Chia sẻ

Social Content là gì? 7 Điều cần biết khi viết nội dung mạng xã hội 2022

Social content là gì? Đây có lẽ là thắc mắc của rất nhiều bạn mới bước chân vào nghề sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, để có thể làm việc và phát triển tốt trong lĩnh vực này thì bạn cần hiểu rõ được bản chất của thuật ngữ này. Vì vậy, ngay say đây, cùng với TPos tìm hiểu xem social media content là gì? Đâu là những điều cần biết khi viết nội dung mạng xã hội trong năm 2022 để đạt hiệu quả cao nhất nhé!

Social Content là gì?

Social Content là gì

Là một nhánh nhỏ của content marketing, social content là thuật ngữ nói về những loại nội dung được xây dựng trên các nền tảng social network. Các nhà tiếp thị sẽ xây dựng những nội dung phù hợp và đăng tải đến các trang mạng xã hội. 2 mục đích chính khi xây dựng nội dung là:

  • Tạo ấn tượng với người dùng, khiến thương hiệu trở nên quen thuộc trong mắt khách hàng.

  • Đưa ra những lợi ích cụ thể cho khách hàng, từ đó thuyết phục họ mua hàng. 

Một số social network được sử dụng phổ biến hiện nay:

  • Facebook

  • Instagram

  • Twitter

  • Tiktok

  • Linkedin

  • Reddit

Xây dựng content trên các nền tảng này bạn có thể dễ dàng đo lường hiệu quả của content bởi người dùng có thể tương tác một cách dễ dàng với bài viết (Like - Share - Comment). Khi đó, các marketer sẽ có phương án chỉnh sửa, cải thiện để social content strategy đạt hiệu quả cao nhất.

Có những loại social content nào? 

Có những loại social content nào?

Chữ viết

Đây là định dạng cơ bản và cũng dễ sản xuất nhất nên được rất nhiều nhà tiếp thị sử dụng. Thông qua bài viết, người dùng sẽ hiểu được thông điệp mà tác giả muốn truyền tải một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Tuy nhiên, định dạng nội dung này sẽ gặp phải những vấn đề sau:

  • Với số lượng bài viết khổng lồ được đăng tải mỗi ngày thì để tiếp cận được người dùng, bạn cần biết cách viết content thu hút. 

  • Khó truyền tải được cảm xúc, không có nhấn nhá trong câu từ như các content dạng âm thanh. 

  • Người dùng đã quá nhàm chán với dạng chữ viết, họ cần một cái gì đó mới mẻ hơn. 

Video

Với một số chủ đề thì mọi người muốn tìm kiếm nội dung dạng video, chẳng hạn như các bài hướng dẫn nấu ăn, hướng dẫn cài đặt phần mềm,... Nếu khách hàng của bạn có mong muốn tìm kiếm những nội dụng dạng này thì bạn cần đáp ứng nhu cầu của họ. Lúc đó việc tiếp cận người dùng mới đạt kết quả cao nhất. 

Hình ảnh/Infographic

Sử dụng hình ảnh là cách giúp các nhà tiếp thị truyền tải thông tin một cách trực quan và sinh động nhất. Tuy nhiên, điểm yếu là bạn khó có thể truyền tải thông điệp một cách chi tiết như dạng chữ viết. Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể chuyển hướng sang xây dựng infographic. Hiểu một cách đơn giản thì infographic là một đồ họa thông tin giúp bạn truyền tải nội dung đầy đủ và trực quan đến với người đọc. Họ sẽ không còn cảm thấy khô khan, nhàm chán khi đọc bài, tuy nhiên sẽ mất nhiều thời gian và công sức để xây dựng content dạng này. 

Ngoài ra còn một số dạng content social khác là:

  • Podcast

  • Ebook

  • Các biểu mẫu

  • Liên kết

Chiến lược xây dựng social content trên các trang mạng xã hội 2022

Chiến lược xây dựng social content trên các trang mạng xã hội 2022

Bước 1: Xác định mục tiêu khi xây dựng social content là gì

Để tránh lan man trong quá trình xây dựng nội dung thì việc xác định mục tiêu của chiến dịch là rất quan trọng. Một số mục tiêu khi tiếp thị nội dung trên social network có thể kể đến như:

  • Nâng cao nhận diện thương hiệu

  • Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới

  • Chia sẻ tin tức về doanh nghiệp

  • Triển khai các chương trình khuyến mãi

  • Thông báo về sự kiện quan trọng

  • Gia tăng uy tín trong mắt khách hàng

Bước 2: Xác định chủ đề/nhóm chủ đề

Dựa vào big idea, bạn cần xác định được nhóm chủ đề chính mà mình hướng tới. Những loại nội dung này sẽ tạo sẽ sự nhất quán trong tổng thể nội dung, liên kết các bài viết với nhau nhằm đạt mục tiêu ban đầu. 

Bước 3: Chọn ngôi xưng phù hợp

Để đảm bảo tính chuyên nghiệp và nhất quán xuyên suốt các nội dung trên trạng mạng xã hội thì bạn cần lựa chọn cho mình một ngôi xưng cụ thể. Rất nhiều doanh nghiệp dùng tên thương hiệu để làm ngôi xưng trên social network của mình. Bạn cũng có thể áp dụng cách này, vừa đơn giản, vừa giúp người dùng dễ dàng ghi nhớ thương hiệu. 

Bước 4: Lên lịch đăng nội dung

Tần suất xuất hiện của bài đăng trên mạng xã hội cũng rất quan trọng. Đừng bao giờ để xảy ra tình trạng bạn đăng 1 bài xong mấy tháng sau mới tiếp tục có bài mới. Khi xuất hiện “chập chờn” như vậy thì rất khó để mọi người nhớ đến bạn, khó tạo được một social content strategy hiệu quả. 

Khung giờ vàng để đăng bài lên các trang mạng xã hội

Khung giờ vàng để đăng bài lên các trang mạng xã hội

Khung giờ vàng đăng bài lên Facebook

Facebook là một trong những social network có lượng người dùng lớn nhất hiện nay. Theo các báo cáo thống kê thì người dùng Facebook hoạt động nhiều nhất trong khoảng thời gian từ 13h - 16h. Vì vậy, bạn nên hẹn lịch đăng bài trong khung giờ này để tiếp cận được nhiều người dùng nhất. 

Khung giờ vàng đăng bài lên Instagram

Có 2 khung giờ mà người dùng truy cập Instagram nhiều nhất là:

  • 11h - 13h

  • 19h - 21h

Ngoài ra, đăng bài vào thứ 2, thứ 4 và thứ 5 sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Hạn chế viết bài trong khung giờ làm việc. 

Khung giờ vàng đăng bài lên Linkedin

Linkedin là trang mạng xã hội khá đặc thù, dành cho doanh nghiệp, người đi làm chứ không phải mục đích dành cho giải trí. Vì vậy, nội dung trên social network này bạn cũng cần sáng tạo cho phù hợp. Khung giờ nhiều người sử dụng Linkedin nhất là:

  • 7h30 - 9h30

  • 12h - 14h

  • 17h - 18h

Khung giờ vàng đăng bài lên Twitter

Thời gian phù hợp nhất để bài social content của bạn tiếp cận được nhiều người nhất là từ 12h trưa đến 1h chiều các ngày trong tuần. Hạn chế đăng bài vào cuối tuần vì lượng tương tác rất thấp. 

Khung giờ vàng đăng bài lên Youtube

2 thời điểm thích hợp nhất để đăng video lên Youtube là từ 12h - 16h các ngày trong tuần. Thứ 7 và chủ nhật cũng là thời gian hoàn hảo để tăng view cho clip của mình. Tuy nhiên vào những ngày cuối tuần thì người dùng sẽ truy cập Youtube vào buổi tối rất nhiều. 

Khung giờ vàng đăng bài lên Pinterest

Bài viết trên Pinterest sẽ tiếp cận được nhiều người dùng hơn nếu bạn đăng vào những ngày cuối tuần. Với những ngày trong tuần thì khung giờ tốt nhất là 8h tối đến 11h tối. 

Trách nhiệm của người làm social content là gì? 

  • Nghiên cứu, phân tích chân dung khách hàng để xây dựng nội dung phù hợp.

  • Phối hợp với các phòng ban khác để tìm ý tưởng cho chiến lược content.

  • Chịu trách nhiệm xây dựng social content strategy và sáng tạo nội dung trên mạng xã hội để đáp ứng các mục tiêu của doanh nghiệp. 

  • Quản lý các trang mạng xã hội và hiểu được cơ chế đăng bài. 

  • Liên tục cập nhật những xu hướng, thuật toán mới nhất để chiến dịch nội dung luôn đạt kết quả cao nhất. 

  • Lập báo cáo, đo lường và tối ưu hiệu quả chiến dịch.

Người làm social content cần có những kỹ năng nào?

Người làm social content cần có những kỹ năng nào?

Biết cách viết content thu hút

Biết viết thôi là chưa đủ. Để trở thành người làm social content chuyên nghiệp, bạn cần phải biết “chơi đùa” với những con chữ. Linh hoạt thay đổi giọng văn phù hợp với từng chủ đề sẽ khiến bài viết trở nên thu hút hơn. Đây không phải là việc mà bạn có thể ngày 1 ngày 2 đã làm được, mà cần một thời gian dài rèn luyện, mài giũa ngòi bút của mình. 

>> Xem thêm: Cách viết content thu hút - Kinh nghiệm và những điều cần biết khi làm content!

Nghiên cứu và phân tích

Nghiên cứu và phân tích là một kỹ năng không thể thiếu của một copywriter chuyên về social content. Để làm được việc này một cách tốt nhất thì người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội sẽ cần rất nhiều thời gian để nghiên cứu đối thủ, nghiên cứu hành vi người tiêu dùng để trả lời được những câu hỏi như:

  • Khách hàng thích những loại nội dung như thế nào? 

  • Đối thủ đang xây dựng các chiến lược social content ra sao? Có hiệu quả không?

  • Xu hướng nội dung nào sẽ được ưa chuộng trong tương lai?

Khi có được những dữ liệu này, bạn sẽ biết cách xây dựng social content strategy sao cho phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất. 

Biết sáng tạo nội dung

Số lượng bài viết được đăng tải mỗi ngày trên là cực kỳ lớn, với đủ mọi ngôn ngữ khác nhau. Cho nên, muốn chiến dịch truyền thông hiệu quả thì nội dùng cần phải sáng tạo, có điểm nhấn. Đừng bao giờ có suy nghĩ “mượn tạm” content của người khác để sử dụng. Người xem chỉ hứng thú với nội dung lần đầu họ thấy. Khi gặp phải những bài viết có nội dung tương tự với những bài đã đăng tải trước đây thì mọi người không còn thấy hứng thú và sẽ lướt nhanh qua. Chính vì vậy, sự sáng tạo là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với một người làm social media. 

Nhạy bén với xu hướng mới

Người dùng dễ bị thu hút bởi những cái mới lạ. Nếu bạn nắm bắt được những xu hướng content marketing mới thì mọi người sẽ dễ dàng thu hút được sự chú ý của người dùng, mang về nhiều lợi ích cho doanh nghiệp hơn. 

Sáng tạo hình ảnh, video hấp dẫn

Như đã nói ở phần đầu, social content không chỉ là chữ viết mà còn bao gồm hình ảnh, video và nhiều định dạng khác. Việc kết hợp nhiều định dạng sẽ giúp bài đăng trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Nếu bạn biết photoshop hay edit video thì quá tốt, tuy nhiên, nếu không chuyên thì bạn vẫn cần biết cách truyền tải thông điệp đến đội ngũ designer để sáng tạo ra những ấn phẩm chất lượng nhất. 

Muốn trở thành social media content creator nên làm gì?

Muốn trở thành social media content creator nên làm gì?

Đọc sách mỗi ngày

Muốn tạo được những nội dung thu hút, ấn tượng thì việc đầu tiên bạn cần viết đúng trước đã. Dù bạn có viết hay cỡ nào đi chăng nữa, nhưng lại không đúng sự thật thì coi như mọi thứ vô nghĩa. Sách chính là nguồn thông tin, kiến thức vô hạn bạn có thể trang bị cho mình. Ngoài ra, khi đọc sách thường xuyên thì bạn có thể học hỏi được cách tác giả hành văn, trau dồi thêm kinh nghiệm viết bài riêng cho mình. 

Viết, viết và viết

Không ai tự nhiên vừa sinh ra đã biết viết và xây dựng social content. Tất cả đều phải trải qua một quá trình dài tập luyện. Vì vậy, hãy thực hành viết càng nhiều càng tốt. Khi thực hành nhiều thì bạn có thể rút ngắn thời gian trở thành một social media content creator. 

Khi đã viết thành thạo thì nên tiếp tục tập luyện, không được bỏ ngang. Bạn có thể tự tạo một blog riêng trên các nền tảng như Blogger hay Wordpress để có thể thoải mái viết lách và chia sẻ chúng đến với những người có chung sở thích.

Học hỏi thêm các công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung

Muốn trở thành nhà sáng tạo nội dung mạng xã hội giỏi thì bạn không thể không biết sử dụng các công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung để tìm kiếm ý tưởng và theo dõi chiến dịch content của mình. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm những ý tưởng hợp trend và đo lường hiệu quả nội dung được chính xác nhất. Một vài cái tên có thể kể đến như:

  • Google Search

  • Google Trend

  • Google Keyword Planner

  • Google Analytics

  • Youtube Analytics

  • Answer The Public

Học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia

Kinh nghiệm từ những người đi trước sẽ cực kỳ có ích cho việc theo đuổi con đường làm nhà sáng tạo nội dung mạng xã hội của bạn. Với cách này thì bạn có thể học hỏi được những kiến thức thực chiến, cập nhật được xu hướng social content mới đồng thời có thể giải đáp những thắc mắc của bạn. Một số cách để học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước:

  • Tham gia các group trên mạng xã hội

  • Theo dõi blog, website của các nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp

  • Tham gia các diễn đàn, forum

  • Theo dự các hội thảo, khóa học content marketing

Hy vọng với chủ đề “Social Content là gì? 7 Điều cần biết khi viết nội dung mạng xã hội 2022”, bạn đọc đã hiểu hơn về thuật ngữ này, và biết bản thân cần phải làm gì để có thể trở thành nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội chuyên nghiệp. Chúc bạn thành công!

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử