Chia sẻ

Cách trở thành nhân viên bán hàng giỏi? Kỹ năng cơ bản sale giỏi cần có

Công việc bán hàng có thể mang lại mức thu nhập cao, môi trường làm việc linh hoạt và cơ hội phát triển nghề nghiệp tốt. Tuy nhiên, để được hưởng những lợi ích này, bạn phải là một nhân viên bán hàng giỏi, thiết lập được nhiều mối quan hệ với khách hàng, đạt được lòng tin từ họ. 

Một người làm sale giỏi sẽ có một bộ kỹ năng, trực giác và kinh nghiệm độc đáo. Trong bài viết này, TPos sẽ giúp bạn học cách trở thành một nhân viên bán hàng giỏi bằng cách chia sẻ các kỹ năng bạn cần và các bước bạn sẽ thực hiện để đạt được các kỹ năng này. Theo dõi ngay nhanh chóng trở thành nhân viên sale giỏi bạn nhé.

Nhân viên bán hàng là gì? Công việc của một nhân viên sales

nhân viên bán hàng là gì

Nhân viên bán hàng hay nhân viên sales là người chuyên bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng và công ty. Một nhân viên bán hàng phải có một sự hiểu biết thấu đáo về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty mình. 

Hầu hết các chuyên gia bán hàng đều kiếm được tiền lương cộng với hoa hồng khi đạt đủ chỉ tiêu KPI mà doanh nghiệp đưa ra. Tuy nhiên, nếu vượt quá những mục tiêu này, họ có thể nhận được nhiều tiền thưởng hơn. Nhiệm vụ chung của nhân viên bán hàng bao gồm:

  • Giao tiếp với khách hàng cũ và khách hàng mới tiềm năng

  • Xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

  • Thuyết phục khách mua hàng

  • Giải quyết các vấn đề và khiếu nại của khách hàng

  • Theo dõi doanh số và xu hướng thị trường

  • Báo cáo doanh thu bán hàng

  • Quản lý tồn kho bằng phần mềm quản lý bán hàng

Nếu bạn muốn trở thành một nhân viên bán hàng giỏi, bạn phải cảm thấy thoải mái khi làm việc trong một môi trường có nhịp độ nhanh và thay đổi liên tục. Đặc biệt là phải tiếp thu được các công nghệ mới, biết sử dụng các phần mềm quản lý hỗ trợ công việc bán hàng, những phần mềm quản lý khách hàng. Có như vậy bạn mới trở thành một nhân viên bán hàng giỏi được.

Điều gì tạo nên một nhân viên bán hàng giỏi

điều gì tạo nên một nhân viên bán hàng giỏi

Nhân viên bán hàng giỏi thiên bẩm sẽ có kỹ năng mềm tốt, có thể tự rút được kinh nghiệm từ công việc thực tế và đặc biệt là có ý chí quyết tâm thành công cao. Còn đối với những bạn mới, muốn học cách trở thành một nhân viên bán hàng giỏi, thì cần phát triển các kỹ năng chính sau:

  • Giao tiếp: Một nhân viên bán hàng giỏi có thể giải thích sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng một cách thuyết phục và bằng từ ngữ dễ hiểu nhất.

  • Lắng nghe: Một nhân viên bán hàng phải biết cách lắng nghe và thấu hiểu khách hàng để đáp ứng nhu cầu của họ và tạo ra doanh số bán hàng.

  • Kiên nhẫn: Sẽ có những giao dịch mất nhiều thời gian. Nhân viên bán hàng cần phải kiên nhẫn và dành nhiều thời gian để chốt đơn trong giao dịch đó.

  • Sự đồng cảm: Nếu một nhân viên bán hàng cần phải hiểu những gì khách hàng đang muốn và sẽ muốn, có như vậy mới có thể thể dự đoán trước những gì khách hàng cần và bán được nhiều đơn hàng hên. Dĩ nhiên những mong muốn đó phải liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn.

  • Nhiệt huyết: Một nhân viên bán hàng phải có tham vọng và nhiệt huyết để theo đuổi công việc bán hàng bằng mọi giá.

  • Mong muốn cạnh tranh: Một nhân viên bán hàng giỏi sẽ phát triển khi đạt được các mục tiêu, so sánh thành công của họ với những người khác và cố gắng trở thành người giỏi nhất.

  • Kỹ năng kết nối: Tương tác với mọi người và phát triển nhiều mối quan hệ tốt là một điều mà nhân viên bán hàng giỏi cần phải làm được. Kỹ năng kết nối sẽ giúp các mối quan hệ với khách hàng hiện tại tốt hơn và dễ dàng hình thành những mối quan hệ tốt với khách hàng mới.

  • Chú ý đến từng chi tiết: Nhân viên bán hàng giỏi có thể nhận biết và ghi nhớ thông tin về khách hàng. Khi đã ghi nhớ được nhân viên bán hàng có thể thể hiện sự quan tâm của mình bằng nhiều cách như: Hỏi thăm khách hàng tình hình của một thành viên trong gia đình hoặc bằng gửi một tấm thiệp vào ngày sinh nhật của khách hàng.

  • Ăn mặc đẹp và lịch sự: Ấn tượng đầu tiên khi gặp khách hàng là rất quan trọng. Vì vậy một nhân viên bán hàng phải ăn nói khéo léo, ăn mặc đẹp và chu đáo để tạo ấn tượng tốt.

  • Sự tự tin: Một nhân viên bán hàng phải tin tưởng vào chất lượng sản phẩm cũng như khả năng bán được sản phẩm của mình.

  • Khả năng thích ứng: Nhân viên bán hàng giỏi có thể thích ứng nhanh chóng với việc thay đổi lịch trình, sản phẩm và chiến thuật bán hàng.

  • Đa nhiệm: Một sale giỏi sẽ có thể làm việc trên nhiều giao dịch đồng thời, trả lời các cuộc gọi và email suốt cả ngày và phải quản lý nhiều thứ.

  • Khả năng quản lý, lãnh đạo: Một nhân viên bán hàng giỏi không chỉ làm việc độc lập mà còn phải viết làm việc nhóm. Vì khi làm việc lâu dài bạn sẽ lên chức quản lý nhân viên bán hàng, nên bạn phải biết cách quản lý nhân viên bán hàng, những thành viên cấp dưới trong nhóm của mình. 

Cách để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi

cách trở thành nhân viên bán hàng giỏi

Khi đã bước chân vào lĩnh vực bán hàng, bạn phải tiếp tục hoàn thiện bản thân và chuyên môn để có được kinh nghiệm bán hàng và tăng thu nhập. Hãy làm theo các bước sau nếu bạn muốn biết cách trở thành người bán hàng giỏi nhất:

Biết bản thân đang bán gì

Bạn cần hiểu biết sâu sắc về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty mình và mọi chi tiết về cách thức hoạt động. Kiến thức này sẽ giúp bạn nhanh chóng cung cấp cho khách hàng của mình tất cả thông tin họ cần. Từ đó chốt được đơn hàng dễ dàng và nhanh chóng hơn, vì khi để khách hàng chờ lâu, việc chốt đơn sẽ khó khăn hơn.

Tin vào những gì bạn nên bán 

Để trở thành nhân viên bán hàng giỏi bạn nên tin tưởng và say mê với các sản phẩm của mình. Khi thuyết phục khách mua hàng, hãy cung cấp các ví dụ và lời chứng thực của khách hàng cũ làm bằng chứng về giá trị sản phẩm. Điều này sẽ chứng minh được sự tin tưởng của bạn và những khách hàng cũ vào sản phẩm, từ đó giúp tăng niềm tin cho khách hàng mới.

Hiểu được tính cách người mua

Tính cách người mua là đại diện cho đối tượng lý tưởng mà bạn đang bán. Đây là những khách hàng tiềm năng tốt bạn cần biết cách nhắm mục tiêu được nhóm khách hàng này.

Giao tiếp liên tục với khách hàng để cải thiện kỹ năng

cần cải thiện kỹ năng giao tiếp để thành nhân viên giỏi

Làm việc để cải thiện kỹ bán hàng, hãy cố gắng giao tiếp với mọi người xung quanh, trong mọi việc bạn làm. Bắt đầu trò chuyện với mọi người tại các bữa tiệc hoặc sự kiện để thực hành kết nối và lắng nghe. Bạn sẽ cần đọc phản ứng và ngôn ngữ cơ thể của họ. Sau đó, kết hợp những gì bạn học được vào các cuộc gọi và cuộc họp hàng ngày với khách hàng.

Học hỏi từ đồng nghiệp

Hãy hỏi những đồng nghiệp giỏi nhất trong công ty của bạn xem bạn có thể quan sát hoặc theo học hỏi họ trong một ngày được hay không. Lắng nghe các cuộc gọi và cuộc trò chuyện của họ, đồng thời tìm hiểu cách họ thuyết phục khách hàng, giải quyết các câu hỏi khó, các rủi ro. Chỉ cần chăm chỉ, rất nhanh chóng bạn sẽ cũng trở thành một nhân viên bán hàng giỏi như họ.

Luôn theo sát khách hàng

Hãy luôn theo sát những khách hàng tiềm năng mới và khách vừa mua hàng. Thể hiện dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt bằng cách hỏi thăm xem khách hàng có còn câu hỏi nào hoặc cần thêm thông tin gì về sản phẩm không.

Tìm kiếm khách hàng ở mọi nơi

Khách hàng sẽ có thể xuất hiện ở bất cứ đâu bạn đến, cả trong và ngoài giờ làm việc. Hãy thử trò chuyện với mọi người tại các sự kiện, bữa tối và bữa tiệc. Biết đâu trong các cuộc gặp gỡ này bạn sẽ có được vài khách hàng tiềm năng!

Luôn có sự chuẩn bị trước khi gọi điện cho khách hàng

cần chuẩn bị trước khi gặp khách hàng

Trước khi gọi điện hoặc gặp khách hàng tiềm năng, hãy nghiên cứu nhu cầu của cá nhân khách hàng đó, dự đoán bất kỳ câu hỏi nào họ có thể hỏi và lên kế hoạch trước để có một cuộc gặp gỡ hoàn hảo.

Nhờ khách hàng cũ giới thiệu khách hàng mới

Khi bạn bán hàng, hãy yêu cầu khách hàng cũ giới thiệu sản phẩm của bạn cho những người khác, những người có nhu cầu về sản phẩm của bạn. Theo dõi thông tin này một cách nhanh chóng, vì nó có thể giúp bạn bán hàng nhanh chóng và dễ dàng.

Biết khi nào nên dừng lại

Đặt cho mình một giới hạn về thời gian mà bạn dành cho một khách hàng. Nếu qua khoảng thời gian đó bạn nên dừng lại và bắt đầu với khách hàng mới có khả năng chốt đơn hàng cao hơn. 

Trung thực

trung thực với khách hàng là điều tốt

Kiếm được sự tin tưởng và lòng trung thành của khách hàng bằng cách trung thực là điều mà nhân viên bán hàng giỏi thường làm. Nếu bạn hứa hẹn quá nhiều về sản phẩm, giá cả hoặc dịch vụ mà không thể đáp ứng, bạn sẽ mất khách hàng đó và nhiều khách hàng khác do bị đánh giá không tốt. Như bạn biết đấy, tin xấu thường sẽ truyền đi rất nhanh.

Làm việc theo nhóm

Nhân viên bán hàng thường làm việc độc lập và có mục tiêu bán hàng riêng. Tuy nhiên, để một công ty thành công, mọi người phải làm việc theo nhóm. Hỏi đồng nghiệp của bạn xem họ có cần giúp đỡ không và yêu cầu bản thân giúp đỡ khi bạn cần. Hỗ trợ lẫn nhau và xây dựng các mối quan hệ chuyên nghiệp bền chặt có thể mang lại lợi ích cho bạn trong tương lai.

Biết điều gì thúc đẩy bạn trở thành nhân viên bán hàng giỏi

Xác định điều gì thúc đẩy bạn trở thành nhân viên bán hàng giỏi nhất và lấy đó làm động lực. Những động lực thúc đẩy bạn trở thành nhân viên sale giỏi có thể là một chiếc áo đắt tiền, xe máy hoặc căn nhà chẳng hạn. Con người khi đã có động lực thì tiềm năng phát triển là vô hạn.

Dành thời gian nghỉ ngơi

Hãy dành thời gian nghỉ ngơi trong ngày và ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm. Những thói quen lành mạnh này giúp bạn trở nên nhạy bén trong các cuộc họp và cuộc gọi. Chúng cũng có thể giúp giảm căng thẳng và ngăn chặn tình trạng kiệt sức trong môi trường làm việc có nhịp độ nhanh này.

Làm việc chăm chỉ

làm việc chăm chỉ để trở thành nhân viên bán hàng giỏi

Ngay cả khi bạn đã đạt được mục tiêu doanh số bán hàng, hãy tiếp tục làm việc. Lên lịch họp, gửi email và gọi điện cho khách hàng tiềm năng sau giờ làm việc, nếu cần. Ban lãnh đạo thường chú ý đến những nhân viên bán hàng liên tục vượt chỉ tiêu và làm việc siêng năng. Làm như vậy sẽ giúp bạn có cơ hội tốt để thăng tiến và nhận được nhiều tiền thưởng.

Kết luận

Trên là một số mẹo và kỹ năng mà bạn phải xây dựng nếu bạn muốn trở thành một nhân viên bán hàng giỏi. Bằng cách học các mẹo và kỹ năng ở trên, cơ hội trở thành một nhân viên bán hàng thành công của bạn sẽ lớn hơn, đồng thời tăng lợi nhuận kinh doanh tổng thể cho công ty, giúp công ty bạn ngày càng phát triển.

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử