Chia sẻ

Cách cúng khai trương cửa hàng đúng chuẩn để làm ăn thuận lợi, phát đạt

Cúng khai trương là một trong những nghi lễ rất quan trọng, không thể thiếu đối với mọi cửa hàng, công ty kinh doanh. Lễ cúng này được xem là hoạt động khởi đầu ảnh hưởng lớn đến công việc kinh doanh trong năm có thuận lợi, may mắn hay không. Và tất nhiên, không phải ai cũng biết cách thực hiện đúng chuẩn và chuẩn bị thế nào cho phù hợp. Vì vậy, bài viết cách khai trương cửa hàng đúng chuẩn dưới đây là dành cho bạn giúp việc kinh doanh luôn hồng phát.

Ý nghĩa của việc cúng khai trương cửa hàng

Ý nghĩa của việc cúng khai trương cửa hàng

Theo phong tục truyền thống của ông bà xưa, việc cúng khai trương là một nghi thức quan trọng khi bắt đầu kinh doanh, làm ăn. Với quan niệm “Đầu xuôi, đuôi lọt” nên người kinh doanh luôn xem trọng việc này với hy vọng có một khởi đầu tốt đẹp.

Dân gian có câu “Đất có thổ công, sông có hà bá”, tức là trên mỗi mảnh đất chúng ta đang sống và làm việc đều có thần cai quản. Việc làm lễ cúng khai trương cửa hàng, công ty như thông báo, trình diện cho các vị thần ở đấy để cầu mong được phù hộ, công việc làm ăn diễn ra suôn sẻ và gặp nhiều may mắn.

Dù bạn đã lên kế hoạch kinh doanh hoàn hảo đến đâu nhưng nếu không được phù hộ của thần linh thì công việc sẽ gặp nhiều bất trắc và thất bại.

Chính vì vậy, việc cúng khai trương từ xưa đến này luôn được xem là một hoạt động mang ý nghĩa tâm linh lớn, giúp kích hoạt vận may và tài lộc trong công việc kinh doanh.

Trước khi mở cửa hàng hay công ty, bạn nên làm lễ cúng thật chu đáo và thành tâm thì chắc chắn công việc kinh doanh sẽ “thuận buồm xuôi gió” ngay thôi.

Hướng dẫn cách cúng khai trương công ty, cửa hàng đúng chuẩn

Hướng dẫn cách cúng khai trương công ty, cửa hàng

>>Cần chuẩn bị gì để khai trương cửa hàng thành công suôn sẻ? Thực hiện lập danh sách khách mời hay lên kế hoạch truyền thông,... Xem thêm để biết thêm chi tiết nhé.

Việc cúng khai trương rất đơn giản chỉ cần bạn tiến hành theo 4 bước sau:

Xem ngày giờ đẹp làm lễ cúng khai trương cửa hàng

Lựa chọn ngày cúng là công đoạn quan trọng đầu tiên cần chuẩn bị. Theo quan niệm người xưa, nếu khai trương cửa hàng vào ngày lành tháng tốt thì việc kinh doanh sẽ gặp nhiều may mắn.

Vì vậy, trước ngày làm lễ khai trương, bạn nên xem ngày giờ tốt theo tuổi của mình để lựa chọn cho phù hợp. 

Bạn cần xác định ngày khai trương trước đó 1-2 tháng để có kế hoạch thuê đơn vị tổ chức sự kiện, chuẩn bị quà cho khách và lên các kế hoạch truyền thông thu hút.

Còn với giờ khai trương, tùy vào mỗi người, mỗi tuổi sẽ có một giờ đẹp khác nhau. Do đó, việc xem giờ cúng cũng ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh.

Gợi ý chuẩn bị mâm cúng khai trương đơn giản

Khai trương là một sự kiện quan trọng đối với bất kỳ một cửa hàng, doanh nghiệp nào. Vì vậy, chuẩn bị đồ cúng phù hợp là điều rất cần thiết đối với một cửa hàng, công ty dù lớn hay nhỏ.

Không phải cứ làm một mâm cúng thật to, thật nhiều món thì cửa hàng sẽ ăn nên làm ra. Vấn đề quan trọng ở đây đó chính là lòng thành cúng bái của bạn. Tùy vào điều kiện thực tế mà mâm cúng khai trương cửa hàng, công ty, quán ăn,... có thể được chuẩn bị khác nhau. 

Một lễ cúng đơn giản phải đầy đủ các đồ cúng như sau:

  • 3 nén nhang: nên chọn loại nhang rồng phụng hoặc nhanh cuốn tàn đẹp.

  • 1 bình hoa tươi: hoa cúng thường là hoa cúc hoặc hoa đồng tiền. Đặc biệt nên nhớ không được dùng hoa giả.

  • 1 mâm ngũ quả: tùy vào từng vùng miền mà chuẩn bị mâm cúng khác nhau. 

  • 1 dĩa trầu cau.

  • 3 hoặc 5 chén chè.

  • 3 hoặc 5 đĩa xôi.

  • 3 ly rượu trắng.

  • 3 ly nước.

  • 1 con gà luộc hoặc heo quay sẽ tùy phong tục từng vùng miền.

  • 1 bộ vàng mã cúng khai trương.

  • 2 cây nến.

  • 1 đĩa gạo.

  • 1 đĩa muối trắng.

  • Bánh kẹo.

  • Tam sên bao gồm tôm luộc, thịt luộc và trứng luộc với ý nghĩa cầu mong chư thần phù hộ và đồng hành cùng chủ cửa hàng trong suốt thời gian buôn bán.

Gợi ý chuẩn bị mâm cúng khai trương

Nên bày mâm cúng khai trương cửa hàng ở đâu và như thế nào?

Theo phong thủy, ngoài ngày giờ khai trương, thì vị trí và hướng đặt mâm cúng cũng liên quan đến tài lộc của cửa hàng. Vì vậy, bạn nên chú ý lựa chọn vị trí và hướng cho phù hợp. 

Như đã chia sẻ, mâm cúng lễ khai trương mang ý nghĩa thông báo với các vị thần, thổ địa để được phù hộ, vì vậy, mâm cúng thường sẽ được đặt ở ngoài trời, trước cửa chính của cửa hàng, công ty, quán ăn,...

Nếu bạn cẩn thận hơn, có thể lựa chọn hướng đặt mâm cúng phù hợp với tuổi, mạnh của mình để đạt được nhiều may mắn hơn.

Bên cạnh đó, cách trình bày mâm cúng cũng rất quan trọng, cần phải đảm bảo đẹp mắt bà cân xứng.

Một trong những cách bạn có thể chọn để bày mâm cúng như sau:

  • Chuẩn bị 1 chiếc bàn lớn, khăn trải bàn sạch sẽ và bày chén đĩa xung quanh.

  • Phía trước mâm cúng nên bày bình hoa, lư hương, nến, trái cây, giấy tiền,...

  • Lư hương đặt ở giữa hướng ra phía cửa chính, hướng người đứng cúng.

  • 2 cây nến được ở 2 bên lư hương.

  • Rượu, nước, đặt thành hàng ngay sau lư hương.

  • Phía bên ngoài bàn đặt vàng mã, tam sên, gạo muối và trầu cau.

  • Xung quanh bàn đặt chè, xôi với muỗng đũa chén.

  • Giữa bàn đặt gà luộc, heo quay, mâm ngũ quả, bánh kẹo, các đồ mặn khác và bình hoa.

Nếu trong mâm cúng khai trương cửa hàng có quá nhiều lễ vật, bạn có thể bày riêng thành 2 bàn: một bên cúng mặn và một bên cúng chay.

>>Màu hợp mệnh trong kinh doanh cũng là yếu tố quan trọng để bạn sắp xếp, bày trí bàn cúng của mình phù hợp nhất.

Tiến hành lễ và đọc bài cúng khai trương

Sau khi mâm cúng khai trương đã được chuẩn bị tươm tất. Tiếp theo là tiến hành lễ cúng.

Đầu tiên, bạn sẽ châm nến lên, thắp hương rồi lại 3 khấn, cắm hương và và đọc bài văn khấn khai trương. 

Dưới đây là bài văn cúng khai trương được sử dụng phổ biến hiện nay: 

Nam mô A di đà Phật

Nam mô A di đà Phật

Nam mô A di đà Phật

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

Con kính lạy Quan Đương niên Hành khiển Thái tuế đức Tôn thần.

Con kính lạy các ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

Con kính lạy các Ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch, Tài thần Định phúc Táo quân, chư vị Tôn thần.

Con kính lạy các Thần linh cai quản trong khu vực này.

Tín chủ (chúng) con là: …………..

(Nếu là cơ quan, công xưởng thì khấn là: Tín chủ con là…………… là Giám đốc hay Thủ trưởng cùng toàn thể Công ty)

Hôm nay là ngày… tháng… năm…, tín chủ con thành tâm sắm sửa lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án, lòng thành tâu rằng: Tín chủ con xây cất (hoặc thuê được) một ngôi hàng ở tại xứ này (địa chỉ)…, nay muốn khai trương khởi đầu việc kinh doanh (hoặc sản xuất) phục vụ nhân sinh, phục vụ sinh hoạt. Do đó chúng con chọn được ngày lành tháng tốt sắm sanh lễ vật cáo yết Tôn thần dâng cùng Bách linh... cúi mong soi xét.

Chúng con xin kính mời quan Đương niên quan Đương cảnh, quan Thần linh Thổ địa, Định phúc Táo quân cùng các ngài địa chúa Long Mạch cùng tất cả Thần linh cai quản khu vực này linh thiêng giáng hiện trước hương án, thụ hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành. Cúi xin các vị phù hộ cho chúng con buôn bán hanh thông, làm ăn thuận lợi, lộc tài vượng tiến, cần gì được nấy, nguyện gì cũng thành.

Tín chủ lại mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ cùng chư vị Hương linh y thảo phụ mộc ngụ trong khu vực này, xin hãy tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì cho tín chủ con làm ăn buôn bán gặp nhiều may mắn.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A di đà Phật

Nam mô A di đà Phật

Nam mô A di đà Phật

Nguồn: blog.onhome.asia

Sau khi đọc xong bài văn cúng, bạn lạy 3 lạy và lùi về phía sau. Một lưu ý nhỏ, bạn nên ghi bài văn khấn này ra giấy và đốt chung với tiền vàng. 

Chờ đến hết tuần hương thì bạn xin tiền vàng xuống và đem đi hóa hết. Các đồ cúng khai trương có thể hạ lễ và thụ lộc. Sau khi đã hoàn thành tất cả các bước, cuối cùng, bạn tiến hành mời khách hàng vào cửa hàng của mình.

Bạn nên chọn vị khách bước vào cửa hàng đầu tiên là người hợp tuổi, tốt vía, để buổi khai trương cũng như công việc làm ăn diễn ra thuận lợi hơn.

Bán hàng online có cần cúng khai trương không?

Bán hàng online có cần cúng khai trương không?

Làm lễ khai trương ở cửa hàng là điều hiển nhiên quan trọng. Vậy còn bán hàng online có cần cúng khai trương như vậy không?

Cúng khai trương là hình thức cầu mong một khởi đầu thuận lợi và may mắn trong quá trình làm ăn lâu dài của cửa hàng công ty.

Dù hình thức bán hàng online có nhiều điều khác biệt so với bán hàng tại cửa hàng. Nhưng xét trên nhiều phương diện thì đây vẫn là một hình thức kinh doanh buôn bán. Mà khi đã là người làm ăn kinh doanh buôn bán dù to hay nhỏ thì vẫn cần phải chọn người để cúng khai trương.

Do đó, khi bán hàng online muốn thành công thì bạn cần phải chuẩn bị chu đáo và đầu lễ cúng khai trương. Kinh doanh online cũng là một hình thức buôn bán, vì vậy, mâm lễ cúng cũng giống như chuẩn bị cho khai trương cửa hàng bình thường.

Đối với kinh doanh bình thường ở cửa hàng, sau khi hoàn thành nghi thức cúng khai trương sẽ mời người hợp tuổi với chủ kinh doanh để mua mở hàng. Còn với hình thức bán hàng online khi chưa có nguồn khách hàng, bạn có thể nhờ bạn bè, người thân hợp tuổi mua giúp với ý nghĩa mang đến tài lộc. Sau đó, tiến hành livestream, đăng bài bán hàng theo như kế hoạch kinh doanh online đã đề ra. 

Lưu ý rằng, khi thực hiện nghi thức làm lễ khai trương các bạn phải ăn mặc lịch sự, chỉnh tề để thể hiện lòng thành kính nhé.

Những lưu ý khi cúng khai trương cửa hàng

sử dụng phần mềm quản lý bán hàng khi cúng khai trương

Khi chưa có kinh nghiệm khai trương, nhiều người thường lo lắng chuẩn bị nhưng vẫn xảy ra nhiều thiếu sót. Để buổi lễ khai trương diễn ra suôn sẻ, bạn cần ghi nhớ số lưu ý sau đây:

Chuẩn bị kỹ lưỡng tránh sai sót

Lên danh sách các lễ vật cúng chi tiết. Bạn nên đánh số thứ tự ưu tiên đồ cúng mua trước, ví dụ như giấy tiền, lư hương, chén, đĩa, nhanh,...

Các đồ cúng mua sau như trái cây, lễ mặn, hoa tươi,... để đảm bảo đồ cúng luôn là đồ tươi mới.

Trước ngày khai trương, bạn nên kiểm tra lại lần nữa danh sách, chất lượng và số lượng đồ cúng.

Thành tâm khi cúng

Khi đọc văn khấn khai trương cửa hàng không chỉ cần đọc đúng mà bạn cần phải để cái tâm của mình vào.

Ngoài việc chuẩn bị chu đáo, thì tâm của bạn phải luôn chân thành cần khấn mọi chuyện kinh doanh sẽ luôn diễn ra suôn sẻ và thành công.

Tổ chức quy trình bán hàng chuyên nghiệp trong ngày khai trương

Bên cạnh đó, sau khi lễ khai trương kết thúc, nếu bạn không tận dụng cơ hội bán hàng tại thời điểm sau đó thì thật là lãng phí. Ngoài việc chuẩn bị tươm tất cho việc cúng khai trương, bạn nên lên kế hoạch bán hàng thật tốt để gây ấn tượng mạnh với khách hàng bằng những sản phẩm chất lượng, thái độ phục vụ chuyên nghiệp,... của một cửa hàng mới.

Một quy trình bán hàng chuẩn trong ngày đầu tiên kinh doanh là điều vô cùng cần thiết. Các khâu từ bán hàng, thanh toán, đến gói đồ phải thật nhanh chóng và chính xác. Luôn có đủ số lượng hàng hóa để bán ngay và luôn, tránh tình trạng thiếu hàng, khiến khách hàng không vui sẽ ảnh hưởng đến tài khí của buổi lễ khai trương.

Để việc bán hàng trong ngày khai trường đạt được hiệu quả cao và ghi dấu trong lòng khách hàng, bạn nên tham khảo thêm nhiều cách quản lý bán hàng khác nhau. Và tất nhiên phần mềm quản lý bán hàng là phần không thể thiếu trong những ngày khai trương của cửa hàng. Đầu tư phần mềm quản lý ngay từ đầu sẽ giúp bạn thực hiện quy trình bán hàng, quản lý đơn hàng, thông tin khách hàng, và đặc biệt lên kế hoạch khuyến mãi, quản lý ngân sách chính xác và chuyên nghiệp hơn.

Kết luận

Cúng khai trương là một sự kiện khởi đầu quan trọng ảnh hưởng đến tài vận và may mắn trong quá trình kinh doanh lâu dài của một cửa hàng hay công ty. 

Hy vọng rằng với những hướng dẫn đơn giản trên sẽ giúp các bạn có một lễ cúng khai trương thành công tốt đẹp. TPos kính chúc quý khách, kinh doanh thuận lợi và phát triển bền vững.

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử