Chia sẻ

5 sai lầm cơ bản trong việc quản lý hàng hóa - Cách quản lý hàng hóa hiệu quả nhất

Trong kinh doanh bán hàng khâu quản lý hàng hóa là một trong những điều quan trọng nhất các chủ shop cần phải biết. Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu 5 sai lầm cơ bản trong việc quản lý và phương pháp khắc phục, cách quản lý hàng hóa để các chủ shop có thể kinh doanh thuận lợi hơn.

5 Sai lầm trong việc quản lý hàng hóa bạn cần biết

1. Quản lý kho hàng không khoa học

quản lý hàng hóa không khoa học

Đây là sai lầm thường xảy ra khi các chủ cửa hàng quản lý kho. Việc quản lý kho không khoa học sẽ không đạt hiệu quả, gây mất thẩm mỹ khiến hàng hóa bị thất thoát ảnh hưởng đến doanh thu của cửa hàng. 

Cho nên việc sắp xếp hàng hóa sao cho có tổ chức, gọn gàng dễ tìm kiếm là điều rất quan trọng bạn cần lưu ý. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát hàng hóa dễ dàng hơn, việc vận chuyển, tìm kiếm hàng hóa cũng được nhanh và chuyên nghiệp hơn. Đặc biệt nó còn giúp tiết kiệm được diện tích và tăng năng suất lao động hơn.

2. Không xác định được mức tồn kho định kỳ

Tiếp theo việc không xác định được mức tồn kho định kỳ sẽ ảnh hưởng đến việc hàng hóa bị hỏng hóc, hết hạn và thất thoát đi mà các chủ cửa hàng không biết được. Đến khi cần tìm để giao cho khách hàng thì không có, điều này ảnh hưởng đến doanh thu và uy tín của cửa hàng. 

Cho nên bạn cần kiểm kê định kỳ hàng hóa tồn kho để có thể kịp thời đưa ra quyết định. Ví dụ như đưa ra các chương trình giảm giá, khuyến mãi để bán đi số hàng tồn kho sắp hết hạn. Hoặc nhập thêm hàng đối với những sản phẩm ở kho bán sắp hết. 

3. Nhân viên không thể quản lý hàng hóa hiệu quả

nhân viên không biết cách quản lý hàng hóa tốt

Việc kiểm tra hàng hóa phải được thực hiện thường xuyên, đừng bỏ qua hoạt động này. Khi bạn trì hoãn hoặc thậm chí bỏ qua nó, nghĩa là bạn đã sẵn sàng để gặp phải những sai sót trong hoạt động bán hàng. Bạn phải chọn người phù hợp cho phần này, để làm việc tốt trong việc quản lý hàng tồn kho chính xác.

Khi bạn chọn nhân viên quản lý hàng hóa bạn cần phải thuê đúng người, có thể chịu trách nhiệm cho công việc và tiến hành đào tạo bài bản. Vì nếu không đào tạo nhiên viên khi tốt sẽ rất dễ dẫn đến những sai lầm không đáng có.

Để có thể đào tạo được nhân viên quản lý kho giỏi bạn cần bỏ một khoảng thời gian và chi phí. Đây là khoản chi rất cần thiết, giúp nhân viên quản lý kho không mất phải những sai lầm khiến cửa hàng bị mất nhiều chi phí cho sai lầm, tổn thất sau này. 

4. Sử dụng phương pháp quản hàng hóa thủ công

Nếu bạn không sử dụng phương pháp công nghệ, tự động hóa bạn sẽ phải dụng các phương pháp thủ công như quản lý bằng sổ sách, quản lý đơn hàng bằng excel xưa cũ. Những phương pháp cũ này sẽ rất mất thời gian và dễ xảy ra sai sót. 

Hơn thế nữa, đối với công việc kinh doanh online hiện nay sẽ cần nhập rất nhiều loại hàng hóa. Những ngày khi chạy quảng cáo sẽ về rất nhiều đơn hàng. Lúc này bạn sẽ không thể nào quản lý bằng cách thủ công được, dẫn đến tình trạng mất khách, sai sót đơn hàng khiến khách hàng khó chịu, không còn tin tưởng cửa hàng của bạn nữa mà chọn sang của hàng khác.

5. Không lên kế hoạch trước khi thực hiện

Không lêm kế hoạch quản lý hàng hóa tốt

Cuối cùng đây là một sai lầm mà các chủ cửa hàng vừa và nhỏ hay mắc phải. Việc không lên kế hoạch chi tiết khi quản lý hàng hóa sẽ khiến cho cửa hàng gặp phải nhiều hệ lụy và các rủi ro trong các giai đoạn bán hàng sau này.

Cho nên bạn cần thực hiện những báo cáo và lên kế hoạch chi tiết để có thể quản lý hàng hóa được tốt hơn. Thông qua những báo cáo và kế hoạch bạn sẽ nắm bắt được tình hình của cửa hàng, đồng thời có thể dễ dàng theo dõi, quản lý hàng hóa và công việc kinh doanh dễ dàng hơn.

Cách quản lý hàng hóa hiệu quả nhất bằng công nghệ phần mềm

quản lý hàng hóa hiệu quả với TPos

Xã hội ngày càng phát triển hiện đại, những người làm kinh doanh bị 'buộc' phải chạy theo những bước phát triển này. Cũng như thay đổi quy trình quản lý hàng hóa thủ công bằng phần mềm quản lý bán hàng. 

Đặc biệt là khi hoạt động kinh doanh ngày càng lớn mạnh thì lượng hàng hóa trong kho càng nhiều. Thay vì lãng phí nhiều thời gian theo cách thủ công, tốt hơn hết bạn nên tiết kiệm thời gian và làm những việc khác bằng cách sử dụng phần mềm bán hàng.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng tốt. Nhưng phần mềm bán hàng được nhiều người sử dụng nhất đó chính là TPos. Vì khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng TPos sẽ mang lại nhiều lợi ích như:

Tiết kiệm được nhiều thời gian

Khách hàng chắc chắn không muốn chờ đợi hàng giờ đồng hồ, họ luôn mong đợi dịch vụ nhanh chóng. Khi sử dụng phần mềm quản lý hàng hóa sẽ giúp hỗ trợ các giao dịch nhanh chóng so với các phương pháp thủ công.

Hệ thống phần mềm sẽ đi kèm với phần cứng đáng tin cậy như máy quét mã vạch, máy in hóa đơn cho phép khách hàng của bạn được phục vụ nhanh chóng, tránh được nhiều sai sót khi tính toán đơn hàng.

Quản lý hàng tồn kho được tốt nhất

Một lợi ích khác của ứng dụng công nghệ bán hàng là nằm trong việc theo dõi các lô hàng và tất cả các mặt hàng khi rời khỏi cửa hàng của bạn. Hệ thống liên tục cho bạn biết một sản phẩm cụ thể đã bán được bao nhiêu và cho bạn biết chính xác những gì bạn có trong kho. 

Điều này cho phép bạn có có thể biết mặt hàng nào gần hết mà tiến hành nhập hàng vào khi. Nhân viên sẽ không cần phải mất thời gian để xác định mức tồn kho định kỳ như trước.

Ngoài ra, khi khách hàng cần thông tin về một sản phẩm cụ thể, người bán có thể nhanh chóng kiểm tra trong chương trình. Giảm thời gian chờ đợi của khách hàng sẽ tăng sự chuyên nghiệp và mức độ hài lòng của khách hàng hơn. Cách quản lý hàng hóa hiệu quả của tính năng này được rất nhiều người yêu thích.

Cung cấp được các báo cáo kinh doanh chi tiết

các báo cáo được cung cấp chi tiết sẽ giúp quản lý hàng hóa dễ dàng hơn

Phần mềm quản lý bán hàng cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp của mình và ghi lại dòng tiền của nó một cách tự động. Các báo cáo này có thể hiển thị thông tin quan trọng như báo cáo bán hàng và quản lý kho, hàng hóa hàng ngày.

Thông qua báo cáo này, bạn có thể nhanh chóng kiểm tra xu hướng bán hàng chung như sản phẩm nào đang có nhu cầu. Dựa trên thông tin này, bạn cũng có thể lập kế hoạch bán hàng của mình trong tuần hoặc tháng tới.

Quản lý tốt nhân viên

Ứng dụng quản lý bán hàng này cũng có thể được sử dụng như một công cụ quản lý vì nó có thể kiểm tra doanh số bán hàng của từng nhân viên. Vì vậy, họ sẽ rất dễ dàng biết được họ cần phải làm gì tốt hơn để tăng doanh số bán hàng. Đây được xem là tính năng rất quan trọng của phần mềm quản lý hàng hóa.

Mặt khác, công nghệ này sẽ giúp nhân viên không bị “quấy phá” vì nó cung cấp một mã nhận dạng duy nhất tùy thuộc vào số lượng nhân viên mà bạn có. Vì vậy, chủ sở hữu có thể ngăn chặn nhân viên thực hiện hành vi trộm cắp vì họ biết hoạt động của họ luôn được giám sát.

Chắc hẳn qua bài viết trên quý bạn đọc đã biết được những sai lầm trong việc quản lý hàng hóa và cách quản lý hàng hóa hiệu quả nhất đúng không nào. Hy vọng qua những kiến thức mà bài viết chia sẻ có thể giúp quý bạn đọc kinh doanh thuận lợi hơn, cửa hàng có thể ngày càng phát triển. 

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử