Chia sẻ

Bật Mí Bí Quyết Giữ Chân Khách Hàng Cũ Hiệu Quả

Thực tế, doanh nghiệp có được nguồn lợi nhuận cao hay ít là phụ thuộc nhiều vào khách hàng cũ. Nhưng việc giữ chân khách hàng cũ thật sự là điều khó khăn đối với hầu hết doanh nghiệp. Giữ chân khách hàng không chỉ hiệu quả về mặt chi phí mà còn là một bài toán xây dựng thương hiệu tuyệt vời để làm hài lòng khách hàng để họ trở thành đại sứ thương hiệu của bạn. Đừng lo! Bài viết mách bạn các bí quyết giữ chân khách hàng hiệu quả nhất.

Tại sao phải giữ chân khách hàng cũ?

Tại sao phải giữ chân khách hàng cũ

Như bạn cũng biết, tìm kiếm khách hàng đã là điều khó khăn, giữ chân được khách hàng lại càng khó khăn gấp bội. Bởi lẽ doanh nghiệp có được nguồn lợi nhuận cao hay không là phụ thuộc vào sức mua của người tiêu dùng. Chính vì thế, giữ chân được khách hàng trung thành chính là nắm lấy khoảng 60% thành công cho cửa hàng của mình. 

Hầu hết các chủ doanh nghiệp cho rằng tập trung chăm sóc các khách hàng trung thành sẽ tạo nên sự thành công ổn định và bền vững của công ty họ. Lý do rất rõ ràng: chi phí để tạo ra giao dịch với khách hàng cũ thấp hơn nhiều so với tìm kiếm những khách hàng mới. Điều này mang đến cho công ty sự thuận lợi trong việc mở rộng quy mô kinh doanh, đầu tư vào các hoạt động khác nhằm thu lợi nhiều hơn.

Một nghiên cứu của Cục quản lý các doanh nghiệp nhỏ cùng với Phòng Thương mại Hoa Kỳ cho rằng chi phí để có được một khách hàng mới tốn gấp 5-7 lần so với chi phí duy trì khách hàng hiện có. 

Như vậy, bạn đã biết lý do vì sao phải giữ chân khách hàng cũ rồi chứ? Vậy làm sao để giữ chân khách hàng cũ hiệu quả? Cùng TPos tìm ra bí quyết ngay nhé!

Đáp ứng cho khách hàng của bạn

Để đáp ứng được nhu cầu khách hàng của bạn, bạn cần tìm hiểu nhu cầu, mong muốn của khách hàng là gì. Bạn có thể làm được việc này thông qua việc lấy các phản hồi từ khách hàng, tìm kiếm và thu thập thông tin thị trường để đưa ra những nhu cầu của khách hàng khách quan nhất. 

Thực hiện vòng lặp phản hồi của khách hàng.

Thật khó để cải thiện doanh nghiệp của bạn nếu bạn không biết cảm nhận của khách hàng về nó. Để bắt đầu giữ chân khách hàng, bạn cần một quy trình thu thập phản hồi của khách hàng và chia sẻ thông tin đó với những người còn lại trong tổ chức của bạn. Đây là nơi xuất hiện vòng lặp phản hồi của khách hàng. Nó cung cấp một hệ thống để thu thập, phân tích và phân phối các đánh giá và khảo sát của khách hàng.

Có một số cách để thu thập phản hồi của khách hàng. Cách phổ biến nhất là sử dụng khảo sát hoặc bạn có thể yêu cầu khách hàng tham gia thử nghiệm người dùng. Sử dụng một vài phương pháp này thường xuyên sẽ cung cấp cho nhóm của bạn những phản hồi phong phú và có liên quan đến khách hàng.

Khi đã thu thập được chúng, bạn nên phân tích kết quả khảo sát của mình bằng cách tìm kiếm xu hướng trong hành vi của khách hàng và các lĩnh vực khác để nâng cao trải nghiệm người dùng. Sau đó, chia sẻ thông tin này với các nhóm sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ thông tin đó.

Ví dụ: các bài đánh giá sản phẩm nên được phân phối cho các kỹ sư và nhóm phát triển để họ có thể giải quyết các sai sót trong thiết kế sản phẩm của bạn. Bằng cách sử dụng hệ thống này để thu thập và chia sẻ các đánh giá của khách hàng, doanh nghiệp của bạn có thể giải quyết những lời chỉ trích một cách hiệu quả và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Mang đến dịch vụ chất lượng nhất giữ chân khách hàng

giữ chân khách hàng

Hãy để khách hàng của bạn cảm nhận được rằng chỉ có bạn mới mang đến cho họ dịch vụ tốt nhất.

Đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, hãy cho họ biết rằng, khách hàng là “thượng đế” và dành sự tôn trọng đối với khách hàng của mình. Bên cạnh đó, hãy nói thật lưu loát về ưu điểm của sản phẩm và hãy nhớ rằng khách hàng thích nghe về những ưu đãi, chương trình khuyến mãi, giảm giá,... 

Cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh trong mắt khách hàng không phải là một kỳ công dễ dàng, nhưng phần thưởng xứng đáng về lâu dài. Nếu bạn đã phát triển một thị trường ngách cho doanh nghiệp của mình để giải quyết vấn đề quan trọng của khách hàng, bạn đang đi đúng hướng để giữ chân khách hàng.

Mọi người cuối cùng mua những gì có giá trị đối với họ. Loại bỏ nút thắt cổ chai, loại bỏ đường gấp khúc trong quy trình làm việc hoặc tự động hóa quy trình theo cách mà không công ty nào khác có thể là lý do mạnh mẽ để khách hàng cam kết với thương hiệu của bạn.

Cho khách hàng của bạn nhận thấy sự quan trọng của họ

Nhân viên bán hàng phải thật niềm nở, đón khách bằng cái cúi đầu và một nụ cười thật tươi kèm thái độ chia sẻ, giúp đỡ, sẵn sàng giải đáp thắc mắc của họ. Trong bất kì trường hợp nào, kể cả lúc họ nổi giận với lý do không thuộc về cửa hàng, điều đầu tiên nhân viên cần làm chính là xin lỗi họ. 

Điều này sẽ làm họ thấy rằng họ thật sự quan trọng với cửa hàng của bạn. Cũng đừng quên nói lời cảm ơn trong bất kì trường hợp nào, trước khi họ ra về. 

Khuyến khích khách hàng tham gia các chương trình

giữ chân khách hàng tham gia chương trình khuyến mãi

Với cách giữ chân khách hàng này, doanh nghiệp nên thường xuyên xây dựng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi khách hàng với mục đích khuyến khích khách hàng của bạn tham gia. Với những chương trình quảng cáo, các buổi chạm mặt, thiện nguyện,... sẽ là cầu nối tốt nhất giúp khách hàng cảm nhận tốt nhất về doanh nghiệp của bạn.

Thông báo cho khách hàng của bạn về các chương trình khuyến mãi, chương trình phần thưởng, cập nhật sản phẩm và bất kỳ nội dung nào khác mà bạn cho rằng họ sẽ thấy thú vị và phù hợp. Yêu cầu mọi người chia sẻ câu chuyện của họ hoặc tổ chức các cuộc thi để khuyến khích sự tương tác. Đi trước một bước bằng cách dự đoán những thách thức trong tương lai mà họ có thể gặp phải và đề xuất các giải pháp mới. 

Nếu bạn chưa nhận được phản hồi từ những khách hàng cụ thể trong một thời gian, đừng ngại liên hệ với họ. Ngay cả khi những nỗ lực của bạn không mang lại doanh số bán hàng ngay lập tức, họ sẽ đi một chặng đường dài để giữ thương hiệu của bạn đầu tiên trong tâm trí khách hàng.

Đừng hứa hẹn mọi thứ

Doanh nghiệp tuyệt đối không nên hứa hẹn quá nhiều thứ với khách hàng của bạn. Tất nhiên là khi bạn giao quá nhiều niềm hy vọng thì rủi ro đi cùng cũng không nhỏ. Bên cạnh đó, có thể bạn cũng không thể kiểm soát được kết quả của lời hứa đó thì làm sao khách hàng có thể không thất vọng?

Tốt nhất doanh nghiệp chỉ nên cam kết làm đúng, làm đủ, làm hết mình, hết trách nhiệm và sẽ cố gắng thực hiện. Chỉ khi người ta nhìn thấy sự cố gắng thì niềm tin mới được ươm mầm.

Thương hiệu của bạn chỉ tốt như danh tiếng đằng sau nó. Khi có vấn đề, hãy thừa nhận sai lầm của mình và xin lỗi nếu cần. Trung thực thể hiện tính xác thực. Nó cũng cho khách hàng thấy rằng bạn sẵn sàng sửa chữa các quy trình bị lỗi và ngăn chặn các sai lầm trong tương lai.

Lưu giữ thông tin khách hàng bằng phần mềm

Lưu giữ thông tin khách hàng cũ bằng phần mềm

Lưu lại thông tin khách chính là cách để bạn tương tác tốt nhất với khách hàng cũ của mình. Đây là cách giữ chân khách hàng hiệu quả nhất.

Tất nhiên bạn tận dụng xin thông tin khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Việc lưu giữ thông tin giúp bạn có nhiều cơ hội tương tác với khách hàng hơn và củng cố sự tồn tại của doanh nghiệp đối với khách hàng. Sử dụng hệ thống chăm sóc khách hàng giúp bạn gợi nhớ mình với khách hàng, làm gia tăng khả năng quay lại của khách hàng.

Bây giờ là thời đại nào rồi mà bạn chưa sử dụng đến giải pháp công nghệ áp dụng vào việc kinh doanh của mình? Nếu vậy bạn đã tụt hậu rất nhiều so với đối thủ rồi. Tại sao ư?

  • Họ có hệ thống chăm sóc khách hàng tự động, nhắn tin chăm sóc từng giai đoạn, thông báo tự động cho khách hàng khi có hàng mới, chương trình khuyến mãi...

  • Họ lưu trữ thông tin khách hàng cũ bằng điện toán đám mây, bất kỳ khi nào họ cũng có thể lấy ra để chăm sóc lại, gia tăng vòng đời sử dụng sản phẩm 

  • Họ có công cụ hỗ trợ lên chương trình khuyến mãi

  • Họ có công cụ hỗ trợ phân tích đặc tính của khách hàng...

Việc ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn lưu giữ được thông tin khách hàng, lịch sử giao dịch cũng như hỗ trợ lên các chương trình remarketing phù hợp cho từng nhóm khách hàng.

Tạo dựng niềm tin với khách hàng của bạn

Có hai điều đúng khi nói đến việc xây dựng lòng tin giữa công ty và khách hàng của bạn:

  • Đừng cho rằng họ tin tưởng bạn vì họ mua hàng của bạn.

  • Niềm tin cần có thời gian để xây dựng.

Khi quyết định mua hàng, 81% khách hàng nói rằng niềm tin là yếu tố quan trọng trong quyết định của họ. Xây dựng lòng tin không phải là một chiến thuật duy nhất mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện trong một sớm một chiều. Độ tin cậy là yếu tố then chốt trong việc xây dựng niềm tin và giữ chân khách hàng. Vì vậy công ty của bạn nên nhất quán trong việc cung cấp giá trị cho khách hàng.

Việc nhất quán tuân theo lời hứa thương hiệu của bạn và thực hiện những gì bạn nói sẽ làm theo thời gian sẽ có tác động đến việc liệu khách hàng của bạn có coi thương hiệu của bạn là đáng tin cậy hay không.

Tận dụng tối đa các phương tiện truyền thông xã hội

Mạng xã hội cực kỳ hữu ích trong việc duy trì liên hệ với khách hàng sau lần bán hàng đầu tiên. Phương tiện truyền thông xã hội mang lại cơ hội tuyệt vời để thu hút khách hàng của bạn và xây dựng lòng tin bằng cách thể hiện khía cạnh cá nhân của doanh nghiệp bạn. 

Theo dõi ý kiến, sở thích và động cơ của khách hàng. Xác định và thưởng cho những khách hàng trung thành nhất của bạn. Cố gắng thay đổi nhận thức tiêu cực mà những người theo dõi khác có thể có bằng cách cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời. Người tiêu dùng đã chuyển sang các nền tảng truyền thông xã hội để đặt câu hỏi, đăng ký khiếu nại và giải quyết các vấn đề về sản phẩm. Hãy tận dụng nó để thể hiện thương hiệu của bạn đang lắng nghe và quan tâm đến khách hàng như thế nào sẽ giúp bạn giữ chân khách hàng hiệu quả hơn.

Tóm lại

Bài viết trên chia sẻ nghệ thuật giữ chân khách hàng cũ hiệu quả, hãy lưu ý và vận dụng thật tốt để giữ chân khách hàng hiệu quả nhất cho cửa hàng của bạn. 

Khi khách hàng quay lại cửa hàng, hãy thực hiện quy trình chăm sóc khách hàng đúng cách để gia tăng trải nghiệm mua hàng, đồng thời tăng được mức độ trung thành cho mỗi khách hàng.

Bạn có những bí quyết nào hay hơn không? comment chia sẻ với mọi người nhé và đừng quên theo dõi chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử