Chia sẻ

FMCG là gì? Xu hướng và cơ hội kinh doanh ngành hàng tiêu dùng nhanh

FMCG là gì? Đây là một khái niệm không còn quá xa đối với những người kinh doanh trong ngành bán lẻ. Ngành hàng tiêu dùng luôn có doanh thu lớn và ổn định do nhu cầu người tiêu dùng không thay đổi nhiều khi chịu các ảnh hưởng có yếu tố như thiên tai, dịch bệnh,...

Bài viết dưới đây TPos sẽ đem đến cho các bạn cái nhìn tổng quan về FMCG là gì, những xu hướng, cơ hội nghề nghiệp và các giải pháp quản lý hiệu quả nhất. 

Khái niệm FMCG là gì?

 Khái niệm FMCG là gì?

FMCG là gì?

FMCG là hàng tiêu dùng nhanh, là thuật ngữ viết tắt của Fast Moving Consumer Goods. Hàng tiêu dùng nhanh là phân khúc hàng tiêu dùng lớn nhất. Chúng thuộc loại không thể bảo quản được, vì chúng được tiêu thụ ngay lập tức và có thời hạn sử dụng ngắn.

Hàng tiêu dùng nhanh có thời hạn sử dụng ngắn do nhu cầu của người tiêu dùng cao (ví dụ: nước ngọt và bánh kẹo) hoặc dễ hỏng (ví dụ: thịt, sản phẩm sữa và bánh nướng). Những hàng hóa này được mua thường xuyên, tiêu thụ nhanh, giá thấp và bán được với số lượng lớn. 

Ngành FMCG (Hàng tiêu dùng nhanh), còn được gọi là CPG (Hàng tiêu dùng đóng gói), là một ngành có tốc độ phát triển nhanh và rất cạnh tranh. Đây là lĩnh vực phát triển nhanh và là một ngành công nghiệp trị giá.

Phân loại ngành hàng tiêu dùng

FMCG - Ngành hàng tiêu dùng nhanh

Các sản phẩm thuộc nhóm này thường được sử dụng nhiều. Chu kỳ sử dụng mang tính chất nhanh và liên tục. Ngành công nghiệp hàng tiêu dùng nhanh thường được phân loại hai nhóm lĩnh vực chính:

  • Food: bao gồm:

    • Sữa, thức uống dinh dưỡng

    • Thực phẩm đã qua chế biến

    • Đồ uống

  • Non-food: bao gồm các sản phẩm chăm sóc cá nhân như dầu gội, kem đánh răng, sữa tắm,...

Non-FMCG

Còn được gọi là ngành hàng tiêu dùng chậm, gồm các sản phẩm mang tính chất sử dụng lâu dài và thường có vòng đời sản phẩm lớn hơn một năm. 

Bao gồm các sản phẩm như:

  • Ô tô

  • Đồ điện tử gia dụng 

  • Hàng may mặc, giày dép

  • Hàng cao cấp

Các xu hướng tiêu dùng hiện nay trong ngành hàng FMCG là gì?

 xu hướng tiêu dùng trong ngành hàng FMCG là gì?

Người tiêu dùng chặt chẽ hơn trong việc lựa chọn sản phẩm

Với chất lượng cuộc sống ngày càng tăng, người tiêu dùng dần có xu hướng chú trọng nhiều hơn đến từng sản phẩm về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm,...

Trong thị trường ngành FMCG, người tiêu dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn, nhu cầu cũng tăng cao và kéo theo tính cạnh tranh cao hơn. 

Vì vậy, các nhà sản xuất cũng như chủ cửa hàng kinh doanh FMCG cần định hướng cụ thể và đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp nhất.

Sức mua ngày càng tăng do tình hình dịch bệnh

Theo thống kê, tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP. HCM, người dùng mua sắm online tăng cao do tình hình dịch diễn biến phức tạp nên nhu cầu. Trong số đó là tầng lớp trung lưu với khả năng tiêu thụ và chi trả tương đối cao. Cùng với đó là sự tăng nhanh rõ rệt ở cả vùng nông thôn cũng như các thành phố khác. 

Bên cạnh đó, với tình hình dịch bệnh như hiện nay, nhu cầu các mặt hàng thiết yếu cũng tăng theo. Do thực hiện giải cách, nên nhu cầu tích trữ hàng hóa của người dân ngày càng nhiều. Việc cung ứng hàng hóa cũng gặp nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp FMCG hiện nay. Vì vậy, đây là cơ hội để thị hiện kinh doanh trong thị trường này, để cân bằng lại giữa cung cầu hàng hóa cho người tiêu dùng.

Với tình hình hiện tại, chắc chắn xu hướng tiêu dùng trực tuyến sẽ dần trở thành xu hướng lớn tại Việt Nam nhờ sự tiện lợi và đáp ứng hoàn hảo nhu cầu tiêu dùng của người Việt.

Dần chuyển sang tiêu dùng an toàn tại nhà

Do tình hình dịch bệnh Covid như hiện nay, việc mua mang về dần thay thế bằng việc nấu ăn tại nhà. Và tất nhiên yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu.

Các sản phẩm đóng gói hay thực phẩm sạch, chế phẩm từ sữa, đồ dùng thiết yếu nhanh chóng chiếm ưu thế trong thị trường FMCG. Để phù hợp với xu hướng mua sắm cũng như nhu cầu của người tiêu dùng, việc tăng cường và bổ sung các sản phẩm có khả năng tiêu thụ lớn là yếu tố vô cùng quan trọng với các chủ kinh doanh ngành FMCG.

Các mặt hàng về sức khỏe tăng nhanh

Đại dịch Covid đã tác động rất lớn đến xu hướng tiêu dùng và khả năng tiêu thụ nhiều mặt hàng hiện nay. Với ngành FMCG, các các sản phẩm về sức khỏe được tiêu thụ nhanh hơn như khẩu trang, nước rửa tay,... 

Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng sản phẩm có vitamin hay thuốc để tăng sức đề kháng cũng được quan tâm nhiều hơn. 

Các xu hướng thúc đẩy thị trường FMCG ở Việt Nam

Các xu hướng thúc đẩy thị trường FMCG

  • Chiến lược kênh phân phối cũng phải phân khúc khách hàng ( khách hàng có sở thích mua tại kênh truyền thống, kênh hiện đại hay kênh ecommerce, rồi giải thích hiện đại là siêu thị, cửa hàng tiện lợi, máy bán hàng tự động, kênh truyền thống thì có chợ,... ecommerce thi là kênh online ( xu hướng bùng nổ do hành vi mua sắm và ưa chuộng mua online)

  • Tập trung vào sự trải nghiệm của khách hàng:

    • Tại điểm phân phối, cách trưng bày, thái độ phục vụ, cảm giác của khách hàng khi mua sắm tại điểm phân phối.

    • Lựa chọn trung gian phân phối phù hợp và có năng lực để k ảnh hưởng đến thương hiệu.

  • Xu hướng bán ngành hàng tiêu dùng nhanh và mô hình lưu động. Xã hội đang trong tư thế diễn ra nhanh chóng, kịp thời, tối giản thời gian. Do đó, khi mô hình kinh doanh bán hàng lưu động xuất hiện nó hầu hết xử lý được toàn bộ những khó khăn. Với mô hình bán hàng lưu động ở thị trường Việt Nam đa phần là áp dụng cho ngành thực phẩm, đồ ăn nhanh và đồ giải khát như cà phê, trà sữa. Ngành thực phẩm là ngành được đón chào ở mọi người và có nhu cầu cực kỳ lớn. Bạn có thể chọn những món đồ thân thuộc như: bánh mì, thực phẩm vặt, thực phẩm sáng,…  Thành công trong những năm có thể kể đến mô hình gà rán 3 râu, bánh mì Má Hải,... Ngoài ra, mô hình lưu động cũng đang được các startup quan tâm như mô hình bếp icloud,...

Quy trình xây dựng chiến lược của các thương hiệu FMCG

Quy trình xây dựng chiến lược của các thương hiệu FMCG

Xác định danh mục sản phẩm rõ ràng

Đầu tiên bạn cần xác định rõ danh mục sản phẩm cần đầu tư, từ đó sẽ xác định được mức độ ưu tiên cụ thể cho từng sản phẩm.

Nếu bạn có nhiều hơn một sản phẩm trong danh mục thì việc xây dựng thương hiệu vẫn là ưu tiên hàng đầu. Rồi mới đến việc tạo ra hương vị và phong cách nổi bật.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh những sản phẩm về chăm sóc da, ngoài việc xây dựng thương hiệu, bạn cần phải đưa ra các thỏa thuận tốt với những nhà bán lẻ. Vì khả năng cạnh tranh trong ngành rất cao. 

Các doanh nghiệp FMCG nhiều kinh nghiệm sẽ tạo ra tín hiệu phân đoạn và truyền đạt lợi ích theo từng dòng sản phẩm, sẽ giúp danh mục sản phẩm của họ sẽ tăng lên.

Xác định tài sản sản thương hiệu

Tiếp đến, cần xác định thương hiệu của bạn mang màu sắc đặc trưng gì. Hãy cân nhắc kỹ càng trước khi xác định tài sản thương hiệu. 

Theo các chuyên gia, không nên đưa quá nhiều yếu tố vào cùng 1 sản phẩm. Tốt nhất nên là từ 3 yếu tố trở xuống. Những tài sản có thể sử dụng được như logo, màu sắc đặc trưng và cảm nhận thương hiệu.

Tìm hiểu đặc điểm nhân khẩu học ở địa phương

Tùy vào từng khu vực sẽ có gu ẩm thực, mùi vị hay thẩm mỹ,... khác nhau. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu đặc điểm riêng của mỗi nền văn hóa. Và có thể xem đây là yếu tố then chốt quyết định doanh nghiệp FMCG của bạn có được chào đón ở thị trường đó hay không.

Chia sẻ kế hoạch phát triển

Bước cuối cùng, bạn nên chia sẻ với với cấp trên tại mỗi thị trường. Điều này giúp họ hiểu rõ hơn những chiến lược của bạn. Họ sẽ góp ý cho bạn những điều họ hiểu tại thị trường đó. Có thể sẽ mất một thời gian trước khi đạt được tầm nhìn tối ưu nhất. 

Thống nhất, ở tất cả các khía cạnh chính của chiến lược. Đây là bước quan trọng để xây dựng một con đường dài hạn thành công.

>>Hàng tiêu dùng có vai trò rất quan trọng trong việc kinh doanh cửa hàng tạp hóa. Theo dõi thêm để được hướng dẫn chi tiết cách mở cửa hàng tạp hóa hiệu quả phù hợp với tình hình hiện tại. 

>>Bạn có thể theo dõi tiếp các giải pháp quản lý cửa hàng tạp hóa hiệu quả trong tình hình dịch bệnh như hiện nay.

Giải pháp quản lý cửa hàng FMCG hiệu quả nhất

Giải pháp quản lý cửa hàng FMCG

Ngành FMCG là ngành hàng có lượng sản phẩm đa dạng mẫu mã, thương hiệu,... Do đó, cần phải có cách quản lý khoa học, chính xác từng mặt hàng, mã sản phẩm.  Với giải pháp quản lý bằng công nghệ như TPos POS sẽ là sự lựa chọn tối ưu nhất cho chủ kinh doanh.

Với những tính năng đặc biệt, phần mềm quản lý bán hàng TPos POS sẽ hỗ trợ chủ kinh doanh một cách hiệu quả trong quá trình vận hành và tăng doanh thu nhanh chóng.

Với những đặc tính ưu việt của phần mềm, bạn sẽ bán hàng mà không cần nhớ giá, giúp nhân viên bán hàng dễ dàng và nhanh chóng hơn chỉ với các thiết bị quét mã vạch tích hợp phần mềm. Bán đúng giá, xác định chính xác thông tin, số lượng chỉ với mã vạch ngay trên sản phẩm. Và còn lưu trữ lịch sử giao dịch, thông tin khách hàng, các hóa đơn với công nghệ điện toán đám mây an toàn. 

Bên cạnh đó, quản lý hàng tồn kho cũng trở nên dễ dàng hơn. Với phần mềm bán hàng TPos POS, bạn dễ dàng quản lý chính xác hàng hóa, hàng tồn kho chi tiết đến từng mẫu mã, kích thước, số lượng, loại hàng,… dễ dàng tra cứu và kiểm hàng nhanh chóng mỗi ngày.

Thông tin và số lượng hàng hóa sẽ được cập nhật ngay trên hệ thống sau khi có các giao dịch phát sinh nhập - xuất. Chủ cửa hàng dễ dàng biết được hàng hóa khi sắp hết và đưa ra kế hoạch nhập hàng phù hợp.

Quản lý bán hàng hiệu quả bằng các thiết bị bán hàng tích hợp nhiều chức năng hoàn toàn có thể giúp bạn tối ưu bán hàng và quản lý cửa hàng một cách tốt nhất.

Một trong những tính năng nổi bật của TPos POS không thể bỏ lỡ, chính là hệ thống báo cáo chi tiết chính xác. Bao gồm các báo cáo kho, báo cáo bán hàng, báo cáo về doanh thu, lãi lỗ cũng như báo cáo công nợ,… Không cần ghi chép nhiều, không cần đợi đến kỳ tổng hợp, bạn sẽ theo dõi toàn bộ quá trình kinh doanh dễ dàng. Chủ cửa hàng dễ dàng nắm bắt được tình hình kinh doanh và đưa ra những chiến lược cải thiện phù hợp nhất.

Tổng kết

Với những chia sẻ trên, TPos hy vọng mang đến thông tin bổ ích giúp bạn hiểu rõ FMCG là gì, các quy trình xây dựng và tổng quan về ngành hàng tiềm năng này trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay. 

Bên cạnh đó, giúp bạn nắm bắt được xu hướng tiêu dùng cũng như xu hướng kinh doanh ngành FMCG trong thời điểm hiện tại để đưa ra kế hoạch kinh doanh phù hợp và tăng doanh thu nhanh nhất. Chúc các bạn thành công.

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử