Chia sẻ

Chia Sẻ Khái Quát Mô Hình 7P Trong Marketing Và Cách Ứng Dụng Hiệu Quả

Khái niệm mô hình 7P xuất hiện trong Marketing đang ngày càng “có đất dụng võ” trên thị trường kinh doanh sôi nổi hiện nay và tạo ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho các bạn trẻ khởi nghiệp thành công.  Hãy cùng tìm hiểu tất tần tật các thông tin trong bài viết sau đây chia sẻ khái niệm cơ bản về các yếu tố 7P trong Marketing và cách ứng dụng hiệu quả.

7P trong Marketing là gì?

7P trong Marketing là gì?

Nếu như mô hình Marketing 4P được sử dụng phổ biến và hiệu quả cho các loại sản phẩm hữu hình thì một phiên bản đầy đủ hơn góp thêm 3 yếu tố nữa vào mô hình này để áp dụng cho các loại sản phẩm dịch vụ. Đó là mô hình 7P trong Marketing.

Mô hình 7P là mô hình Marketing mix bao gồm 7 yếu tố như sau: 

  • Product (Sản phẩm)

  • Price (Giá cả)

  • Place (Phân phối)

  • Promotion (Xúc tiến)

  • People (Con người)

  • Process (Quy trình)

  • Physical Evidence (cơ sở hạ tầng, vật chất).

Marketing hàng hóa cung cấp tính đồng nhất cho tất cả các đối tượng khách hàng. Kế thừa và phát triển dựa trên nền tảng đó, 7P trong Marketing dịch vụ còn là kết quả hình thành từ xu hướng xã hội hiện tại, thêm vào các yếu tố con người, lấy đó làm chủ đạo cho các chiến dịch quảng cáo tạo nên sự khác biệt trong cảm nhận của mỗi người sử dụng. Là quá trình liên tục và lâu dài khởi tạo mối quan hệ và xây dựng niềm tin, lòng trung thành của khách hàng dành cho sản phẩm và thương hiệu.

Cơ sở hình thành mô hình 7P

mô hình 7P

Thời đại của Marketing bắt đầu từ giai đoạn nửa sau thế kỷ 20 khi mô hình kinh doanh dịch chuyển từ sản xuất sang thị trường hay nói một cách chính xác hơn đó là kinh doanh theo hướng về khách hàng. Quá trình chuyển đổi này đã hình thành nhiều khái niệm mới góp phần giúp cho Marketing hoàn thiện hơn ứng dụng hiệu quả trong mọi lĩnh vực kinh doanh.

Có thể thấy trong những thập kỷ gần đây, những doanh nghiệp thành công và bền vững đều là những doanh nghiệp có định hướng Marketing tốt. 

Quá trình này được đối chiếu về lý thuyết và nhận thức của quản trị doanh nghiệp từ mô hình 5 thế lực của Michael Porter lấy doanh nghiệp làm chủ thể sang mô hình 4P của Philip Kotler lấy khách hàng làm trọng tâm. Các phép toán vĩ mô ngày càng trở nên rắc rối hơn do nhu cầu phức tạp của người tiêu dùng ngày càng tăng.

Dưới góc độ tâm lý và nhu cầu thì sự hiểu biết của chúng ta còn nhiều điều chưa sáng tỏ nhưng có nhiều quy tắc ứng xử mang tính cộng đồng đã được phân tích thống kê và ghi nhận lại. Các học giả trong Marketing ngày nay đều có chung quan điểm rằng một chiến lược đúng đắn là đi tìm con đường riêng cho mình đáp ứng đa dạng các nhu cầu của con người. Do đó mà mô hình 7P ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển thiết yếu của mọi người.

Ngày nay, lĩnh vực nào cũng có thể áp dụng Marketing vào được miễn là nó phục vụ con người và sự phát triển của con người. Marketing 7P giúp hình thành sản phẩm, dịch vụ và các thức thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng.

Tầm quan trọng của mô hình 7P trong doanh nghiệp

Vai trò của chiến lược 7P đối với doanh nghiệp rất quan trọng. Nó tham gia vào toàn bộ quá trình hoạt động kinh doanh, từ việc hình thành ý tưởng, sản xuất, tiếp thị,... đến khi đưa được sản phẩm tới tay người tiêu dùng. 

Mô hình 7P giúp doanh nghiệp tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh hơn với với đối thủ và thu hút khách hàng. Đảm bảo cho doanh nghiệp có thể hoạt động ổn định và lâu dài trên thị trường do cung cấp các khả năng thích ứng với những thay đổi của thị trường bên ngoài, đưa ra được những phương pháp ứng phó nhanh chóng.

Bên cạnh đó còn được vận dụng để giúp doanh nghiệp phân tích và xác định được thị trường, nhanh chóng đưa ra những sản phẩm/dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Đối với người tiêu dùng, mô hình marketing 7P giúp họ tìm kiếm thông tin sản phẩm nhanh chóng thỏa mãn các nhu cầu của mình. Thông qua chiến lược này người tiêu dùng trong nước có thể tiếp cận với những sản phẩm ngoại nhập nhanh chóng hoặc ngược lại giúp các doanh nghiệp trong nước đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Mô hình Marketing 7P là gì?

Product (Sản phẩm)

Mô hình Marketing 7p

Sản phẩm là một mặt hàng được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu của một nhóm người nhất định. Sản phẩm trong mô hình 7P có thể là hàng hóa (hữu hình) hoặc dịch vụ (vô hình).

Hãy luôn đảm bảo rằng sản phẩm bạn cung cấp ra thị trường phải đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng của phân khúc khách hàng mà bạn hướng đến.

Do đó, trong giai đoạn phát triển sản phẩm, dịch vụ, các marketer phải thực hiện hàng loạt các nghiên cứu kỹ càng về vòng đời của sản phẩm mà họ tạo ra.

Nói chung, các nhà tiếp thị phải tự đặt ra các câu hỏi như khách hàng muốn gì từ sản phẩm và dịch vụ của bạn, họ sẽ sử dụng như thế nào, các tính năng nào của sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng, sản phẩm của bạn có khác gì so với đối thủ, bao bì của sản phẩm có bắt mắt không, có thu hút được khách hàng không?... Tìm ra câu trả lời cho những vấn đề này thì bạn có thể cung cấp cho khách hàng một sản phẩm tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Price (Giá cả)

Các chính sách chung về giá cần được tuân theo đối thủ với từng nhóm sản phẩm cho từng phân khúc thị trường khác nhau. 

Giá sản phẩm là một yếu tố rất quan trọng trong định nghĩa marketing. Là số tiền mà khách hàng phải trả để sử dụng nó.

Giá trong mô hình marketing 7P là thành phần quan trọng quyết định lợi nhuận và sự tồn tại lâu dài cho doanh nghiệp của bạn.

Việc điều chỉnh giá bán cũng ảnh hưởng lớn đến nhu cầu của sản phẩm và doanh số bán hàng. Tác động lớn đến chiến lược Marketing.

Nếu như doanh nghiệp bạn mới tham gia thị trường và chưa tạo được tên tuổi thương hiệu thì các khách hàng mục tiêu của bạn sẽ không sẵn sàng trả giá cao đâu. Mặc dù trong tương lai có thể họ sẽ sẵn sàng trả mức giá cao hơn nhưng sẽ rất khó khăn để làm điều đó ở giai đoạn khởi nghiệp.

Các chính sách về giá cả luôn giúp bạn định hình nhận thức về sản phẩm trong mắt người tiêu dùng.

Một số chiến lược giá có thể tham khảo:

  1.  Giảm giá: Điều này có nghĩa là bạn sẽ tính số tiền cao nhất có thể cho sản phẩm của mình và giảm giá theo thời gian, chẳng hạn như các sản phẩm điện tử.

  2. Chi phí cộng thêm: Giá được xác định dựa trên chi phí đơn vị cộng với tỷ suất lợi nhuận .. Điều này thường bỏ qua nhu cầu của người tiêu dùng và giá của đối thủ cạnh tranh. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ sử dụng phương pháp này, chọn một số lượng đánh dấu khác nhau cho mỗi sản phẩm.

  3. Dẫn đầu về lỗ: Chiến lược này liên quan đến việc bán sản phẩm bị thua lỗ, như một chiến lược để thu hút khách hàng mới hoặc bán lượng hàng dư thừa. Lý do là khách hàng của bạn sẽ thích mặt hàng không sinh lời đủ để tiếp tục mua các sản phẩm khác của bạn và cuối cùng sẽ tạo ra lợi nhuận. Màn hình cửa sổ là một ví dụ điển hình — bạn có thường xuyên đi vào một cửa hàng vì bạn nhìn thấy một khung cảnh tuyệt đẹp và sau đó mang cả cửa hàng về nhà không?

Mặc dù một số chiến lược có vẻ có lợi trong dài hạn, người tiêu dùng có thể nhìn nhận hoặc đánh giá tiêu cực sản phẩm của bạn (ví dụ: giảm giá một cách nhất quán có thể khuyến khích khách hàng chỉ mua khi có chiết khấu, điều này có thể thu hút người tiêu dùng định hướng giá trị thay vì thị trường mục tiêu của bạn). Hãy quan sát sự cạnh tranh trước khi đưa ra mức giá nhé.

Bạn hãy nhớ rằng giá thấp thường có nghĩa là sản phẩm sẽ kém chất lượng hơn khi khách hàng của bạn so sánh sản phẩm của bạn với đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, nếu giá bán sản phẩm quá cao sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy mức chi phí bỏ ra vượt quá lợi ích mà họ nhận lại được. Từ đó, khách hàng sẽ coi trọng tiền của họ hơn là mua sản phẩm của bạn. Vì vậy, hãy cẩn trọng cân nhắc kỹ càng và tham khảo giá cả của đối thủ cạnh tranh để đưa ra mức giá phù hợp.

Place (Phân phối)

Là địa điểm hay kênh phân phối góp phần quan trọng làm nên Marketing. Là cả một hệ thống bán hàng được tổ chức một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.

Bạn phải định vị và phân phối sản phẩm ở những nơi dễ tiếp cận với mục tiêu khách hàng tiềm năng mà bạn hướng đến. Điều này thường đòi hỏi sự hiểu biết và khả năng nhạy bén khi phân tích thị trường.

Từ đó, bạn sẽ nhanh chóng tìm ra được các kênh phân phối phù hợp có thể kết nối trực tiếp đến với khách hàng mục tiêu của bạn.

Có nhiều chiến lược phân phối, bạn có thể lựa chọn chiến lược phù hợp với mô hình kinh doanh mà bạn hướng đến:

  • Phân phối chuyên sâu

  • Phân phối độc quyền

  • Phân phối chọn lọc

  • Nhượng quyền

Để chọn ra một kênh phân phối tốt, bạn cần tìm ra được câu trả lời cho các câu hỏi sau đây khi phát triển chiến lược phân phối như:

  • Khách hàng tìm thấy sản phẩm và dịch vụ họ muốn ở đâu?

  • Khách hàng tiềm năng thường đến những loại cửa hàng nào (trung tâm thương mại, cửa hàng thông thường, siêu thị hay mua online)? 

  • Làm thế nào để truy cập vào được các kênh phân phối khác nhau?

  • Chiến lược phân phối của đối thủ khác với bạn ở điểm nào?

  • - Có nên đầu tư xây dựng kênh bán hàng online hay không?

Việc tìm ra kênh phân phối phù hợp để bán hàng hiệu quả cũng không quá khó, chỉ cần bạn chịu khó tìm hiểu phân tích thị trường kỹ càng là được. Đồng thời nếu bạn chọn kết hợp nhiều kênh phân phối, bán hàng online để quản lý hiệu quả hơn thì TPos khuyên các bạn nên cân nhắc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh. Phần mềm này sẽ giúp kiểm soát được thông tin về hàng hóa, đơn hàng và khách hàng. Hỗ trợ bạn lên những kế hoạch, chiến lược kinh doanh tốt nhất.

Promotion (Xúc tiến)

mô hình 7P trong kinh doanh

Một thiếu sót rất phổ biến là đa phần nhiều người hay nhầm lẫn marketing với quảng cáo do chỉ nhận thấy được nhiệm vụ của Marketing là quảng cáo truyền thông. Quảng bá là sứ mệnh cấp tiến là một phần rất quan trọng trong Marketing giúp doanh nghiệp của bạn nhanh chóng nâng cao độ nhận diện thương hiệu và doanh số bán hàng.

Chính sách chung về truyền thông, các hoạt động tiếp xúc với khách hàng như quảng cáo, đội ngũ bán hàng, khuyến mãi, quan hệ công chúng, sự kiện, các trung tâm dịch vụ khách hàng và trên internet.

Như TPos đã đề cập trước đây khi nói về sản phẩm, bạn muốn cho khách hàng biết lý do tại sao họ nên mua hàng của bạn hơn là đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn có thể thực hiện điều này thông qua các chiến lược quảng bá của mình, không chỉ giúp tăng nhận thức về thương hiệu mà còn giúp tăng doanh số bán hàng và tạo doanh thu.

Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau khi xác định chiến lược xúc tiến:

  • Đối tượng mục tiêu của bạn có nhiều khả năng tìm thấy sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nhất ở đâu? Nói chung, hoạt động này chủ yếu là trực tuyến, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn thành công trong quảng cáo truyền thống như bảng quảng cáo hoặc tờ rơi.

  • Tính thời vụ có ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của bạn không? Nếu bạn chỉ bán các sản phẩm Giáng sinh, bạn cần cân nhắc điều này khi phát triển chiến lược khuyến mãi của mình.

  • Đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì?  Đánh giá các chiến lược khuyến mãi của đối thủ cạnh tranh của bạn (và trong khi bạn đang ở đó, hãy phân tích sáu chữ P khác của họ, vì vậy bạn cũng có thể đưa chúng vào phân tích SWOT của mình).

  • Đối tượng của bạn phản hồi loại thông điệp nào? Một số tiếng nói thương hiệu rất thân thiện và chân thực, giống như một hiệu sách dành cho trẻ em, trong khi những người khác, như một công ty luật, cần phải chuyên nghiệp.

Quảng bá của mô hình 7P trong kinh doanh có rất nhiều yếu tố khác nhau quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Trong đó có:

  • Bán hàng trực tiếp

  • Quảng cáo thường bao gồm các phương thức truyền thông phải tốn nhiều chi phí như quảng cáo trên TV, trên radio, quảng cáo online trên Internet,... Phương thức này sẽ giúp bạn đem về một lượng lớn khách hàng tiềm năng trong thời gian ngắn. Ngày nay, Marketing hiện đại đã chuyển từ quảng cáo offline sang online với Digital Marketing với các hoạt động như Google Ads, Facebook Ads,...

  • Quan hệ công chúng là giao tiếp với khách hàng qua báo chí, thỏa thuận tài trợ, hội thảo, hội nghị và các sự kiện. Thông thường phương thức này không được trả tiền.

  • Xây dựng các chương trình khuyến mãi để kích thích hành vi mua hàng của khách hàng.

  • “Word of mouth” hay còn gọi là Marketing truyền miệng là một loại hình quảng cáo sản phẩm. Là các truyền đạt về lợi ích của sản phẩm thông qua sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng. Trong loại hình này nhân viên bán hàng đóng vai trò khá quan trọng. Và đồng thời việc truyền miệng cũng có thể xảy trên các trang mạng xã hội, website, sàn thương mại điện từ thông qua những bình luận hài lòng của khách hàng khi mua hàng online trên đó.

Muốn chiến lược quảng bá sản phẩm của bạn đạt hiệu quả cao, bạn cần phân tích và trả lời hết những câu hỏi sau:

  • Làm thế nào để bạn gửi thông điệp marketing sản phẩm đến với khách hàng tiềm năng?

  • Thời điểm nào là tốt nhất để quảng sản phẩm?

  • Có nên quảng bá sản phẩm thông qua social media hay không?

  • Chiến lược quảng bá của đối thủ là gì?

Sự kết hợp giữa chiến lược quảng bá và cách bạn thực hiện quảng cáo sẽ phụ thuộc vào tài chính của bạn, thông điệp bạn muốn truyền đạt và thị trường khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến. Ngoài ra, còn phụ thuộc vào cách bạn quản lý các kênh truyền thông như thế nào, có hiệu quả không? Bạn có thể cân nhắc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh giúp đồng bọ dữ liệu, lên chiến lược quảng bá hiệu quả và tăng hiệu suất công việc.

People (Con người)

Con người ở đây không chỉ đề cập đến nhân sự trong doanh nghiệp mà còn có cả khách hàng và đối tác của bạn. Chính sách chung về phát triển nhân lực, nhân sự của công ty nói chung và nhân lực Marketing nói riêng.

Nhân viên là những người cung cấp dịch vụ và sản phẩm đến với khách hàng góp phần quan trọng đến Marketing. Điều quan trọng là bạn phải tuyển được đúng người và đào tạo họ tốt. Nhân viên tốt sẽ góp phần làm nên sự phát triển trong hoạt động kinh doanh của bạn.

Khi bạn tìm thấy những khách hàng tiềm năng thực sự tin tưởng vào sản phẩm và dịch vụ của bạn khả năng cao là các nhân viên mà bạn đào tạo đã thực hiện thành công và kéo khách hàng về.

Ngoài ra, những nhân viên có thái độ chuyên nghiệp, cởi mở sẽ phản ánh trung thực về doanh nghiệp, từ đó góp phần mở rộng và phát triển hoạt động của doanh nghiệp.

Đối với khách hàng bạn cần thực hiện các cuộc khảo sát nhỏ để xem đánh giá của khách hàng về công dụng, khả năng ứng dụng và lợi ích của sản phẩm. Từ đó, điều chỉnh và cải thiện hơn các sản phẩm dịch vụ cung ứng cho khách hàng. 

TPos cũng bật mí thêm một hiệu quả kinh doanh cao hơn nếu doanh nghiệp của bạn sử dụng phần mềm bán hàng quản lý nguồn nhân lực của TPos. Phần mềm này không chỉ giúp ích bạn trong việc quản lý nhân viên có hoàn thành đúng trách nhiệm, chấm công, tính lương thưởng mà còn giúp bạn quản lý việc bán hàng, lên chiến lược kinh doanh hiệu quả. 

Process (Quy trình)

7P trong Marketing dịch vụ

Process trong Marketing là gì? Đây là hệ thống quy trình giúp doanh nghiệp của bạn có thể cung ứng các sản phẩm và dịch vụ ra ngoài thị trường. 

Có thể là các kênh bán hàng, các quy trình thanh toán, quy trình phân phối sản phẩm, quy trình logistics,... Tất cả các quy trình này phải được đảm bảo để doanh nghiệp có thể giảm thiểu các chi trong việc đưa sản phẩm và dịch vụ đến với khách hàng.

>>Bên cạnh đó, để theo dõi quy trình kinh doanh có đạt hiệu quả hay không, các bạn có thể cân nhắc sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng. Phần mềm này giúp doanh nghiệp có thể giám sát, theo dõi hàng hóa chính xác, quản lý nhân viên hiệu quả, quản lý thông tin khách hàng dễ dàng cho việc chăm sóc khách, đồng thời còn thống kê, báo cáo tình hình kinh doanh theo thời gian thực.

Physical Evidence (cơ sở hạ tầng, vật chất)

Đứng riêng ở một cấp trong mô hình chiến lược 7P, đây là trải nghiệm thực tế được xây dựng dựa trên đặc trưng cơ bản của dịch vụ. Liên quan đến việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp và sản phẩm dịch vụ của họ được cảm nhận trên thị trường.

Với yếu tố này của 7P trong Marketing dịch vụ, khách hàng có thể dễ dàng hình dung về dịch vụ đã cung cấp ví dụ như không gian nội thất của quán cafe, sự chăm sóc khách hàng của công ty,...

Ví dụ: khi nói đến giày thể thao bạn sẽ nghĩ ngay đến Nike hoặc Adidas, còn khi nói đến thức ăn nhanh thì bạn sẽ nghĩ đến McDonalds,... 

Bạn sẽ nhận diện ngay lập tức các doanh nghiệp này trên thị trường vì họ là người dần đầu và đã thiết lập và thao túng nhận thức của người tiêu dùng thương hiệu và sản phẩm của họ là tốt nhất.

Cách ứng dụng trong việc lập kế hoạch chiến lược marketing 7P

7P trong Marketing

Sau đây sẽ là một ví dụ về 7P trong Marketing áp dụng vào thực tế để các bạn có thể hình dung rõ hơn.

TPos là một ví dụ điển hình khi áp dụng mô hình 7P Marketing. Được thành lập vào năm 2011, TPos cung cấp phần mềm quản lý bán hàng cho hàng chục nghìn khách hàng trải dài không chỉ khắp cả nước mà còn ở nước ngoài. 

  • Product (Sản phẩm và dịch vụ): Cung cấp giải pháp công nghệ: Phần mềm quản lý bán hàng TPos POS, Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh, Phần mềm quản lý livestream bán hàng trên Facebook; Và các sản phẩm hữu hình: thiết bị ngoại vi đi kèm như máy in bill, máy quét mã,...

  • Price (Giá bán): Đăng ký gói dịch vụ phù hợp, khách hàng trả phí hàng tháng hoặc đăng ký gói trả theo quý, theo năm. Từ 300k - 1 triệu/ tháng ( định giá theo tính năng và sự khác biệt của tính phần mềm so với đối thủ cạnh tranh).

  • Place (Phân phối): Phân phối dịch vụ khắp mọi nơi trên toàn quốc và thế giới. Qua kênh e-commerce, afiliate, cộng tác viên,...

  • Promo (Xúc tiến): Làm việc hiệu quả với SEO website, quảng cáo trực tuyến trên mạng xã hội, Google, Youtube.

  • People (Con người): Bao gồm các phòng ban: phòng lập trình, phòng BA, phòng phát triển và sáng tạo, phòng marketing, phòng nhân sự, phòng kỹ thuật, phòng chăm sóc khách hàng... Trong đó, Nhân viên kỹ thuật là những người được đào tạo kỹ năng bán hàng tiếp xúc trực tiếp với khách hàng..

  • Process (Quy trình): Quy trình cung cấp sản phẩm dịch vụ nhanh chóng và tiện lợi, dù bạn ở bất kỳ đâu, nhân viên TPos đều đến tận nơi cung ứng dịch vụ. Quy trình bán hàng đơn giản, với đa dạng hình thức  thanh toán. 

  • Physical Evidence (Cơ sở vật chất): Hệ thống máy chủ hiện đại, đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại nhằm đáp ứng xu hướng cũng như phần mềm được mượt mà trong quá trình sử dụng.

Qua những chia sẻ trên đây mong rằng các bạn đã có thêm được tất tần tật các kiến thức về mô hình 7P là gì trong Marketing và cách áp dụng hiệu quả mô hình này. Mọi ý kiến đóng góp để bài viết được hoàn thiện hơn, các bạn hãy để lại bình luận phía dưới đây để thảo luận thêm cùng TPos. Đồng thời, hãy đón chờ những bài viết cung cấp về các kiến thức kinh doanh hay sắp tới nhé!

TPos - Phần mềm quản lý bán hàng theo xu hướng mới
90% các chủ shop tin dùng
Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử