Chia sẻ

Chính sách bán hàng là gì? Tầm quan trọng của chính sách bán hàng đối với doanh nghiệp

Trong thế kỷ 21, không thể đánh giá thấp vai trò của marketing đối với sự thành công của một doanh nghiệp. Mục đích duy nhất của doanh nghiệp là "Tạo ra khách hàng". 

Về cơ bản, việc tạo ra khách hàng liên quan đến việc xác định nhu cầu, tìm ra các cách thức và phương tiện để đáp ứng họ thông qua việc tối ưu hóa các mục tiêu của công ty. Điều này có thể đạt được hiệu quả nếu tổ chức thiết kế, triển khai và tuân thủ các chính sách bán hàng hợp lý. Vậy chính sách bán hàng là gì? Cùng TPos tìm hiểu ngay về khái niệm này nhé!

Chính sách bán hàng là gì?

khái niệm về chính sách bán hàng

Hiểu một cách đơn giản, chính sách bán hàng là các biện pháp bán hàng mà doanh nghiệp đưa ra nhằm để thu hút các khách hàng tiềm năng theo dõi và mua hàng của mình. Các biện pháp bán hàng đó thường là chương trình giảm giá, khuyến mãi, tặng kèm sản phẩm,.. Có được một chính sách bán hàng tốt sẽ giúp tăng lợi nhuận và sức cạnh tăng của doanh nghiệp.

Một doanh nghiệp khi kinh doanh sẽ cần quan tâm đến các chính sách bán hàng sau:

  • Hàng hóa hoặc dịch vụ dùng để cung cấp cho khách hàng, tức là chính sách sản phẩm.

  • Đối tượng khách hàng mà sản phẩm hướng đến, tức là chính sách phân phối

  • Giá của các sản phẩm, tức là chính sách giá cả

  • Các biện pháp giảm giá, khuyến mãi được sử dụng để bán sản phẩm, tức là chính sách khuyến mãi.

Các chính sách bán hàng này sẽ có liên quan chặt chẽ với nhau. 

Ví dụ: Nếu một chủ doanh nghiệp sản xuất buôn bán các mặt hàng giày nam muốn bán thêm các sản phẩm giày của nữ, thì anh ta sẽ cần phải đảm bảo những sản phẩm giày nữ mới đó hơn hẳn so với đối thủ cạnh tranh (chính sách sản phẩm), có được giá cả tốt hơn (chính sách giá tiền), cuối cần là có các chiến lược marketing, quảng bá sản phẩm hiệu quả (chính sách khuyến mãi).

Mục đích và tầm quan trọng của chính sách bán hàng

mục đích của chính sách bán hàng

Mục đích chính của chính sách bán hàng không gì khác ngoài việc thúc đẩy bán hàng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Chính sách bán hàng sẽ có lợi cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Đối với các chủ doanh nghiệp, chính sách bán hàng được đưa ra nhằm mục đích thu hút sự chú ý và quan tâm của công chúng, giúp gia tăng doanh số bán hàng một cách dễ dàng hơn. Đối với các đối tượng khác nhau sẽ có các chính sách bán hàng khác nhau, bao gồm những khách hàng là chi nhánh, đại lý hoặc các nhà bán lẻ,.. Dù bất kể là chính sách bán hàng nào thì nó đều mang đến lợi ích cho doanh nghiệp.

Còn đối với người tiêu dùng, những chính sách bán hàng do các chủ doanh nghiệp đưa ra sẽ giúp họ có được tâm lý vui vẻ và giảm được chi phí khi mua hàng. Được mua hàng với giá rẻ hơn ai mà không vui, đúng không nào?

Xem thêm: Thủ thuật tâm lý học trong kinh doanh bán hàng

Một số chính sách bán hàng phổ biến

Có rất nhiều chính sách bán hàng được các doanh nghiệp sử dụng trong thời điểm hiện tại. Trong đó các chính sách thường dùng phổ biến là:

 1. Chương trình tri ân khách hàng

chương trình tri ân khách hàng

Tri ân khách hàng là một trong những chính sách bán hàng khá phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Mỗi đối tượng khách hàng cụ thể sẽ được áp dụng các chương trình tri ân riêng biệt.

Chương trình tri ân khách hàng này thường được sử dụng các các cửa hàng lớn, nếu khách hàng mua hàng tại đây sẽ có được những quà tặng và ưu đãi cực kỳ hấp dẫn.

Ví dụ: Chương trình tri đối với những khách hàng có sinh nhật vào tháng 8 khi mua hàng sẽ giảm 30% trên tổng các đơn hàng, hoặc tặng một áo mưa khi mua đơn hàng trên 1 triệu đồng.

2. Khuyến mãi đặt giá trong các sản phẩm bán lẻ

Khi bạn bán hàng qua Facebook, Zalo hay các sàn thương mại điện tử thì cách đặt giá khuyến mãi trọng các sản phẩm rất quan trọng, nó sẽ kích thích được khách mua hàng, vì khách hàng sẽ cảm thấy mình có nhiều lợi ích khi mua được hàng với giá rẻ hơn.

Một cái áo có giá 99k thì chắc chắn rằng nó sẽ rẻ hơn cái áo có giá 100k cả về tâm lý người mua và giá cả. Khi chưa chạm đến ngưỡng đầu số lớn hơn thì khách hàng vẫn sẽ cảm thấy mình được mua hàng với giá ưu đãi. Đây có lẽ là trường hợp bạn thường gặp khi mua hàng online đúng không nào. Bây giờ bạn hãy áp dụng ngay tuyệt chiêu này để thu hút nhiều khách mua hàng hơn nhé.

3. Sử dụng chính sách bán hàng đưa ra các thẻ tích điểm

chính sách bán hàng đưa ra thẻ tích điểm

Nếu bạn là người thường xuyên mua đồ ở siêu thị hoặc đi ăn uống  thì chắc hẳn sẽ biết đến chính sách bán hàng phổ biến này. Các cửa hàng hay doanh nghiệp khi sử dụng chính sách này sẽ đưa ra thẻ tích điểm cho khách hàng, khách hàng càng mua sắm nhiều sẽ càng tích được nhiều điểm và hưởng được nhiều ưu đãi hấp dẫn. Đây là chính sách hiệu quả giúp tăng doanh số bán hàng một cách nhanh chóng.

4. Sử dụng nguyên tắc 70-30 

Đây là nguyên tắc đơn giản nhưng khi bạn biết cách áp dụng nó, thì đảm bảo bạn sẽ nhanh chóng thu hút được rất nhiều khách hàng tiềm năng.

Đây là một chính sách bán hàng kinh điển khiến các khách hàng thấy và tin rằng cửa hàng của bạn đang là nhà cung cấp có giá rẻ nhất trên thị trường. Ở nguyên tắc này bạn sẽ lấy 30% các mặt hàng đang bán chạy nhất đem ra thị trường và bán với giá rẻ nhất có thể, còn lại 70% các mặt hàng còn lại bạn sẽ bán giá cao hơn thị trường hoặc để nguyên giá.

5. Bán hàng theo combo

Đây là cách bán hàng nhằm khuyến khích khách hàng mua nhiều sản phẩm trong cùng một lần mua hàng, chính sách bán hàng này giúp đẩy nhanh doanh số hàng bán ra. Thông thường cách bán hàng này được sử dụng nhiều tại các cửa hàng ăn uống hay mỹ phẩm. Ví dụ khi mua bộ combo chăm sóc da sẽ được hưởng giá ưu đãi hơn so với việc mua từng món riêng lẻ khác nhau. Hoặc có thể là bán kèm sản phẩm chăm sóc da với máy rửa mặt để kích thích nhu cầu của khách mua hàng.

6. Khuyến mãi theo kiểu đa cấp

khuyến mãi bán hàng nhiều cấp độ

Đây cũng là một chính sách bán hàng phổ biến được nhiều chủ doanh nghiệp sử dụng và gia tăng được doanh số bán hàng một cách hiệu quả. Trong phương pháp bán hàng này, chủ doanh nghiệp bán hàng sẽ đưa ra các phương thức khuyến mãi cụ thể nào đó cho người mua hàng cũ giới thiệu khách mua hàng mới thành công.

Ví dụ: Nếu một khách đã mua hàng tạm gọi là A giới thiệu được cho khách hàng B đến mua hoặc sử dụng dịch vụ tại cửa hàng, thì vị khách hàng A đó sẽ nhận được khuyến mãi mà chủ doanh nghiệp đưa ra. Tương tự khách hàng B giới thiệu được mua một khách hàng mới nào đó cũng sẽ nhận được quà hay khuyến mãi.

Mặc dù chính sách bán hàng này trên danh nghĩa là “đa cấp” nhưng nó không hề xấu như bạn nghĩ. Vì như bạn đã thấy, khách mua hàng sẽ không phải tốn một khoản chi phí nào và doanh nghiệp bạn sẽ được thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Điều bạn cần làm chỉ là bỏ ra một khoản chi phí nhỏ cho khách hàng của mình mà thôi, điều này còn có thể giúp bạn tạo mối quan hệ tốt với khách hàng, tạo cơ hội để giữ chân xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

7. Chính sách giảm giá theo thời gian

Cuối cùng, chính sách giảm giá theo thời gian là một biện pháp bán hàng phổ biến mà bạn không nên bỏ qua. Trong đó ở từng mốc thời gian cụ thể khác nhau, chủ doanh nghiệp sẽ đưa ra các khuyến mãi khác nhau cho khách mua hàng.

Ví dụ: Bạn sẽ đưa ra chương trình ưu đãi trong vòng 3 ngày cuối cùng, ngày đầu bạn có thể giảm 10%, ngày thứ 2 giảm 20% và ngày cuối cùng giảm 40% cho những khách có hóa đơn mua hàng trên 800k chẳng hạn.

Lời kết

Sẽ có rất nhiều cách thức bán hàng để bạn lựa chọn cho doanh nghiệp, cửa hàng của mình. Nếu không sáng suốt lựa chọn được các chương trình bán hàng hấp dẫn thì doanh thu sẽ ngày càng đi xuống.

Để giải quyết điều trên một cách đơn giản, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng TPos. Với TPos bạn có thể xây dựng các chương trình khuyến mãi một cách hiệu quả, giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, từ đó tăng doanh thu một cách nhanh chóng.

Qua bài viết về các chính sách bán hàng trên. Hy vọng sẽ là một nguồn thông tin hữu ích mà các chủ doanh nghiệp hoặc những bạn trẻ đam mê kinh doanh đang có ý định khởi nghiệp có thể thành công đạt được điều mình mong muốn. 

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử