Chia sẻ

Sales là gì? Nghề sale là gì?

Sales là gì? Nghề sale là gì?

sales là gì

Sales là một danh từ tiếng anh khi dịch ra tiếng Việt nó có nhiều ý nghĩa như bán hàng, giảm giá hoặc là một vị trí nhân viên kinh doanh bán hàng. Trong doanh nghiệp, sales là một bộ phận rất quan trọng giúp thúc đẩy và đem về doanh thu cho công ty.


Nhân viên sales sẽ liên hệ với những người có thể quan tâm đến việc mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty của họ đang bán - những khách hàng tiềm năng thể hiện sự quan tâm thông qua các hành động như truy cập trang web của công ty hoặc tương tác với công ty trên phương tiện truyền thông xã hội. Rồi sau đó tư vấn và thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng.

Nhiệm vụ và trách nhiệm của nhân viên sales

nhiệm vụ và trách nhiệm của nhân viên sales

✻ Bán hàng:

Nhiệm vụ cơ bản của một nhân viên sales là bán hàng. Nhiệm vụ này bao gồm việc thực hiện theo yêu cầu của các khách hàng tiềm năng, trình bày và giới thiệu sản phẩm, thu hút khách hàng tiềm năng mua và chốt đơn đặt hàng cho khách.


✻ Tư vấn cho khách hàng:

Tư vấn cho khách hàng là việc rất quan trọng, nhân viên sales cần khéo léo tư vấn để có thể lôi kéo được khách mua hàng.

✻ Nắm vững các thông tin của sản phẩm công ty mình:

Để có thể tư vấn được cho khách hàng một cách trôi chảy và chính xác thì trước tiên nhân viên sales phải hiểu rõ tường tận sản phẩm của công ty mình. Đây là một nhiệm vụ rất quan trọng


✻ Giải quyết khiếu nại:

Một nhân viên sales cần xem xét các khiếu nại của khách hàng ngay lập tức và cố gắng giải quyết khiếu nại của họ một cách nhanh chóng và chân thành nhất để giữ vững niềm tin từ họ.


✻ Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: 

Nhân viên bán hàng sẽ tìm kiến khách hàng tiềm năng bằng cách gọi điện hoặc đến liên hệ trực tiếp với khách hàng và giới thiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.


✻ Tuyển dụng và đào tạo

Đôi khi nhân viên sales sẽ cần phải tuyển dụng thêm nhân viên bán hàng mới, truyền đạt và đào tạo cho họ, bằng cách đồng hành với họ trong khi thực hiện các cuộc gọi bán hàng. Thông thường khi nhân viên sales cũ tuyển dụng được thêm nhân viên sales mới sẽ được hưởng phần trăm hoa hồng.


✻ Báo cáo: 

Một nhân viên sales cần phải gửi báo cáo hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng của mình cho cấp trên, cung cấp thông tin về các cuộc gọi đã thực hiện, doanh số bán hàng, dịch vụ được cung cấp, lịch trình, chi phí phát sinh, điều kiện kinh doanh, cạnh tranh, nếu có, v.v. .

9 kỹ năng bán hàng cần có ở một nhân viên sales

kỹ năng bán hàng mà nhân viên sales cần phải có

Có rất nhiều kỹ năng bán hàng quan trọng mà bạn cần phải có để trở thành một nhân viên sales giỏi và đạt được nhiều thành công. Ngoài việc biết cách sử dụng các công cụ quản lý bán hàng, các kỹ thuật máy tính công nghệ thì bạn cần sở hữu thêm 9 kỹ năng mềm dưới đây.

1. Sự đồng cảm 

Luôn đặt mình vào vị trí của người khác - đặc biệt là với tư cách là một nhân viên bán hàng. Khi bạn có thể hiểu mọi người đang nghĩ gì hoặc họ cảm thấy thế nào, bạn có thể giao tiếp và dẫn dắt khách hàng hiệu quả.


Quan trọng hơn sự đồng cảm giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt những khách hàng tiềm năng. Họ có thể không nhớ bạn đã nói gì, nhưng chắc chắn họ sẽ nhớ bạn đã khiến họ cảm thấy thế nào. Nếu khách hàng cảm thấy bạn quan tâm đến lợi ích của họ thay vì lợi dụng họ sẽ tin tưởng và sử dụng sản phẩm của bạn. 


Hãy luôn đảm bảo khách hàng biết bạn đang ở cùng phe với họ! 👊

2. Emotional intelligence (trí tuệ cảm xúc)

Emotional intelligence giúp bạn quản lý được cảm xúc cá nhân của mình và cảm xúc của khách hàng đối với bạn. Khi bạn là một người có trí tuệ về cảm xúc, mọi người tự nhiên sẽ muốn lắng nghe và làm theo sự hướng dẫn của bạn. Nó bao gồm 4 điều sau:


❂ Nhận biết cảm xúc: khả năng phát hiện và giải mã cảm xúc trên khuôn mặt, hình ảnh, giọng nói, v.v., bao gồm cả cảm xúc của chính bạn. Đây là khía cạnh cơ bản nhất của trí tuệ cảm xúc và nó làm cho tất cả các quá trình xử lý thông tin cảm xúc khác có thể thực hiện được.


❂ Sử dụng cảm xúc: khả năng khai thác cảm xúc để tạo điều kiện cho các hoạt động nhận thức khác nhau, chẳng hạn như suy nghĩ và giải quyết vấn đề. Một người sở hữu trí tuệ cảm xúc có thể thay đổi tâm trạng của mình phù hợp với nhiệm vụ được giao. 


❂ Hiểu cảm xúc: Hiểu được cảm xúc của người đối diện và mình từ đó có thể đánh giá và mô tả được sự phát triển theo thời gian của cảm xúc


❂ Quản lý cảm xúc: Khả năng điều chỉnh cảm xúc ở cả bản thân và người khác giúp khai thác được cả những cảm xúc tiêu cực, tích cực và quản lý chúng để đạt được mục tiêu nhất định.


Như bạn có thể thấy, emotional intelligence là một kỹ năng mềm vô cùng quan trọng mà bạn cần phải có cả trong sự nghiệp bán hàng và cuộc sống cá nhân của mình. 


Nếu bạn có thể nắm bắt được tâm trạng của khách hàng tiềm năng, bạn sẽ có thể đánh giá cách để bắt đầu các cuộc trò chuyện. Ví dụ bạn xem họ có tâm trạng tốt không? Nếu tốt thì đã đến lúc chốt thỏa thuận. Còn nếu họ có tâm trạng không tốt lắm, bạn hãy chân thành hỏi họ xem mọi thứ có ổn không và lắng nghe những gì họ nói. Tiếp theo là….

3. Active listening (lắng nghe chủ động)

Khi bạn đang cố gắng bán một sản phẩm hoặc dịch vụ và tập trung vào việc đạt được mục tiêu bán hàng của mình, bạn sẽ không thể hiểu được khách hàng của mình đang gặp vấn đề ở đâu và không thể đi đến thỏa thuận cuối cùng được.


Thay vào đó, hãy lắng nghe những khách hàng tiềm năng của bạn. Trong nhiều trường hợp, họ sẽ cho bạn biết khó khăn của họ là gì và họ đang tìm kiếm điều gì - bạn chỉ cần lắng nghe. Tất nhiên, bạn sẽ cần phải đặt câu hỏi để hướng dẫn cuộc trò chuyện theo cách mang lại cho bạn thông tin bạn cần. 


Đặc biệt bạn không nên nói quá nhiều điều về công ty của mình khi khách hàng không nhắc đến. Vì thật sự không ai muốn biết bạn hay công ty bạn tuyệt vời như thế nào đâu. Hãy tập trung lắng nghe những gì họ nói và và xác định bước tiếp theo giải quyết vấn đề cho họ. Làm như vậy mới có thể đi đến thỏa thuận cuối cùng được. 


Đừng quá nóng vội và hãy nhớ rằng: bạn cần đứng về phía khách hàng và làm cho họ cảm thấy hài lòng về cuộc trao đổi! 😍


Xem thêm: Top 8 thủ thuật tâm lý học trong kinh doanh bán hàng

4. Kỹ năng giao tiếp

kỹ năng giao tiếp tốt là thứ sales cần

Nhân viên sales sẽ dành phần lớn thời gian trong ngày của mình để giao tiếp. Vì vậy, điều quan trọng là phải trở thành một người có kỹ năng giao tiếp tốt. Có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp nhân viên sales dễ dàng tiếp cận và trao đổi được với khách hàng, từ đó tạo dựng được mối quan hệ tốt đối với họ và khiến họ trở thành khách hàng của công ty mình.


Để là một người có kỹ năng giao tiếp hiệu quả, bạn phải luôn ghi nhớ đối tượng của mình và điều chỉnh cho phù hợp. 🗣


Ví dụ: Bạn không nên nói với các đồng nghiệp sales giống như cách bạn nói với khách hàng, bởi vì họ có nhu cầu và mục tiêu khác nhau.

5. Sự tự tin

Để trở thành một nhân viên sales giỏi, bạn phải tự tin!


Những người tự tin sẽ truyền cảm hứng cho người khác sự tự tin - vì vậy nếu bạn tự tin về những gì mình đang bán, khách hàng tiềm năng sẽ cảm thấy sự tự tin đó và quyết định mua những sản phẩm của bạn một cách nhanh chóng.

6. Tính linh hoạt - Điều cần có ở nhân viên sales

Đôi khi làm việc trong lĩnh vực nghề sales có thể hơi quay cuồng. Các cuộc họp có thể diễn ra liên tục, các khách hàng tiềm năng có thể sẽ hỏi những câu không có sẵn trong bản demo,...


Đó là lý do tại sao tính linh hoạt lại rất quan trọng! Bạn phải có khả năng xử lý linh hoạt, cố gắng đưa ra các giải pháp hoặc lựa chọn thay thế cho khách hàng. 🤗


Thật tuyệt vời khi bạn có tính linh hoạt, nhưng cũng cần biết khi nào nên nói “không” để tránh sự quá tải.

7. Lạc quan

Làm nghề sales bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều email chưa được trả lời từ khách hàng tiềm năng mà bạn gửi, các cuộc điện thoại bị treo, từ chối dưới nhiều hình thức… Vị vậy bạn cần phải giữ sự lạc quan và luôn tích cực. Sự lạc quan gắn liền với sự tự tin. Nó có nghĩa là bạn đang hy vọng và tin tưởng rằng mọi thứ sẽ diễn ra tốt đẹp hơn.


Ví dụ: Nếu trong một ngày bạn gọi đến 100 cuộc nhưng không được phản hồi. Thì cuộc gọi thứ 101 bạn cũng phải lạc quan lên, mang năng lượng tích cực như các cuộc gọi trước và trao đổi với khách hàng, TPos chắc chắn rằng bạn sẽ chốt được đơn trong cuộc gọi cuộc 101 này hoặc là các cuộc gọi sau đó. 😄


Sức mạnh tích cực có thể giúp bạn sống lâu hơn cả theo nghĩa đen và nghĩa bóng!

8. Chính trực

cần có sự chính trực ở nhân viên sales

Trung thực và minh bạch với khách hàng tiềm năng là điều quan trọng để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi.


Điều này không có gì phải bàn cãi, nhưng xin nhắc lại: nhân viên sales không bao giờ được thúc đẩy việc bán hàng cho một người không phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ. Cho dù đó là liên quan đến bất kỳ lý do nào khác.


Một nhân viên sales cũng không bao giờ được gây hiểu lầm về những gì một sản phẩm hoặc dịch vụ có thể làm cho ai đó. Nếu bạn quảng cáo quá mức và phân phối dưới mức, điều đó sẽ gây ám ảnh cho bạn một cách nghiêm trọng.


Nó có thể hủy hoại toàn bộ sự nghiệp của bạn. 😵

9. Tư duy phát triển

Là một nhân viên sales, đây là một kỹ năng mềm quý giá cần phải có. Bạn cần hiểu được tầm quan trọng của việc việc chăm chỉ và không ngừng cố gắng để cải thiện, thay vì cứ mãi mắc kẹt trong con đường của mình Bạn cần phát triển kỹ năng bán hàng của mình theo thời gian chứ không phải cứ giậm chân tại chỗ.


Điều quan trọng là bạn cần cố gắng thúc đẩy bản thân mình không ngừng cải thiện theo thời gian. Không ngừng học hỏi và phát triển tư duy. Để đạt được và nâng tâm các mục tiêu của mình!


Trên là bài viết tổng hợp một số thông tin về nghề làm sales, giải đáp thắc mắc sales là gì. Hy vọng có thế giúp ích được quý bạn đọc hiểu rõ hơn về lĩnh vực sales này và có thể giúp những nhân viên sales giải quyết được vấn đề mà mình đang gặp phải. Chúc bạn có được sự lựa chọn đúng đắn và thành công trên con đường mình đã chọn.

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử