Chia sẻ

Máy quét mã vạch đơn tia tốt nhất và công dụng tuyệt vời trong kinh doanh

Có thể nói máy quét mã vạch đơn tia là một trong những công cụ không thể thiếu khi kinh doanh, bán hàng. Tuy nhiên làm sao để chọn được một thiết bị tốt nhất? Cách nhận biết một máy scan tốt như thế nào? Nếu bạn vẫn còn thắc mắc những vấn đề này thì TPos sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm giúp bạn biết được máy đọc mã vạch loại nào tốt. 

Máy quét mã vạch đơn tia khác gì với các loại máy quét bình thường?

Máy quét mã vạch đơn tia

Điểm khác biệt không nằm ở hình dáng hay cấu trúc bên ngoài, cái khác ở đây chính là công nghệ được sử dụng trong từng loại máy. Máy đọc mã vạch đơn tia sẽ sử dụng công nghệ laser để đọc mã. Tia Laser này sẽ giúp các máy scan có góc chiếu rộng, dày và đậm hơn. Từ đó giúp nhận diện một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Máy bắn đơn tia đang trở thành thiết bị được sử dụng nhiều nhất hiện nay kết hợp với bởi các tính năng hữu ích mà nó mang lại. 

Đặc biệt là đối với những nhà kinh doanh, máy quét QR code, barcode kết nối với phần mềm quản lý bán hàng để mang lại hiệu quả nhất và đã trở thành một người bạn đồng hành không thể thiếu. Nhận thấy được nhu cầu tăng cao nên có một số cá nhân đã rao bán những sản phẩm kém chất lượng trên thị trường nhằm chuộc lợi cho bản thân. Vì vậy bạn nên trang bị những kiến thức cần thiết, cách nhận biết một sản phẩm tốt vì nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất cũng như hiệu quả làm việc của doanh nghiệp bạn. 

Cách nhận biết một máy đọc mã vạch đơn tia tốt

Cách nhận biết một máy đọc mã vạch đơn tia tốt

Không phải cứ mua một thiết bị đắt tiền là nó sẽ tốt nhất cho công việc của bạn và một máy quét mã vạch giá rẻ thì chẳng có tác dụng gì. Để biết được máy đọc mã vạch loại nào tốt và chọn mua cho phù hợp thì bạn cần chú ý:

  • Mục đích sử dụng. Đây là một yếu tố bị khá nhiều người lãng quên, nhưng nó lại đóng vai trò hết sức quan trọng. Mỗi dòng máy, đời máy sẽ có tính năng phù hợp với từng thị trường, mặt hàng khác nhau. Vì thế bạn cần tìm hiểu chi tiết xem ứng dụng của nó là gì, có tương thích với lĩnh vực bạn đang kinh doanh hay không. Nếu bạn không chọn đúng sản phẩm thì giống như người xưa hay nói là lấy dao mổ heo mà đi giết gà, rất là lãng phí và kém hiệu quả. 

  • Công nghệ. Đây có thể là yếu tố thay đổi nhanh chóng nhất. Công nghệ thay đổi từng giây một vì thế nếu bạn không có kiến thức thì sản phẩm bạn chọn sẽ bị lỗi thời. Hãy thử suy nghĩ nếu bạn sở hữu một công cụ lỗi thời, trong khi các đối thủ cạnh tranh sử dụng những thiết bị tối tân nhất thì bạn có cơ hội để tồn tại lâu dài hay không. 

  • Công suất làm việc của máy. Để đánh giá một máy đọc mã vạch loại nào tốt hay không thì yếu tố trọng yếu chính là ở hiệu suất làm việc. Từng loại máy với những công nghệ riêng biệt sẽ cho ra những hiệu suất đọc khác nhau. Máy quét đơn tia chất lượng có thể giúp bạn tối ưu thời gian quét và độ chính xác cũng sẽ cao hơn, kể cả những mã vạch đã bị hư hại hay có bụi bẩn bám vào. 

  • Thương hiệu. Đây cũng là một yếu tố quan trọng để đánh giá xem một sản phẩm có tốt hay không. Tất nhiên không phải những thương hiệu lớn sẽ tốt hơn những sản phẩm đến từ các doanh nghiệp nhỏ, nhưng nếu bạn là người chưa có nhiều kinh nghiệm thì việc chọn các nhãn hàng lớn sẽ giúp bạn giảm tỷ lệ mua phải những mặt hàng kém chất lượng. Các đơn vị cung cấp lớn sẽ có chính sách bán hàng phù hợp, cộng thêm nguồn lực tài chính của họ mạnh sẽ đảm bảo mang đến cho bạn những sản phẩm với những công nghệ tốt nhất. Đồng thời họ cũng có đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình để xử lý vấn đề của bạn một cách nhanh chóng. 

Một vài yếu tố kỹ thuật bạn cần nắm về máy scan mã vạch đơn tia

yếu tố kỹ thuật bạn cần nắm về máy scan mã vạch đơn tia

Thông số kỹ thuật
Công nghệ
Laser
Kính cường lực và chống xước
Chỉ số chống chịu
IP40 đến IP54
Kích thước
20 x 15 x 15 cm
Tốc độ scan
300 scans/giây
Độ mịn
3 mil
Cổng kết nối
Bluetooth, cầm tay
Chất liệu
Nhựa


>> Nếu bạn cần mua máy quét mã vạch đơn tia thì hãy liên hệ với TPos qua Hotline 19002852 để nhận những ưu đãi nhé!

Tại sao cần sử dụng máy đọc mã vạch?

 Tại sao cần sử dụng máy quét mã vạch?

Một thiết bị đọc mã tốt có thể giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức. Chẳng hạn như khi các thông tin về sản phẩm chẳng may bị mờ, không còn rõ để nhìn bằng mắt thường thì máy quét đơn tia sẽ giúp bạn tra cứu thông tin về sản phẩm một cách nhanh chóng nhất. Đặc biệt là với lĩnh vực bán lẻ, các siêu thị và cửa hàng tiện lợi luôn có một số lượng hàng hóa khổng lồ. Vì vậy nếu không biết cách lưu trữ thông tin cẩn thận thì thiệt hại lớn rất dễ xảy ra. 

Với tốc độ quét cực nhanh sẽ giúp quá trình thanh toán của khách hàng với shop diễn ra nhanh chóng. Hiện nay người dân thường không có nhiều sự kiên nhẫn để chờ đợi một cái gì đó. Một ví dụ thực tế là khi bạn đi tới một cửa hàng nào đó để mua đồ, nhưng có một hàng dài người đang xếp hàng đợi thì liệu bạn có muốn vào đó để chờ hay là chuyển sang một tiệm khác nhanh gọn lẹ hơn. Vì vậy nếu là một chủ cửa hàng, hãy nhanh chóng sắm một thiết bị quét mã đơn tia và cộng thêm một máy in hóa đơn để tối ưu giai đoạn thanh toán cho khách. Khi họ cảm thấy hài lòng thì bạn có thể tiếp tục lấy tiền từ ví của họ vào lần sau. 

Ứng dụng được trong nhiều giai đoạn khác nhau. Ngoài việc hỗ trợ thanh toán nhanh chóng thì một máy quét mã vạch đơn tia có thể giúp bạn nhẹ nhàng trong việc quản lý sản phẩm, hàng tồn kho. Hơn nữa, dù bạn có đang kinh doanh lĩnh vực nào thì đều có thể sử dụng công cụ hữu ích này. 

Phân biệt các loại máy quét mã vạch

Phân biệt các loại máy quét mã vạch

Để biết được máy đọc mã vạch loại nào tốt và phù hợp nhất với doanh nghiệp thì hãy cùng TPos phân biết các loại máy phổ biến nhất hiện nay nhé!

Công nghệ chế tạo máy

CCD (charge-coupled devices) Scanner

Các thiết bị được tích hợp công nghệ CCD sẽ có khả năng đọc barcode ở cự ly tương đối gần và hạn chế không quét được mã in theo chiều dọc. Tia sáng quét có cự ly trung bình là 10cm. Mặc dù một số hạn chế về khả năng quét nhưng các dòng máy này vẫn được tin dùng vì giá thành của nó tương đối rẻ. 

Laser Scanner

Đây là một công nghệ hiện đại hơn so với CCD Scanner. Các thiết bị ứng dụng công nghệ này sẽ có những tia sáng mạnh hơn và có thể đọc mã vạch ở cự ly xa hơn (từ 15-27cm). Hơn nữa các tia laser cũng cho phép bạn đọc được barcode ở cả những môi trường có điều kiện không tốt như thiếu ánh sáng. Tuy nhiên các tia laser sẽ làm tổn hại đến các “mắt đọc của đầu đĩa”. Điều này khiến cho tuổi thọ của các laser scanner không bền bằng các đời máy CCD. Sau một thời gian thì cần phải thay mới vì khả năng quét mã đã bị giảm đi hẳn. 

Công nghệ CMOS Imager (complementary metal–oxide–semiconductor)

Với CMOS Imager thì bạn có thể khắc phục được một số yếu điểm của 2 công nghệ trên. Các máy scan mã vạch sẽ đọc nhiều barcode liền nhau, sau đó xác định mã vạch chính, từ đó chụp lại và phân tích thông tin nhận được. Tuy nhiên tốc độ xử lý thì không nhanh bằng laser scanner. 

Phân loại theo công nghệ quét

Máy quét barcode tuyến tính hay 1D

Không quá khó để có thể phân biệt các loại mã vạch 1D. Chúng thường được cấu tạo từ các sọc trắng đen và được xếp theo chiều ngang. Các máy quét tuyến tính sẽ cắt ngang các sọc của mã vạch bằng việc sử dụng các tia laser hoặc chụp ảnh tuyến tính. Sau khi phát ra chùm tia sáng thẳng vào mã vạch thì sẽ mã hóa các sọc trắng đen thành các ký tự ASCII.

Máy quét barcode đa tia

Một máy đọc mã vạch đa tia có thể giúp bạn xử lý nhiều mã vạch trong khoảng thời gian ngắn. Chất lượng của barcode xấu cũng không làm giảm hiệu suất của thiết bị này. Thông thường với một máy quét đa tia thì sẽ có khoảng từ 20 đến 36 đường phối hợp với trường quét. Chính vì vậy mà thiết bị này có thể xử lý mọi mã vạch ở nhiều trường hợp khác nhau, dù chất lượng có xấu đi chăng nữa. 

Máy quét barcode 2D

Một ma trận vuông màu đen trắng sẽ tạo nên mã vạch 2D. Ma trận điểm ảnh 2D sẽ có thể lưu trữ nhiều dữ liệu hơn so với các barcode 1D. Máy đọc mã vạch 2D sẽ tích hợp công nghệ chụp ảnh ma trận, sau đó dữ liệu được đưa vào xử lý. Sau khi giải mã sẽ cung cấp thông tin quét được cho bạn. Đối với công nghệ 2D thì các tia laser sẽ phản xạ bằng 1 hệ thống lăng kính và tạo thành 1 chùm sáng, cho nên bạn có thể đọc mã theo bất kỳ chiều nào - cái mà công nghệ 1D chưa thể đáp ứng được. Các loại mã vạch 2D thường gặp: Datamatrix, QR Code , PDF417....

Phân loại theo cổng kết nối

Cổng Keyboard - Keyboard Wedge

Những dòng máy này thường rất phổ thông. Chỉ cần một số phần mềm thông dụng như Notepad, Excel hay Word là bạn có thể cài đặt được rồi, không cần cài thêm bất kỳ driver nào. Tuy nhiên bạn cần lưu ý cách lắp đặt cổng Keyboard. Trước khi quét mã bạn cần tháo dây của bàn phím máy tính và cắm nó vào scanner. Sau đó ghim dây của thiết bị quét vào vị trí bàn phím để bắt đầu sử dụng. 

Cổng COM (RS-232)

Một điểm khác biệt khi sử dụng cổng kết nối COM chính là phải cài đặt thêm một nguồn cung cấp điện 5VDC từ bên ngoài. Hơn nữa để có thể hoạt động tốt nhất thì một phần mềm chuyên biệt cũng cần được cài đặt trên máy tính. Tuy nhiên số lượng người sử dụng phần mềm riêng biệt là rất ít, người ta phải thay đổi chương trình riêng thì mới đáp ứng được hết toàn bộ nhu cầu quét mã thực tế. 

Cổng USB

Khác với cổng COM, cổng USB có thể tự lấy nguồn điện trực tiếp mà không cần một nguồn phụ trợ 5VDC. Các thiết bị sử dụng cổng USB có thể kết nối trực tiếp với máy tính mà không cần phải thực hiện thêm thao tác nào. Hơn nữa tốc độ truyền và quét dữ liệu là rất nhanh, có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu của người dùng. 

Phân loại theo cấu tạo

Dạng cầm tay phổ thông (Handheld Scanner)

Đây có lẽ là hình thức bạn thường gặp nhất. Trong các siêu thị, cửa hàng tiện lợi đều có sự xuất hiện của những chiếc máy quét mã vạch cầm tay. Những thiết bị này cũng tùy từng dòng máy mà có những công nghệ khác nhau, từ CCD đến laser, nhưng đa số sẽ là loại máy quét tuyến tính. Đi kèm theo các handheld scanner là có giá đỡ và chân máy, vì vậy trong những lúc không cần thiết, hoặc ở một số trường hợp đặc biệt bạn có thể cố định nó trên bàn. Để có thể tận dụng được những ưu điểm của thiết bị này thì nó sẽ được đi kèm với một máy in mã vạch. Điều này sẽ giúp bạn vừa có thể tùy chỉnh các loại barcode theo ý muốn, vừa kiểm soát được chúng hiệu quả. 

Dạng để bàn

Công nghệ thường được áp dụng trên các máy để bàn là 2D barcode scanner. Công suất quét của các thiết bị này rất lớn vì sở hữu chùm sáng laser quét tốc độ cao, xấp xỉ 2000 scans/giây. Vì vậy máy quét này có thể rất nhạy bén và đọc được hết mọi loại mã vạch kể cả chúng ở tình trạng xấu. Tuy nhiên loại này thì khá đắt nên chỉ xuất hiện ở những doanh nghiệp, cửa hàng lớn, vì những shop nhỏ sẽ khó tận dụng hết công suất, gây lãng phí. 

Dạng không dây - Bluetooth

Cấu tạo của loại máy này sẽ gồm 2 phần chính:

  • Cradle: bộ phần này sẽ được giúp để kết nối thiết bị với máy tính

  • Scanner: sử dụng pin sạc và kết nối với cradle qua bluetooth hoặc các tia hồng ngoại. 

Tại sao lại cần đến các loại máy quét mã vạch không dây? 

Loại scanner này sẽ giúp bạn đọc các loại mã vạch trên các món hàng lớn, những vật dụng khó di chuyển. Chẳng hạn như bạn muốn kiểm tra thông tin của một bộ bàn ghế thì bạn lại mang nó lên tới quầy scanner hay sao. Một cải tiến công nghệ của dòng máy này chính là Data collectors. Điều này sẽ giúp dữ liệu được truyền một cách nhanh chóng nhất, “real time” tới các thiết bị kết nối, kể các trên các dòng điện thoại Android, iOS,... Với những tính năng nổi bật này thì máy scan mã vạch này sẽ giúp các tổ chức có thể quản lý công việc một cách hiệu quả. 

Dạng sử dụng trong công nghiệp (Industrial Barcode Scanner)

Đối với các nhà máy xí nghiệp thì họ sẽ cần một thiết bị chuyên dụng hơn, các dạng máy trên đa số sẽ khó có thể đáp ứng được nhu cầu của họ. Vì vậy thiết bị industrial barcode scanner đã được phát minh ra để giải quyết vấn đề cho các doanh nghiệp. Dạng máy quét công nghiệp sẽ kiểm tra các thành phẩm ngay từ đầu ra của dây chuyền sản xuất, khi đó mọi số liệu sẽ được thống kê chính xác và giảm thiểu công sức và thời gian cho nhà máy.

Dạng kéo thẻ (Barcode Slot Reader)

Thiết bị này sẽ được sử dụng kèm theo thẻ từ, thẻ thông minh và được ứng dụng công nghệ nhận diện tự động Access Control. Các dòng máy barcode slot reader này thường được sử dụng trong các doanh nghiệp để phục vụ công tác chấm công cho nhân viên và quản lý nhân sự. 

Hy vọng với những gì TPos vừa chia sẻ, Quý bạn đọc sẽ biết cách chọn một máy đọc mã vạch loại nào tốt và phù hợp nhất cho doanh nghiệp. Từ đó tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc. Hiệu suất làm việc cũng từ đó mà được cải thiện tốt hơn. Nếu cần tư vấn về máy quét mã vạch đơn tia, hãy liên hệ Hotline 19002852. Chúc bạn thành công!

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử