Chia sẻ

Cần làm gì để quản lý nhà hàng trong và sau mùa dịch Covid - 19?

Làm sao để quản lý nhà hàng, khách sạn hiệu quả sau mùa dịch? Nhà hàng là trái tim của nhiều cộng đồng. Đó là nơi các cặp vợ chồng tận hưởng buổi tối hẹn hò, các gia đình tổ chức lễ và các đội tập hợp lại để chơi trò chơi sau trận đấu. Nhưng khi thế giới vật lộn với COVID-19, các nhà hàng cũng đang nhanh chóng lên chiến lược quản lý nhà hàng để phục vụ khách hàng của họ.

Đại dịch đưa ra những thách thức vô cùng to lớn cho ngành công nghiệp nói chung và ngành nhà hàng nói riêng. Và trong khi con đường phía trước phụ thuộc vào nhiều biến số, dưới đây là một số chiến lược để quản lý nhà hàng mà các chủ nhà hàng đang áp dụng để hỗ trợ khách hàng của họ trong và sau thời điểm chưa từng có này.

Giúp khách hàng của bạn lên kế hoạch và chuẩn bị

Khi sự không chắc chắn là trên hết, mọi người đang tìm kiếm thông tin mà họ có thể tin tưởng. Điều này thậm chí còn rõ ràng hơn khi nói đến các lựa chọn thực phẩm có thể truy cập online và có sẵn gần đó. Ngay từ đầu tháng 3, tìm kiếm “take out” (được hiểu đơn giản là khách hàng gọi thực phẩm mang đi và ăn bên ngoài thay vì ăn tại nhà hàng) đã tăng 285% kể từ đầu tháng ba. Việc đưa ra các thực phẩm “take out” giúp đáp ứng được hành vi mua hàng của khách hàng và có thể tạo ra sự khác biệt cho nhà hàng của bạn.

Chủ động truyền đạt những thay đổi ảnh hưởng đến nhà hàng của bạn trên các kênh hướng tới khách hàng là rất quan trọng

Chủ động truyền đạt những thay đổi ảnh hưởng đến nhà hàng của bạn trên các kênh hướng tới khách hàng là rất quan trọng trong việc giúp mọi người lên kế hoạch và chuẩn bị. Cập nhật Hồ sơ doanh nghiệp của bạn trên Google là một cách để làm điều này.

Bạn có thể cập nhật thời gian hoạt động của nhà hàng trên hồ sơ online bao gồm: thời gian đóng cửa tạm thời hoặc thay đổi thời gian hoạt động. Tất cả những cập nhật này sẽ xuất hiện trên Google Tìm kiếm và Google Maps. Điều này sẽ giúp khách hàng có thể chủ động hơn trong việc mua sắm online tại cửa hàng của bạn.

Đồng thời, bạn hãy cho khách hàng của bạn biết thay đổi trong dịch vụ của bạn như việc bạn cung cấp dịch vụ mang đi hay giao hàng tận nơi. Đây là cách mà bạn có thể tạo ra những lựa chọn tuyệt vời cho khách hàng của bạn trong mùa dịch nCoV.

Các giải pháp mang đi hoặc giao hàng tận nơi

quản lý nhà hàng trong mùa dịch

Chúng tôi đang chứng kiến nhiều mối quan tâm của người tiêu dùng hơn liên quan đến giao hàng trên mạng trong thời gian vừa qua. Lý do của việc này bắt nguồn lớn từ hướng dẫn của các quốc gia về việc khuyến nghị người dân không ra ngoài trong thời gian chống Virus Corona.

Việc thông báo cho mọi người về các lựa chọn ăn tối thay thế của bạn giúp khách hàng và nhân viên của bạn được an toàn trong khoảng thời gian cách li được khuyến nghị.

Việc thông báo cho mọi người về các lựa chọn ăn tối thay thế của bạn giúp khách hàng và nhân viên của bạn được an toàn trong các khoảng thời gian xa cách được khuyến nghị. Các giải pháp như Chiến dịch địa phương có thể giúp bạn tùy chỉnh liên lạc của mình để chỉ bao gồm các địa điểm nơi bạn cung cấp các tùy chọn ăn tối.

Đảm bảo các biện pháp an toàn và vệ sinh nhà hàng nghiêm ngặt

Ngày nay, hơn bao giờ hết, khi chọn nơi nào và ăn gì, an toàn là điều tối quan trọng. Trên thực tế, mối quan tâm tìm kiếm đối với các dịch vụ giao hàng thực phẩm an toàn đã tăng 650% trên toàn nước Mỹ kể từ đầu tháng ba. Đảm bảo với khách hàng rằng bạn hiểu các mối quan ngại về an toàn và đang thực hiện các bước quan trọng để giải quyết tình trạng hiện tại chính là chìa khóa trong việc quản lý nhà hàng trong mùa dịch Covid - 19.

Những hành động này bao gồm việc chia sẻ thông tin cập nhật về các triển khai mới, như việc bạn đã thành lập một nhóm chuyên trách để tập trung vào an toàn thực phẩm. Các ví dụ khác có thể bao gồm áp dụng các quy trình làm sạch nghiêm ngặt hơn, tăng tần suất rửa tay trong nhân viên và cập nhật tài liệu đào tạo cho nhân viên.

Hơn nữa, truyền đạt chính sách nghỉ ốm của nhân viên hoặc giải quyết thời gian nghỉ cho nhân viên bị bệnh là một cách khác để cho thấy bạn đang giảm thiểu khả năng khiến nhân viên và khách hàng của bạn gặp rủi ro như thế nào.

Trong thời gian thử thách này, điều cuối cùng mọi người lo lắng là lựa chọn bữa ăn. Do đó, việc quản lý nhà hàng hiệu quả nhất bây giờ là hãy tăng cường vệ sinh an toàn thực phẩm và cung cấp những dịch vụ thiết thực nhất cho khách hàng của bạn. Nhưng đừng quên, tất cả đều cần được thông báo trên các kênh bán hàng của bạn một cách rõ ràng và đồng nhất.

Quảng cáo truyền miệng

Người Việt Nam có chiều sâu về văn hóa và phong cách sống theo công đồng, với đơn vị cộng đồng nhỏ nhất là làng xóm. Đây thực sự là một nét khác biệt so với các đất nước phương Tây. Từ đó, phương thức Marketing cũng được điều chỉnh đôi chút. Biết rằng trong thời đại hiện nay, quảng cáo trên các trang mạng xã hội rất được ưa chuộng và có hiệu quả khá cao. Nhưng quảng cáo truyền miệng không những giúp cho bạn tiết kiệm chi phí mà hiệu quả của nó còn cao hơn hẳn khi bạn quảng cáo trên các phương tiện truyền thông khác, lên tới 80%.

Quản lý nhà hàng bằng cách quản lý dòng tiền trong mùa dịch

Quản lý nhà hàng bằng cách quản lý dòng tiền

Thông qua việc kiểm soát sát sao dòng thu chi hằng ngày, bạn có thể tránh được rủi ro thất thoát. Thêm vào đó, hãy tính toán chi tiêu một cách cẩn thận. Số tiền bạn phải bỏ ra để trang trải các chi phí là thật, trong khi đó dòng doanh thu tương lai bạn dự tính có được chỉ là những con số ảo chưa có được trong tay. Thế nên, trước khi quyết định đầu tư tiền, hãy tính toán đến khả năng chi trả và hiệu quả của nó. Nếu sự đánh đổi là xứng đáng, bạn hãy thực hiện còn nếu không và đó chỉ là ý nghĩ nhất thời, nông nổi thiếu cân nhắc thì hãy dừng lại ngay nhé.

Quản lý các chương trình khuyến mãi phù hợp

Các chương trình giảm giá, khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng là những điều không còn xa lạ trong các nhà hàng ăn uống. Đặc biệt trong những dịp cuối năm, cận kề Giáng Sinh, năm mới như thời điểm này thì các nhà hàng càng đẩy mạnh hơn những chương trình này. Tuy nhiên, không ít nhà hàng gặp những khó khăn trong việc quản lý bởi số lượng khách quá đông hay và những sự thay đổi trong mức giá. Không có quy trình quản lý nhà hàng chuyên nghiệp, nhiều quán xá vẫn quản lý theo cách quản lý nhà hàng nhỏ thông thường. Điều này gây ra không ít bất lợi. 

Để việc kiểm soát dễ dàng hơn, các nhà hàng vẫn thường lựa chọn sử dụng một phần mềm quản lý bán hàng trong nhà hàng. Phần mềm này không chỉ giúp các công đoạn gọi món, đặt bếp, thanh toán,... đơn giản hơn mà còn giúp việc kiểm soát nhà hàng những ngày đông khách được chặt chẽ.

Ngoài ra, 2 quy tắc dưới đây sẽ giúp cách quản lý nhà hàng ăn uống chuyên nghiệp hơn: 

  • Nhân viên phục vụ có nhiệm vụ phải thông báo cho khách các chương trình khuyến mãi cho khách hàng.
  • Tất cả nhân viên bộ phận không được đãi người quen, bạn bè ăn miễn phí trừ trường hợp đã được quy định của nhà hàng.
  • Để thông tin về các chương trình khuyến mãi có thể đến được với khách hàng bạn nên sử dụng các kênh mạng xã hội để thông báo rộng rãi.
  • Quản lý các chương trình khuyến mãi bằng phần mềm quản lý bán hàng để tất cả các khách hàng đều được hưởng lợi và bạn hoàn toàn có thể quản lý các chương trình này từ xa một các dễ dàng.
  • Ngoài ra cần phải chú trọng quản lý nhân viên trong nhà hàng, lên kế hoạch phù hợp để hỗ trợ tốt nhất cho các nhân viên cũng như duy trì được hoạt động phục vụ trong nhà hàng.

>>Bạn có thể tham khảo thêm các cách quản lý nhân sự trong nhà hàng hiệu quả không phải ai cũng biết.

Đồng thời, tham khảo thêm các bước mở cửa hàng, kinh doanh nhà hàng và các giải pháp quản lý hiệu quả, hướng dẫn chi tiết, cụ thể cho những ai chưa có kinh nghiệm. 

Trên đây là một số chia sẻ về kinh nghiệm quản lý nhà hàng hiệu quả trong và sau mùa dịch mà các bạn có thể áp dụng đơn giản để khôi phục nền kinh tế của mình. Chúc các bạn thành công.

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử