Chia sẻ

Nhân khẩu học là gì? Tại sao cần áp dụng vào kinh doanh để nâng cao hiệu quả?

Nhân khẩu học được xem là phương thức phân đoạn thị trường rất hiệu quả mà bất kỳ ai kinh doanh cũng cần phải biết. Nhân khẩu học cũng là một yếu tố rất quan trọng không thể thiếu trong việc phân tích khách hàng từ sở thích, hành vi đến địa điểm sống. Từ đó, giúp doanh nghiệp, cửa hàng đưa ra những chiến lược tiếp cận hiệu quả nhất. Vậy chính xác nhân khẩu học là gì? Tại sao nó lại có thể cải thiện được doanh thu khi phân tích khách hàng? Và làm cách nào để phân đoạn thị trường phù hợp với nhân khẩu học? Tất cả sẽ được TPos giải đáp qua bài viết dưới đây.

Nhân khẩu học là gì?

Nhân khẩu học là gì

Khái niệm

Nhân khẩu học là gì? Nhân khẩu học là các đặc điểm của dân số đã được phân loại theo các tiêu chí riêng biệt - chẳng hạn như tuổi, giới tính và thu nhập - như một phương tiện để nghiên cứu các thuộc tính của một nhóm cụ thể. Việc nghiên cứu dữ liệu nhân khẩu học là điều cần thiết để các doanh nghiệp, tổ chức và chính phủ đưa ra quyết định. Sử dụng dữ liệu này, các doanh nghiệp có thể tạo ra các chiến lược tiếp thị và các chính phủ có thể thực hiện các chính sách công.

Phân tích nhân khẩu học là nghiên cứu dân số dựa trên các yếu tố như tuổi tác, chủng tộc và giới tính. Dữ liệu nhân khẩu học đề cập đến thông tin kinh tế xã hội được thể hiện dưới dạng thống kê, bao gồm việc làm, giáo dục, thu nhập, tỷ lệ kết hôn, tỷ lệ sinh và tỷ lệ tử vong,...

Các chính phủ, tập đoàn và tổ chức phi chính phủ sử dụng nhân khẩu học để tìm hiểu thêm về các đặc điểm của dân số cho nhiều mục đích, bao gồm phát triển chính sách và nghiên cứu thị trường kinh tế .

Tại sao marketing cần áp dụng nhân khẩu học?

Nhân khẩu học rất quan trọng vì chúng cung cấp sự hiểu biết rộng rãi về các đặc điểm khác nhau của dân số. Thông tin này đặc biệt hữu ích cho các tổ chức chính phủ để đưa ra các quyết định chính sách quan trọng liên quan đến dân số. Các tập đoàn và các doanh nghiệp khác trong khu vực tư nhân cũng sử dụng nhân khẩu học để phát triển sự hiểu biết tốt hơn về công chúng và từ đó, lập các kế hoạch kinh doanh và tiếp thị chiến lược.

Sự hiểu biết về nhân khẩu học và khả năng thống kê của chúng là vô cùng quan trọng đối với tất cả mọi người, không chỉ các chính phủ, doanh nghiệp và các nhà kinh tế. Các quyết định được đưa ra bằng cách sử dụng dữ liệu nhân khẩu học có thể có tác động sâu sắc đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Cách chia các phân khúc thị trường theo nhân khẩu học

Cách chia các phân khúc thị trường theo nhân khẩu học

Sau đây là 5 yếu tố nhân khẩu học trong marketing:

1. Độ tuổi

Tuổi tác là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. 

Ví dụ: sản phẩm của bạn là mô hình đồ chơi lego, khi đó thương hiệu bạn sẽ ảnh hưởng đến đối tượng khách hàng là những người trẻ có độ tuổi từ 10 - 25 tuổi, hay có thể lên đến 30 tuổi. Tuy nhiên, bạn không thể hướng sản phẩm này đến khách hàng có độ tuổi từ 50 tuổi trở lên.

Ở mỗi độ tuổi nhất định, khách hàng sẽ có những sở thích, nhu cầu về sản phẩm khác nhau. Dựa vào độ tuổi, doanh nghiệp, cửa hàng có thể phân tích và đưa ra lựa chọn phù hợp với phân khúc khách hàng mục tiêu của mình.

2. Giới tính

Tâm lý tiêu dùng của nam giới sẽ khác biệt so với nữ giới. 

Nữ giới sẽ thường lựa chọn theo cảm tính, cảm nhận của bạn thân về sản phẩm. Đặc biệt, những đánh giá của khách hàng đã mua sản phẩm trước đó.

Ngược lại, nam giới lại lựa chọn theo đúng nhu cầu sử dụng, kết hợp theo các chi tiết, thông số sản phẩm, chất liệu và mẫu mã,... Từ đó, mới đưa ra quyết định mua hàng.

3. Nghề nghiệp

Mỗi nghề nghiệp khác nhau sẽ có nhu cầu sử dụng các vật dụng, thiết bị, hàng hóa khác nhau. Dựa trên đặc điểm của nhân khẩu học này, bạn sẽ rút ngắn được thời gian xác định thị trường tiềm năng cho sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Ví dụ: học sinh cần sử dụng bút, vở. Kỹ sư xây dựng thi công công trình cần các trang phục bảo hộ như găng tay, mũ bảo hộ, quần áo bảo hộ,...

4. Mức thu nhập

Mức thu nhập cũng là yếu tố quan trọng quyết định hành vi của người tiêu dùng. 

Ví dụ: Các thương hiệu xe sang cao cấp như Rolls Royce, Bentley, BMW,... là những mẫu xe cao cấp, tập chung phục vụ cho những người giàu có. Bên cạnh đó, cũng có các hãng xe phân khúc khách hàng bình dân như Kia Morning, Toyota,...

5. Quốc gia, dân tộc

Với mỗi quốc gia hay dân tộc khác nhau đều có nền văn hóa, phong tục khác nhau. Do đó, trước khi đưa một sản phẩm nào đó đến một vùng đất, thị trường mới, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng về văn hóa, phong tục của vùng đất đó có phù hợp để tiêu dùng sản phẩm hay không.

6. Một số các yếu tố khác

Một số các tính chất khác của nhân khẩu học cần nghiên cứu như: trình độ học vấn, sở thích, tôn giáo, tình trạng hôn nhân,...

Lợi ích của việc áp dụng nhân khẩu học trong kinh doanh

Lợi ích khi áp dụng nhân khẩu học trong kinh doanh

Nhân khẩu học là chìa khóa cho các doanh nghiệp ngày nay. Chúng giúp xác định các thành viên riêng lẻ của nhóm khách hàng tiềm năng bằng cách chọn các đặc điểm, mong muốn và nhu cầu chính. Điều này cho phép các doanh nghiệp đưa ra các chiến lược để điều chỉnh phù hợp dựa trên các phân đoạn cụ thể của cơ sở khách hàng mà doanh nghiệp đã phân tích. 

Cùng tìm hiểu chi tiết các lợi ích hiệu quả khi áp dụng nhân khẩu học vào trong kinh doanh sau đây: 

Hiểu rõ được khách hàng tiềm năng

Việc phân tích áp dụng các yếu tố nhân khẩu học vào kinh doanh sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng tiềm năng, về nhu cầu, sở thích và thị hiếu của họ. Từ đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra các chiến dịch marketing tập trung và phù hợp hướng đến khách hàng.

Tiết kiệm chi phí marketing

Trong hầu hết các trường hợp, các doanh nghiệp nhận thấy các chiến lược quảng cáo nhắm mục tiêu dựa trên nhân khẩu học tiết kiệm chi phí hơn các nỗ lực tiếp thị đại chúng. Cách tiếp cận này dẫn đến tăng doanh số bán hàng và nhận thức về thương hiệu.

Đối mặt với chi phí tiếp thị tiêu dùng ngày càng tăng, các doanh nghiệp ngày càng dựa vào nhân khẩu học để xác định đối tượng mục tiêu tốt nhất có thể cho các chiến dịch quảng cáo của họ. Vì quy mô và sở thích của các nhóm nhân khẩu học khác nhau thay đổi theo thời gian, điều quan trọng là các công ty phải xác định xu hướng nhân khẩu học. 

Việc xúc tiến marketing sẽ cực kỳ tốn kém cho nhân lực, chi phí cùng với phương thức tiếp cận. Nếu bạn hiểu rõ nhân khẩu học của khách hàng, sẽ có thể đến nơi khách hàng đang có mặt để quảng bá sản phẩm/dịch vụ. Thay vì sử dụng các chiến dịch marketing bao trùm thị trường, hãy tập trung vào đối tượng khách hàng tiềm năng nhất.

Nắm bắt được cơ hội phát triển

Nhân khẩu học marketing không chỉ giúp bạn xác định được khách hàng tiềm năng, mà còn giúp xác định được lỗ hổng của chiến lược marketing.

Bất kỳ marketer cũng cần nó để hiểu được các cơ sở tiêu dùng khác nhau. Nhân khẩu học có thể yêu cầu các sản phẩm và tính năng dựa trên lối sống của khách hàng. Từ đó, đưa ra được các cơ hội phát triển tốt nhất.

Tạo điểm bán hàng độc đáo

Thay vì cứ sản xuất sản phẩm và đưa sản phẩm/dịch vụ đến cho khách hàng với hy vọng họ sẽ lựa chọn mình thì cách tốt nhất giúp việc kinh doanh luôn đạt hiệu quả đó chính là xây dựng một câu chuyện marketing hấp dẫn. 

Nhân khẩu học giúp tạo ra các câu chuyện marketing. Thay vì chỉ ném một sản phẩm/dịch vụ ra ngoài thị trường cho khách hàng và hy vọng họ sẽ mua nó. Bạn có thể tạo và xác định các tình huống mà khách hàng có thể liên quan đến, mang tính chất gần gũi với khách hàng, ảnh hưởng đến quyết định mua của họ.

Giúp tăng doanh số hiệu quả

Lợi ích quan trọng của phân tích nhân khẩu học trong marketing là tăng doanh số. Bằng cách hiểu được người tiêu dùng, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể gia tăng các nỗ lực marketing để nhắm mục tiêu rõ ràng hơn hướng đến đúng người có khả năng mua nhiều nhất.

Từ việc xác định đặc điểm nhân khẩu học của khách hàng tiềm năng, bạn sẽ tìm được chiến lược tiếp thị phù hợp và cung cấp cho khách hàng hiện tại nhiều sản phẩm và dịch vụ tốt hơn. 

Nhân khẩu học sẽ không làm giảm bớt các nỗ lực của bạn, thay vào đó, nó cho phép các tổ chức lớn và nhỏ làm quen với khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại. Bạn càng hiểu rõ được khách hàng của mình, bạn càng có nhiều khả năng cung cấp chính xác những gì mà học muốn.

Thông tin nhân khẩu học được sử dụng như thế nào?

Đa phần các doanh nghiệp lớn sẽ tiến hành nghiên cứu nhân khẩu học để xác định định hướng chính xác hơn cho chiến lược tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của họ. Nếu bạn có thể dự đoán được khách hàng ở thời điểm hiện nay và khách hàng tiềm năng có đặc điểm gì, đến từ đâu,... 

Bên cạnh đó, xu hướng nhân khẩu học cũng cần được chú trọng do quy mô của các nhóm nhân khẩu học thường khác nhau và chúng sẽ thay đổi theo thời gian khi chịu ảnh hưởng của hoàn cảnh kinh tế, chính trị và văn hóa. Những thông tin này sẽ giúp cho các doanh nghiệp đưa ra quyết định phân bổ lại nguồn vốn cho quá trình sản xuất và quảng cáo của mình phù hợp hơn.

Ví dụ câu hỏi để thu thập thông tin nhân khẩu học

Ví dụ câu hỏi để thu thập thông tin nhân khẩu học

Bạn có thể sử dụng các mẫu câu hỏi thu thập thông tin nhân khẩu học của nhóm khách hàng hoặc làm tài liệu tham khảo để xây dựng bảng câu hỏi tùy chỉnh phù hợp với thị trường kinh doanh của bạn.

Sau đây là một số ví dụ về các câu hỏi khảo sát nhân khẩu học tốt:

Tuổi

Bạn thuộc nhóm tuổi nào?

  • 17 tuổi trở xuống

  • 18-20

  • 21-29

  • 30-39

  • 40-49

  • 50-59

  • 60 tuổi trở lên

Dân tộc

  • Kinh

  • Dân tộc thiểu số

  • Khác (vui lòng ghi rõ)

Mẹo chuyên nghiệp: Đối với các câu hỏi nhân khẩu học như câu cuối cùng, bạn nên thêm tùy chọn trả lời “Khác (vui lòng nêu rõ)”. Loại tùy chọn câu trả lời này cung cấp cho người trả lời một hộp văn bản để tự nhận dạng.

Giới tính

Giới tính của bạn là gì?

  • Nam

  • Nữ

  • Khác

Lưu ý rằng câu hỏi cuối cùng yêu cầu một hộp văn bản để người trả lời tự nhận dạng.

Tình trạng hôn nhân

  • Đã kết hôn

  • Đã ly hôn

  • Độc thân

Giáo dục

Cấp học cao nhất mà bạn đã hoàn thành hoặc bằng cấp cao nhất mà bạn đã nhận được là gì?

  • Dưới trình độ trung học phổ thông

  • Đại học/cao đẳng

  • Cử nhân

Thuê người làm

Loại nào sau đây mô tả chính xác nhất tình trạng việc làm của bạn?

  • Có việc làm, làm việc 1-39 giờ mỗi tuần

  • Có việc làm, làm việc từ 40 giờ trở lên mỗi tuần

  • Chưa có việc làm, đang tìm việc

  • Không có việc làm, KHÔNG tìm kiếm việc làm

  • Về hưu

Thu nhập hộ gia đình

Tổng số tiền mà tất cả các thành viên trong gia đình bạn kiếm được trong năm 2010 là bao nhiêu?

Với câu hỏi này bạn có thể đưa ra lựa chọn các mức thu nhập phù hợp với mức sống của người dân ở khu vực đang khảo sát.

Tóm lại

Qua những chia sẻ trên của TPos, có lẽ bạn đã hiểu hơn về nhân khẩu học là gì và tầm quan trọng của nó trong việc phân tích thị trường cạnh tranh. Để chiến lược tiếp thị, quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ được hiệu quả hơn, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu chi tiết và cẩn thận các yếu tố của nhân khẩu học.

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử