Chia sẻ

Thị trường ngách là gì? Xu hướng nào phát triển trong thời điểm hiện tại?

Đối với bất kỳ ai đang muốn khởi nghiệp phát triển mô hình kinh doanh theo một hướng đi riêng biệt hoặc chưa đủ khả năng cạnh tranh trong thị trường kinh doanh lớn đầy khốc liệt thì thị trường ngách chính là cơ hội lớn dành cho bạn. Tuy nhiên bạn phải biết phân tích nghiên cứu trước khi dấn thân vào ngách thị trường đã lựa chọn thì chắc chắn sẽ mang lại nhiều thành công. 

Nếu vẫn chưa định vị và tìm ra được thị trường thích hợp cho mình, bạn có thể bị “nuốt chửng” bởi các công ty lớn. Do đó, TPos sẽ mang đến cho các bạn tổng hợp các kiến thức thị trường ngách là gì và làm thế nào để xác định được ngách tiềm năng phù hợp nhất. Cùng tham khảo nhé.

Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách (Niche Market) là một phân khúc của thị trường lớn hơn có thể được xác định bằng nhu cầu, sở thích hoặc bản sắc riêng biệt của thị trường đó làm cho thị trường khác biệt với thị trường nói chung.

Các công ty tập trung vào các thị trường thích hợp để phục vụ tốt hơn cho một người tiêu dùng cụ thể hơn là các đối thủ cạnh tranh nhắm mục tiêu đến nhiều đối tượng. Phục vụ các nhu cầu riêng biệt mà các nhà cung cấp chính thống không giải quyết, các doanh nghiệp theo đuổi các thị trường thích hợp để xây dựng lòng trung thành và doanh thu với một lượng lớn khách hàng bị bỏ qua.

Ví dụ, trong thị trường giày nữ có nhiều phân khúc hoặc thị trường ngách khác nhau. Giày cho phụ nữ ăn chay trường sẽ là một thị trường thích hợp, cũng như giày cho phụ nữ cỡ lớn hoặc giày cho y tá. 

Gần như mọi thị trường đều có thể được hoàn thiện thêm hoặc được phân chia theo nhu cầu và sở thích cụ thể của các thành phần. Một số cách phổ biến nhất để xác định thị trường ngách dựa trên:

  • Giá cả (cao cấp, vừa phải, giảm giá)

  • Nhân khẩu học (giới tính, tuổi, mức thu nhập, trình độ học vấn)

  • Mức độ chất lượng

  • Tâm lý khách hàng (giá trị, sở thích, thái độ)

  • Địa lý (cư dân của một quốc gia, thành phố hoặc thậm chí là vùng lân cận nhất định)

Lựa chọn tập trung vào một thị trường ngách là một quyết định kinh doanh chiến lược nhằm phục vụ một lượng khách hàng nhất định tốt hơn so với các đối thủ nhắm đến thị trường lớn hơn. 

Tại sao phải lựa chọn ngách thị trường phù hợp để phát triển?

tại sao cần chọn thị trường ngách phù hợp

Một số lợi ích khi nhắm đến thị trường ngách thích hợp: 

  • Giảm sự cạnh tranh.

  • Tập trung nỗ lực kinh doanh.

  • Cung cấp kiến thức chuyên môn hơn.

  • Tăng khả năng hiển thị và tiếp cận khách hàng.

  • Thiết lập được lòng trung thành với thương hiệu.

  • Tăng được sự nhận thức thương hiệu.

  • Sử dụng ít nguồn lực và tài nguyên hơn so với thị trường chính thống. 

Sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp càng chuyên biệt thì càng ít cạnh tranh, điều này giúp doanh nghiệp có cơ hội tận dụng thị phần lớn hơn và ít cạnh tranh về giá hơn. Việc nhắm mục tiêu đến một đối tượng hẹp hơn cũng cho phép các doanh nghiệp tập trung nỗ lực vào việc đáp ứng các nhu cầu cụ thể của khách hàng.

Ví dụ: nếu bạn bán ba lô, có vô số loại bạn có thể cung cấp, và nếu bạn cố gắng cung cấp tất cả chúng, thì hầu như không thể làm hài lòng tất cả các loại khách hàng. Tuy nhiên, giả sử bạn tập trung vào balo được thiết kế cho những người thích đi bộ đường dài, những người thực hiện các chuyến đi nhiều ngày và cắm trại bên ngoài. Trong trường hợp đó, việc tập trung nỗ lực của bạn vào việc tạo ra sản phẩm tốt nhất có thể cho người tiêu dùng đó trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Nỗ lực tập trung này mang lại cơ hội được biết đến với tư cách là chuyên gia trong một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể và làm cho một doanh nghiệp có nhiều khả năng được khách hàng giới thiệu hơn. Việc củng cố vị trí thị trường ngách có thể giúp một doanh nghiệp tự tin mở rộng việc cung cấp sang các thị trường mới, rộng lớn hơn. Nếu bạn được biết đến là nhà cung cấp ba lô đi bộ đường dài chất lượng cao, thương hiệu của bạn sẽ khiến người tiêu dùng có nhiều khả năng tin tưởng sản phẩm của bạn hơn nếu bạn quyết định mở rộng và bắt đầu cung cấp ba lô đi học.

Lợi thế và thách thức của thị trường ngách

Lợi thế của thị trường ngách là gì?

  • Giúp doanh nghiệp tránh được không ít các đối thủ cạnh tranh. Doanh nghiệp lớn sẽ thường tập trung vào thị phần lớn có sẵn của họ còn các công ty nhỏ hơn sẽ lựa chọn được nhiều ngách khác nhau.

  • Với phân khúc khách hàng nhỏ hơn, đặc điểm của thị trường ngách có nhiều điểm chung, nhu cầu cụ thể hơn, từ đó, doanh nghiệp có thể tạo ra các sản phẩm đánh trúng tâm lý khách hàng một cách nhanh nhất.

  • Giúp cho lợi nhuận ròng trên mỗi sản phẩm cao hơn so với thị trường đại chúng, nhưng do dung lượng thị trường nhỏ sẽ khiến tổng lợi nhuận nhỏ hơn.

Thách thử cho doanh nghiệp khi lựa chọn thị trường ngách

  • Quy mô thị trường ngách nhỏ không đủ để duy trì hoạt động của công ty.

  • Nguy cơ các doanh nghiệp lớn tham gia vào thị trường ngách sẽ khiến cho các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn do cuộc chiến không cân sức.

  • Lựa chọn và tìm kiếm thị trường ngách thường chứa nhiều bất ổn tiềm ẩn, thiếu ổn định. Do đặc tính của khách hàng mục tiêu không cố định, khách hàng thường thay đổi và dễ bị tác động bởi xu hướng.

Làm thế nào để các doanh nghiệp tận dụng được ưu thế và vượt qua các thử thách của thị trường ngách? Quan trọng nhất đó chính là lựa chọn và nghiên cứu thị trường ngách đáp ứng được các yếu tố như ít đối thủ cạnh tranh, có tiềm năng tăng trưởng, có sức mua và quy mô đủ để sinh lời.

Yêu cầu gì khi tham gia thị trường ngách?

Phát triển một thị trường ngách sẽ tạo nhiều cơ hội cho người kinh doanh các sản phẩm phù hợp cho nhóm đối tượng cụ thể với các yếu tố sau:

  • Kích thước của ngách đa dạng trong kinh doanh đòi hỏi quy mô thị trường ngách phải đủ lớn để bạn có thể mang về lợi nhuận.

  • Khả năng mua hàng của đối tượng mục tiêu: bạn phải xác định được nhu cầu mua hàng của nhóm khách hàng tại ngách xác định mục tiêu.

  • Triển vọng của ngách về lâu dài có phát triển và mở rộng được không?

  • Thiện chí của khách hàng: Đòi hỏi doanh nghiệp tìm hiểu rõ và kỹ lưỡng khách hàng cần gì? Do những khách hàng có nhu cầu thực sự họ sẵn sàng trả giá cao để sở hữu được sản phẩm.

  • Tài nguyên công ty về nhân lực, kỹ thuật hay khả năng phục vụ cho khai thác thị trường ngách hiệu quả.

Làm cách nào để tìm thị trường ngách phù hợp ở Việt Nam?

Làm cách nào để tìm thị trường ngách phù hợp

Làm thế nào được lựa chọn thị trường ngách phù hợp? Cách tìm thị trường ngách phù hợp dưới đây sẽ giải đáp cho bạn. Câu thần chú để tìm được thị trường ngách chính xác bạn cần lưu ý là “Sản phẩm/dịch vụ của bạn giúp …. (cho đối tượng nào) khi họ gặp …. (khó khăn, thử thách hay tình huống cụ thể).

Ví dụ: Dịch vụ của tôi giúp cho các cặp vợ chồng bận rộn khi họ không có thời gian để ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng tại nhà.

Sau khi đặt ra các câu tương tự về sản phẩm của mình, bạn sẽ tìm ra được những đặc điểm, tính cách nổi bật, nhân khẩu học, những mong muốn và khó khăn của khách hàng tiềm năng.

>>Tổng hợp các phương pháp nghiên cứu thị trường giúp bạn nhanh chóng nắm bắt được những đặc điểm nổi bật của thị trường đang hướng đến. 

Khi đã lựa chọn được đối tượng chính xác, bạn cần xác định được những điều mà khách hàng mong muốn. Theo quan điểm marketing, khách hàng thực sự không mua sản phẩm, họ chỉ mua cảm xúc có được khi sở hữu sản phẩm. 

Lựa chọn thị trường ngách, thương hiệu hay sản phẩm nào đó phải tạo ra được sự khác biệt nổi bật, được khách hàng mục tiêu chấp nhận và phù hợp với nhu cầu tiềm ẩn. 

Để phát hiện được chính xác insight khách hàng, doanh nghiệp phải quan sát thật kỹ, phân tích các nhu cầu thực tế của khách hàng. 

Mỗi cách tiếp cận khác nhau sẽ tạo ra một thị trường ngách khác nhau, và thị trường nào càng hẹp, càng khó tiếp cận, càng khó làm thì càng thành công.

9 ví dụ điển hình về thị trường ngách với tiềm năng kinh doanh chưa khai thác

ví dụ về thị trường ngách

1. Sản phẩm bảo vệ môi trường

Sự gia tăng về lượng người tiêu dùng có ý thức thay đổi thói mua sắm những món đồ bảo vệ môi trường đã mở ra một số các ngách nhỏ về các sản phẩm bảo vệ môi trường. 

Người dùng sẽ quan tâm đến nguồn gốc, nguyên liệu, cách sản xuất sản phẩm nhiều hơn là hoạt động quyên góp cho mục đích cụ thể vì môi trường.

Một số vật dụng bảo vệ môi trường được yêu thích hiện nay như ống hút thủy tinh, túi vải thân thiện, thiết bị năng lượng mặt trời, sản phẩm tái chế,...

2. Ngách y tế, sức khỏe

Ngách thị trường về lĩnh vực y tế sức khỏe là vô cùng tiềm năng và không giới hạn bỏ sự bùng nổ của đại dịch vừa qua, người tiêu dùng giờ đây đã có xu hướng chăm lo cho sức khỏe của bản thân và gia đình nhiều hơn. 

Các sản phẩm trong lĩnh vực này bao gồm thuốc tăng sức đề kháng, vitamin, thực phẩm dinh dưỡng, các sản phẩm chăm sóc da,....

3. Sản phẩm thú cưng

Xu hướng nuôi thú cưng hiện đang tăng nhanh, điều này mở ra cơ hội phát triển thị trường ngách trong lĩnh vực này.

Các vật nuôi phổ biến như chó, mèo, chuột hay cá,... hay các vật nuôi độc la như rắn, thằn lằn, rùa,... mỗi thú cưng đều có cơ hội kinh doanh riêng.

Một số sản phẩm độc đáo có thể phát triển trong ngách tại nước ta:

  • GPS theo dõi thú cưng

  • Đồ vật lưu giữ kỉ niệm giữa chủ với thú cưng

  • Thức ăn hữu cơ 

  • Phụ kiện và quần áo dành cho thú cưng.

4. Ngách thời trang

Thị trường thời trang có thể nói là khá lớn, gây choáng ngợp cho những ai mới bắt đầu lựa chọn lĩnh vực này để kinh doanh. 

Trong đó bạn có thể tìm thấy nhiều ngách nhỏ như mẹ và bé, thời trang công sở, đồ cưới, quần áo vintage, đồ ngủ,... Tuy nhiên, có một ngách hiện được dự đoán là sẽ mang lại tiềm năng cao nhưng có ít người biết chính là đánh vào thời trang của cộng đồng LGBT. Một số ý tưởng bạn có thể thực hiện phù hợp với cộng đồng lớn này như trang điểm, thiết kế lấy cảm hứng tự do từ cộng đồng, hay quần áo dành cho họ.

5. Ngách Du lịch

Tình hình dịch đang ngày càng được kiểm soát tốt, nên nhu cầu du lịch của người dân ngày càng tăng. Trên thực tế, các khách du lịch ngày càng có ý thức bảo vệ môi trường nên việc lựa chọn du lịch cũng dần chuyển hướng sang du lịch xanh khám phá các trải nghiệm địa phương nhiều hơn, cũng như lựa chọn các sản phẩm hướng về môi trường hơn.

Một số ý tưởng sản phẩm dành cho những bạn muốn lựa chọn thị trường ngách này để kinh doanh như: phụ kiện điện thoại thông minh, các sản phẩm du lịch chống nước, các loại kem chống nắng,...

6. Game thủ, công nghệ

Game thủ là một lĩnh vực khá mới mở nhưng lại có đầy tiềm năng kinh doanh. Với nhiều hình thức như game thủ trên điện thoại, game thủ chuyên nghiệp trên PC, hay Stream,...

Biết cách tác động đến thị trường ngách này có thể giúp bạn kiếm được khá nhiều tiền.

Ví dụ như:

  • Sản phẩm tiện dụng cho các game thủ như bộ điều khiển, ghế tựa cho streamer,...

  • Phụ kiện dán máy tính

  • Áo phông với các hình nền nhân vật trong game nổi tiếng như Liên Minh Huyền Thoại,...

  • Các phụ kiện trên trên di động. 

7. Ngành nội thất

Chất lượng cuộc sống đang ngày càng được nâng cao, người tiêu dùng luôn muốn nhà cửa, phòng ốc của mình không chỉ sạch sẽ, gọn gàng mà còn phải đẹp đẽ theo phong cách riêng.

Hiện nay không chỉ những người có nhà ở cố định mới cần làm đẹp cho không gian sống của mình mà các sinh viên, người thuê trọ cũng đang mong muốn cải thiện không gian trong nhà bằng việc decor từ các món đồ nhỏ nhất.

Những sản phẩm không cồng kềnh như tủ, giường, bàn ghế không còn là lựa chọn duy nhất dành cho những người mới.

Với thị trường ngách của ngành nội thất bạn có thể lựa chọn:

  • An ninh trong gia đình bao gồm camera trong nhà, chuông cửa, thiết bị nhà thông minh, thiết bị chống trộm,..

  • Các món đồ decor trang trí phòng như giấy dán tường, giấy lót sàn giả gỗ, rèm cửa, các vật dụng trang trí nhỏ,...

>>Kinh nghiệm bán đồ decor trang trí nội thất thành công cho người mới.

8. Làm việc tại nhà

Một thị trường ngách mở tạo ra được nhiều cơ hội kinh doanh mới khi xu hướng làm việc tại nhà của giới trẻ ngày càng tăng. Hay thậm chí những người bán hàng còn sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để quản lý từ xa các hoạt động mà không cần đến cửa hàng. 

9. Tiếp thị địa phương

Ngay cả những thương hiệu lớn nhất thế giới cũng đang áp dụng các phương pháp tiếp thị địa phương thông qua các chiến dịch được nhắm mục tiêu. Và đúng như vậy: họ đang cạnh tranh với phong trào do người tiêu dùng thúc đẩy để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ địa phương.

Nhưng nếu bạn chỉ bán hàng trực tuyến, thì rất khó để thiết lập sự hiện diện tại địa phương. May mắn thay, có nhiều cách để người bán thương mại điện tử tham gia vào phong trào bằng cách xem thành phố hoặc quốc gia của họ như một thị trường thích hợp.

Tóm lại

Nếu đã nắm rõ được thị trường ngách là gì và các ưu, nhược điểm thì hãy mạnh dạn bắt đầu cho mình một chiến lược thị trường ngách tiềm năng để phát triển doanh nghiệp của bạn.

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử