Chia sẻ

Bật mí những kịch bản Tiktok mẫu áp dụng cho mọi chủ đề video

Như ở bài trước, TPos đã hướng dẫn các bạn lên kịch bản Tiktok chi tiết, thì bài này sẽ đưa ra một số kịch bản Tiktok mẫu chung cho nhiều chủ đề quay video khác nhau. Hãy “bỏ túi” ngay những ý tưởng bên dưới để xây dựng video Tiktok của mình thật hấp dẫn nhé.

Cấu trúc mẫu kịch bản Tiktok cần nắm bắt

Cấu trúc mẫu kịch bản Tiktok

Bây giờ bạn đã có một dàn ý sơ bộ, hãy bắt đầu viết một kịch bản để cấu trúc suy nghĩ của bạn. Mỗi video đều có cấu trúc khác nhau và chúng ta sẽ đi sâu vào 4 định dạng kịch bản video được sử dụng phổ biến nhất (với các mẫu!). Hãy chắc chắn rằng bạn nhận thức được mình đang dẫn video ở đâu và bất cứ lúc nào, bạn cảm thấy lạc lõng, hãy tham khảo dàn bài để rõ hơn.

Cấu trúc kịch bản Tiktok mẫu được sử dụng phổ biến nhất để tạo video là phác thảo theo kịch bản, phỏng vấn, kịch bản video nghe nhìn và kịch bản video nói chuyện (nói trực tiếp vào máy quay).

Bản phác thảo theo kịch bản Tiktok mẫu

Trong một video hoàn toàn theo kịch bản như phác thảo hài kịch, phim ngắn, v.v., tất cả lời thoại và hình ảnh đều được lên kế hoạch trước, và rất ít còn lại để ứng biến.   

Cách đơn giản nhất để viết một bản phác thảo theo kịch bản là tách phần hình ảnh và lời thoại hoặc lồng tiếng - cho phép bạn làm việc trên cả hai khía cạnh âm thanh và hình ảnh đồng thời, như ví dụ về kịch bản video bên dưới.

Bạn cũng có thể thêm nhiều cột hơn để đề cập đến các chi tiết cụ thể như tường thuật, vị trí, thiết lập,... tùy thuộc vào video của bạn. Điều này sẽ cho phép bạn hình dung video và bạn cũng có thể thêm các chi tiết khác như trang phục và đạo cụ nếu cần.

Phỏng vấn

Không giống như một bản phác thảo theo kịch bản, rất nhiều thứ được ứng biến trong một cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, để duy trì dòng chảy của video và không đi xa chủ đề thảo luận, việc có một kịch bản video là điều quan trọng.

Trong phần sơ lược, bạn sẽ viết các câu hỏi và chỉnh sửa những câu lặp lại. Đối với kịch bản cuối cùng, bạn sẽ bắt đầu với việc tìm kiếm các mẫu câu hỏi đi đôi với nhau hoặc có thể dẫn đến câu hỏi tiếp theo.

Khi bạn đã có một luồng, điều quan trọng là phải cấu trúc nó thành một tập lệnh. Bắt đầu bằng việc viết phần giới thiệu cho khách mời của bạn, sau đó liệt kê ra những câu hỏi chính cho cuộc phỏng vấn và cuối cùng là viết ra những câu kết luận của bạn. Đừng quên rằng trong cuộc phỏng vấn, bạn có thể phải ứng biến dựa trên câu trả lời của khách nhưng với kịch bản của bạn, bạn sẽ có thể hướng cuộc trò chuyện trở lại chủ đề. Vui lòng thêm các chi tiết khác vào kịch bản của bạn, chẳng hạn như nếu bạn muốn hiển thị bất kỳ yếu tố hình ảnh nào hoặc một phần để chơi trò chơi bắn nhanh.

Kịch bản video nghe nhìn

Nếu bạn muốn tạo một video có các yếu tố hình ảnh được hướng dẫn bằng lời tường thuật, lồng tiếng  hoặc bạn muốn tạo video hướng dẫn và cách thực hiện, thì kịch bản của bạn sẽ hơi khác so với những video ở trên.

Kịch bản video của bạn sẽ chỉ liệt kê tường thuật và hình ảnh tương ứng của nó.

Kịch bản video nói chuyện

Video có đầu người nói là khi người đó đang nói chuyện với máy ảnh - trực tiếp vào máy ảnh hoặc hơi nghiêng sang một bên.

Những video này tự phát hơn nhưng có một tập lệnh mang lại cho video một luồng có cấu trúc. Không giống như các kịch bản khác có hội thoại và hình ảnh được mô tả chi tiết, kịch bản video nói chuyện chỉ yêu cầu bạn ghi chú những điểm bạn muốn đề cập trong video.

Về cơ bản, kịch bản Tiktok mẫu của bạn được chia thành 3 phần - phần mở đầu, nơi bạn giới thiệu bản thân và chủ đề, phần nội dung, nơi bạn đi sâu vào chủ đề và phần kết luận. Một số người sáng tạo cũng viết kịch bản ra giấy như họ nói trước camera vì nó giúp họ diễn tập trước khi quay video.

Với bước này hoàn tất, về cơ bản bạn đã có sẵn một kịch bản video. Tuy nhiên, một trong những điều quan trọng nhất của việc tạo video là phân cảnh. Nhiều người sáng tạo nhấn mạnh bước này vì nó cho phép họ hình dung video trước khi bắt đầu quay và cũng tiết kiệm thời gian trong ngày.

Lập bảng phân cảnh cho kịch bản Tiktok mẫu

Một khi bạn tự tin về kịch bản của mình, đã đến lúc làm cho mọi thứ trở nên rõ ràng hơn. Bảng phân cảnh sẽ cho phép bạn chia nhỏ video của mình một cách trực quan, từng cảnh một, mô tả những gì đang xảy ra trong đó.  

Bạn không cần phải là một nghệ sĩ. Bạn có thể tạo một bảng phân cảnh chức năng bằng cách sử dụng các số liệu thanh và đề cập đến các chi tiết quan trọng ở bên cạnh. Một số người tạo video hoàn toàn không vẽ và chỉ mô tả cảnh đó một cách chi tiết nhất.

Hãy nhớ rằng, ba điều quan trọng mà bảng phân cảnh của bạn phải bao gồm:

1. Cảnh

2. Điều gì đang xảy ra, tức là, hành động - bạn thể hiện nó một cách trực quan như thế nào?

3. Đối thoại và lồng tiếng.

Nếu video của bạn sẽ bao gồm văn bản để làm cho nó thú vị hơn, thì bây giờ cũng là thời điểm thích hợp để ghi chú lại điều đó. Bạn có thể chỉ cần thêm một dòng khác bên dưới Lồng tiếng / Đối thoại và đặt nó dưới Văn bản.

Bảng phân cảnh bạn tạo phải làm cho quá trình tạo video dễ dàng hơn cho bạn - vì vậy đừng ngại bổ sung thêm các chi tiết sẽ giúp ích cho bạn.

Nhiều người tạo video hiện nay cũng sử dụng các cảnh quay có sẵn thay vì quay mọi thứ vì nó làm tăng thêm rất nhiều chi phí sản xuất. Bạn có thể chỉ cần thêm chi tiết về cảnh quay trong kho phân cảnh của mình bất cứ khi nào cần thiết. Việc tiếp theo bạn cần làm là lên lịch chụp và lựa chọn thiết bị phù hợp.

Ý tưởng kịch bản Tiktok mẫu hấp dẫn

Ý tưởng kịch bản Tiktok mẫu hấp dẫn

Tương tác với những người dùng Tiktok khác

Đừng quên rằng Tiktok là một mạng xã hội và một phần quan trọng của nó là từ "xã hội". Bạn không phải là một mạng truyền hình và người xem của bạn không chỉ là người tiêu dùng nội dung. 

Điều quan trọng là bạn phải xem, thích và nhận xét về video của người khác. Tương tác là một phần trong thuật toán của Tiktok và bạn càng tương tác với mọi người nhiều hơn thì video của bạn sẽ xuất hiện trên các trang Dành cho bạn của họ nhiều hơn.

Ngoài ra, một cách khác để mở rộng phạm vi tiếp cận video của bạn, tăng tỷ lệ chúng trở thành video thịnh hành trên Tiktok là cộng tác với những người sáng tạo Tiktok khác. Ngay cả những người có ảnh hưởng cũng đồng ý làm việc với những người ít được biết đến hơn trong video của họ - họ cần ý tưởng và cảm hứng cho nội dung mới. 

Sử dụng các thẻ #xu hướng và theo kịp các xu hướng trên Tiktok

Để tạo kịch bản Tiktok mẫu hấp dẫn, bạn nên tìm hiểu về các hashtag phổ biến được nhiều người dùng nổi tiếng sử dụng.

 Nếu bạn mở ứng dụng Tiktok và nhấn vào nút Khám phá ở dưới cùng, Tiktok sẽ hiển thị cho bạn thẻ hashtag thịnh hành của bạn. Bạn nên mô phỏng một số bài đăng mà bạn thấy trên trang Khám phá của mình nếu bạn muốn video của mình cũng có xu hướng.

Các thẻ bắt đầu bằng # thịnh hành này thay đổi thường xuyên và theo vùng cụ thể. Giờ đây, việc tạo video về gấu hoặc ếch có thể không phải là điều bạn có thể làm, đặc biệt nếu bạn không dễ dàng quay phim về cả hai loài động vật và chúng không liên quan đến thị trường ngách của bạn. Tuy nhiên, bạn nên tìm một số thẻ bắt đầu bằng # thịnh hành phù hợp hơn với đối tượng của mình.

Một số thẻ tag nổi bật có xu hướng dài hơn. Ví dụ: #TiktokTaughtMe, với 1,7 tỷ lượt xem, có thể sử dụng được cho bất kỳ video "Cách thực hiện" hoặc video dạng hướng dẫn nào.

Ngoài ra, nếu mọi người đang tích cực tìm kiếm một thẻ tag # cụ thể mà bạn đã sử dụng trong mô tả video của mình, thì nhiều khả năng họ sẽ bắt gặp và xem video của bạn.

Tạo mẫu kịch bản Tiktok thể hiện kỹ năng của bạn

Ý tưởng kịch bản Tiktok mẫu

Nếu bạn đang tìm kiếm ý tưởng nội dung cho video của mình, có lẽ bạn nên tự hỏi bản thân xem mình có những kỹ năng gì. Nhiều người sáng tạo Tiktok tạo video về việc họ đang làm tốt điều gì đó. Đó có thể là chơi một nhạc cụ, chơi một môn thể thao, trượt ván, hoặc thậm chí một thứ gì đó ít phổ biến hơn, chẳng hạn như tung hứng hoặc ăn lửa. Nhiều vũ công có khả năng thể hiện kỹ năng của họ trong các video hát nhép.

Tạo video "Cách thực hiện"

Mặc dù video Tiktok ngắn (15 đến 60 giây), bạn vẫn có cơ hội tạo video và hướng dẫn "Cách thực hiện". Rõ ràng, bạn cần tập trung vào việc thể hiện một nhiệm vụ cụ thể. 

Bạn sẽ tìm thấy nhiều hướng dẫn Tiktok, đặc biệt là trong các cách làm đẹp và nấu ăn. Nếu bạn có thể chia một nhiệm vụ thành các bước kéo dài không quá 60 giây, thì nó có thể tạo thành một video hướng dẫn Tiktok lý tưởng.

Bao quát một sự kiện hiện tại

Ngay cả những người hâm mộ Tiktok cứng rắn nhất cũng nhận ra rằng có một thế giới bên ngoài Tiktok. Nhiều người theo dõi Tiktok rất quan tâm đến những gì xảy ra trên thế giới xung quanh họ. Họ muốn cập nhật các sự kiện hiện tại. Bạn sẽ tìm thấy nhiều video nêu bật cả các sự kiện hiện tại và các cột mốc quan trọng trong văn hóa đại chúng.

Một lần nữa, bạn chỉ có 15 đến 60 giây cho một video Tiktok. Vì vậy, nó tạo cơ hội tuyệt vời để mọi người gói gọn một số khía cạnh hoặc quan điểm của một sự kiện trong video để mọi người cùng xem.

Chúng tôi không chỉ nói tin tức ở đây. Bạn có thể tạo video đưa ra ý kiến của mình về một bộ phim yêu thích hoặc chương trình truyền hình nổi tiếng. 

Giới thiệu thú cưng hay trẻ em trong kịch bản Tiktok mẫu 

“Đừng bao giờ làm việc với trẻ em hoặc vật nuôi vì chúng đánh cắp ánh đèn sân khấu.” Đó có thể là trường hợp xảy ra trong một ngành công tâm như diễn xuất, nhưng không phải là điều đáng lo nếu bạn muốn tạo các video thịnh hành hoặc lan truyền trên Tiktok. 

Trẻ em có lẽ là chủ đề ít phổ biến hơn cho video của bạn vì dù sao thì khán giả điển hình của Tiktok còn quá trẻ, nhưng thú cưng luôn là chủ đề phổ biến cho video của bạn. Nếu bạn có những chú mèo, chú chó dễ thương, hoặc những con vật nuôi khác trong nhà, làm những điều hài hước, thì chắc chắn bạn đã có một người chiến thắng, video của bạn có thể đã trở thành xu hướng. Tuy nhiên, việc đưa những video về trẻ em hay thú cưng, các bạn cần lưu ý đảm bảo không vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng.

Tạo phiên bản video phổ biến của bạn

Họ nói rằng bắt chước là hình thức nịnh hót chân thành nhất. Quay một video thành công hiện có và sau đó tạo phiên bản của nó, có thể dẫn đến một video phổ biến tương tự. Tất nhiên, bạn không muốn có một bản sao chính xác. Bạn phải tự mình thêm một thứ gì đó, điều đó làm cho nó nổi bật so với hàng ngàn phiên bản khác.

Đôi khi bạn sẽ tìm thấy các video hát nhép trên Tiktok, nơi mọi người đã cố gắng hết sức để làm lại các video âm nhạc chính thức. Đôi khi họ thậm chí cố gắng làm lại từng khung hình… tất nhiên là với ngân sách của người dùng Tiktok thông thường. Những "bản làm lại" kinh phí thấp này có thể đặc biệt thú vị.

Trong các trường hợp khác, mọi người tạo video mới để chế nhạo hoặc nhại lại video hiện có. Họ sử dụng sự hài hước để gửi video gốc lên.

Tuy nhiên, thông thường, bạn không cần phải sao chép các video hiện có một cách chặt chẽ như vậy. Bạn chỉ cần xem các video thịnh hành và lấy ý tưởng và cảm hứng từ các video đó.

Tạo video song ca

Một trong những loại video đặc biệt mà Tiktok cho phép bạn tạo là video Duet. Tại đây, bạn có thể sử dụng hiệu ứng chia đôi màn hình để nhận xét về video hiện có. Video gốc xuất hiện ở nửa bên trái của màn hình và video cùng bạn thảo luận xuất hiện ở bên phải. Bạn có thể tạo Bản song ca bằng bất kỳ cảnh nào, mặc dù trước tiên bạn cần có sự cho phép của người tạo ban đầu. Bạn thậm chí có thể tạo video Duet với chính mình.

Các video Duet thú vị có thể thu hút lượng lớn khán giả và nếu bạn biến nó thành một phần thường xuyên trong các bản phát hành video của mình, điều đó có thể giúp bạn xây dựng một cơ sở người hâm mộ khổng lồ.

>>Bạn có thể tham khảo thêm cách làm video Tiktok hiệu quả cho người mới bắt đầu để biết cách tạo nên một tác phẩm hay từ những kịch bản có sẵn.

Mẹo để viết một mẫu kịch bản Tiktok thu hút

mẫu kịch bản Tiktok

Suy nghĩ như khán giả của bạn

Một trong những sai lầm lớn nhất mà các nhà tiếp thị có thể mắc phải là không hiểu khán giả của họ khi tạo video cho họ. Nếu video chỉ truyền thông về doanh nghiệp, cửa hàng của bạn, trong khi giữ khách hàng của bạn ở bên lề, bạn sẽ không nhận được bất kỳ nhãn quan nào. Khi bạn bắt đầu xác định các tuyên bố vấn đề và tạo video tăng giá trị cho khán giả, đó là lúc bạn sẽ thu hút được sự chú ý của họ.

Tạo nhân vật

Điều khiến video trở nên thú vị là các nhân vật - ngay cả khi bạn đang nói trước máy quay. Bạn phải đảm bảo rằng các nhân vật của bạn có liên quan đến khán giả để họ có thể đồng nhất với họ. Nếu bạn đang trực tiếp nói chuyện với khán giả, hãy nói từ góc độ của một người bạn, người ở đây để giúp đỡ chứ không phải với tư cách là một doanh nghiệp.

Đừng ngại cắt

Khi bạn bắt đầu viết một kịch bản, bạn có thể muốn ghi lại tất cả các ý tưởng và suy nghĩ của mình. Có thể quá tải khi cắt cảnh. Tuy nhiên, mọi video hay đều đã được cắt giảm để hoàn thiện, vì vậy đừng ngại lọc bớt những phân đoạn không cần thiết. Cắt bỏ những phần lặp lại, không cần thiết hoặc kéo theo. Bạn cũng nên nhận phản hồi từ những người khác, những người có thể giúp bạn xác định những cảnh mà họ không hiểu hoặc cảm thấy quá dài.

Thêm vào những chi tiết vào mẫu kịch bản Tiktok

Đó là kịch bản video của bạn, vì vậy hãy thoải mái thêm nhiều chi tiết và cột nếu nó giúp bạn hình dung video tốt hơn. Nhiều người tạo video cũng thêm chi tiết trang phục, thời gian trong ngày họ muốn quay, đạo cụ,... vào chính kịch bản.

Dành chỗ cho sự thay đổi

Bất cứ điều gì có thể xảy ra, bạn phải để lại một số chỗ cho sự thay đổi trong kịch bản của mình. Ví dụ, nếu thời tiết trở nên tồi tệ, bạn có thể phải chuyển cảnh vào trong nhà hoặc quay ở một địa điểm khác. Đảm bảo rằng kịch bản của bạn có thể thích ứng với các trường hợp không thể tránh khỏi.  

Làm cho cuộc trò chuyện với kịch bản video của bạn hấp dẫn

Sai lầm lớn nhất mà mọi người mắc phải khi sử dụng lớp phủ văn bản để kể một câu chuyện bằng video là họ viết như thể họ viết cho một bài luận đại học và văn bản có vẻ quá trang trọng. Mọi người tự động bị ngắt kết nối với những gì bạn đang nói; do đó, họ bị ngắt kết nối với doanh nghiệp của bạn và sẽ không quan tâm đến việc mua hàng của bạn.

Khi bạn viết kịch bản cho video trên mạng xã hội, văn bản phải mang tính đối thoại nhiều hơn và vượt qua cái mà tôi. Đó là, làm cho kịch bản của bạn có cảm giác như bạn đang trò chuyện cá nhân với ai đó, tương tự như cách bạn trò chuyện với một người bạn tại quán bar.

Vì vậy, sau khi bạn đã viết bản nháp đầu tiên của kịch bản, hãy xem qua và xem liệu văn bản có giống như điều gì đó bạn nói với một người bạn khi đi chơi không. Điều này áp dụng cho tất cả các video, cho dù bạn đang sử dụng chúng cho mục đích không phải trả tiền hay trong quảng cáo.

Phần kết luận

Video Tiktok có thể là một cách tuyệt vời để kể một câu chuyện về doanh nghiệp và các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, giúp bán hàng trên Tiktok dễ dàng hơn. Điều quan trọng là kịch bản. Làm theo quy trình trên với những kịch bản Tiktok mẫu có sẵn sẽ giúp bạn soạn thảo ra những bản sao dễ dàng hơn để nâng cao video của bạn và thu hút người xem trên phương tiện truyền thông này.

Bạn nghĩ sao? Bạn có sử dụng video Tiktok trong tiếp thị truyền thông xã hội của mình không? Chia sẻ suy nghĩ của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé.

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử