Chia sẻ

Bí quyết kinh doanh online hiệu quả và những chiến lược vàng trong kinh doanh

Kinh doanh online là 1 cuộc chơi đầy tiềm năng nhưng cũng nhiều thách thức. Đây là 1 hành trình đòi hỏi bạn phải chăm chỉ, đầu tư và kiên nhẫn liên tục. Tuy nhiên, để kinh doanh online hiệu quả, bắt buộc bạn phải đi đúng hướng ngay từ những bước đầu tiên. Đó là gì? Cùng khám phá bí quyết kinh doanh online hiệu quả được nhiều người áp dụng nhất hiện nay dưới bài viết này nhé.

Kinh doanh online là gì?

Bán hàng online là bạn sẽ bán hàng nhưng không có cửa hàng, HOẶC có cửa hàng nhưng việc quảng bá sản phẩm thông qua kênh online., và khách hàng cũng sẽ đặt hàng online.

3 bước khởi đầu mà những người kinh doanh thành công đều phải thực hiện

1. Tìm nguồn hàng bán hàng online

Việc tìm được nguồn hàng tốt sẽ giúp bạn có được sản phẩm chất lượng với mức giá tốt nhất có thể. Vậy muốn bán hàng online lấy hàng ở đâu? Bạn có thể tham khảo những cách dưới đây của mình:

a. Tìm nguồn hàng online trên Facebook

Nói đến bán hàng online hiệu quả nhất, Facebook là nơi bán hàng vô cùng đa dạng mà bạn có thể tìm kiếm. Bạn chỉ cần gõ chữ NGUỒN HÀNG trên công cụ tìm kiếm của Facebook. Sau đó cố gắng gia nhập càng nhiều hội nhóm thì bạn sẽ càng có nhiều cơ hội lựa chọn hơn.

Tìm nguồn hàng online trên Facebook

Ưu điểm: Đa dạng các mặt hàng kinh doanh online hiệu quả, đa dạng giá cả, tìm kiếm nhanh chóng

Nhược điểm: Vì các group này là dạng cộng đồng nên chất lượng nguồn hàng sẽ không được đảm bảo.

Gợi ý hướng giải quyết: Bạn nên xem kĩ trang cá nhân của người cung cấp sản phẩm. Nếu có thể thì hãy hỏi địa chỉ nhận hàng cụ thể để có thể xem trước sản phẩm nhé.

b. Tìm nguồn hàng online trên Google

Cách đơn giản nhất là mà tìm nguồn hàng theo cú pháp: Nguồn hàng + tên sản phẩm

Tìm nguồn hàng online trên Google

Trong quá trình tìm kiếm, đôi khi bạn cũng sẽ phát hiện một số website chuyên tổng hợp nguồn hàng giá sỉ. May mắn là nếu bạn chưa biết kinh doanh online mặt hàng gì thì những website dạng này sẽ có vô vàn mặt hàng hấp dẫn dành cho bạn.

Ưu điểm: Dễ tìm được nguồn hàng đúng với nhu cầu, tìm kiếm nhanh chóng. Độ tin tưởng khá cao

Nhược điểm: Khó tránh khỏi trường hợp các website cung cấp nguồn hàng sử dụng quảng cáo hoặc SEO để tác động đến thứ hạng xuất hiện trên Google. Do đó, bạn cần xác định rằng không nhất thiết bài TOP cao là giá tốt, chất lượng cao.

Gợi ý hướng giải quyết: Bạn có thể chịu khó tìm nhiều trang web cung cấp nguồn hàng để có thể có cái nhìn tổng quan về giá thị trong thị trường nguồn hàng.

2. Nghiên cứu đối thủ

Khi mới bắt đầu kinh doanh, bạn sẽ không biết được bài viết bán hàng nào thu hút khách hàng, hay những hình thức bán hàng nào khiến khách hàng hài lòng. Vậy khi ấy bạn làm gì? Hãy học theo đối thủ của bạn. Đó là con đường tắt để bạn phát triển trong việc kinh doanh online.

Xác định các đối thủ trong ngành của mình, và theo dõi các kênh bán hàng của họ. Bạn sẽ phát hiện ra các cách thức hoạt động (dưới bài viết này mình sẽ đề cập đến cách thức hoạt động vô cùng hiệu quả khi bán hàng online), cũng như là hình thức đăng bài của họ. Hãy tìm ra cái hay của từng đối thủ, và biến tấu nó thành cách thức của riêng mình.

Nếu bạn đang kinh doanh trên Facebook thì đừng bỏ qua bài viết này nhé: Cách Đăng Bài Bán Hàng Trên Facebook Và Thủ Thuật Giúp Tăng Đơn Hiệu Quả Nhất

Một số yếu tố mà bạn cần quan tâm khi nghiên cứu đối thủ:

- Cách thức xây dựng nội dung của họ: chú trọng video? Giọng văn khi viết bài? Những cam kết có trong bài viết là gì?

- Các kênh bán hàng của đối thủ: tập trung trên Facebook? Bán trên các Sàn thương mại điện tử (STMĐT)?,…

3. Xác định khách hàng online tiềm năng

Cách tăng doanh số bán hàng online hiệu quả không thể bỏ qua việc xác định khách hàng tiềm năng. Khách hàng của mình là ai? bạn đang bán cho ai? Ai là người cần sản phẩm của bạn. Để làm được điều đó, chúng ta cần:

a. Khảo sát khách hàng

Tiến hành khảo sát các khách hàng hiện tại để tìm hiểu cách mà bạn có thể sử dụng để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của mình tốt hơn. Đồng thời, tìm ra những khía cạnh mà bạn đang bị thiếu khi tiếp cận với nhóm khách hàng này.

b. Quảng cáo mục tiêu

Chia nhỏ các nhóm đối tượng khách hàng của mình (theo độ tuổi, sở thích, khu vực địa lý,… ) rồi quảng cáo thử nghiệm trên từng nhóm. Việc làm này sẽ giúp bạn đo lường được đâu là nhóm đối tượng khách hàng mà mình cần quan tâm.

c. Nghiên cứu đối thủ để tìm kiếm khách hàng

Một cách ít tốn kém hơn đó chính là việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Hãy xem đối tượng khách hàng họ đang phục vụ là ai, và ai là người có nhu cầu tìm đến sản phẩm, họ có những nhu cầu gì,… Hãy tập trung phát triển vào nhóm khách hàng có đặc điểm tương tự như vậy.

Sau khi tìm được khách hàng tiềm năng, làm cách nào để bạn giữ chân và biến họ thành khách hàng thật? Xem chi tiết bài viết sau: Cách Xác Định, Tiếp Cận Khách Hàng Online Và Biến Họ Thành Khách Hàng Thật

Nghiên cứu đối thủ để tìm kiếm khách hàng

Chiến lược kinh doanh online hiệu quả trong thời kỳ 4.0

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động rất lớn đến hành vi người tiêu dùng. Cụ thể, từ mua hàng trực tiếp tại cửa hàng, nhiều người có thói quen chuyển sang mua trực tuyến. Nhất là trong lúc đại dịch Corona đang ngày càng chuyển biến phức tạp, thì nhu cầu mua hàng giao tận nhà của mọi người trở nên cao hơn bao giờ hết. Thay vì ngồi chờ cho qua dịch, thì bạn hãy biến Nguy thành Cơ bằng cách phát triển các kênh bán hàng theo những bí quyết kinh doanh online như sau:

1. Phân bố sản phẩm càng rộng càng tốt

Nhiều người có thói quen tập trung bán hàng trên 1 kênh online. Thường thấy nhất vẫn là Facebook cá nhân. Tuy nhiên, việc này chỉ khiến khách hàng của bạn bị giới hạn tại 1 kênh mua sắm duy nhất. Trong khi đó, chúng ta vẫn còn các Sàn thương mại điện tử hoặc hoàn toàn có thể bán hàng qua website.

Sản phẩm/thương hiệu của bạn xuất hiện càng nhiều thì bạn càng nhận được các lợi ích:

- Tăng khả năng tiếp cận đến nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng. Vì chúng ta không thể xác định rằng khách hàng của bạn thích mua hàng tại Facebook, website hay trên các STMĐT.

- Sản phẩm xuất hiện càng nhiều nơi, khả năng chuyển đổi ra đơn càng lớn.

- Bất kì ai, bất kì lúc nào cũng có thể tìm kiếm được sản phẩm của bạn ở bất kì nơi đâu.

- Tận dụng sức mạnh từ các kênh bán hàng để phát triển thương hiệu. Ví dụ khi bạn bán hàng trên shopee là bạn đã có cơ hội tiếp cận hàng triệu khách hàng mỗi ngày trên sàn này.

2. Tận dụng quảng cáo để tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới

Khác với kinh doanh truyền thống, việc quảng cáo online giúp bạn tiếp cận với nhiều khách hàng hơn và chi phí rẻ hơn rất nhiều. Dưới đây sẽ là một số kênh bán hàng có thể sử dụng quảng cáo:

a. Quảng cáo Facebook

Công cụ quảng cáo trên Facebook sẽ giúp bạn tiếp cận hàng ngàn khách hàng tiềm năng. Nếu mới bắt đầu, bạn nên thiết lập chiến dịch của mình trong phần Trình quản lý Quảng cáo Facebook ads manager bởi nó đơn giản và phù hợp với quy mô nhỏ lẻ.

Lợi thế của công cụ này là nó được chính đội ngũ Facebook hỗ trợ. Tuy nhiên bạn phải trả phí để có thể chạy được chiến dịch quảng cáo.

b. Quảng cáo Google

Xét về chi phí quảng cáo thì Google Ads có phí cao hơn so với việc quảng cáo trên Facebook. Tuy nhiên, đây cũng là 1 kênh bán hàng lí tưởng đáng để đầu tư. Vì khách hàng vẫn thường có thói quen tìm kiếm sản phẩm trên Google nhiều hơn Facebook. Đặc biệt, với những mặt hàng có giá trị cao thì bạn nên lưu ý đến việc chọn Google Ads. Bởi trước khi quyết định chi trả cho 1 sản phẩm có giá trị cao nào đó thì khách hàng sẽ luôn tìm hiểu kĩ thông tin sản phẩm trước khi mua, và khi đó, chức năng của các bài viết trên website thực hiện được chức năng của mình.

c. Một số quảng cáo khác

Quảng cáo Youtube, Email Marketing,… cũng là những hình thức quảng cáo khác mà bạn có thể sử dụng. Nhưng nếu chỉ đang kinh doanh nhỏ lẻ thì những hình thức quảng cáo này bạn không nhất thiết phải quan tâm đến.

Tận dụng quảng cáo để tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới

3. Kết hợp các kênh bán hàng – hệ thống bán hàng online mạnh mẽ, bền vững

Nhiều người bán hàng thường chỉ tập trung vào 1 kênh bán hàng duy nhất. Điều này không sai, nhưng để phát triển trên thị trường kinh doanh online thì điều này vẫn là chưa đủ.

Đừng để kênh bán hàng trực tuyến của bạn như là 1 đứa trẻ mồ côi đơn độc. Hãy đảm bảo cho nó hoạt động cùng với các kênh bán hàng khác. Những người bán hàng thành công đã chỉ ra rằng, website hoặc Facebook cũng chỉ là 1 kênh bán hàng. Bên cạnh đó, còn có các kênh bán hàng khác như: Youtube, Sàn thương mại điện tử (STMĐT), Zalo,…

Mọi thứ cần hoạt động cùng nhau. Điều này có nghĩa rằng các khách hàng của bạn có thể nghiên cứu và lựa chọn 1 trong các kênh bán hàng của bạn mà họ cảm thấy phù hợp nhất.

Để hỗ trợ chủ shop kinh doanh hiệu quả đa kênh trên Facebook và các kênh bán hàng online (Tiki, Lazada, Shopee,…), TPOS mang đến phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng với nhiều tính năng nổi bật như: tự động chốt đơn hàng trong và sau quá trình livestream facebook, quản lý toàn bộ quá trình bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, tự động in và đẩy đơn cho các đơn vị vận chuyển, tạo báo cáo thống kê hàng tồn kho, hàng bán được theo tuần, tháng, quý,… giúp gia tăng hiệu suất hoạt động và quản lý dễ dàng toàn bộ kênh bán hàng cho chủ shop.

Bạn có thể tham khảo chi tiết các sản phẩm tại: Phần mềm quản lý bán hàng TPOS

Những ngành nghề kinh doanh online dễ “hái ra tiền” nhất hiện nay?

Bạn đang lo lắng việc đầu tư vào kinh doanh online sẽ mất nhiều thời gian, nhưng chưa chắc thu lại được lợi nhuận? Điều đó là đúng, khi bạn chưa xác định được việc nên kinh doanh gì là hiệu quả. Nhưng với những ngành nghề dưới đây, chắc chắn việc kinh doanh của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn:

1. Xây dựng website – nguồn thu nhập đến từ mọi nơi

Trong thời kì công nghệ 4.0 thì việc xây dựng và kinh doanh trên website là hình thức kinh doanh vô cùng hấp dẫn. Nhiều người kinh doanh online thành công bằng cách xây dựng cho mình 1 hoặc nhiều website. Bạn sẽ có những hình thức kiếm tiền nào từ website của mình?

  • Cho đối tác gắn link lên website của bạn. Tùy độ mạnh của website, mỗi link có thể có giá tối thiểu là 300k.
  • Thay đổi nội dung bài viết theo đề xuất của đối tác. Giả sử bạn viết 1 bài TOP 3 kem trị mụn hiệu quả nhất hiện nay. Nội dung bài viết bao gồm: kem trị mụn 1, kem trị mụn 2, kem trị mụn 3. Một người nào đó kinh doanh muốn sản phẩm của họ được xuất hiện trong bài của bạn, thì họ sẽ chủ động liên hệ, nhờ bạn cho thêm thông tin sản phẩm kem trị mụn 4 của bạn vào trong bài viết.
  • Cho đặt quảng cáo trên website
  • Viết bài PR cho đối tác/hoặc nhận đăng bài PR có sẵn từ đối tác
  • Song song với những hình thức trên, bạn cũng có thể chủ động bán sản phẩm trên website của mình
  • Hoặc, khi website tốt bạn hoàn toàn có thể bán với giá tối thiểu vài chục triệu đồng

Việc bạn cần làm chỉ là xây dựng nội dung cho website chăm chỉ. Nếu nội dung chất lượng, website của bạn sẽ tự động có điểm chất lượng và thứ hạng cao trên Google mà (gần như) không cần phải SEO hay quảng cáo. Nên nhớ, “Content is king” là câu nói chưa bao giờ sai cả. Hãy chăm chỉ và kiên nhẫn, bạn sẽ kiếm được rất nhiều tiền từ mô hình này.

Xây dựng website – nguồn thu nhập đến từ mọi nơi

2. Kinh doanh cây cảnh online

Trước áp lực cuộc sống, mọi người có xu hướng tìm về với thiên nhiên. Họ yêu thích trồng những cây cảnh nhỏ xinh trên bàn, hoặc ngắm nhìn những chú cá tung tăng sau mỗi giờ làm mệt nhoài. Nhu cầu trồng cây, nuôi cá càng ngày càng tăng. Vậy vì sao chúng ta không tận dụng ngay cơ hội này?

Cây cảnh có tác dụng trang trí, làm mới không gian, làm quà tặng và mang nhiều ý nghĩa phong thủy. Có thể thấy các loại cây cảnh bán chạy nhất hiện nay là các cây có kích thước nhỏ, dễ trồng, mang nhiều ý nghĩa phong thủy như: cây Vạn Lộc, cây Kim Tiền, cây Kim Ngân, cây Bàng Singapore,…

Việc bạn cần làm là tận dụng khoảng sân trống trong nhà mình (có thể là sân thượng hoặc sân sau nhà) để trồng cây. Bạn có thể bắt đầu kinh doanh bằng việc bán những cây dễ trồng nhưng luôn có nhu cầu cao như: Lưỡi Hổ, Trầu Bà, Lan Hạt Dưa,… Những loại này vốn ít, giá bán tương đối tốt. Đặc biệt, chúng hoàn toàn có thể nhân giống dễ dàng, vì lý do đó mà nhiều người còn xem đây là cách kinh doanh online không cần vốn hấp dẫn nhất thời điểm hiện tại.

Kinh doanh cây cảnh online

3. Bán đồ ăn vặt online

Nếu bạn có khả năng nấu nướng thì công việc kinh doanh online tại nhà này sẽ rất phù hợp với bạn. Với số tiền bỏ ra không nhiều, bạn có thể tự kinh doanh. Mọi người có thể “thèm” ăn bất cứ lúc nào, và không phải ai cũng sẵn sàng chạy xe ra ngoài đường nắng nóng, hoặc tối trời để tìm được món ăn mà mình đang muốn ăn. Do đó, hãy trở thành 1 cửa hàng bán đồ ăn vặt online để đáp ứng nhu cầu của khách hàng bất cứ lúc nào nhé.

Bí mật giúp cửa hàng đồ ăn vặt của bạn được bán chạy, ngoài việc món ăn ngon, an toàn thì việc hình ảnh bắt mắt cũng chính là điểm thu hút khách hàng. Cố gắng, chụp sao cho “ngon” để kích thích nhu cầu mua hàng của khách nhé.

Bán đồ ăn vặt online

4. Kinh doanh mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm chưa bao giờ hết HOT. Với ý tưởng này, ban đầu bạn có thể cần 1 số vốn tương đối lớn (khoảng 10 triệu) để nhập hàng. Sau đó khi kinh doanh đã có lợi nhuận rồi thì bạn có thể mở rộng thêm mặt hàng. Để kinh doanh mỹ phẩm online thành công, bạn có thể chọn những sản phẩm theo tiêu chí sau:

  • Sản phẩm chất lượng, có xuất xứ rõ ràng
  • Thương hiệu mỹ phẩm bạn chọn không hoặc chưa làm marketing mạnh ở thị trường Việt Nam
  • Giá nhập tốt

Kinh doanh mỹ phẩm

5. Các loại phụ kiện

Kinh doanh phụ kiện là mô hình kinh doanh vốn ít, giàu nguồn hàng và đầy tiềm năng. Phụ kiện có thể từ nhiều loại hình: phụ kiện máy ảnh, trang sức, phụ kiện trang trí,… Những mặt hàng này rất dễ tìm và dễ kinh doanh. Nếu có ý tưởng sáng tạo hoặc tìm được mối để in ấn, bạn hoàn toàn có thể tận dụng để in theo yêu cầu và bán 1 cách rẻ nhất.

Ứng dụng Hiệu Ứng Tâm Lý trong bán hàng để gia tăng doanh số

Để bán được sản phẩm, không chỉ cần sự chăm chỉ mà bạn còn cần nắm được tâm lý của khách hàng. Đó cũng là lý do mà nhiều người kinh doanh online thành công rất thường ứng dụng hiệu ứng tâm lý trong bán hàng. Việc này giúp kích cầu khả năng mua sắm của khách hàng lên gấp nhiều lần. Dưới đây, TPOS sẽ giới thiệu đến bạn 3 cách bán hàng online đắt khách bằng cách ứng dụng hiệu ứng tâm lý trong bán hàng như sau:

Cách 1 : BÁO GIÁ THƯỜNG + SỰ KHAN HIẾM, CÁ NHÂN HOÁ

Ngoài giá của sản phẩm, bạn có thể cộng thêm 1 số điểm đặc biệt để gia tăng giá trị sản phẩm. Ví dụ như: Lọ nước hoa có giá 2tr9, nhưng nếu mua lúc này thì sẽ được khắc tên khách hàng lên lọ miễn phí trong thời gian giới hạn.

Cách 2 : MỎ NEO TÂM LÝ trong báo giá

Mỏ neo tâm lý được hiểu đơn giản là: Chúng ta thường lấy cột mốc thông tin đầu tiên nhận được là điểm neo cho các suy luận tiếp theo.

Nếu bạn nghe ai nói rằng tôi rất HUNG DỮ dù chưa tiếp xúc, thì đó chính là mỏ neo đầu tiên, đến khi gặp tôi chắc chắn bạn sẽ có sự suy nghĩ rằng tôi rất HUNG DỮ.

Apple - Steve Jobs Từng nói : Iphone này bạn nghĩ giá bao nhiêu 10.000$ hay 20.000$ không nó chỉ 499$. Hãy nghĩ xem nếu bạn chỉ nói 499$ chẳng phải sẽ rất tẻ nhạt sao?

Vậy ứng dụng trong bán hàng trong cách báo giá. Hãy cho khách hàng khoảng giá cao hơn làm mỏ neo và chốt hạ bằng mức giá cho khách hàng cảm thấy thật hời!

Cách 3: HIỆU ỨNG CHIM MỒI trong cách đặt giá

Dựa trên thói quen thích so sánh của con người, người ta đã tận dùng và thả vào những con “Chim mồi” trong cách báo giá để dẫn dắt lựa chọn của khách hàng. Hiệu ứng này hay dùng cho các chuỗi Cửa hàng cafe và siêu thị.

VD :

- Gym : 1 tháng giá 400K nhưng đăng ký 2 tháng giá là 590K.

- Cửa Hàng Coffee: Size nhỏ giá 40k ; Size lớn giá 45k

Nếu chỉ để size lớn 45K thì bạn sẽ thấy đắt hơn đúng không? Nên họ thả vào chim mồi size nhỏ 40k để Khách hàng luôn cảm thấy hời.

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử