Chia sẻ

Cơ hội kinh doanh là gì? Ví dụ về cơ hội kinh doanh 2022

Bạn đang nghĩ đến việc trở thành một doanh nhân. Hoặc bạn đã tự kinh doanh và đang tìm kiếm phương pháp mới để kiếm thêm tiền? Nếu bạn thuộc một trong các trường hợp trên thì điều bạn thực sự cần là một cơ hội kinh doanh tốt. Vậy cơ hội kinh doanh là gì? Làm thế nào để xác định được cơ hội kinh doanh tốt. Cùng TPos tìm hiểu qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Cơ hội kinh doanh là gì?

cơ hội kinh doanh là gì

Cơ hội kinh doanh không phải là một thuật ngữ dễ xác định. Đối với những người mới bắt đầu, nó thường bị nhầm lẫn là một ý tưởng kinh doanh. Nhưng một ý tưởng chỉ là sự khởi đầu. Cơ hội kinh doanh hiểu một cách đơn giản nó là sự xuất hiện nhu cầu của một nhóm khách hàng và điều này làm xuất hiện cơ hội bán hàng hoặc cho thuê để thỏa mãn nhu cầu của nhóm khách hàng này.

Những cơ hội kinh doanh tốt sẽ có các đặc điểm sau:

❂ Có tính hấp dẫn: Bao gồm những yếu tố về mặt thị trường như sức ép cạnh tranh thấp, tỷ lệ lợi nhuận cao,..

❂ Tính thời điểm: Việc lựa chọn thời điểm kinh doanh muộn hơn hay sớm hơn so với thị trường cũng có ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh.

❂ Tính ổn định: Cơ hội kinh doanh phải có tính ổn định lâu dài.

❂ Cơ hội kinh doanh hướng đến nhu cầu của thị trường: Một cơ hội kinh doanh tốt khi sản phẩm, dịch vụ đó tạo ra được giá trị cho khách hàng và người tiêu dùng cuối.

Cần hiểu rõ các khái niệm nhu cầu, yêu cầu và mong muốn

❂ Nhu cầu là một trạng thái của con người về cảm giác không thể thỏa mãn, thiếu hụt một thứ gì đó, nó là những điều bắt buộc cho sự tồn tại của con người. Ví dụ như con người sẽ có nhu cầu về thức ăn, sự an toàn, quần áo, nước,.. Đây là những nhu cầu không phải do những người làm marketing hay xã hội tạo ra. Chúng tồn tại như một bộ phận cấu thành nhân thân và cơ thể con người. 

❂ Mong muốn là sự ước muốn có được một hay nhiều thứ cụ thể để thỏa mãn nhu cầu của bản thân. Mong muốn không phải khi nào cũng có, nó sẽ thường xuyên thay đổi theo thời gian và nó có liên quan đến nhu cầu. Nếu ta cố gắng đáp ứng một mong muốn nào đó cho bản thân thì nó sẽ trở thành nhu cầu. Ví dụ những sản phẩm cần thiết cho cuộc sống như IPhone, coca-cola, TV màn hình lớn,.. Những sản phẩm này không nhất thiết phải có để tồn tại.

❂ Yêu cầu là mong muốn có được những sản phẩm cụ thể và đang trong thái độ sẵn sàng mua chúng. Mong muốn sẽ trở thành yêu cầu khi có đủ sức mua.

Ngoài ra bạn cần phân biệt được sự khác nhau giữa ý tưởng và cơ hội kinh doanh. Ý tưởng kinh doanh là một quan điểm, một suy nghĩ hay một ấn tượng về kinh doanh. Ý tưởng sẽ không thể hoặc có thể gắn liền với một tiêu chí của cơ hội. Đây là một điều rất quan trọng giúp các doanh nhân có thể tìm được một cơ hội thực sự để bắt đầu.

Cách xác định cơ hội kinh doanh

xác định cơ hội kinh doanh

Bạn cần lưu ý, khi xác định các cơ hội kinh doanh là tất cả các dự án kinh doanh đều phải đáp ứng theo cách này hoặc cách khác một nhu cầu cụ thể nào đó của con người. Cho dù đó là một sản phẩm hay một dịch vụ, nó phải có người thật sự cần nó.

Nghiên cứu khoảng cách cung và cầu

Tìm hiểu nhu cầu hiện tại đối với một số sản phẩm hoặc dịch vụ trong cộng đồng đang được đáp ứng như thế nào. Nhu cầu đối với một số mặt hàng có được đáp ứng bởi các nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất hay không? Tìm hiểu xem liệu nguồn cung nội địa có thể đáp ứng hoặc đáp ứng hoàn toàn nhu cầu địa phương hay không. Nếu không, thì đây là cơ hội kinh doanh mà bạn cần nắm bắt.

✻ Ví dụ về cơ hội kinh doanh: Bạn nhận biết trong địa phương của mình chỉ có một nhà bán lẻ vật liệu xây dựng và nhà bán lẻ đó chỉ có thể cung cấp khoảng một nửa nhu cầu của thị trường. Trên hết, bạn nhận thấy được sự bùng nổ của ngành kinh doanh xây dựng trong khoảng thời gian gần đây. Bạn thấy nhiều ngôi nhà mới và các tòa nhà thương mại đang được xây dựng. Từ những quan sát này cho thấy, việc kinh doanh vật liệu xây dựng để thu hẹp khoảng cách giữa cung và cầu là một cơ hội kinh doanh tốt.

Sự tiến bộ của công nghệ

Trong thời đại 4.0 hiện nay bạn có thể tìm kiếm những tiến bộ hoặc cải tiến trong công nghệ để nâng cấp hoặc cải tiến các hệ thống sản xuất truyền thống. Ngoài ra bạn có thể bắt đầu một công việc kinh doanh mới.

✻ Ví dụ về cơ hội kinh doanh: nghiên cứu và phát triển trong nuôi trồng thủy sản đã làm cho nuôi tôm sú và cá măng sữa trở thành một lĩnh vực kinh doanh tiềm năng. Bên cạnh đó, thương mại điện tử phát triển cũng đã mở ra các hoạt động và cách thức kinh doanh mới. Bạn có thể xem thêm những cơ hội kinh doanh về công nghệ qua bài viết những ý tưởng kinh doanh 4.0 này.

Khám phá các mối liên kết ngành trong tương lai

Tìm ra những ý tưởng kinh doanh khả thi mà bạn có thể tiếp thu từ những gì đã tồn tại. 

✻ Ví dụ về cơ hội kinh doanh: Sự liên kết ngược của một nhà máy chế biến thịt trong khu vực của bạn có thể thúc đẩy các dự án kinh doanh nông nghiệp như chăn nuôi gia cầm hoặc lợn, dịch vụ vận chuyển. Bên cạnh đó, cũng nên xem xét việc kinh doanh thức ăn gia cầm, khay đựng trứng và các đầu vào khác cho những người chăn nuôi gia cầm,..

Thích ứng, bổ sung, định hình lại

Hãy quan sát, để ý những người xung quanh bạn đang kinh doanh những gì? Bạn có thể chọn một một việc kinh doanh nào đó, rồi sửa đổi lại và có thể thành công.

Làm quen với tình hình kinh tế hiện tại ở nơi bạn sống, có thể một số công việc kinh doanh sẽ truyền được cảm hứng cho bạn và bạn cảm thấy nó khả thi. Đừng chỉ sao chép và bắt chước. Hãy Đổi mới! Đổi mới là cải tiến ý tưởng của người khác để làm cho nó phù hợp với mình. Bạn có thể thêm hoặc thay đổi các tính năng của sản phẩm để cho nó tốt hơn phù hợp với thị trường mà bạn đang hướng tới.

✻ Ví dụ về cơ hội kinh doanh: Nếu bạn sống ở tỉnh và nhận thấy được một vài dự án kinh doanh đã thành công ở thành phố. Ví dụ như mô hình quán cà phê Internet, những món ăn lạ được nhiều người yêu thích, những mốt đồ thủ công tự làm,.. Hãy sửa đổi, bổ sung lại những ý tưởng kinh doanh này cho phù hợp với địa phương bạn đang sống và bắt đầu khởi nghiệp. Trên thực tế, đã có nhiều người thành công khi tận dụng được các cơ hội kinh doanh này.

Sử dụng phân tích SWOT để xác định các cơ hội kinh doanh mới

✻ Nếu bạn là doanh nghiệp đang kinh doanh thì bạn cần phải sử dụng được phân tích SWOT để xác định cơ hội kinh doanh mới cho mình. Vì phát hiện cơ hội thị trường là điều cần thiết cho sự phát triển và tồn tại của doanh nghiệp. Chúng bao gồm những điều sau:

❂ Xu hướng kinh tế

❂ Xu hướng thị trường

❂ chuyển dịch hoặc mở rộng cơ sở khách hàng

❂ Những thay đổi trong các quy định của chính phủ hoặc ngành

❂ Những thay đổi trong quan hệ đối tác hoặc mối quan hệ với nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh, v.v.

❂ Triển vọng tài trợ mới hoặc thay đổi (ví dụ: tăng nguồn tài trợ)

Một trong những cách tốt nhất để xác định các cơ hội kinh doanh mới là hoàn thành phân tích SWOT.

✻ Phân tích SWOT là một trong những công cụ phân tích chiến lược phổ biến nhất. Nó tập trung vào bốn yếu tố chính ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn:

❂ Điểm mạnh

❂ Những điểm yếu

❂ Những cơ hội

❂ Mối đe dọa và thách thức với doanh nghiệp bạn

Phân tích SWOT thường cung cấp cho bạn thông tin có giá trị về doanh nghiệp. Nó có thể giúp bạn xác định các cơ hội và triển vọng mới mà bạn có thể khai thác.

Ví dụ: Nếu phân tích SWOT cho thấy cơ hội của bạn nằm trong việc thay đổi xu hướng thị trường, bạn sẽ có thể phản hồi bằng cách giới thiệu sản phẩm mới, thay đổi giá của sản phẩm hiện có, điều chỉnh quảng cáo của mình hoặc tăng giá trị cho trải nghiệm của khách hàng.

TÌm hiểu thêm về mô hình SWOT của TPos.

Sàng lọc và chọn phương án kinh doanh tốt nhất

Đầu tiên hãy chọn những cơ hội kinh doanh khả thi mà bạn có thể làm được. Sau đó, bạn có thể thu hẹp sự lựa chọn thành hai hoặc ba dự án khả thi, có thể là thực phẩm, hàng may mặc hoặc thủ công mỹ nghệ. Nhưng vì có nguồn lực hạn chế, bạn không thể đi vào cả ba dự án cùng một lúc. Bạn sẽ phải sàng lọc và chọn cái tốt nhất. 

Những cơ hội kinh doanh nên thử trong năm 2022

những cơ hội kinh doanh 2021

Năm mới, cơ hội kinh doanh mới cũng đến. TPos biết rằng hiện đang có rất nhiều ý tưởng và cơ hội kinh doanh, điều này sẽ khiến bạn khó khăn trong việc lựa chọn, vì vậy TPos đã biên soạn một danh sách để giúp bạn tìm ra được cơ hội kinh doanh tốt phù hợp với mình nhất.

Tái chế rác thải điện tử

Tuổi thọ của các sản phẩm điện tử và công nghệ về bản chất là tạm thời. Công nghệ tiếp tục phát triển nên những sản phẩm sẽ nhanh chóng lỗi thời. Kết quả là rác thải điện tử ngày càng tăng và việc xử lý chúng là vô cùng khó khăn. Đồng thời, sự quan tâm của mọi người đến môi trường ngày càng tăng. Cho nên việc tái chế rác thải là rất quan trọng.

Xét về khía cạnh kinh tế, đây là một trong những ý tưởng kinh doanh ít “hào nhoáng” nhưng mang lại lợi nhuận cực cao. Lĩnh vực xử lý rác thải điện tử có ít sự cạnh tranh và nhu cầu về các dịch vụ này đang không ngừng tăng lên. 

Nếu bạn quyết định tham gia vào ý tưởng kinh doanh này, bạn sẽ cần nghiên cứu và tìm hiểu thị trường, xác định cả nhà cung cấp chất thải và người mua tiềm năng của các vật liệu thu hồi. Bạn vẫn có thể thu hồi các nguyên liệu thô như nhựa và thủy tinh, những thứ có giá trị cao trên thị trường!

Trạm sạc ô tô, xe máy điện

Với xu hướng thế giới đang chuyển dần sang các phương tiện sử dụng năng lượng sạch, tại Việt Nam, xe máy điện ô tô điện cũng đang được phát triển nhằm thay thế cho các phương tiện sử dụng xăng, dầu đang thải ra lượng lớn khí phát thải vào môi trường mỗi ngày. Với lượng xe máy điện, ô tô điện đang lớn dần việc triển khai các trạm sạc pin xe máy điện và ô tô điện là một cơ hội không nên bỏ qua.

Tư vấn viên

Nhiều chuyên gia bắt đầu sự nghiệp của mình và đã thành công với tư cách là nhà tư vấn để giúp đỡ những người có nhu cầu về một lĩnh vực cụ thể nào đó. Ví dụ: bạn có thể tự đề xuất mình với tư cách là chuyên gia về quảng cáo Facebook và đưa ra lời khuyên có mục tiêu cho các công ty. Hoặc bạn có thể đóng vai trò là nhà tư vấn trong lĩnh vực thời trang và hướng dẫn khách hàng mua những sản phẩm phù hợp nhất với làn da của họ. Về cơ bản, đó là chia sẻ kinh nghiệm của bạn với những người khác để giúp họ đạt được mục tiêu của mình. Nếu bạn là một chuyên gia về lĩnh vực nào đó hãy bắt đầu kiếm tiền ngay bây giờ.

Tự động hóa

Tự động hóa là một lĩnh vực đang được mở rộng mạnh mẽ và liên tục, vì vậy nó là một trong những cơ hội kinh doanh mới cần để mắt tới. Cho dù bạn muốn tự động hóa quảng cáo nhắm mục tiêu lại hay bất kỳ hoạt động kinh doanh lặp lại nào, các công cụ tự động hóa phù hợp có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc, thu hút khách hàng mới và xây dựng lòng trung thành theo thời gian.

Đầu tư bất động sản

Bất động sản là một ngành kinh doanh khó khăn vì giá nhà không phải lúc nào cũng tăng. Tuy nhiên, số tiền bạn kiếm được từ việc sở hữu số bất động sản cho thuê sẽ đủ để giúp bạn có một cuộc sống thoải mái. Cơ hội kinh doanh này là quá tốt không thể bỏ qua. Khi đã hết hạn cho thuê, bạn có thể chọn cách bán các tài sản bất động sản của mình nếu giá trị của nó tăng lên. Để tiết kiệm thuế, bạn cũng có thể tái đầu tư số tiền kiếm được vào việc mua một bất động sản lớn hơn.

Nếu bạn muốn tìm ra đâu là cơ hội kinh doanh tốt nhất trong năm 2022 này, trước tiên hãy cố gắng suy ngẫm về những cơ hội có thể phù hợp với sở thích và sở trường của mình. Sau đó, bạn sẽ phải dành thời gian, năng lượng và nguồn lực cho dự án của mình và cuối cùng là bắt đầu công việc kinh doanh của mình. TPos hy vọng bài viết này có thể truyền cảm hứng cho bạn. Chúc thành công!

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử