Chia sẻ

Kinh nghiệm để bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu

Sự phát triển của kinh doanh online hay bán hàng online đã thực sự tăng trưởng khá tốt trong vài năm qua. Đối với người tiêu dùng, để tìm kiếm hàng tất cả đều có thể tìm thấy dễ dàng thông qua mạng. Tuy nhiên để có thể bán hàng online hiệu quả không phải ai cũng có thể làm được. 

Cho nên ở bài viết dưới đây, TPos xin chia sẻ với bạn đọc về kinh nghiệm bán hàng online và những cách bán hàng online hiệu quả để giúp bạn tăng doanh thu cho cửa hàng mình. Cùng theo dõi ngay các bạn nhé.

Cách bán hàng online hiệu quả cho người mới

Bí quyết bán hàng online hiệu quả

Bí quyết bán hàng online mà TPos sẽ truyền đạt, lần này có thể áp dụng cho cả những bạn mới bắt đầu kinh doanh, hoặc những bạn đã bắt đầu nhưng còn lúng túng trong việc tối đa hóa lượng khách cũng như tối ưu hóa chuyển đổi bán hàng của mình. 

Khi xem hết bài viết này bạn đọc sẽ giải đáp được tất cả những thắc mắc như: làm sao để bán hàng online hiệu quả? Làm sao để bán hàng qua mạng có được nhiều tiền? Cho nên hãy chú ý và theo dõi từng phần của bài viết các bạn nhé.

Tạo trang web cho cửa hàng

Nếu bạn muốn kinh doanh có thể tồn tại trong nhiều năm, thì cách bán hàng online này khá quan trọng. Website có nhiều chức năng như: Là nơi bán, marketing sản phẩm, giới thiệu thương hiệu, là phương tiện giao tiếp giữa người mua và người bán. Các cửa hàng online có trang web cũng có xu hướng được người mua tin tưởng hơn. 

Do đó, bạn cần xây dựng nhận thức về thương hiệu bằng cách tạo trang web của riêng mình với concept giống với hình ảnh sản phẩm mà bạn muốn làm nổi bật.

Nhận ra giá trị của sản phẩm

tận dụng sàn thương mại điện tử để bán hàng online hiệu quả

Điều quan trọng nhất mà bạn phải xác định để đảm bảo sự thành công của các mẹo bán hàng online tiếp theo là phải biết giá trị bán được của sản phẩm. Bạn hãy thử đặt mình vào vị trí người mua hàng, khi nhìn thấy sản phẩm, bạn nghĩ ngay đến điều gì nổi bật? Nó có thể là một bao bì độc đáo hoặc một chức năng đặc biệt. 

Từ đó, hãy tự hỏi lại bản thân, sản phẩm của bạn có giá trị gì mà lại không tìm thấy ở sản phẩm của đối thủ cạnh tranh khác? Cuối cùng trước khi bạn có thể bán sản phẩm, điều rất quan trọng là bạn phải thực sự biết tất cả các thông tin về sản phẩm đang được bán. Bằng cách đó, bạn có thể nhấn mạnh giá trị bán hàng của sản phẩm khi tiếp thị sản phẩm đó và thực hiện thêm các mẹo bán hàng trực tuyến hiệu quả hơn.

Tận dụng lợi thế của sàn thương mại điện tử

Không có gì sai khi tham gia các sàn thương mại điện tử như shopee, Lazada, Tiki. Mặc dù bạn đã có trang web của riêng mình. Những bí quyết bán hàng online này sẽ trực tiếp thúc đẩy sự nổi tiếng của cửa hàng và sản phẩm của bạn. Cho đến nay, hàng triệu người truy cập các kênh bán hàng online để mua mọi thứ họ cần, thay vì đến các cửa hàng. 

Các sàn thương mại cho phép bạn tiếp cận nhiều người mua hơn trong thời gian ngắn hơn, tất cả cùng một lúc mà không tốn nhiều công sức. Bạn có thể tích hợp các trang web và sàn thương mại điện tử để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh online của mình. Chỉ cần đăng ký cửa hàng và các sản phẩm sẽ được bán trên thị trường mà bạn lựa chọn.

Bán hàng đa kênh

Bán hàng đa kênh là hình thức bán hàng qua nhiều kênh bán hàng khác nhau như mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Mạng xã hội như facebook, Instagram,.. là nguồn cung cấp thông tin và giải trí cho nhiều người, thậm chí không ít người dành phần lớn thời gian để lướt trên dòng thời gian của mạng xã hội. Hãy nhớ rằng giao tiếp với khách hàng là một cách bán hàng online hiệu quả, rất quan trọng cần làm để tăng lòng trung thành của khách hàng. 

Một số tùy chọn nền tảng bán hàng có sẵn bao gồm: 

  • Phương tiện truyền thông xã hội như Facebook và Instagram.

  • Bán hàng online trên Lazada và các sàn thương mại điện tử khác như Tiki, Shopee, Sendo 

  • Các trang web cửa hàng trực tuyến trả phí như Shopify

  • Các trang web miễn phí như blogspot và WordPress.com,..

Tất nhiên, bạn sẽ muốn mọi người mua luôn nhớ đến thương hiệu của bạn và quay lại mua tiếp những sản phẩm hoặc giới thiệu cho người khác. Điều này sẽ khả thi nếu bạn tích cực trên mạng xã hội, cụ thể là tạo tài khoản mạng xã hội cho thương hiệu của bạn. Tải lên nội dung thú vị để tăng tỷ lệ tương tác. Sản phẩm của bạn sẽ ngày càng được nhiều người công nhận, giúp cho việc kinh doanh online của bạn có lợi nhuận cao hơn.

Đưa ra các chương trình khuyến mãi 

đưa ra chương trình khuyến mãi để bán hàng online

Để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và đẩy nhanh doanh thu thì bạn cần tổ chức các đợt khuyến mãi, trò chơi quà tặng. Vì bất cứ ai cũng sẽ muốn được giảm giá và tặng quà miễn phí. Điều này cũng sẽ giúp tăng lòng trung thành của khách hàng và giữ chân khách hàng hiệu quả.

Áp dụng phương pháp tiếp thị truyền miệng

Chất lượng sản phẩm tốt sẽ trực tiếp tạo ra hoạt động tiếp thị truyền miệng. Loại hình marketing này bắt đầu từ lời giới thiệu của người mua, bằng lời nói. Cách bán hàng online này rất hiệu quả vì về cơ bản mọi người sẽ tin tưởng lời nói của người thân hoặc thần tượng những nhân vật của công chúng hơn. 

Nếu bạn có nhiều ngân sách hơn, bạn có thể mời những người nổi tiếng về quảng bá cho cửa hàng của bạn. Tuy nhiên, điều này không phải là bắt buộc. Chỉ cần sản phẩm bạn bán có chất lượng tốt thì chắc chắn sẽ được khách hàng giới thiệu.

Chạy quảng cáo facebook và google

Theo kinh nghiệm bán hàng online từ các chuyên gia thì việc quảng cáo là điều cần thiết. Bên cạnh việc rẻ hơn so với quảng cáo trên truyền hình hay báo in, quảng cáo trên mạng xã hội cũng mang lại hiệu quả cao hơn. Chỉ cần tưởng tượng, hàng triệu người đã tham gia và hoạt động tích cực trên phương tiện truyền thông xã hội. Bằng cách quảng cáo ở đây, bạn có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu rộng lớn hơn.

Có thể bạn chưa biết, hiện nay các thuật toán trên mạng xã hội như facebook, Instagram ngày càng phát triển, nó có thể giúp bạn tiếp cần đúng với khách hàng mục tiêu của mình với một chi phí rất rẻ. Vì vậy, mọi người sẽ nhìn thấy sản phẩm bạn đang bán trước khi họ nhận ra nhu cầu của họ đối với nó.

Bạn có thể tiếp cận miễn phí với nhiều khách hàng tiềm năng bạn có thể tham khảo qua bài viết cách tăng tương tác trên facebook.

Ngoài việc chạy quảng cáo qua các mạng xã hội, bạn cũng nên thực hiện chạy quảng cáo google ads. Nếu bạn có ngân sách nhiều thì nên thuê thêm đội ngũ để thực hiện các chiến dịch SEO cho trang web. Nếu thành công nó sẽ giúp bạn tiếp cận được rất nhiều khách hàng mà không cần phải trả phí.

Tạo mô tả sản phẩm cho hấp dẫn

tạo mô tả sản phẩm cho hấp dẫn

Để có thể giúp cho người mua hiểu rõ được sự tuyệt vời cho sản phẩm, thì bạn phải áp dụng những mẹo bán hàng online hiệu quả này. Bạn cần mô tả sản phẩm hấp dẫn và dễ hiểu. Hãy truyền đạt nó giống như bạn đang nói chuyện ngẫu nhiên với bạn bè. Bạn có thể hiển thị mô tả sản phẩm này trên trang đích của trang web, chú thích cho các bài đăng trên mạng xã hội và thị trường.

Kinh nghiệm bán hàng online của doanh nhân đã thành công

Tính toán chi phí sản xuất và vận hành của sản phẩm hoặc dịch vụ

Theo kinh nghiệm từ các chuyên gia, trước khi bắt đầu bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình bạn cũng phải tính toán xem bạn sẽ chi bao nhiêu chi phí sản xuất hoặc vận hành trước khi bán lại sau đó. Không cần quá phức tạp trong công đoạn này, bạn chỉ cần lập danh sách sản phẩm hoặc dịch vụ trong Microsoft Excel sau đó nhập danh sách giá bán do nhà cung cấp đưa ra. 

Nếu bạn cũng cần lấy hàng từ nhà cung cấp, thì bạn cũng cần ước tính chi phí ăn ở và vận chuyển (ví dụ: xăng), hay còn gọi là chi phí hậu cần, từ sản phẩm được bán sẽ tốn bao nhiêu.

Lập kế hoạch để bán hàng online hiệu quả

lập kế hoạch bán hàng online hiệu quả

Giai đoạn tiếp theo của việc bán hàng trực tuyến là lập một kế hoạch kinh doanh, trong đó thường bao gồm điểm trên, cộng với một số điểm mà chúng tôi sẽ truyền đạt sau, chẳng hạn như xác định nền tảng bán hàng và cả ngân sách cho khuyến mãi. Khi lập một kế hoạch kinh doanh, bạn nên làm cho nó ngắn gọn và rõ ràng, để bạn có thể hiểu dễ dàng khi đọc.

Kế hoạch kinh doanh này cũng rất có ích khi tìm các nhà đầu tư, chi tiết gồm những phần sau:

  • Sản phẩm hoặc dịch vụ nào sẽ được bán 

  • Chi phí sản xuất và vận hành ước tính Giá bán ước tính của sản phẩm hoặc dịch vụ 

  • Mục tiêu doanh số hàng tháng ước tính 

Tham gia cộng đồng người bán hàng online

Tham gia các cộng đồng người bán trực tuyến trong các hội nhóm Facebook, nhóm Whatsapp hoặc các diễn đàn bán hàng để học hỏi được nhiều điều từ kinh nghiệm của những người khác.

Bạn cũng có thể tìm kiếm những người cố vấn hoặc những người không ngần ngại chia sẻ các mẹo và thủ thuật cụ thể mà bạn có thể thử và thậm chí bạn có thể tìm thấy nhà cung cấp và đối tác kinh doanh tại đây.

Đóng gói đơn hàng, sản phẩm cẩn thận

Điều này ít khi được mọi người chú ý đến, nhất là những người mới kinh doanh online. Để các sản phẩm bạn gửi được an toàn trong quá trình vận chuyển, bạn cần phải phủ thêm một lớp nữa. Để bảo vệ khỏi những cú sốc, bạn có thể sử dụng màng bọc bong bóng và sau đó bọc lại bằng bìa cứng. Để tránh sản phẩm tiếp xúc với nước từ bên ngoài, hãy bọc sản phẩm bằng nhựa và băng keo kín.

Áp dụng công nghệ vào bán hàng online

dùng phần mềm để bán hàng online hiệu quả hơn

Để giảm thiểu được chi phí về việc vận chuyển, quản lý, hay nhân sự, tối ưu hóa quy trình bán hàng online thì việc áp dụng công nghệ vào bán hàng là điều cần thiết. Hiện nay để có thể bán hàng đa kênh, quản lý việc bán hàng online hiệu quả thì có rất nhiều chủ cửa hàng đã dùng ứng dụng quản lý bán hàng TPos. 

Ứng dụng bán hàng TPos sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức và chi phí, giúp việc mở rộng quy mô kinh doanh được thuận lợi, dễ dàng hơn.

Trên là những bí quyết cũng như kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả dành cho người mới bắt đầu hoặc gặp khó khăn trong kinh doanh. Hy vọng những thông tin hữu ích mà bài viết chia sẻ trên có thể giúp cho quý bạn đọc có thể thuận lợi kinh doanh bán hàng, ngày càng phát triển mở rộng quy mô của cửa hàng mình.

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử