Chia sẻ

Những Lưu Ý Quan Trọng Trong Thiết Kế Không Gian Bán Hàng

Làm sao để thiết kế không gian bán hàng hấp dẫn khách hàng? Khi người Việt Nam dần chuyển sang hình thức mua hàng trực tuyến, đó cũng là lúc các nhà bán lẻ truyền thống đối mặt với nhiều sức ép cạnh tranh hơn. Chính vì thế mà chủ cửa hàng bán lẻ cần đầu tư nhiều hơn vào không gian cửa hàng để khách hàng của bạn cảm nhận được những điều mà mua hàng trực tuyến không thể mang lại.

Theo một thống kê cho thấy, mặc dù tìm kiếm một sản phẩm nào đó qua mạng nhưng có đến 60% người Việt đến tận cửa hàng để mua. Điều này chứng tỏ rằng dù bán hàng trực tuyến ngày càng nở rộ nhưng cửa hàng truyền thống vẫn giữ một vị trí nhất định. Vì vậy, chủ cửa hàng cần lưu ý về việc đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp cũng như xây dựng không gian bán hàng phù hợp nhất.

Bài viết sẽ lưu ý giúp bạn một số điều vô cùng quan trọng trong việc tạo ra một không gian tuyệt vời nhất cho cửa hàng của bạn.

Hướng dẫn cách thiết kế không gian cửa hàng hấp dẫn

Khiến khách hàng đi theo lộ trình bạn sắp đặt

Việc này phụ thuộc rất nhiều vào diện tích của cửa hàng cũng như mặt hàng mà bạn bán. Vì thế, để sắp xếp một lộ trình hợp lý cho khách hàng của bạn thì chủ cửa hàng cần nghiên cứu bố trí các kệ hàng hợp lý nhất. Việc này không chỉ làm tăng cơ hội bán hàng mà một lộ trình phù hợp do bạn nghĩ ra sẽ giúp bạn kiểm soát lượng khách hàng của cửa hàng tốt hơn. 

Bạn cũng nên đặt những món hàng hoặc thứ gì đó gây được sự chú ý ở góc cuối mỗi đoạn đường, việc này sẽ giúp bạn điều khiển lộ trình của khách hàng thú vị hơn.

Chú trọng thiết kế khu vực quầy thu ngân

thiết kế khu vực quầy thu ngân

Các chủ cửa hàng thường xem nhẹ việc thiết kế tại khu vực quầy thu ngân, thực chất đây chính là khu vực để lại nhiều ấn tượng nhất đối với khách hàng trước lúc ra về. Thông thường, khách hàng bước chân vào cửa hàng luôn có xu hướng đi về phía bên phải. Sau khi trải qua lộ trình mà bạn sắp đặt thì quầy thu ngân nên nằm ở vị trí cửa ra vào và nằm bên trái. Đây là một vị trí khá tuyệt vời để gây được những ấn tượng sau cùng trước khi khách hàng của bạn ra về.

Bố trí ánh sáng cửa hàng

Bạn cần xây dựng một hệ thống đèn chiếu sáng khác nhau dành cho những sản phẩm khác nhau. Thật khó cho khách hàng lần đầu tiên ghé qua cửa hàng của bạn khi xung quanh cửa hàng chỉ sử dụng một chế độ sáng duy nhất. Ngược lại, nếu sự kết hợp màu sắc quá đơn giản, bình dân thì sẽ khiến sản phẩm của bạn trở nên kém hấp dẫn và không tôn được giá trị hàng hóa của bạn. Vì thế, bố trí ánh sáng cho cửa hàng là điều vô cùng quan trọng để tạo được sự chú ý cho khách hàng của bạn.

Sắp xếp hàng hóa theo nguyên tắc

thiết kế không gian cửa hàng

Cách bày trí hàng hóa cũng có tác động lớn đến doanh số bán hàng của cửa hàng, tuy nhiên, nhiều người vẫn chủ quan và bày trí không nguyên tắc. Những sản phẩm có liên quan nên được đặt gần nhau để khi được hỏi đến, nhân viên bán hàng không phải chạy tới lui để lấy. 

Nếu không gian đủ lớn, những hàng hóa có liên quan nên được đặt cùng 1 dãy, thậm chí là cùng kệ. Chủ cửa hàng cũng nên lưu ý những sản phẩm có giá trị cao nên tránh đặt gần cửa ra vào. Sản phẩm thu hút, có nhiều người sử dụng nên ưu tiên đặt ở vị trí gần, dễ lấy.

Thiết kế ngoại thất cửa hàng của bạn

Mang yếu tố bất ngờ vào cửa sổ trưng bày phía trước hoặc mặt tiền bên ngoài cửa hàng và đánh vào thị giác của khách hàng tiềm năng trước khi họ bước vào cửa hàng của bạn. 

Mặt tiền có thể là yếu tố quan trọng nhất trong việc tiếp cận với khách hàng mới và tăng sự quan tâm của những khách hàng hiện tại của bạn. Thiết kế có thể thay đổi dễ dàng nếu bạn tích hợp các hệ thống biểu hiệu hay biểu quảng cáo tự động. 

Bạn nên trang trí ngoại thất bên ngoài phù hợp và thống nhất với phong cách nội thất bên trong.

Tạo nội thất trong cửa hàng năng động

Trưng bày đồ nội thất bằng họa tiết thu hút khách hàng bằng cách cho phép họ hình dung sản phẩm trông như thế nào khi họ sử dụng hay trưng bày trong nhà của họ. 

Sử dụng các hộp đèn được định cấu hình trên tường để tạo ảo giác về các cửa sổ nhìn ra cảnh quan thành phố. Khung gắn trên trần có thể mang đến vẻ ngoài của bầu trời đầy sao hoặc một ngày nắng chói chang. Sử dụng các vách ngăn để che trần khắc họa các dầm trần lộ ra ngoài.  

Thêm một chút nhạc

Để kích thích và tạo sự thoải mái nhất cho khách hàng của bạn thì cũng nên thêm một chút nhạc để khách hàng của bạn cảm nhận được sự chu đáo cũng như thư giãn khi đến cửa hàng của bạn. Cũng còn tùy mặt hàng bạn sẽ bán là gì, bạn sẽ chọn phong cách âm nhạc riêng cho cửa hàng của mình.

>>Thiết kế không gian cửa hàng chuyên nghiệp và gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu bằng cách thiết kế bộ nhận diện cho cửa hàng của bạn. Tham khảo thêm những yêu cầu quan trọng trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả này nhé.

Những mẹo cần lưu ý khi thiết kế cửa hàng

thiết kế cửa hàng bán hàng

Lên kế hoạch dự trù kinh phí cho việc thiết kế không gian cửa hàng

Việc đầu tiên và quan trọng nhất là lên kế hoạch và dự trù kinh phí cho việc thiết kế và xây dựng cơ sở hạ tầng cho nội thất cửa hàng. Ngân sách của một cửa hàng bán lẻ phải được chia cho các chi phí thiết kế, nội thất, mua hàng tồn kho, quảng cáo và các chi phí thông thường. Tập trung vào sản phẩm truyền cảm hứng cho cửa hàng của bạn.

Lập kế hoạch bố trí không gian bán hàng

Nội thất cửa hàng cần đáp ứng xu hướng thiết kế và phù hợp với sản phẩm. Điều này có nghĩa là phải lập kế hoạch ở nhiều giai đoạn trước và lâu dài. Thiết kế không gian cửa hàng phải bày trí hợp lý, phù hợp phong cách hướng đến và gây được sự chú ý của khách hàng.

Khi thiết kế không gian bán hàng của cửa hàng, giải pháp ngắn hạn của bạn sau khi bán hàng là gì? Nếu sản phẩm đã hết trên kệ trưng bày, bạn cần phải cấu hình lại không gian một cách hiệu quả và nhanh chóng. Để phù hợp với các sản phẩm khác nhau được giới thiệu với bố cục của bạn, hãy xem xét việc sử dụng các yếu tố nhỏ và linh hoạt bổ sung cho các sản phẩm bạn đang bán. 

Ghi nhớ nguyên tắc thiết kế

Với mỗi ý tưởng thiết kế mới, bạn cần ghi nhớ những nguyên tắc thiết kế cơ bản. Cho dù bạn đang tạo một họa tiết về phong cách sống hay lối vào, hãy đảm bảo rằng bạn tập trung vào nó. Việc trưng bày các ý tưởng đơn vị tinh tế sẽ được lấy từ xu hướng thị trường.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, ánh sáng đóng một vai trò quan trọng trong bất kỳ nội thất nào. Nên sử dụng tối đa ánh sáng tự nhiên có sẵn. Ánh sáng sẽ sử dụng như một công cụ để tạo ra sự tương phản và kích thích thị giác. Ánh sáng xung quanh hoặc ánh sáng nền đóng một phần của ánh sáng ban ngày và thường được cung cấp bởi ánh sáng mặt dây chuyền trung tâm. Hiệu ứng đặc biệt sẽ được tạo ra bằng cách thêm ánh sáng từ phía sau kính.

Một số lưu ý trên, hy vọng bạn sẽ thấy bổ ích và vận dụng thật tốt để thiết kế không gian bán hàng tuyệt vời nhất. Cũng đừng quên theo dõi chúng tôi để cập nhật những tin tức mới nhất hiện nay nhé. Chúc bạn thành công!

Nếu bạn cũng đang kinh doanh thông qua livestream thì có thể xem thêm cách thiết kế phòng livestream hiệu quả thu hút khách hàng mang lại nghìn đơn mỗi này này nhé.

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử