Chia sẻ

Top 7+ nguyên nhân kinh doanh mỹ phẩm thất bại phổ biến

Nếu không muốn mới bắt đầu đã thất bại với mô hình kinh doanh mỹ phẩm, đọc ngay bài viết này để bỏ túi nhiều kinh nghiệm bạn nhé!

Kinh doanh mỹ phẩm ngày càng trở nên phổ biến và thậm chí ngành hàng này còn phát triển ở cả những khu nông thôn lẫn trường học. Bên cạnh tiềm năng phát triển vô cùng lớn thì ngành hàng này cũng tồn tại nhiều mối nguy hiểm dẫn đến thất bại. Nắm rõ những yếu tố dưới đây để tránh “tiền mất tật mang” bạn nhé!

Tại sao ngành mỹ phẩm được cho là giàu tiềm năng?

Ngay khi kinh tế ngày càng phát triển, đời sống được nâng cao thì hầu hết chúng ta đều tập trung chăm chút cho bản thân nhiều hơn mà cụ thể nhất là làm bản thân xinh đẹp hơn. Cũng chính vì vậy mà nhiều năm trở lại đây, ngành mỹ phẩm phát triển mạnh mẽ và chưa có dấu hiệu dừng lại. Nhiều chuyên gia cho rằng đây là ngành giàu tiềm năng phát triển.

Cũng chính vì vậy mà ngày càng nhiều chị em đổ xô nhau kinh doanh mỹ phẩm. Tuy nhiên, bước vào thị trường mỹ phẩm không khó, nhưng để trụ lại và làm giàu từ mô hình kinh doanh này là cả vấn đề lớn. Nắm bắt và lưu ý những nguyên nhân dưới đây để không phải sai ngay từ đầu khi quyết định kinh doanh ở lĩnh vực này!

Những nguyên nhân chủ yếu khiến kinh doanh mỹ phẩm thất bại

Sự cạnh tranh khốc liệt 

kinh doanh mỹ phẩm

Ngay khi nhận thấy “miếng bánh” béo bở ngay phía trước, không chỉ có bạn mà còn có rất nhiều người khác cũng “hăm he” đến miếng mồi này. Đó là chưa kể để những thương hiệu mỹ phẩm lớn, tên tuổi, họ đã có sẵn một lượng khách hàng khổng lồ. 

Sự cạnh tranh ở đây không chỉ là về mặt tên tuổi, thương hiệu, mà nó còn là chất lượng sản phẩm, các chương trình khuyến mãi, ưu đãi khách hàng cũng như mức độ phủ sóng trên các diễn đàn, phương tiện truyền thông,... Ngay chính những điều này, nếu như bạn không thể có hướng đi khác biệt cho riêng mình, tạo được sự chú ý, thu hút khách hàng thì chính bạn có thể “chìm nghỉm” ngay trên con tàu của mình.

Chưa trau chuốt “ngoại hình”

Nếu như chỉ mãi tập trung đầu tư cho sản phẩm, chất lượng hàng hóa mà không chú ý trau chuốt “ngoại hình” cho “đứa con tinh thần” của mình thì hiệu quả thậm chí có thể giảm đi… phân nửa. Có thể bạn không biết: cái nhìn đầu tiên ảnh hưởng đến 90% quyết định có bước chân vào cửa hàng của bạn hay không của khách hàng. Đó là lý do bạn cần hết sức tập trung và dành nhiều thời gian cho cửa hàng, không chỉ tư duy mà còn cần chú ý đến hình thức bên ngoài.

Ở đây là thể là màu sắc chủ đạo của cửa hàng, tên, thương hiệu và logo,...  những điều này có thể quyết định đến sự bày trí sắp xếp hàng hóa và không gian bên trong cửa hàng. Để chúng trở nên bắt mắt, thu hút và tạo nên sự chuyên nghiệp cho “đứa con tinh thần” của bạn.

Không có kế hoạch rõ ràng

Bất kể ở lĩnh vực nào thì việc lên kế hoạch cũng là điều hết sức cần thiết và đối với công việc kinh doanh mỹ phẩm vốn có nhiều cạnh tranh lại càng phải như thế. Bạn cần lên kế hoạch chi tiết nhất và bắt đầu suy nghĩ đến chiến lược kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm cho mình. Với việc đặc ra câu hỏi như đâu là những rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm, lợi thế khi kinh doanh mặt hàng này là gì,.... từ đó bạn có thể thiết lập kế hoạch kinh doanh cho mình. 

Những điều mà bạn có thể nghĩ đến trong kế hoạch kinh doanh như nguồn vốn, vòng quay của vốn, tiền dự trù, tìm kiếm mặt bằng, những sản phẩm có thể kinh doanh, nguồn nhập hàng, quản lý nhân viên, quản lý doanh thu,...

Chưa am hiểu sản phẩm

kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả

Hàng nghìn người đổ xô giành lấy “miếng bánh” béo bở của thị trường kinh doanh mỹ phẩm online thì cũng có vô số chị em chưa thật sự am hiểu về sản phẩm, lợi ích dành cho da cũng như những yếu tố kích ứng. Và chỉ bán với mục đích là bán được hàng, có được doanh thu. Nhưng điều khách hàng cần chính là sự chia sẻ kinh nghiệm bí quyết cũng như nguồn gốc, cách sử dụng và những thông tin liên quan đến sản phẩm. Đây có thể nói là là yếu tố chính dẫn đến những thất bại “thảm hại’ của nhiều chị em mới bước chân vào lĩnh vực này.

Sự “tạp nham” trong nguồn gốc mỹ phẩm

Chính vì sự nở rộ của ngành mỹ phẩm mà chất lượng hàng hóa là điều khiến người dùng e dè. Bởi sự “tạp nham” của sản phẩm có thể mang đến nhiều tác hại khôn lường cho làn da thậm chí là sức khỏe của người dùng. Nếu như bạn không thể chứng minh được nguồn gốc sản phẩm của mình, không cam kết chính sách đổi trả cũng như không mang đến cho khách hàng của mình sự tin tưởng về nguồn gốc sản phẩm thì tin chắc rằng, thất bại sẽ đến với bạn, không sớm thì muộn!

Chưa có kinh nghiệm

Rất nhiều người hăng hái kinh doanh mỹ phẩm nhưng không lâu sau lại “chìm nghỉm” là vì không có kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm! Nếu như bạn không tự đầu tư kiến thức cho chính mình, cập nhật cho nhân viên của mình thì sự tin tưởng, sự chuyên nghiệp của bạn sẽ được khách hàng đánh giá kém! Bạn không biết cách quảng bá sản phẩm, không thu hút được khách hàng, càng không thể chia sẻ kinh nghiệm với người dùng thì khách hàng của bạn khó có thể đặt niềm tin vào sản phẩm, cửa hàng của bạn. 

Vì lẽ đó, hãy tự cập nhật kiến thức cho mình về sản phẩm, cách lấy hàng, nhập hàng, cách bày trí cửa hàng, cách quảng bá sản phẩm, thu hút khách hàng,.... Bởi lẽ, khách hàng cũng không tự nhiên mà đến với cửa hàng của bạn!

Không tận dụng các công cụ tiếp thị 

cách kinh doanh my phẩm hiệu quả nhất

Ngày nay, các công cụ truyền thông ngày càng phát triển, lượng người sử dụng internet ngày càng nhiều, công cụ để tiếp thị sản phẩm của bạn cũng được mở rộng. Cụm từ bán hàng đa kênh có lẽ đã không còn quá xa lạ với mỗi chúng ta, chính vì vậy mà bạn nên tận dụng những kênh bán hàng như Facebook, Zalo, website bán hàng và các sàn thương mại điện tử để mang sản phẩm của bạn đến gần hơn với người dùng. Thông qua đó, bạn sẽ gia tăng cơ hội bán hàng lên trông thấy nhờ vào mức độ phủ sóng của các kênh này. 

Tham khảo phần mềm bán hàng đa kênh giúp người dùng gia tăng doanh số bán hàng.

Trên đây là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến thất bại khi kinh doanh mỹ phẩm, bạn hãy lưu ý và áp dụng cho mình ngay lập tức nếu không muốn vừa bước chân lên “trường đua” lại phải thất bại nặng nề! Bài viết sẽ đầy đủ hơn nếu như bạn để lại comment đóng góp ý kiến bên dưới. Chúc bạn thành công!

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử