Chia sẻ

Tổng hợp 17+ cách quản lý hàng tồn kho hiệu quả dành cho nhà bán lẻ

Hiện nay, các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ thường gặp nhiều khó khăn trong việc tìm ra giải pháp quản lý hàng tồn kho hiệu quả để hạn chế tối đa các tổn thất. Đây chính là một bài toán khó đòi hỏi người chủ kinh doanh phải tự tìm ra câu trả lời cho riêng mình, bởi đây là một quy trình quan trọng, là yếu tố quyết định hiệu quả của hoạt động kinh doanh. Thấu hiểu được nỗi lo đó, TPos đã tổng hợp hơn 17 cách quản lý hàng tồn kho hiệu quả, tiết kiệm chi phí dành cho các nhà bán lẻ qua bài viết dưới đây.

Quản lý hàng tồn kho là gì?

Quản lý hàng tồn kho là gì?

Sơ lược

Quản lý hàng tồn kho là một phần của quản lý chuỗi cung ứng nhằm mục đích luôn có đúng sản phẩm với số lượng phù hợp để bán, vào đúng thời điểm. Khi thực hiện một cách hiệu quả, doanh nghiệp giảm chi phí vận chuyển hàng tồn kho dư thừa trong khi tối đa hóa doanh số bán hàng. Quản lý hàng tồn kho tốt có thể giúp bạn theo dõi khoảng không quảng cáo của mình trong thời gian thực để hợp lý hóa quy trình này.

Bằng cách quản lý hàng tồn kho một cách hiệu quả, bạn có thể có trong tay những sản phẩm phù hợp với số lượng phù hợp và tránh tình trạng sản phẩm hết hàng và quỹ bị ràng buộc trong tình trạng dư thừa. Bạn cũng có thể đảm bảo sản phẩm của mình được bán kịp thời để tránh hư hỏng hoặc lỗi thời hoặc chi quá nhiều tiền cho hàng dự trữ đang chiếm không gian trong nhà kho hoặc kho chứa hàng.

Các loại hàng tồn kho

Trước khi có thể giải quyết vấn đề quản lý khoảng không quảng cáo hiệu quả, bạn cần hiểu chính xác kho hàng bao gồm những gì. 

Dưới đây là các loại hàng tồn kho phổ biến:

Hàng thô

Hàng hóa thô là những nguyên vật liệu hoặc chất được sử dụng trong quá trình sản xuất hoặc chế tạo hàng hóa ban đầu. Nguyên liệu thô có thể bao gồm gỗ, kim loại, nhựa hoặc vải được sử dụng để tạo ra thành phẩm. Chủ doanh nghiệp hoặc nhà sản xuất mua lại những nguyên liệu này từ một hoặc nhiều nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất. 

Bạn có thể chia nguyên liệu thô thành hai nhóm: 

  • Nguyên liệu trực tiếp , được sử dụng trong sản phẩm cuối cùng. Ví dụ, loại vải bạn sử dụng để may quần áo. 

  • Nguyên liệu gián tiếp , được sử dụng trong suốt quá trình sản xuất nhưng không được đưa vào sản phẩm cuối cùng. Ví dụ, loại dầu bạn sử dụng để bảo dưỡng máy móc.

Nguyên liệu thô đại diện cho một tài sản trên bảng cân đối kế toán của công ty bạn. Bạn kéo nguyên liệu thô theo thời gian và sử dụng chúng để sản xuất thành phẩm. 

Hàng hóa đang thành phẩm

Sản phẩm dở dang, những sản phẩm mới kết thúc một hay một vài công đoạn trong quy trình sản xuất được nhập kho và chờ chuyển giao để tiếp tục chế biến thành thành phẩm.

Khi bạn sử dụng nguyên vật liệu trực tiếp và gián tiếp trong sản xuất, bạn phải nhận biết được việc di chuyển nguyên vật liệu vào sản phẩm dở dang. 

Hàng thành phẩm

Tồn kho thành phẩm là số lượng sản phẩm có sẵn trong kho để khách hàng mua. Khi sản phẩm dang dở được hoàn tất, nó sẽ trở thành một phần của kho thành phẩm. 

Hàng hóa đã hoàn thành được đánh dấu, có nghĩa là giá chúng được bán cao hơn giá của các mặt hàng mà bạn định giá. Thành phẩm thường được lưu trữ trong nhà kho cho đến khi bán hoặc vận chuyển.

Hàng hóa bảo trì, sửa chữa và vận hành

Vật tư bảo trì, sửa chữa và vận hành (MRO) là vật liệu và thiết bị được sử dụng trong quá trình sản xuất nhưng không phải là một phần của sản phẩm cuối cùng.

Các mặt hàng tồn kho của MRO bao gồm thiết bị bảo hộ cá nhân như khẩu trang, găng tay và kính bảo hộ; dụng cụ làm sạch như chất khử trùng, chổi và xô; đồ dùng văn phòng như sổ tay, bút, và băng dính; thiết bị công nghệ như máy tính xách tay, máy in và máy quét; thiết bị phòng thí nghiệm cho bất kỳ thử nghiệm và nghiên cứu để tạo ra sản phẩm; và sửa chữa các công cụ. 

Tùy thuộc vào tính chất hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà các loại hàng tồn kho trên có thể được duy trì khác nhau. 

Nó giúp phân loại kho hàng để bạn biết những mặt hàng nào thuộc cùng một danh mục và sau đó bạn có thể quản lý cho phù hợp. 

Tại sao phải quản lý kho hàng?

Tại sao phải quản lý kho hàng?

Quản lý hàng tồn kho hiệu quả là điều cần thiết để đảm bảo một doanh nghiệp có đủ hàng dự trữ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Việc quản lý hàng tồn kho không được xử lý tốt có thể dẫn đến việc doanh nghiệp bị thua lỗ do doanh số bán hàng tiềm năng không thể lấp đầy hoặc lãng phí tiền do dự trữ quá nhiều hàng tồn kho. 

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay công ty sử dụng lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp (ERP), quản lý hàng tồn kho sẽ giúp doanh nghiệp của bạn thực hiện một số việc quan trọng:

Tránh hư hỏng

Đối với các cửa hàng kinh doanh sản phẩm có thời hạn sử dụng, ví dụ: thực phẩm, cà phê, trà,... việc không tiêu thụ kịp thời sẽ làm tổn thất rất nhiều. Do đó, quản lý hàng tồn kho hiệu quả giúp bạn tránh được các hư hỏng không đáng có.

Tránh được deadstock

Deadstock là hàng không tiêu thụ được, là hàng không còn bán được nữa - không phải vì nó đã hết hạn, mà là vì nó có thể đã hết mùa, hết mốt hoặc trở nên không còn thích hợp. Bằng cách áp dụng một chiến lược quản lý kịp thời, bạn có thể giải quyết sai lầm tồn kho tốn kém này.

Tiết kiệm chi phí lưu kho

Chi phí lưu kho thường là một chi phí biến đổi, có nghĩa là nó dao động dựa trên số lượng sản phẩm bạn đang lưu trữ. Khi bạn lưu trữ quá nhiều sản phẩm cùng một lúc hoặc kết thúc với một sản phẩm khó bán, chi phí lưu trữ của bạn sẽ tăng lên. Tránh điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền.

Cải thiện dòng tiền

Không chỉ quản lý tốt hàng tồn kho còn hiệu quả hơn về chi phí, nó cũng cải thiện dòng tiền theo những cách khác. Hãy nhớ rằng: hàng tồn kho là sản phẩm bạn có thể đã thanh toán bằng tiền mặt, chuyển khoản,... và bạn sẽ bán nó để lấy tiền mặt. Nhưng trong khi nó nằm trong nhà kho của bạn, nó chắc chắn không phải là tiền mặt.

Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải tính đến hàng tồn kho trong việc quản lý dòng tiền của bạn. Hàng tồn kho ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng (bằng cách quy định số tiền bạn có thể bán) và chi phí (bằng cách quy định những gì bạn phải mua). Cả hai yếu tố này ảnh hưởng rất nhiều đến số tiền mặt bạn có trong tay. Tóm lại, quản lý hàng tồn kho tốt hơn dẫn đến quản lý dòng tiền tốt hơn.

Khi bạn có một hệ thống tồn kho vững chắc, bạn sẽ biết chính xác lượng sản phẩm đang có trong thời gian thực. Dựa trên doanh số bán hàng, bạn có thể dự đoán khi nào bạn sẽ hết để bạn có thể thay thế nó trước đó. Điều này không chỉ giúp đảm bảo không bị mất doanh số (rất quan trọng đối với dòng tiền), mà còn cho phép bạn lập kế hoạch trước để mua nhiều hơn bằng cách đảm bảo bạn có đủ tiền mặt.

Tối ưu hóa việc thực hiện

Quản lý hàng tồn kho tốt giúp cải thiện việc thực hiện đơn hàng cho doanh nghiệp. Bạn có thể sử dụng các chiến thuật như phân phối tồn kho, sử dụng các trung tâm bán hàng gần khách hàng hơn. Nếu khách hàng đặt hàng trực tuyến một sản phẩm, đơn hàng sẽ được chuyển và gửi nhanh hơn, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển, đồng thời khiến họ hài lòng hơn. 

Cách quản lý hàng tồn kho hiệu quả, tiết kiệm chi phí

Cách quản lý hàng tồn kho hiệu quả

Tuân thủ đúng quy trình quản lý hàng tồn kho

Hãy bắt đầu bằng việc tuân thủ đúng quy trình quản lý hàng tồn kho. Khi nguyên vật liệu, hàng hóa được chuyển từ kho của nhà cung cấp đến kho nguyên liệu của doanh nghiệp, cho đến khi thành phẩm và được xuất ra khỏi kho. Việc đầu tiên cần là của quy trình quản lý kho là thiết lập quy trình xuất, nhập kho bài bản, quy trình kiểm kê, điều chỉnh hàng tồn kho và quy trình tái chế.

Thực tế, các bước quản lý kho rất phức tạp đòi hỏi người quản lý phải có nhiều kinh nghiệm cũng như có đầu óc nhanh nhạy để nắm bắt được mọi công việc. Từ đó, đưa ra các quy tắc làm việc, thống nhất công tác quản lý và theo dõi phát hiện kịp thời những sai sót.

Lời khuyên ở đây chính là hãy giám sát chặt chẽ ngay từ đầu để không mắc phải những sai làm, giúp tiết kiệm được thời gian và tiền bạc.

Phân tích hoạt động nhà cung cấp

Một nhà cung cấp không đáng tin cậy có thể gây ra vấn đề cho hàng tồn kho của bạn. Nếu bạn có một nhà cung cấp thường trễ giao hàng hoặc thường xuyên bán khống đơn hàng, thì đã đến lúc bạn phải hành động. Thảo luận các vấn đề với nhà cung cấp của bạn và tìm ra vấn đề là gì. Hãy chuẩn bị để chuyển đổi đối tác hoặc đối phó với lượng hàng tồn kho không chắc chắn và có khả năng hết hàng tồn kho.

Triển khai Six Sigma

Six Sigma là một phương pháp và bộ công cụ để cải tiến quy trình kinh doanh. Nó được sử dụng trong quản lý hàng tồn kho và chuỗi cung ứng để giảm việc xóa bỏ hàng tồn kho dư thừa và lỗi thời. Hàng tồn kho này thường được bán dưới giá gốc hoặc được tặng, khiến các chủ doanh nghiệp nhỏ phải trả bằng tiền mặt. 

Có lượng hàng tồn kho chính xác để đáp ứng nhu cầu sẽ giảm thiểu các vấn đề về lãng phí và phương sai.

Six Sigma là một phương pháp luận tuyệt vời để giải quyết các vấn đề về hàng tồn kho. Nó có trật tự và độ tin cậy. Một quy trình gồm năm bước giải quyết những vấn đề:

  • Xác định vấn đề bạn sẽ giải quyết. Nó cần phải có một số liệu rõ ràng. Ví dụ: nếu vấn đề của bạn là theo dõi không nhất quán, số liệu có thể là năng suất. 

  • Đo trạng thái hiện tại bằng cách sử dụng số liệu thống kê đơn giản. Bao nhiêu đầu vào đang chuyển thành đầu ra hữu ích? Điều này sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng về nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.

  • Phân tích nguyên nhân gốc rễ và lập kế hoạch hành động để loại bỏ chúng. Từ ví dụ trên, nguyên nhân gốc rễ có thể là do các quy trình theo dõi trải rộng trên các phần mềm và bảng tính khác nhau. Kế hoạch hành động có thể là tạo ra một hệ thống theo dõi hàng tồn kho tập trung.

  • Thực hiện kế hoạch hành động của bạn bằng cách chạy thử nghiệm thử nghiệm để xem liệu nó có loại bỏ được vấn đề hay không. Có thể bạn có thể thử một công cụ quản lý hàng tồn kho mới hoặc thử nghiệm mô hình hub-and-chấu để di chuyển sản phẩm nhanh hơn.

  • Kiểm soát  quy trình mới. Theo dõi số liệu để xác minh rằng quy trình hoạt động và bạn đang thấy kết quả nhất quán. 

Đặt mức mệnh giá

Dễ dàng quản lý hàng tồn kho của bạn bằng cách đặt các mức mệnh giá cho từng sản phẩm của bạn. Mức mệnh giá là số lượng sản phẩm tối thiểu luôn phải có trong tay. Khi khoảng không quảng cáo của bạn giảm xuống dưới các mức định trước này, bạn biết rằng đã đến lúc phải đặt hàng nhiều hơn.

Tốt nhất, bạn sẽ đặt hàng với số lượng tối thiểu sẽ giúp bạn trở lại trên mệnh giá. Các mức mệnh giá khác nhau tùy theo sản phẩm và dựa trên tốc độ bán của mặt hàng và thời gian nhận lại hàng trong kho.

Mặc dù việc thiết lập các mức mệnh giá yêu cầu một số nghiên cứu trước và ra quyết định, quy trình này cuối cùng sẽ hệ thống hóa quy trình đặt hàng của bạn. Không chỉ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định nhanh chóng mà còn cho phép nhân viên thay mặt bạn đưa ra quyết định.

Hãy nhớ rằng các điều kiện thay đổi theo thời gian. Kiểm tra các mức mệnh giá của bạn một vài lần trong năm để xác nhận rằng chúng vẫn có ý nghĩa. Nếu có gì đó thay đổi trong thời gian chờ đợi, đừng ngại điều chỉnh mức mệnh giá của bạn lên hoặc xuống.

Thực hiện quy tắc kiểm kê 80/20

Theo nguyên tắc chung, 80% lợi nhuận của bạn đến từ 20% cổ phiếu của bạn. Ưu tiên quản lý hàng tồn kho của 20% mặt hàng này. Bạn nên hiểu toàn bộ vòng đời bán hàng của những mặt hàng này, bao gồm số lượng bạn bán được trong một tuần hoặc một tháng và theo dõi chặt chẽ chúng. Đây là những mặt hàng giúp bạn kiếm được nhiều tiền nhất; đừng thiếu sót trong việc quản lý chúng.

Sử dụng phương pháp FIFO

Nhập trước, xuất trước (FIFO) là một nguyên tắc quan trọng của quản lý hàng tồn kho. Nó có nghĩa là cổ phiếu cũ nhất của bạn được bán trước (xuất trước), không phải cổ phiếu mới nhất của bạn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các sản phẩm dễ hư hỏng để bạn không bị hư hỏng không thể bán được.

Thực hành FIFO đối với các sản phẩm không dễ hư hỏng cũng là một ý kiến hay. Nếu những chiếc hộp giống nhau luôn nằm ở phía sau, chúng có nhiều khả năng bị mòn. Thêm vào đó, thiết kế và tính năng bao bì thường thay đổi theo thời gian. Bạn không muốn kết thúc với một cái gì đó lỗi thời mà bạn không thể bán.

Để quản lý hệ thống FIFO, bạn sẽ cần một kho hàng có tổ chức . Điều này thường có nghĩa là thêm sản phẩm mới từ phía sau hoặc nói cách khác là đảm bảo sản phẩm cũ vẫn ở phía trước. Nếu bạn đang làm việc với một công ty vận chuyển và kho bãi, có thể họ đã làm việc này rồi, nhưng bạn nên xác nhận lại. 

Nhập sau, xuất trước

Phương pháp quản lý hàng tồn kho nhập sau, xuất trước (LIFO) giả định rằng hàng hóa bạn mua gần đây nhất cũng được bán trước. Người cuối cùng được mua được là người đầu tiên được bán. Về cơ bản, nó đối lập với FIFO.

Điều này hoạt động với giả định rằng giá đang tăng đều đặn, do đó, hàng tồn kho được mua gần đây nhất cũng sẽ có chi phí cao nhất. Điều đó có nghĩa là chi phí cao hơn sẽ mang lại lợi nhuận thấp hơn và thu nhập chịu thuế thấp hơn - đây là lý do duy nhất để sử dụng LIFO .

Quản lý các mối quan hệ

Một phần của quản lý hàng tồn kho thành công là khả năng thích ứng nhanh chóng. Cho dù bạn cần trả lại một mặt hàng bán chậm để nhường chỗ cho một sản phẩm mới, bổ sung rất nhanh cho người bán nhanh, khắc phục sự cố sản xuất hoặc tạm thời mở rộng không gian lưu trữ, điều quan trọng là phải có mối quan hệ bền vững với các nhà cung cấp của bạn. Bằng cách đó, họ sẽ sẵn sàng làm việc với bạn hơn để giải quyết vấn đề.

Với mối quan hệ vững chắc với nhà cung cấp, số lượng đặt hàng tối thiểu thường có thể thương lượng được. Đừng ngại yêu cầu mức tối thiểu thấp hơn để bạn không phải mang theo nhiều hàng tồn kho.

Một mối quan hệ tốt không chỉ là thân thiện mà còn là sự giao tiếp rõ ràng, chủ động. Hãy cho nhà cung cấp của bạn biết khi bạn đang mong đợi tăng doanh số bán hàng hoặc tạo ra nhiều đơn đặt hàng để họ có thể điều chỉnh sản xuất. Yêu cầu họ thông báo cho bạn khi sản phẩm đang chạy chậm so với kế hoạch để bạn có thể tạm dừng các chương trình khuyến mãi hoặc tìm sản phẩm thay thế tạm thời.

Theo dõi doanh số bán hàng

Bạn nên hiểu hàng ngày bạn đã bán những mặt hàng nào và số lượng bao nhiêu cũng như cập nhật tổng số hàng tồn kho của bạn. Nhưng ngoài ra, bạn sẽ cần phải phân tích dữ liệu này. Bạn có biết khi nào một số mặt hàng nhất định bán nhanh hơn hoặc giảm giá không? Nó có theo mùa không? Có một ngày cụ thể trong tuần khi bạn bán một số mặt hàng nhất định không? Một số mặt hàng hầu như luôn bán cùng nhau? Hiểu không chỉ về tổng doanh số bán hàng của bạn mà còn có bức tranh rộng hơn về cách các mặt hàng bán ra là điều quan trọng để giữ cho khoảng không quảng cáo của bạn được kiểm soát.

Phân tích ABC

Kỹ thuật phân loại hàng tồn kho này chia các đối tượng thành ba loại để xác định các mặt hàng có ảnh hưởng nặng nề đến chi phí hàng tồn kho tổng thể.

  • Danh mục A đóng vai trò là các sản phẩm có giá trị nhất của bạn, đóng góp nhiều nhất vào lợi nhuận chung.

  • Loại B là các sản phẩm nằm trong khoảng giữa giá trị cao nhất và ít giá trị nhất.

  • Loại C dành cho các giao dịch nhỏ quan trọng đối với lợi nhuận tổng thể nhưng không quan trọng nhiều đối với riêng công ty nói chung.

Dự báo chính xác

Một phần rất lớn của việc quản lý hàng tồn kho tốt là dự đoán chính xác nhu cầu. Đừng nhầm lẫn, điều này cực kỳ khó làm. Có vô số biến số liên quan và bạn sẽ không bao giờ biết chắc chắn chính xác điều gì sắp xảy ra — nhưng bạn có thể cố gắng đến gần.

Dưới đây là một số điều cần xem xét khi dự tính doanh số bán hàng trong tương lai của bạn:

  • Xu hướng trên thị trường

  • Doanh số bán hàng của năm ngoái trong cùng một tuần

  • Tốc độ tăng trưởng năm nay

  • Doanh số được đảm bảo từ các hợp đồng và đăng ký

  • Tính thời vụ và nền kinh tế tổng thể

  • Các chương trình khuyến mãi sắp tới

  • Chi tiêu quảng cáo có kế hoạch

Nếu có điều gì đó khác sẽ giúp bạn tạo dự báo chính xác hơn, hãy đảm bảo đưa vào dự báo đó.

Giải pháp quản lý hàng tồn kho hiệu quả dành cho nhà bán lẻ

quản lý hàng tồn kho hiệu quả

Cách quản lý kho bằng Excel

Quản lý kho hàng bằng Excel thường dùng được các doanh nghiệp hay cửa hàng nhỏ áp dụng. Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này là miễn phí. Có thể làm được nhiều báo cáo phục vụ công việc quản lý, việc tùy chỉnh thêm, sửa, xóa dữ liệu, công thức cũng được thực hiện dễ dàng. Và có thể chia sẻ lên bộ Google Docs, Dropbox,... giúp các thành viên trong nhóm có thể truy cập bảng tính bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, khi doanh nghiệp của bạn phát triển, các dữ liệu, hàng, cột trong bản tính sẽ tăng lên, đòi hỏi phải cập nhật liên tục. Sẽ mất rất nhiều thời gian để tạo bảng tính, cập nhập công thức mới phù hợp và thêm dữ liệu. 

Do đó, giải pháp này chỉ phù hợp với những doanh nghiệp, cửa hàng nhỏ, mới mở có ít khách hàng, sản phẩm.

>>Hướng dẫn chi tiết cách quản lý kho bằng Excel miễn phí và đơn giản dành cho các doanh nghiệp, cửa hàng nhỏ.

Phần mềm quản lý hàng tồn kho thông minh 

Mặc dù nhiều doanh nghiệp nhỏ bắt đầu với phương pháp viết và viết trên giấy cũ, nhưng điều này trở nên nhanh chóng khó sử dụng đặc biệt nếu bạn có mục tiêu tăng trưởng. Chưa kể nó còn khiến bạn dễ mắc phải sai sót của con người, có thể dẫn đến những sai lầm trong kinh doanh gây thất thoát.

Trên thực tế, hiện nay nhiều doanh nghiệp, cửa hàng sử dụng thêm các phần mềm phù hợp để quản lý hàng hóa. Việc sử dụng mã vạch thực sự rất cần thiết nhưng đôi khi chưa đủ để quản lý tất cả hàng hóa thuận tiện. 

Khi bạn sử dụng phần mềm quản lý tồn kho để giúp chủ kinh doanh theo dõi lượng hàng tồn kho, bạn sẽ có quyền truy cập vào các lợi ích như cảnh báo còn hàng, đơn đặt hàng tự động, báo cáo hàng tồn kho cuối năm cũng như quyền và tài khoản của người dùng.

Các tính năng của phần mềm theo dõi hàng tồn kho cung cấp cho bạn toàn quyền kiểm soát và thông tin chi tiết về cách hàng tồn kho di chuyển từ nhà cung cấp đến khách hàng và mọi nơi ở giữa.

Phần mềm quản lý hàng tồn kho tốt nhất đồng bộ dữ liệu kho theo thời gian thực khi sản phẩm được nhận, bán, trả lại hoặc trao đổi trực tuyến hoặc tại cửa hàng. 

Bạn có thể tham khảo một số phần mềm hệ thống quản lý hàng tồn kho sau đây:

  • TPos POS (Miễn phí + Trả phí)

  • Wpro 1.4 (Trả phí)

  • BS Silver (Trả phí)

  • Adaline (Trả phí)

>>Trải nghiệm bán hàng đỉnh cao với Phần mềm quản lý kho TPos POS - giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ với mọi lĩnh vực kinh doanh khác nhau.

Phần mềm quản lý kho hàng TPos POS đơn giản hóa quy trình quản lý với các tính năng nổi bật như:

  • Quét mã và tải mã QR, mã vạch với chi tiết sản phẩm liên quan.

  • Hệ thống cập nhật nhanh chóng số lượng hàng hóa có trong kho, xuất, nhập.

  • Có nhiều chế độ, dễ dàng cập nhật thông tin.

  • Các công thức, phép tính được tính hợp sẵn, chỉ cần nhập số liệu mọi báo cáo sẽ được tổng hợp chi tiết đến từng kho hàng, từng sản phẩm.

  • Dữ liệu luôn được lưu trữ an toàn, dễ dàng đồng bộ hóa và truy xuất.

Các phương pháp ngăn ngừa hàng tồn kho

Các phương pháp ngăn ngừa hàng tồn kho

Dropshipping

Dropshipping là một phương pháp thực hiện quản lý hàng tồn kho trong đó một cửa hàng không thực sự giữ các sản phẩm mà họ bán trong kho. Khi một cửa hàng thực hiện bán hàng, thay vì chọn hàng từ kho của họ, họ mua hàng từ bên thứ ba và vận chuyển đến người tiêu dùng. Người bán không bao giờ nhìn thấy chúng tôi chạm vào sản phẩm của chính nó.

Ký gửi

Hàng tồn kho ký gửi là một thỏa thuận kinh doanh khi người ký gửi (nhà cung cấp hoặc người bán buôn) đồng ý cung cấp cho người nhận hàng (nhà bán lẻ như cửa hàng ký gửi yêu thích của bạn) hàng hóa của họ mà người nhận hàng không phải trả trước. 

Người ký gửi cung cấp hàng tồn kho vẫn sở hữu hàng hóa và người nhận hàng chỉ thanh toán tiền hàng khi họ bán được sản phẩm.

Sắp xếp chéo

Cross-docking là một kỹ thuật quản lý hàng tồn kho, theo đó một xe tải đến sẽ dỡ vật liệu trực tiếp lên xe tải đi để tạo ra một quy trình vận chuyển JIT (kiểm kê đúng lúc). Có rất ít hoặc không có dung lượng lưu trữ giữa các lần giao hàng.

3PL

Một số nhà bán lẻ được lợi từ việc thuê ngoài và xử lý hàng tồn kho, thực hiện đơn hàng thông qua các dịch vụ hậu cần của bên thứ ba. Việc này sẽ giúp nhà bán lẻ tiết kiệm được chi phí hơn.

Tổng kết

Với những giải pháp quản lý tồn kho được TPos tổng hợp ở trên, hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm kiểm soát hàng hóa giúp doanh nghiệp, cửa hàng chủ động và linh hoạt hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh và cắt giảm được các khoản chi phí không đáng có.

Bên cạnh đó, quyết định sử dụng phần mềm quản lý hàng tồn kho là bước quan trọng trong sự phát triển ổn định và lâu dài của doanh nghiệp bạn. Hãy đầu tư giải pháp công nghệ phù hợp để tự động hóa mọi hoạt động quản lý, kinh doanh dễ dàng hơn.

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử