Kinh Nghiệm Kinh Doanh

Bí quyết kinh doanh kem tươi thành công không phải ai cũng biết

Trong những ngày hè nóng bức sắp tới, kem tươi được xem là món ăn yêu thích được nhiều người lựa chọn. Một ly kem tươi với nhiều hương vị, thơm ngon, mát lạnh là giải pháp giải nhiệt hiệu quả từ trẻ em đến người lớn đều ưa chuộng. Nắm bắt nhanh chóng nhu cầu đang tăng cao này, kinh doanh kem tươi được xem là cơ hội mang lại doanh thu cao. Để tạo cơ hội kinh doanh mới cho các bạn, dưới đây TPos sẽ bật mí các bí quyết kinh doanh kem tươi hiệu quả được tổng hợp từ những người đi trước giúp thực hiện hóa ý tưởng này một cách dễ dàng.

Sự thật hay lời đồn việc kinh doanh kem tươi thu hàng chục triệu mỗi tháng?

kinh doanh kem tươi có lãi không

Có rất nhiều lý do để mô hình kinh doanh kem tươi có thể thu về hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Trong những ngày hè oi bức, kem tươi được xem như một món ăn yêu thích từ trẻ em đến người lớn. Không những vậy, vào mùa đông, kem tươi vẫn được nhiều bạn trẻ yêu thích, thích vì cái cảm giác được ăn kem lạnh vào mùa lạnh.

Những ly kem mát lạnh với nhiều hương vị, cách trang trí độc đáo là giải pháp hạ nhiệt hiệu quả, làm mát cơ thể mà bất kỳ ai cũng dùng được. Có nhiều hương vị quen thuộc với người Việt như đậu xanh, đậu đỏ, khoai môn, dâu, socola, chuối,... Để thu hút được nhiều khách hàng hơn, nhiều chủ quán đã nghĩ ra các hương vị mới, cập nhật thêm nhiều hương vị khác biệt như tiramisu, hazelnut, walnut, bilberry, raspberry,... 

Bên cạnh đó, với các phương pháp làm kem tươi hiện đại cũng góp phần không nhỏ giúp mang lại doanh thu cao. Các phương pháp làm kem này an toàn, đảm bảo vệ sinh, giúp kem ngon dẻo,... nên chiếm được nhiều cảm tình với người tiêu dùng, cũng như tiết kiệm được nguyên liệu và chi phí làm kem hơn cách truyền thống.

Theo chia sẻ của các chủ tiệm kem, chỉ cần 1 kg nguyên liệu bột kem, các hương liệu và thành phần khác, bạn có thể sản xuất ra được khoảng 5-7 kg kem tươi. Tổng chi phí để làm ra một phần kem thường khá rẻ, chỉ từ 10.000 - 20.000 đồng và có thể bán với giá từ 20.000 - 100.000 đồng, tùy thuộc vào độ ngon dở và giá trị thương hiệu của bạn đã có trên thị trường. 

Trung bình vào một ngày, bạn có thể bán tối thiểu được 40 - 80 phần kem. Vào những ngày nắng nóng hay cuối tuần, số lượng kem bán ra sẽ gấp đôi hay thậm chí gấp 3 lần là chuyện bình thường.

Nếu duy trì như vậy, mỗi ngày lợi nhuận từ bán kem tươi có thể thu về khoảng 3 triệu đồng và mỗi hàng có thể lên đến hàng chục triệu đồng. Tùy thuộc vào hình thức kinh doanh của mỗi người mà nguồn lợi nhuận thu về sẽ khác nhau.

Để đảm bảo được lượng doanh thu tốt, cùng tham khảo các phần tiếp theo để xây dựng kế hoạch kinh doanh kem tươi thành công nhất nhé.

Mở tiệm kem tươi cần bao nhiêu vốn?

Mở tiệm kem tươi cần bao nhiêu vốn?

Cũng giống như các ngành kinh doanh khác, điều đầu tiên quyết định sự thành công khi kinh doanh kem tươi là chuẩn bị vốn đầu tư chính xác. Vốn đầu tư ban đầu còn tùy thuộc vào quy mô kinh doanh, địa điểm,... mà bạn chọn.

Với các tiệm kem tươi vừa và nhỏ, số vốn bạn cần bỏ ra sẽ dao động từ 60 - 170 triệu đồng. Một số chi phí bạn cần phải xem xét khi mở tiệm kem tươi:

  • Chi phí thuê mặt bằng, sửa chữa cơ sở vật chất

  • Chi phí mua sắm các dụng cụ như bàn ghế, tủ trưng bày, máy làm kem kinh doanh, tủ đông, nguyên liệu làm kem,...

  • Chi phí thuê nhân viên

  • Chi phí duy trì hoạt động của vốn trong thời gian đầu khi chưa có nhiều khách hàng.

Đối với một mô hình quán kem nhỏ, bạn cần một máy làm kem giá khoảng 30 - 40 triệu đồng, nếu mua lại máy cũ có thể rơi vào khoảng 10 - 20 triệu đồng. Và đầu tư khoảng 15 triệu để sửa sang lại quán, mua thêm bàn ghế, ly/chén, muỗng, nguyên liệu làm kem. 

Còn đối với mô hình kinh doanh kem tươi quy mô lớn, bạn cũng phải bỏ ra khoảng 200 triệu đồng để đầu tư cho các vật dụng, thiết bị máy móc chất lượng hơn, trang trí không gian quá chuyên nghiệp hơn để thu hút khách hàng.

Kinh doanh kem tươi có cần chú ý đến mặt bằng và trang trí quán?

Địa điểm kinh doanh cũng ảnh hưởng ít nhiều đến việc mở tiệm kem tươi của bạn. Đối với các quán có quy mô lớn, việc chọn một mặt bằng rộng, nằm ở mặt tiền đường, gần nơi đông dân cư sẽ dễ thu hút hơn là mở ở hẻm. Nếu có nhiều vốn thì nên lựa chọn mặt bằng cho phù hợp. 

Nếu như có vốn ít hơn, hãy chọn địa điểm kinh doanh ở trong hẻm gần các trường học, gần chợ, khu dân cư,... Kem tươi là món ăn giá rẻ, được rất nhiều các bạn trẻ yêu thích. Hãy tận dụng các khu vực có đông học sinh, sinh viên để bán hàng nhé. Mặt bằng trong các con hẻm thường có giá rẻ hơn từ 3- 7 triệu đồng/tháng. 

Nếu muốn tiết kiệm hơn về chi phí mặt bằng, bạn có thể lựa chọn hình thức xe bán kem tươi.

Bên cạnh đó, việc trang trí cửa hàng cũng góp phần làm nên thành công. Một quán kem luôn sạch sẽ, thoáng mát, khô ráo sẽ giúp khách hàng cảm thấy yên tâm hơn khi ngồi lại ăn uống và tin tưởng vào độ an toàn của món ăn hơn.

Nếu bạn có ý định kinh doanh tiệm kem, hãy trang trí cửa tiệm theo một phong cách, chủ đề nhất định. Màu sắc nổi bật, lạ mắt sẽ mang lại sự thích thú cho khách hàng nhiều hơn. 

Đối với các quán kem quy mô lớn, bạn có thể đề cao sự sang trọng hơn. Có thể lựa chọn các phong cách trang trí có nhiều góc sống ảo để thu hút được nhiều bạn trẻ tìm đến hơn.

Lựa chọn mô hình kinh doanh kem tươi phù hợp

Để bắt đầu mở quán kem tươi, bạn cần xác định được hình thức kinh doanh phù hợp. Lựa chọn đúng mô hình kinh doanh sẽ giúp cửa hàng hướng đến đối tượng khách hàng chính xác hơn, cung cấp những sản phẩm phù hợp và dễ đạt được thành công hơn.

Hiện nay có rất nhiều mô hình kinh doanh kem tươi khác nhau như:

  • Mở tiệm kem tươi với uy quy mô lớn nhỏ khác nhau.

  • Kinh doanh xe đẩy bán kem tươi.

  • Chỉ bán kem tươi online.

  • Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu kem tươi nổi tiếng.

Nếu chọn nhượng quyền thương hiệu, bạn sẽ cần chọn các thương hiệu nổi tiếng, đã có sẵn khách hàng và đã có thành công nhất định trên thị trường. Việc mua lại thương hiệu sẽ giúp bạn có nhiều lợi thế hơn về việc chủ động nguồn hàng, có sẵn lượng khách hàng nhất định và được hỗ trợ về kinh doanh, thiết kế cửa hàng,... 

Kem tươi không chỉ được rao bán như trước đây. Ngày nay, người kinh doanh kem tươi vỉa hè, bán trong cửa hàng, siêu thị hay mở cửa hàng, chuỗi cửa hàng riêng. Đặc biệt, hiện nay kem không chỉ gói gọn trong những chiếc que, giờ đây còn nhiều hình thức mới như ly kem, hộp kem, lẩu kem, kem ống,...

Tùy vào khả năng mà bạn lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp. Quy mô lớn nhỏ còn tùy thuộc vào số vốn, khả năng quản lý,... Hãy tính toán kỹ lưỡng khả năng đang có để đưa ra mức đầu tư hợp lý phù hợp với mô hình đã chọn nhé.

Bật mí công thức làm kem tươi độc quyền

máy làm kem kinh doanh

Xác định vị kem

Với thị trường cạnh tranh hiện nay, chỉ làm kem ngon thôi chưa đủ, bạn cần phải tạo ra công thức chế biến mới lạ, độc đáo để tạo được nét riêng biệt thu hút khách hàng.

Người làm kem ngoài biết đánh giá hương vị kem, còn phải biết sáng tạo, tạo ra cái riêng cho thương hiệu của mình để ai ăn một lần là nhớ mãi. Nét riêng có thể là kem dẻo, kem nhanh tan trong miệng, có mùi vị tươi mới hay chỉ đơn giản là giá rẻ nhưng vẫn ngon,... 

Bạn nên xác định một vài vị kem chủ đạo trong tiệm, vị kem nào ngon nhất, bắt mắt nhất, có thể đưa lên làm món “best seller” của cửa tiệm để thu hút khách hàng.

Cách làm kem tươi kinh doanh

Để mô hình kinh doanh kem tươi phát triển hơn, bạn nên tham gia các khóa học dạy làm kem để nâng cao tay nghề và kỹ năng. Bên cạnh đó, việc cập nhật các xu hướng làm kem mới, bổ sung thêm nguồn nguyên liệu trong và ngoài nước cũng là yếu tố quan trọng.

Hiện nay, có rất nhiều thợ làm kem tươi nổi tiếng thường xuyên mở các khóa học hay buổi chia sẻ kinh nghiệm, bạn nên tận dụng cơ hội này để có thêm nhiều ý tưởng mới cho món kem của quán mình. Hoặc có có thể tham gia các hội nhóm trên Facebook, học từ Youtube,... 

Sau đây, TPos sẽ hướng dẫn cách làm kem tươi cơ bản từ sữa tươi:

  • Bước 1: Bạn cần chuẩn bị đủ nguyên liệu như sữa tươi, bột bắp, bột gelatin, tinh chất vani, đường.

  • Bước 2: Trộn đều sữa tươi với tinh chất vani, bột bắp và bột gelatin. Sau đó, ngâm hỗn hợp trên khoảng 10 phút cho gelatin nở ra.

  • Bước 3: Đun hỗn hợp sữa trên và khuấy đều trên lửa nhỏ cho đến khi hỗn hợp sánh lại. Tiếp đó, để nguội trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 20 phút.

  • Bước 4: Đổ từ từ đường vào hỗn hợp sữa đã nguội, vừa cho vào vừa dùng máy đánh bông lên với tốc độ từ thấp đến cao. Sau đó, đánh máy với tốc độ cao nhất từ 5-7 phút đến khi hỗn hợp bông lại, đặc sánh là đạt.

  • Bước 5: Sau cùng, đông lại là có thể dùng được.

Chuẩn bị dụng cụ làm kem

Phương tiện làm kem cũng cần được chú trọng. Một thiết bị nấy cũng với nhiều kế và đồng hồ là yêu cầu để thanh và tiệt trùng nguyên liệu, một cái cân kỹ thuật để cân đo chính xác nguyên liệu làm kem, một máy làm kem để làm lạnh, đánh xốp kem và 1-3 tủ đông để trữ kem.

Chọn nguồn nguyên liệu chất lượng khi kinh doanh kem tươi

Hương vị kem thơm ngon không chỉ nằm ở công thức chế biến, mà còn phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng nguyên liệu. Khi mới bắt đầu mở tiệm kem, bạn cần tìm hiểu kỹ về những dòng kem đang có trên thị trường và cách làm kem tươi.

Hãy tìm hiểu kỹ nơi cung cấp nguyên liệu làm kem, nhập nguồn nguyên liệu đầu vào phải đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng và giá cả hợp lý. Bạn có thể tìm được thông qua các diễn đàn, hội nhóm trên Facebook,... hay tham khảo ý kiến của các chủ tiệm kem khác. Sau đó, hãy đến tận nơi để khảo sát tình hình và thương lượng giá cả. Tùy vào quy mô kinh doanh và tình hình dân cư ở địa điểm mở tiệm mà bạn ước lượng số lượng nguyên liệu phù hợp.

Bảo quản kem tươi

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải tìm hiểu về cách bảo quản kem trước khi mở tiệm để tránh xảy ra các vấn đề về chất lượng như kem bị chảy, bị ôi thiu,...

Thiết kế menu hấp dẫn

Theo kinh nghiệm mở quán kem tươi, menu đa dạng, hấp dẫn cũng là yếu tố giúp thu hút khách hàng. Phải có nhiều loại kem, đủ hương vị để khách hàng có thể trải nghiệm và muốn quay lại thưởng thức tiếp.

Menu phải được thiết kế bắt mắt bao gồm tên, hình ảnh minh họa và giá tiền. Và phải được thiết kế đồng bộ với phong cách của quán để tạo nên bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp.

Để đa dạng sản phẩm hơn, hãy bán kèm thêm các loại nước giải khát để phục vụ sở thích khác của khách hàng như nước ép, sinh tố, nước ngọt,...

Kinh nghiệm thuê nhân viên cho tiệm kem tươi

Kinh nghiệm thuê nhân viên cho tiệm kem tươi

Tùy thuộc vào quy mô của quán kem mà bạn thuê số lượng nhân viên cho phù hợp. Tránh việc thuê quá nhiều nhân viên mà lại có quá ít khách hàng.

Đối với các tiệm kem vừa và nhỏ khi mới bắt đầu, chưa có nhiều khách, bạn có thể nhờ bạn bè, người thân phụ giúp để tiết kiệm chi phí.

Bạn cần phải có ít nhất 3 nhân viên để tiệm hoạt động bình thường. Một nhân viên làm kem, một nhân viên phục vụ và một nhân viên thu ngân. Đối với nhân viên làm kem, bạn cần thuê người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề để tạo ra được những món kem ngon hay có thể tham khảo để đưa ra công thức kem mới độc đáo thu hút khách hàng. 

Đối với tiệm kem có quy mô lớn hơn, bạn cần tuyển thêm nhân viên phục vụ và một người trông xe cho khách.

Hiện nay, giá thuê nhân viên thường dao động từ 3 - 8 triệu đồng, tùy thuộc ở thành phố hay nông thôn. Hãy tham khảo mức lương nhân viên ở các tiệm kem khác trên thị trường để đưa ra mức chi trả hợp lý nhất. 

Dù là tiệm kem nhỏ hay cửa hàng kem sang trọng, thì phong cách phục vụ chính là sợi dây liên kết với khách hàng. Trong giai đoạn đầu khi mới mở quán chắc hẳn bạn sẽ rất bận, nhưng cũng cần bỏ thời gian để xây dựng quy trình rõ ràng, có kế hoạch đào tạo, giúp nhân viên hiểu hơn và làm việc tốt hơn.

Ngoài ra, bạn nên đặt mình vào vị trí khách hàng để tối ưu các tiện ích trong quán mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Thời điểm thích hợp để kinh doanh kem tươi

Chắc chắn không có gì thích bằng vào những ngày hè nắng nóng, được thưởng thức một que kem mát lạnh. Nhu cầu giải khát của con người tăng cao thì kem tươi có lượng tiêu thụ cao hơn. Với các tỉnh không có mùa đông như miền Nam thì mở cửa hàng kem vào mùa khô sẽ là thời điểm thích hợp nhất.

Về giờ mở cửa thì bạn không cần mở quá sớm vào buổi sáng. Trung bình từ 10h trở đi là có thể mở cửa bán hàng được rồi. Vì lúc này một bộ phận các học sinh, sinh viên đã tan trường. Hay tối cũng là thời điểm bán kem chạy, do sẽ có nhiều bạn trẻ thích hẹn hò, gặp bạn bè,... thường sẽ tìm một địa điểm ăn uống, quán nước hay tiệm kem để ngồi lại. Tuy nhiên, thường chỉ mở đến 11h tối để giữ sức khỏe và chuẩn bị cho mẻ kem mới vào hôm sau.

Xây dựng kế hoạch mở quán kem tươi

Xây dựng kế hoạch mở quán kem tươi

Cuối cùng, bạn cần tổng hợp lại các thiết bị, nguyên liệu, vật dùng cần phải mua và lên phương án dự phòng các vấn đề có thể xảy ra. 

Quan trọng nhất, hãy xây dựng bảng kế hoạch thu - chi chính xác các khoản của cửa hàng để cuối tháng có thể thống kê lại mức độ lãi lỗ. Nếu cảm thấy phương pháp ghi chép truyền thống bằng sổ sách không mang lại độ chính xác cao và gây mất thời gian, bạn có thể đầu từ ngay từ đầu giải pháp công nghệ thông minh - phần mềm quản lý bán hàng. 

Phần mềm hỗ trợ bán hàng này sẽ giúp bạn thống kê chi tiết được doanh thu, chi phí chính xác, tổng hợp được lợi nhuận mọi lúc. Từ đó, các bạn có thể biết chính xác tình hình kinh doanh để đưa ra phương pháp cải thiện phù hợp. Đồng thời, việc quản lý nguồn nguyên liệu cũng dễ dàng hơn, các thông tin về ngày nhập, chuẩn bị hết hàng,... sẽ được cập nhật lên hệ thống, hạn chế được tình trạng thất thoát do nguyên liệu hết hạn.

Tiếp đến, bạn cần xây dựng kế hoạch marketing quảng bá phù hợp. Có thể thực hiện các phương pháp quảng bá truyền thống như băng rôn, phát tờ rơi, làm banner khuyến mãi, làm biển hiệu bắt mắt,... Cũng đừng quên tận dụng mạng xã hội, tham gia các diễn đàn ăn uống như Foody, diadiemanuong,... để giới thiệu về tiệm kem tươi của mình, đăng các hình ảnh bắt mắt, các bài viết hấp dẫn,... để thu hút khách hàng. Một cách hiệu quả khác là chạy quảng cáo để chủ động tiếp cận khách hàng mới.

Và quan trọng hơn hết là đăng ký tham gia mở quán trên các app đặt đồ ăn như Shopee Food, Grab Food, Baemin, Gojek,... Với hình thức này, nhiều khách hàng mới sẽ tự tìm đến bạn. 

Khi quán đã đi vào hoạt động hiệu quả rồi, bạn có thể sử dụng các chương trình giảm giá trong ngày đặc biệt, voucher khuyến mãi, tri ân khách hàng để củng cố thương hiệu.

Tóm lại

Kinh doanh kem tươi mang đến thu nhập cao là vậy nhưng để đạt được thành công, bạn cần phải có sự đầu tư kỹ càng, chuẩn bị kế hoạch về nhiều mặt. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho việc kinh doanh của mình. 

>>Nếu cảm thấy kinh doanh kem tươi khó khăn, bạn có thể tham khảo thêm ý tưởng kinh doanh đồ ăn vặt đơn giản và dễ mang lại doanh thu cao.

Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử