Kinh Nghiệm Kinh Doanh

Lật tẩy 7+ kinh nghiệm bán đồ decor thành công cho người mới

Có nên bán đồ decor trang trí hay không? Chất lượng cuộc sống đang ngày càng được nâng cao, người tiêu dùng luôn muốn nhà cửa hàng hoặc văn phòng của mình không chỉ được sạch sẽ, gọn gàng mà còn mang vẻ đẹp, phong cách riêng. Do đó, đồ nội thất decor trang trí hiện đang là mặt hàng hot thu hút nhiều nhà đầu tư. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu và làm thế nào để phát triển? Bài viết dưới đây TPos bật mí hơn 7 kinh nghiệm bán đồ decor hiệu quả cho người mới.

Tổng quan về thị trường kinh doanh đồ decor

thị trường kinh doanh đồ decor

Thị trường kinh doanh

Đồ decor dùng để trang trí cho không gian phòng ốc, nhà ở, văn phòng, khách sạn, homestay,... để nâng cao tính thẩm mỹ.

Decor không phải là một công việc đơn giản, ngoài việc bố trí, lắp đặt nội thất, bạn cần phải có mắt thẩm mỹ cao để tạo nên không gian chủ đạo theo đúng nhu cầu đặt ra. Các đồ decor phải hài hòa về màu sắc cũng như phải làm thế nào để tạo điểm nhấn trong mắt người dùng.

Sau khi hiểu thế nào là trang trí nội thất và các dịch vụ liên quan đến nó, bạn sẽ biết các sản phẩm được bán trong ngành này. Sản phẩm sàn nhà tắm, thảm, giường ngủ, sản phẩm trang trí phòng khách và đồ treo tường nhà bếp,... Các sản phẩm này có thể dễ dàng tùy chỉnh bằng tay hoặc máy móc để cung cấp các dịch vụ độc đáo cho khách hàng.

Ngoài ra, nhu cầu về các đồ decor nhà thân thiện với môi trường ngày càng tăng theo thời gian. Mọi người trên khắp thế giới đã bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của các sản phẩm thân thiện với môi trường xung quanh. Tùy thuộc vào loại sản phẩm và lĩnh vực chuyên môn, bạn có thể sử dụng thông tin này để tạo ra một doanh nghiệp sinh lợi ngay từ đầu.

Ý nghĩa sử dụng đồ trang trí

Mức sống tăng cao nhu cầu về thẩm mỹ cũng tăng theo. Decor nội thất cũng bắt nhịp phát triển với xã hội dựa trên những yếu tố như cấu trúc, màu sắc, thẩm mỹ, tiện dụng,...  Các món đồ trang trí nội thất không chỉ mới xuất hiện gần đây, vẻ đẹp không gian sống được mọi người chú trọng hơn.

Các vật dụng trang trí phù hợp sẽ làm cho không gian sống thêm sinh động hơn, đẹp hơn, tạo cảm giác thoải mái nhất cho gia chủ. 

Phân loại đồ decor bán trên thị trường

Đồ decor được chia theo hai xu hướng thịnh hành đó là theo kiểu hiện đại phương Tây, hai là trở lại thời xưa cũ theo kiểu cổ xưa nhưng vẫn có một chút hiện đại.

Các loại đồ decor phòng có trên thị trường hiện nay như:

  • Vật dụng nhà bếp

  • Hoa trang trí phong

  • Tranh treo tường

  • Trang trí văn phòng

  • Vật dụng trang trí bàn

  • Vật phẩm phong thủy

  • Vật dụng gia đình

Kinh nghiệm mở shop bán đồ decor phòng

Kinh nghiệm mở shop bán đồ decor phòng

Để mở shop bán đồ decor thành công, bạn cần phải lên kế hoạch kinh doanh kỹ lưỡng, cũng như học hỏi các kinh nghiệm, sáng tạo và nắm bắt được xu hướng mới nhất.

Xác định mục tiêu

Trước tiên, bạn cần phải xác định được mục tiêu hướng đến. Bạn biết được khách hàng mục tiêu có sở thích như thế nào, nhu cầu trang trí ra sao, thu nhập như thế nào,... từ đó, lựa chọn được các dòng sản phẩm, các món đồ trang trí phù hợp với phân khúc khách hàng của bạn.

Tùy thuộc vào tệp khách hàng khác nhau, sản phẩm hoặc mô hình kinh doanh của bạn cũng sẽ khác nhau. Đừng chỉ gói gọn mình trong suy nghĩ kinh doanh đồ decor là kinh doanh nội thất như bàn ghế, giường tủ, thiết kế nhà cửa,.. Đó có thể là những sản phẩm tiện ích thông minh chỉ để phục vụ mục đích làm đẹp như tranh treo tường, đồng hồ, giá sách,.. Khi đã xác định đúng đối tượng và nhu cầu của khách hàng, bạn sẽ có định hướng kinh doanh và tìm kiếm các sản phẩm phù hợp. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần quan sát đối thủ cạnh tranh về sản phẩm họ đang kinh doanh, giá cả, dịch vụ, các chương trình khuyến mãi,... để áp dụng phù hợp với mô hình kinh doanh của mình.

Tìm nhà cung cấp sản phẩm

Sau khi nghiên cứu thị trường, xác định những mặt hàng, sản phẩm mình sẽ kinh doanh để lựa chọn nhà cung cấp.

Kinh nghiệm của những chủ shop đã kinh doanh đồ decor lâu năm mà bạn nhất định nên nhớ kỹ: Chất lượng sản phẩm sẽ quyết định 80% sự thành bại của bạn. Vậy nên hãy chọn lựa nguồn nhập hàng thật cẩn thận. Nếu bạn có bản vẽ thiết kế các sản phẩm và tìm một xưởng sản xuất để gia công thì phải liên tục giám sát chất lượng, đừng chỉ giao phó cho xưởng sản xuất và chờ đến ngày nhận hàng là xong. Nếu bạn không thường xuyên đốc thúc, giám sát chất lượng thì rất có thể xưởng làm sai, xưởng giao chậm, xưởng ăn bớt gian lận dẫn đến lô hàng của bạn bị khách hàng trả về, âm vốn dẫn đến thất bại ngay từ bước đầu. 

Nếu bạn lựa chọn phân khúc thị trường giá rẻ, hướng đến những đối tượng khách hàng có thu nhập thấp thì có thể nhập hàng tại các cơ sở sản xuất đồ trang trí giá rẻ trong nước, hoặc nhập khẩu sản phẩm từ những nhà cung cấp nước ngoài như tại Trung Quốc.

Nếu lựa chọn phân khúc đồ trang trí cao cấp thì nên nhập hàng từ các thương hiệu đồ trang trí có tiếng trong ngành nội thất trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Việc lựa chọn nguồn hàng như thế nào cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều chi phí đầu tư của bạn, nên hãy cẩn thận và nghiên cứu thật kỹ nhé!

Chuẩn bị vốn

Dù là cửa hàng lớn hay nhỏ thì việc chuẩn bị vốn mở cửa hàng là rất quan trọng. Vậy mở cửa hàng decor cần bao nhiêu vốn? Trên thực tế, thì rất khó để đưa ra một con số chính xác. Bởi vì vốn mở cửa hàng decor còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố như quy mô cửa hàng, điều kiện sẵn có…Cụ thể mở cửa hàng có quy mô lớn thì sẽ cần nhiều vốn hơn mở cửa hàng có quy mô nhỏ. Nếu bạn có sẵn mặt bằng làm cửa hàng mà không cần thuê thì vốn ít hơn, nếu phải thuê cửa hàng thì số vốn cũng sẽ cao hơn. Tuy nhiên, tùy theo cách tính toán của bạn, mà số vốn bỏ ra có thể là 30 triệu, 50 triệu, 100 triệu…

Thông thường với một cửa hàng bán đồ decor, bạn cần phải chuẩn bị chi phí như sau:

  • Tiến thuê mặt bằng

  • Tiền nhập hàng

  • Tiền trang trí cửa hàng

  • Tiền marketing tìm kiếm khách hàng

  • Tiền thuê nhân viên

  • Và các chi phí hàng tháng khác

Tìm kiếm khách hàng

Phát triển mối quan hệ với các nguồn giới thiệu. Liên hệ với các nhà thiết kế và trang trí nội thất địa phương, đại lý bất động sản, thợ sửa nhà chuyên nghiệp, nhà thầu và các loại hình kinh doanh khác có liên quan đến việc xây dựng và cải tạo nhà. Bạn có thể cung cấp cho các nguồn giới thiệu này phiếu giảm giá để phát cho khách hàng của họ hoặc thiết lập mối quan hệ để họ mua đồ của họ từ bạn để trang trí nhà của khách hàng với mức chiết khấu.

Chọn địa điểm kinh doanh

Bạn nên lựa chọn địa điểm kinh doanh ở nơi rộng, có đông người qua lại. Nên tìm kiếm nơi có nhiều khu dân cư, chung cư hay văn phòng,... tùy thuộc vào các đồ decor có ý định kinh doanh.

Bạn nên chọn mặt bằng có khu vực để xe cho khách cũng như dễ dàng khiêng vác, vận chuyển.

H3 Trang trí thiết kế cửa hàng decor bắt mắt

Đối với một shop bán đồ decor, bạn nên đầu tư trang trí cho shop của mình mang phong cách riêng, đồng nhất với thương hiệu, phong cách mà bạn hướng đến.

Các món đồ decor trang trí thường có những họa tiết, phụ kiện riêng để tạo ra nét đặc trưng nổi bật cho cửa hàng của bạn.

Đăng ký kinh doanh

Khi mở cửa hàng decor thì việc đăng ký kinh doanh là bước quan trọng không thể bỏ qua. Trường hợp này bạn có thể tiến hành đăng ký hộ kinh doanh cá thể, đây là cách mở cửa hàng đơn giản với thủ tục dễ thực hiện.

Để đăng ký kinh doanh bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Giấy đề nghị được cấp phép đăng ký kinh doanh.

  • Bản sao công chứng giấy tờ tùy thân của chủ hộ kinh doanh

  • Bản hợp đồng thuê cửa hàng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Và phải đảm bảo đóng đầy đủ các loại thuế để thực hiện đúng các quy định của Nhà nước.

Lên kế hoạch Marketing cho cửa hàng

Bạn cũng có thể quảng bá cửa hàng và sản phẩm của mình trực tiếp đến người tiêu dùng trong khu vực của bạn. Xây dựng một trang web để giới thiệu nhiều loại sản phẩm trang trí nhà cửa mà bạn cung cấp. Tham dự các buổi trình diễn tại nhà tại trung tâm hội nghị địa phương, nơi bạn có thể trưng bày các sản phẩm của cửa hàng và nói chuyện với những người tiêu dùng đang tìm kiếm các sản phẩm và đồ trang trí khác nhau cho ngôi nhà của họ. Bạn cũng có thể đặt một quảng cáo trên tạp chí nhà và bất động sản địa phương mà khách hàng tiềm năng của bạn đang đọc.

Tuyển nhân viên

Bạn phải suy nghĩ rất nhiều trong việc lựa chọn nhân viên của mình vì họ đóng vai trò rất quan trọng trong việc quản lý danh tiếng thương hiệu của bạn. Vì khách hàng chủ yếu tương tác với nhân viên của bạn theo các yêu cầu khác nhau, nên sự lịch sự của họ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định nhận thức của khách hàng về thương hiệu của bạn.

Vận chuyển và lắp đặt

Cửa hàng của bạn nên đảm bảo rằng các sản phẩm không bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Bằng cách đăng ký với một công ty vận chuyển đáng tin cậy, bạn có thể đảm bảo giao hàng an toàn cho các sản phẩm dễ vỡ trong khung thời gian dự kiến. Nếu khách hàng không hài lòng với sản phẩm, bạn phải thiết lập chính sách Trả hàng hoặc Thay thế để tăng sự hài lòng của khách hàng với công ty của bạn.

Sau khi sản phẩm được gửi đến địa chỉ của người tiêu dùng, chúng phải được lắp đặt sau khi hoàn thành giao hàng. Bạn phải thuê một đội lắp đặt cho các địa điểm giao hàng gần đó và đào tạo họ về các sản phẩm khác nhau để làm cho doanh nghiệp của bạn nổi bật trong số các đối thủ cạnh tranh.

Tiến hành kinh doanh và quản lý

Công nghệ là chìa khóa giúp những người khởi nghiệp đi sau rút ngắn thời gian và khoảng cách đối với những đối thủ cạnh tranh đi trước. Nếu những chủ shop bán đồ decor mới toanh chưa từng có các gian hàng trên sàn thương mại điện tử, chưa từng biết làm một website cho riêng mình như thế nào hay quản lý đơn hàng bán trên Facebook ra sao thì chỉ cần sử dụng phần mềm quản lý bán hàng TPos  mà thôi.

>>Ý tưởng kinh doanh đồ handmade trang trí hiệu quả kết hợp để đa dạng sản phẩm của cửa hàng decor của bạn. 

Hướng dẫn kinh doanh đồ decor online

Hướng dẫn kinh doanh đồ decor online 

Bán hàng trên fanpage, Instagram

Facebook không chỉ là mạng xã hội giao tiếp trao đổi thông tin mà còn là nơi kinh doanh hấp dẫn với chi phí đầu tư ít. Nếu biết cách tận dụng những tính năng của Facebook, bạn sẽ tiếp cận được với rất nhiều khách hàng tiềm năng với mỗi bài quảng cáo hay bán hàng.

Đối Facebook bạn nên lựa chọn bán đồ decor trên fanpage sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Với fanpage bạn nên tăng độ nhận diện, thiết kế ảnh bìa, avatar đồng bộ, điền đầy đủ thông tin bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, website, email, khung giờ mở cửa,...

Với fanpage bạn sẽ dễ dàng thực hiện các chiến dịch quảng cáo để chủ động tiếp cận các đối tượng khách hàng tiềm năng. 

Kế đó, Instagram là một kênh miễn phí chia sẻ các hình ảnh sản phẩm, nơi tập hợp nhiều tính đồ nghệ thuật, đam mê cái đẹp. Với Instagram bạn có thể chỉnh sửa hình ảnh, màu sắc trực tiếp trên đấy. Đặc biệt, bạn có thể quay các video đăng Story hoặc Reels. Khi khách hàng ghé thăm sẽ thấy được các Story nổi bật này. 

Đối với cả hai kênh này bạn nên đầu tư xây dựng hình ảnh sản phẩm chất lượng. Khi chọn mua đồ decor online khách hàng sẽ thường đánh giá mức độ chân thật của hình ảnh sản phẩm cũng như xem những mẫu gợi ý những món đồ này nên được trang trí như thế nào.

Khi khách ghé xem shop của bạn phải xem được hình ảnh đẹp, chất lượng, kèm theo content thu hút. 

Bán hàng trên website

Trang web chính là phòng trưng bày ảo của cửa hàng bạn. Do đó, bạn phải đầu tư một cách khôn ngoan vào việc xây dựng trang web của bạn . Việc kết hợp chế độ xem không gian 3 chiều với các sản phẩm trang trí nhà cửa của bạn có thể khiến khách hàng của bạn mua nhiều hơn. 

Website là kênh thông tin để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ xây dựng thương hiệu. Khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin trên website cũng như có thể chốt đơn ngay trên web.

Bán hàng trên sàn TMĐT

Các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki,... là nơi có nguồn khách hàng tiềm năng khổng lồ. Tại đây bạn chỉ cần đăng ký làm nhà bán hàng và trang trí cửa hàng, đăng hình ảnh sản phẩm, giá cả với mô tả đầy đủ. 

Để dễ dàng bán được hàng, bạn nên tham gia các chương trình flash sale, tặng mã giảm giá, khuyến mãi cho khách hàng,.... Nên đăng ký thêm Freeship Extra để tặng mã miễn phí ship cho khách hàng vì thường đồ decor là hàng dễ vỡ, đối với một số món hàng lớn thì chi phí vận chuyển sẽ rất cao.

Đối với sàn TMĐT bạn nên tìm hiểu trước các chính sách của các sàn để đảm bảo không vi phạm.

Kinh doanh đồ decor là một ý tưởng kinh doanh mang lại lợi nhuận vô cùng lớn. Hy vọng với những chia sẻ về kinh nghiệm bán đồ decor trên đây, TPos đã giúp bạn tự tin, kiến thức thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình. 

Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử