia TMĐT, Shopee đang phát triển rất mạnh mẽ và tăng trưởng tích cực về mặt người dùng, gian hàng và số lượng đơn.

Nhiều người ví rằng, nếu Tiki, Lazada,… là những siêu thị, trung tâm thương mại online thì Shopee chính là cái chợ bình dân mà có rất nhiều đối tượng khách hàng quan tâm lui tới.

Ngành hàng thế mạnh

Thời trang, nhà cửa đời sống, sức khỏe sắc đẹp, điện tử…

Bán hàng trên Shopee

Ưu điểm:

- Số lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ. Chủ yếu là nhóm đối tượng trẻ, dễ thích nghi và thích cập nhật các sản phẩm mới.

- Quy trình mở đơn hàng đơn giản, nhanh chóng. Chỉ cần sử dụng email và số điện thoại để đăng kí.

- Bán hàng trên Shopee không mất phí hoặc hoa hồng.

- Tự tạo được mã giảm giá để kích cầu mua hàng.

- Tương tác dễ dàng với khách hàng qua khung chat.

- Nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ phí vận chuyển, liên kết với các nhà vận chuyển lớn, thời gian giao hàng nhanh.

Nhược điểm:

- Mức độ cạnh tranh với các đối thủ cùng kinh doanh online trên shopee cực cao.

- Shopee vẫn chưa quản lý tốt việc bán phá giá hoặc chất lượng sản phẩm. Đây cũng là 1 trở ngại khiến khách hàng phân vân trong việc mua hàng tại sàn này.

- Điều kiện trợ phí vận chuyển chỉ áp dụng với đơn hàng trên 200.000đ. Các shop bán đồ có giá trị thấp khó đáp ứng được.

#2. Bán hàng trên Sendo

Sendo do Công ty Cổ phần Công Nghệ Sen Đỏ gây dựng và phát triển với gần 80.000 gian hàng và 3.000.000 sản phẩm, dưới sự bảo trợ của FPT. Đến nay, màu đỏ của Sendo đã phủ sóng hầu khắp các kênh marketing khiến sàn này tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây.

Ngành hàng thế mạnh

Du lịch, dịch vụ, thời trang, sức khỏe làm đẹp, điện tử…

Bán hàng trên Sendo

Ưu điểm bán hàng trên sàn thương mại điện tử:

- Sendo được bảo trợ bởi FPT nên cũng có phần nào uy tín trong tâm trí khách hàng.

- Mở gian hàng trên Sendo không mất phí.

- Hệ thống và giao diện dễ sử dụng cho người bán.

- Đặc biệt phát triển mảng thời trang.

- Rút tiền đơn giản và tiện lợi bằng ví Senpay.

Nhược điểm

- Người bán có thể mua sử dụng các gói quảng cáo, marketing của Sendo, nhưng nếu không dùng một cách thông minh có thể tốn tiền vô ích.

- Tỷ lệ đơn ảo khá cao.

- Hệ thống thường bị lỗi trong các event, các đợt khuyến mãi lớn.

- Hệ thống vận chuyển không đa dạng, phí giao hàng cao, thời gian giao lâu, tỷ lệ hoàn hàng cao.

#3. Bán hàng trên Lazada

Lazada là sàn thương mại điện tử trực thuộc tập đoàn Alibaba. Lazada có mạng lưới phát triển rộng khắp các quốc gia khu vực Đông Nam Á. Nếu không biết nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào thì đây cũng là một sự lựa chọn tốt. 

Ngành hàng thế mạnh

Điện tử, thời trang, sức khỏe làm đẹp, hàng gia dụng, thực phẩm, thể thao, du lịch…

Bán hàng trên Lazada

Ưu điểm:

- Có nhiều mức hoa hồng hấp dẫn cho người bán.

- Bán hàng trên Lazada không mất phí, bạn chỉ trả phí khi sử dụng dịch vụ từ Lazada.

- Người bán hàng được đào tạo miễn phí nhờ chương trình đào tạo online.

- Nhờ chính sách bảo vệ người tiêu dùng nên lazada tạo được niềm tin cao từ khách hàng.

- Có thể đồng bộ dữ liệu phục vụ việc bán hàng đa kênh.

- Hoạt động marketing mạnh mẽ, nhiều khuyến mãi thu hút người dùng.

Nhược điểm:

- Thủ tục đăng kí tương đối phức tạp. Bạn cũng phải hoàn thành khóa đào tạo online trước khi được bán hàng.

- Các chi phí về lấy hàng, vận chuyển,… khá cao.

- Lazada chủ yếu tập trung vào các chính sách có lợi cho khách hàng, nên với người bán vẫn còn một số quy định khắt khe.

#4. Bán hàng trên Tiki

Xuất thân là một trang bán sách online ra mắt năm 2010, Tiki đã có những bước chuyển mình ngoạn mục, trở thành một trong những sàn thương mại điện tử hàng đầu hiện nay. Nếu chỉ xét về bảng xếp hạng website thương mại điện tử tại Việt Nam thì Tiki hiện đang đứng TOP 2.

Ngành hàng thế mạnh

Sách, điện tử, nhà cửa đời sống, làm đẹp & sức khỏe, thiết bị văn phòng phẩm…

Bán hàng trên Tiki

Ưu điểm:

- Độ tin cậy của người dùng rất cao, nhờ các chính sách kiểm hàng khắt khe của Tiki. Cũng nhờ vậy, mình đánh giá đây là sàn thương mại điện tử có lượng khách hàng trung thành rất lớn.

- Vô cùng phù hợp nếu bạn muốn kinh doanh sách. Hầu như khi có nhu cầu mua sách, người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến Tiki. Chiết khấu trong lĩnh vực này cũng rất cao.

- Chính sách giao hàng hấp dẫn, đơn hàng từ 150.000 được freeship. Giao hàng nhanh chóng. Đây cũng là 1 trong những lý do khiến nhiều người thích mua hàng tại Tiki.

- Điểm nhấn là Tikinow – dịch vụ giao hàng nhanh trong 2h giúp giải quyết nhu cầu của khách hàng ngay lập tức.

- Thái độ làm việc chuyên nghiệp.

Nhược điểm:

- Để bán được hàng trên doanh nghiệp bạn phải là doanh nghiệp, có giấy phép kinh doanh.

- Do “đầu vào” hạn hẹp nên sản phẩm trên Tiki chưa đa dạng.

- Người bán phải chịu 1 khoản phí và hoa hồng nhất định.

Làm thế nào để bán hàng trên sàn thương mại điện tử hiệu quả?

Làm thế nào để bán hàng trên sàn thương mại điện tử hiệu quả?

Tuân thủ điều khoản và chính sách riêng khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Khi đã biết nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào thì bước tiếp theo bạn cần hiểu về các điều khoản của họ. Mỗi sàn sẽ có những điều khoản và chính sách riêng khác nhau mà người bán và người mua cần tuân thủ. Tuy những thông tin này có thể được ghi chép tương đối dài, nhưng nếu bạn bỏ qua bất kì điều gì nhỏ trong đó đều có thể khiến việc kinh doanh trên sàn của bạn trở nên khó khăn hơn, thậm chí là bị gỡ shop khỏi sàn.

Trang trí shop chuyên nghiệp và ấn tượng

Khi bạn có một gian hàng đẹp, được bày trí ấn tượng thì khách hàng sẽ cảm thấy shop đáng tin tưởng hơn và dễ đưa ra quyết định mua sắm hơn. Còn khi không có một sự chuẩn bị kỹ càng, gian hàng được thiết kế thô sơ thì khi người mua nhìn vào sẽ mất cảm tình, đánh giá bạn làm việc thiếu chuyên nghiệp, từ đó cho rằng các sản phẩm cũng không đáp ứng được chất lượng, chẳng ai dám mua hàng. 

Có chế độ đảm bảo mua hàng cho khách

Khi mua hàng online, người tiêu dùng sợ nhất là món hàng khi nhận được không giống với những hình ảnh họ nhìn thấy trên mạng. Đây là một yếu tố tác động rất lớn đến hành vi mua hàng trực tuyến. Để khắc phục được nhược điểm này, các chủ shop online nên có các chính sách đổi trả hợp lý để người mua có thể an tâm hơn khi đưa ra quyết định mua hàng. 

Đa dạng sản phẩm

Khi bạn có nhiều mặt hàng được đăng tải trên gian hàng, khả năng tiếp cận người mua sẽ cao hơn. Ví dụ, khi bạn bán 1 sản phẩm thì tỷ lệ hiển thị shop của bạn sẽ ít hơn là khi có 10 sản phẩm. Ngoài ra, đa dạng sản phẩm của tạo được sử tiện lợi cho khách mua hàng. Nếu bạn có thể cung cấp đầy đủ nhu cầu thì họ sẽ không phải tìm một gian hàng khác. Tuy nhiên, bạn chỉ nên phân phối những mặt hàng có cùng tính chất, chẳng hạn như bán mỹ phẩm thì chỉ nên cung cấp những mặt hàng liên quan, đừng bỏ thêm đồ ăn, thức uống vào sẽ giảm hiệu quả. Nếu muốn kinh doanh những ngành hàng khác thì nên tạo thêm một shop khác bạn nhé. 

Sử dụng các công cụ hỗ trợ quảng cáo

Trên các nền tảng thương mại điện tử hiện nay đều có tích hợp các công cụ quảng cáo để bạn có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn. Tuy nhiên, một số công cụ sẽ tính phí. Vì thế bạn nên tìm hiểu trước về chúng để tránh việc mất tiền nhưng không mang lại lợi ích nào. 

Tham gia các chương trình flash sale, siêu sale

Flash sale là một trong những tính năng giúp các chủ shop bán hàng hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử, nó giúp các sản phẩm của gian hàng tiếp cận đến người mua một cách nhanh chóng, tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Hàng tháng các sàn thương mại điện tử đều có các ngày siêu sale, đừng bỏ qua những chương trình này nhé. Tuy nhiên, bạn sẽ phải chuẩn bị một số lượng hàng hoá lớn để có thể đủ hàng cung cấp cho người mua. Nếu khi khách hàng đặt mà bạn không có hàng giao mà phải huỷ đơn, các sàn sẽ đưa ra các mức phạt cho shop, ảnh hưởng rất nhiều tới việc bán hàng sau này. 

Thiết lập được những chương trình khuyến mãi hấp dẫn

Tâm lý của những người mua hàng online là họ muốn mua những sản phẩm chất lượng nhưng với giá cực rẻ. Vì vậy, nếu bạn không có chiến thuật định giá sản phẩm để đưa ra được những chương trình khuyến mãi hấp dẫn thì rất khó thu hút được sự chú ý của người dùng. Hãy tính toán thật kỹ để có một mức giá phù hợp, đừng có sa đà vào giảm giá quá nhiều sẽ ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của cửa hàng. 

Thu hút thêm lượt tương tác bằng những câu stt bán hàng độc đáo

Những câu stt bán hàng hấp dẫn sẽ kéo thêm rất nhiều lượt tương tác cho shop của bạn. Các sàn TMĐT ngày này cho phép bạn đăng bài trên tường nhà, đây là một cách hiệu quả để lôi kéo người dùng tới tham quan gian hàng của bạn. Nếu có những bài feed tốt thì chắc chắn cửa hàng của bạn lúc nào cũng nhộn nhịp. 

Tích hợp các sàn thương mại điện tử ngay trên website để quản lý hiệu quả

“Không nên dồn trứng vào cùng 1 giỏ” là câu nói kinh điển được người kinh doanh online áp dụng. Tương tự với trang TMĐT cũng vậy, bạn nên phân phối sản phẩm của mình đến nhiều kênh để gia tăng lượng tiếp cận khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, việc xuất hiện trên nhiều sàn TMĐT còn làm cách thức giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn dễ dàng hơn.

Xử lý, đóng gói đơn hàng nhanh chóng nhất có thể

Tỉ lệ rớt đơn gần như tỉ lệ thuận với thời gian mà bạn xử lý đơn hàng. Bất kì khách hàng nào cũng luôn mong muốn nhận được phản hồi nhanh chóng từ doanh nghiệp. Bạn phản hồi chậm – đơn hàng càng dễ bị rớt.

Với số lượng tin nhắn quá nhiều, thường người kinh doanh sẽ bỏ lỡ các thông báo đơn hàng. Đặc biệt là khi bạn kinh doanh trên nhiều sàn TMĐT thì điều này càng trở nên “quá tải” hơn. Vì vậy, khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh, bạn có thể nhận thông báo tự động của từng kênh ngay trên app quản lý bán hàng. Đồng thời, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh còn tự động thông báo cho bạn biết tình trạng đơn hàng trong kho và trên các trang TMĐT.

Trên thị trường hiện nay, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel TPOS là phần mềm được tin dùng nhất bởi các tính năng nổi bật:

- Kết nối các sàn thương mại điện tử, cửa hàng online và cửa hàng offline

- Quản lý hàng hóa hiệu quả, khoa học tại 1 app duy nhất

- Đẩy đơn vận chuyển nhanh chóng nhờ TPOS kết hợp với hầu hết các đơn vị vận chuyển

- Tự động thông báo tình trạng sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử khi sắp hết hàng để tránh trường hợp vi phạm chính sách trên các sàn TMĐT

- Quản lý bán hàng trên Facebook hiệu quả nhờ giải pháp comment, inbox tập trung hoặc tự ẩn số điện thoại khách hàng.

- Ngoài ra, phần mềm còn rất nhiều tính năng nổi bật và tiện dụng cho bất kì người kinh doanh online nào. Bạn có thể xem chi tiết tại: Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel

Trên đây là các thông tin hữu ích giúp bạn trả lời câu hỏi "nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào?". Cùng chúng tôi cập nhật thêm các cách thức bán hàng hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử trên đây nhé!

Xem thêm:

Cách bán hàng trên Tiki và thủ thuật tạo trăm đơn mỗi ngày

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử