Chia sẻ

Lợi thế khi ứng dụng công nghệ vào kinh doanh bán lẻ

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra đã khiến nhiều thứ thay đổi. Mọi khía cạnh của cuộc sống hiện đại ngày nay đều được bao trùm bởi công nghệ. Đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh, công nghệ có vai trò rất quan trọng. Vậy việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào kinh doanh sẽ mạng lại những lợi thế nào? Những ứng dụng công nghệ nào nên sử dụng cho kinh doanh bán lẻ. Cùng TPos tìm hiểu ngay bạn nhé!

Tầm quan trọng của công nghệ trong kinh doanh

tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ trong kinh doanh

Theo thống kê năm 2014 trên thế giới chỉ có 200 giải pháp công nghệ để hỗ trợ ngành kinh doanh thương mại điện tử. Đến cuối năm 2019 con số đã lên đến hơn 7000 ở 6 nhóm: Nội dung và trải nghiệm, quảng cáo, kinh doanh, cộng đồng, dữ liệu, vận hành quản lý. Chưa có thống kê cụ thể nào trong năm 2021, nhưng chắc chắn rằng con số này sẽ tăng mạnh và khiến bạn phải bất ngờ. Vậy việc ứng dụng công nghệ vào kinh doanh quan trọng như thế nào?

Thu thập thông tin dữ liệu khách hàng

Đối với các doanh nghiệp thì dữ liệu và thông tin khách hàng là một nguồn tài nguyên rất quan trọng. Nguồn tài nguyên này sẽ giúp các doanh nghiệp hiểu được khách hàng, từ đó xây dựng và triển khai các chiến dịch marketing hiệu quả để tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng doanh thu.

Đa dạng hóa các hình thức kinh doanh

Công nghệ phát triển giúp cho các hình thức kinh doanh được đa dạng. Ngoài kinh doanh truyền thống thì còn các hình thức kinh doanh online như: Cộng tác viên bán hàng, tiếp thị liên kết Affiliate, dropshipping,.. Có nhiều hình thức kinh doanh sẽ giúp người tham gia kinh doanh có nhiều lựa chọn phong phú hơn.

Xây dựng các kênh bán hàng hiệu quả hơn

Công nghệ phát triển, các kênh bán hàng ngày càng nhiều giúp doanh nghiệp có nhiều lựa chọn hơn. Xu hướng bán hàng đa kênh sẽ là một xu hướng tất yếu trong tương lai, công nghệ sẽ giúp chúng ta xây dựng kênh bán hàng hiệu quả hơn. 

Xem thêm: Kinh doanh thành công với phần mềm bán hàng đa kênh

Là tiền đề giúp các chiến lược marketing hiệu quả

Các chiến lược marketing hiện nay hầu hết đều có sự góp mặt của ứng dụng công nghệ. Điều này cho thấy công nghệ có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả các chiến dịch marketing. Các chiến dịch marketing thành công sẽ giúp doanh nghiệp đạt được nhiều mục tiêu quan trọng như: Quảng bá thương hiệu và sản phẩm đến với khách hàng, nâng cao doanh thu và lợi nhuận bán hàng.

Tạo một quan hệ bền chặt với khách hàng

Khách hàng cũ thân thiết là một tài nguyên quan trọng nhất của doanh nghiệp. Theo thống kê có đến hơn 60% lợi nhuận của doanh nghiệp đến từ những khách hàng thân thiết này. Chỉ khi bạn xây dựng được mối quan hệ bền chặt với khách hàng, biến họ thành những khách hàng trung thành, thì mới có được lượng doanh thu ổn định. 

Công nghệ sẽ cung cấp các công cụ giúp bạn lắng nghe, tiếp nhận và tương tác được với khách hàng một cách nhanh chóng, kịp thời. Điều này giúp gia tăng sự tương tác của bạn với khách hàng.

Thuận lợi cho việc quản lý kinh doanh

Vào thời điểm công nghệ chưa phát triển, mọi hoạt động trong kinh doanh từ quản lý nhân viên, quản lý khách hàng, giao hàng,.. đều được thực hiện bằng các phương pháp thủ công. Những cách làm thủ công này rất mất thời gian và độ chính xác cũng không cao. Vào thời điểm sau đó nhờ có sự thay đổi và tiến bộ về công nghệ đã giúp việc quản lý bán hàng được hiệu quả hơn, lợi nhuận cũng từ đó tăng cao hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí cho người kinh doanh.

Lợi thế khi ứng dụng công nghệ vào kinh doanh

lợi thế khi ứng dụng công nghệ vào kinh doanh

Có rất nhiều lợi thế khi ứng dụng công nghệ vào trong hoạt động kinh doanh, cụ thể là:

❂ Công nghệ giúp các doanh nghiệp hiểu được khách hàng hơn từ đó có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng tốt hơn.

❂ Công nghệ giúp bạn dễ dàng tiếp cận và tương tác với khách hàng, từ đó nâng cao doanh thu một cách tốt hơn.

❂ Công nghệ giúp bạn xây dựng được uy tín thương hiệu, góp phần củng cố niềm tin và gia tăng lòng trung thành của khách hàng.

Tham khảo thêm những ý tưởng kinh doanh 4.0 mới mẻ đột phá

Những thiết bị ứng dụng công nghệ cần có trong kinh doanh bán hàng

ứng dụng công nghệ cần có cho kinh doanh

Như đã trình bày ở trên, công nghệ đang phát triển và cải tiến không ngừng nghỉ từ những thiết bị công cụ nhỏ cho đến những phần mềm công nghệ hỗ trợ từ xa trong kinh doanh bán lẻ. Dưới đây là những phần mềm ứng dụng công nghệ cần thiết cho cửa hàng kinh doanh của bạn.

1. Máy quét mã vạch

Đây là ứng dụng quan trọng được sử dụng nhiều nhất trong kinh doanh bán lẻ. Máy quét mã vạch là thiết bị lần đầu tiên được sử dụng trong thương mại vào năm 1966, sau đó phát triển được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như giao thông vận tải, y tế, sản xuất và công nghiệp. Thiết bị này mang đến nhiều lợi ích cho người kinh doanh như:

❂ Quản lý hàng hóa: Trong kinh doanh điều làm các doanh nhân đau đầu nhất đó chính là việc quản lý hàng hóa sao cho hiệu quả, đặc biệt là đối với hàng tồn kho. Máy quét giúp chủ doanh nghiệp có thể theo dõi thông tin chính xác, giúp quản lý hàng tồn kho một cách dễ dàng, từ đó sẽ không cần phải lo việc thiếu sót trong khâu quản lý hàng hóa nữa.

❂ Tiết kiệm thời gian và công sức: Không chỉ giúp quản lý hàng tồn kho hiệu quả, với tốc độ quét cực nhanh máy đọc mã vạch còn giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian và công sức trong khâu thanh toán, quản lý hàng hóa. Tránh được tình trạng khách hàng phải đứng đợi thanh toán quá lâu, ảnh hưởng đến cửa hàng của bạn.

2. Phần mềm quản lý bán hàng 

Phần mềm bán hàng là một ứng dụng công nghệ rất quan trọng mà bạn cũng không nên bỏ qua. Khi không có phần mềm bán hàng bạn sẽ rất bận rộn, đau đầu để tính toán doanh thu và số lượng khách hàng trung thành, nhân viên gian lận tiền bạc, không thể quản lý chi tiết hàng hóa. Với phần mềm quản lý bán hàng bạn sẽ có thể đi chơi xa, không cần có mặt tại cửa hàng mà vẫn có thể giải quyết dễ dàng những vấn đề trên.

Phần mềm quản lý bán hàng hiện đại với ứng dụng công nghệ của điện toán đám mây, giao diện thiết kế đơn giản, dễ sử dụng dành riêng cho các chủ shop kinh doanh bán hàng. Nó có thể giúp việc quản lý hàng bán ra, nhập vào một cách chi tiết, quản lý nhân viên hiệu quả với tính năng phân quyền. Đặc biệt với khả năng quản lý từ xa, chỉ cần một chiếc điện thoại là bạn có thể dễ dàng quản lý công việc kinh doanh của mình.

3. Máy in hóa đơn

Máy in hóa đơn hay còn gọi mà máy in bill là thiết bị quan trọng được kết nối với phần mềm quản lý bán hàng, nó có công dụng in giá cả và danh sách những sản phẩm mà khách hàng đã mua khi khách hàng thanh toán.  Máy in hóa đơn sẽ có nhiều lợi ích như:

❂ Tăng sự tin tưởng với khách hàng: Việc in hóa đơn bán hàng sẽ tránh được những sai sót khi ghi bằng tay, điều này giúp khách hàng kiểm tra hóa đơn nhanh chóng và dễ dàng. Từ đó tăng sự tin tưởng của khách hàng đối với cửa hàng bạn.

❂ Thể hiện sự chuyên nghiệp, hiện đại: Hầu hết những quán ăn, siêu thị, nhà hàng,.. Đều có sử dụng máy in kết hợp với phần mềm bán hàng để in hóa đơn, thanh toán tiền cho khách. Như vậy tâm lý khách hàng sẽ cảm thấy sự chuyên nghiệp ở bạn khi trên tay chỉ cầm một tờ hóa đơn gọn nhẹ và có đủ thông tin chính xác mình cần.

❂ Giúp quảng bá thương hiệu cửa hàng: Hóa đơn xuất ra từ máy in bill sẽ có đầy đủ thông tin như địa chỉ, tên cửa hàng, số điện thoại,... Những thông tin này sẽ lan truyền và giúp bạn tiếp cận với các khách hàng tiềm năng khác, nó có tác dụng tương tự như “card visit” vậy.

Ngoài ra còn có nhiều thiết bị ứng dụng công nghệ khác trong kinh doanh bán lẻ, nhưng trên là 3 thiết bị công nghệ tuyệt vời bạn cần phải sở hữu cho mình đầu tiên. Với nhu cầu khắt khe từ nhu cầu kinh doanh bán lẻ, TPos đã cung cấp nhiều công cụ phần mềm giúp hỗ trợ các doanh nghiệp, bao gồm cả 3 thiết bị phần mềm ứng dụng trên. Chất lượng TPos là điều đã được kiểm chứng thông qua danh hiệu Sao Khuê được trao trong năm 2021. Hãy đến ngay với TPos để tự mình cảm nhận sự tận tình và chuyên nghiệp bạn nhé!

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử