Kinh Nghiệm Kinh Doanh

Bí quyết kinh doanh mỹ phẩm handmade kiếm tiền triệu mỗi ngày

Kinh doanh mỹ phẩm handmade hiện nay đang là xu hướng kinh doanh được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Do ngày càng các tín đồ làm đẹp ưa chuộng các dòng sản phẩm thiên nhiên, không hóa chất, mỹ phẩm bổ sung chất dinh dưỡng phục hồi,... Đây chính là cơ hội mang về lợi nhuận cao nếu bạn biết đầu tư đúng chỗ và lên kế hoạch chi tiết. Dưới đây, TPos sẽ bật mí các bí quyết kinh doanh mỹ phẩm handmade hiệu quả, thu lời cao giúp các bạn đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh tham gia một thị trường vô cùng hấp dẫn.

Thị trường kinh doanh mỹ phẩm handmade có thực sự tiềm năng?

Thị trường kinh doanh mỹ phẩm handmade

“Cơn khát” mỹ phẩm sạch hiện nay

Những năm gần đây xu hướng sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên được đông đảo các tín đồ làm đẹp “săn đón” nhiều hơn. Do e ngại sử dụng các dòng hóa mỹ phẩm gây tổn hại cho da, tóc,... Thay vào đó việc sử dụng các dòng mỹ phẩm handmade có thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên, không chứa hóa chất, giá cả lại khá “mềm” nhanh chóng nhận được sự yêu thích nhiều hơn.

Kinh doanh mỹ phẩm handmade bạn sẽ được trải nghiệm dùng thử sản phẩm trước. Không giống như các sản phẩm hóa mỹ phẩm cần quy trình chặt chẽ, phần lớn các mỹ phẩm handmade sử dụng nguyên liệu thiên nhiên có giá thành rẻ. Công thức này được tùy chỉnh theo nhu cầu của từng người. Người làm mỹ phẩm sẽ trải nghiệm thử sản phẩm trước để đưa ra sự tùy chỉnh phù hợp. Từ đó, tìm ra công thức hoàn hảo nhất đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Vốn ít, lợi nhuận cao

Nguyên liệu làm mỹ phẩm handmade thường rất quen thuộc với chúng ta và giá cả phải chăng. Những nguyên liệu thường được sử dụng như dầu dừa, dầu oliu, tinh dầu chiết xuất từ hoa quả cây cỏ thiên nhiên,... Chi phí để mua nguyên liệu này thường chỉ chiếm khoảng 30% giá bán trên thị trường, do đó, việc kinh doanh mỹ phẩm handmade được đánh giá là mô hình kinh doanh 1 vốn 4 lời.

Các nguyên liệu để làm mỹ phẩm handmade rất dễ tìm, bạn có thể tham khảo trên các trang mạng, diễn đàn hay tham khảo người có kinh nghiệm để tìm mua.

Ví dụ với số vốn 10 triệu đồng, bạn sẽ chi 70% vào nguyên liệu, phần còn lại dành cho bao bì và các chi phí khác. Bạn chỉ kinh doanh 3 dòng sản phẩm chính là kem trị mụn, kem làm trắng da và trị nám. Mỗi sản phẩm sẽ mang về cho bạn một khoản lợi nhuận từ 50.000-200.000 tùy thuộc vào dòng nguyên liệu.

Sản phẩm handmade đa dạng dễ làm

Các dòng mỹ phẩm handmade hiện nay rất đa dạng để có thể đáp ứng được các nhu cầu làm đẹp của chị em hiện nay. Từ các dòng mỹ phẩm dưỡng da, chăm sóc tóc, son, cho đến các dòng sản phẩm giúp thư giãn như tinh dầu, nến thơm,...

Mỹ phẩm handmade ban đầu chỉ nổi lên từ dầu dừa, mặt nạ đơn giản, kem tắm trắng, xà phòng, nước hoa khô, son môi,... Với công thức dễ làm, nguyên liệu dễ tìm, bạn có thể dễ dàng tạo ra sản phẩm phù hợp theo yêu cầu của khách hàng.

Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm handmade lãi cao

Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm handmade lãi cao

Nắm được công thức làm mỹ phẩm handmade

Khác với các dòng mỹ phẩm thông thường được sản xuất theo dây chuyền ở các nhà máy, thì mỹ phẩm handmade được tạo ra với chính bàn tay của bạn. Do đó, là một chủ cửa hàng mỹ phẩm handmade bạn phải nắm rõ được các nguyên liệu và công thức để làm mỹ phẩm.

Ví dụ: để làm một thỏi son handmade bạn cần phải biết nguyên liệu gì cần thiết, nhập ở đâu, giá cả,.... Sau đó bạn cần thử nghiệm nhiều công thức khác nhau để tạo ra sản phẩm tốt nhất.

Việc thử nghiệm nhiều công thức, nguyên liệu khác nhau có thể giúp bạn sáng tạo ra những sản phẩm mới mà đối thủ không có, mang đậm phong cách riêng của shop. 

Sau khi đã thực sự thành thạo việc làm mỹ phẩm handmade, bạn có thể đào tạo nhân viên hoặc chuyển giao công nghệ. 

Nắm bắt được xu hướng tiêu dùng

Một điều quan trọng khi kinh doanh mỹ phẩm handmade đó chính là hiểu và nắm bắt được xu hướng của người tiêu dùng. Bạn cần biết được khách hàng mục tiêu muốn gì, cần gì và hiện đang gặp phải vấn đề nào về sức khỏe, làm đẹp. Từ đó, mới đưa ra dòng sản phẩm phù hợp cũng như biết cách tư vấn thuyết phục khách hàng.

Mỹ phẩm handmade đa dạng không kém các dòng hóa mỹ phẩm khác. Trong thời gian đầu khi kinh doanh bạn chỉ nên tập trung vào ba dòng chính bao gồm kem dưỡng chăm sóc da, son môi và xà phòng.

Để kinh doanh tốt hơn bạn phải thực sự hiểu được các tác dụng của từ nguyên liệu thiên nhiên. Ví dụ: ngũ cốc sẽ cung cấp các dưỡng chất tốt cho da, tinh dầu bưởi giúp kháng khuẩn mượt tóc,...

Hiểu rõ công dụng của từng loại nguyên liệu sẽ giúp bạn tư vấn và thuyết phục khách hàng mua hàng hiệu quả hơn.

Đầu tư xây dựng bán mỹ phẩm handmade đa kênh

Tùy thuộc vào năng lực kinh doanh và khả năng tài chính mà bạn lựa chọn kênh bán mỹ phẩm handmade cho phù hợp.

Mở cửa hàng mỹ phẩm handmade

Việc mở cửa hàng mỹ phẩm đòi hỏi bạn phải chuẩn bị nguồn vốn lớn và học hỏi kinh nghiệm, khả năng quản lý. Bạn cần phải lên kế hoạch và chăm chút cho cửa hàng thật kỹ lượng. Không những phải đảm bảo hàng hóa đáp ứng được nhu cầu khách hàng, sắp xếp gọn gàng, mà việc trang trí cửa hàng đẹp, phong cách cũng giúp bạn thu hút được khách hàng ngay từ ánh nhìn đầu tiên. 

>>Hướng dẫn chi tiết 11 bước mở shop mỹ phẩm thành công dành cho người mới các bạn có thể tham khảo thêm.

Kinh doanh mỹ phẩm handmade online

Kinh doanh mỹ phẩm handmade online

Nếu không có đủ khả năng đầu tư mở một cửa hàng thì hình thức kinh doanh mỹ phẩm handmade online chính là lựa chọn phù hợp cho các bạn ít vốn. Hiện nay có 3 kênh chính các bạn có thể lựa chọn:

  • Facebook, Instagram

Có thể nói Facebook, Instagram là nơi tập hợp tập khách hàng có nhu cầu làm đẹp, thẩm mỹ nhiều nhất. Hầu hết các chủ shop kinh doanh mỹ phẩm handmade online thường lựa chọn kênh này là kênh buôn bán chủ yếu. 

Để thực sự lôi kéo khách hàng, bạn nên xây dựng cho mình một fanpage với đầy đủ thông tin, cung cấp địa chỉ, số điện thoại, email,... Việc tạo fanpage sẽ tăng mức độ uy tín của thương hiệu và sản phẩm của bạn. 

Tại đây, bạn nên chia sẻ những hình ảnh đẹp chân thật về sản phẩm, đăng các bài post kèm theo ảnh quy trình sản xuất sẽ giúp khách hàng an tâm hơn khi mua hàng. 

Ngoài ra việc đăng các thông tin phản hồi tích cực của những khách hàng đã mua trước đó cũng là cách tuyệt vời giúp bạn xây dựng thương hiệu.

  • Website

Đầu tư website bán mỹ phẩm handmade chuyên nghiệp. Nếu bạn xác định việc kinh doanh lâu dài thì nên xây dựng dựng một website bán mỹ phẩm, giúp cho việc bán hàng trở nên chuyên nghiệp hơn. 

Với website bạn nên đầu tư vào hình ảnh, mô tả sản phẩm đầy đủ, giá cả,... để khách hàng có thể hiểu được hết sản phẩm của bạn có gì.

  • Sàn TMĐT

Các sàn TMĐT phổ biến hiện nay như Shopee, Lazada, Tiki,... đã có sẵn lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ. Bạn chỉ cần đăng ký tham gia, tạo gian hàng bắt mắt với đầy đủ thông tin cửa hàng. Đăng các sản phẩm với hình ảnh, giá cả, mô tả đầy đủ. Tham gia các chương trình khuyến mãi trên các sàn hoặc tự tạo mã giảm giá để thu hút khách hàng.

Đầu tư cho hình ảnh, bao bì sản phẩm

Kinh doanh mỹ phẩm handmade thường là sản phẩm riêng, nên bạn cần đầu tư bao bì xây dựng hình ảnh sản phẩm đẹp, mang phong cách riêng. Để tạo được sự đồng nhất và chuyên nghiệp cho sản phẩm, bạn nên dùng các tem nhãn riêng, thiết kế bao bì, hộp đựng riêng theo đúng phong cách hướng đến. Bạn nên lựa chọn kỹ lưỡng từ vỏ bao bì đến việc thiết kế chỉnh cho các nhãn dán logo.

Mỹ phẩm nói chung, chúng không chỉ có tác dụng làm đẹp mà còn là món trang sức nhỏ nhỏ xinh xinh. Các chị em thường rất thích những món đồ nhỏ xinh nên bên cạnh chất lượng sản phẩm bạn nên đầu tư cho bao bì đẹp mắt và hấp dẫn nhé.

Bạn có thể thuê dịch vụ thiết kế bên ngoài để tạo sự chuyên nghiệp hơn.

Thực hiện các chương trình khuyến mãi khuyến khích mua sắm

Việc khuyến mãi giảm giá sẽ khuyến khích tâm lý người mua sau thời gian dài. Bạn nên tổ chức các chương trình như:

  • Tặng thẻ mua hàng miễn phí

  • Ưu đãi dùng thử

  • Có chính sách mua hàng đổi trả

  • Giảm giá vào những ngày lễ, dịp đặc biệt hay cuối tuần

  • Tích điểm tặng quà cho khách hàng trung thành.

Việc này sẽ khuyến khích khách mua nhiều hơn và giúp bạn giữ chân khách hàng cũ.

Có chương trình hậu mãi, chăm sóc khách hàng tốt

Chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng là điều rất quan trọng trong kinh doanh, đặc biệt là đối với mỹ phẩm. Việc liên hệ với người mua sau bán hàng không chỉ thể hiện sự quan tâm của mình đến họ mà còn nhận được những ý kiến, nhận xét từ khách hàng để cải tiến tốt hơn.

Bạn nên quan tâm khách hàng của mình bằng cách gửi tin nhắn messenger, SMS hay gọi điện hỏi thăm tình trạng sau khi sử dụng mỹ phẩm có hợp với da hay không, tư vấn thường xuyên để nghe những đóng góp từ họ. Đồng thời, nếu xảy ra các vấn đề kích ứng trên da thì nên đưa ra các sản phẩm thay thế phù hợp cho khách hàng. Có như vậy khách của bạn mới cảm nhận được sự quan tâm và sẽ quay lại với shop lần nữa.

Xây dựng quy trình quản lý kinh doanh mỹ phẩm handmade ngay từ đầu

Khi kinh doanh mỹ phẩm handmade chắc chắn bạn phải quản lý và xử lý tất cả các nguyên liệu rõ ràng, chính xác để tránh hư hao, do những sản phẩm này không có chất bảo quản thường có thời hạn nhất định. 

Để việc quản lý dễ dàng hơn, bạn nên đầu tư phần mềm quản lý bán hàng nếu bán tại cửa hàng hoặc phần mềm quản lý bán hàng đa kênh nếu kết hợp bán online. Với phần mềm bạn sẽ dễ dàng quản lý được thông tin sản phẩm, nguyên liệu, ngày nhập, ngày xuất, hạn sử dụng, sản phẩm bán hàng chạy,... thay vì sử dụng phương pháp truyền thống là ghi chép giấy tờ truyền thống.

Như vậy bạn vừa tiết kiệm được thời gian, công sức cũng như hạn chế được các rủi ro thất thoát không đáng có.

Không những vậy, phần mềm còn là nơi lưu trữ thông tin khách hàng, lên kế hoạch marketing phù hợp, tính năng tuyệt vời đối với việc kinh doanh mỹ phẩm, giúp cho bạn chủ động hơn trong việc chăm sóc và giữ chân khách hàng. 

>>Tham khảo thêm phần mềm quản lý bán hàng để hiểu hơn về dịch vụ và các tính năng tuyệt vời của phần mềm này đối với việc kinh doanh.

Lưu ý khi làm mỹ phẩm handmade an toàn tại nhà

làm mỹ phẩm handmade an toàn tại nhà

Đối với chủ shop 

Trong quá trình điều chế mỹ phẩm, hãy sử dụng nước sạch có thể là nước cất để đảm bảo sản phẩm sản xuất chất lượng hơn. Không nên lạm dụng các chất bảo quản như giấm, muối, axit ascorbic,... 

Luôn khử trùng các dụng cụ trong quá trình làm mỹ phẩm handmade, tốt nhất bạn nên dùng đồ thủy tinh và đun sôi 3-5 phút trước khi làm.

Nên tuân thủ đúng các công thức điều chế, hạn chế việc thêm bớt nguyên liệu ảnh hưởng đến chất lượng từng sản phẩm.

Đối với khách hàng

Nên lựa chọn mua ở những shop mỹ phẩm handmade uy tín, có nguồn gốc nguyên liệu rõ ràng, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực làm mỹ phẩm cũng như được cấp phép.

Để an toàn khi sử dụng mỹ phẩm handmade, trước tiên khách hàng nên cân nhắc thử nghiệm lên một vùng da nhỏ, hoặc da mỏng ở dưới cánh tay,... để chắc chắn rằng da bạn không bị dị ứng với thành phần trước khi sử dụng lên toàn bộ khuôn mặt hay toàn thân.

Cũng như phải hỏi rõ về việc bảo quản mỹ phẩm handmade. Bảo quản trong tủ lạnh cũng là một trong những cách giúp bạn bảo quản mỹ phẩm handmade tốt hơn. 

Thủ tục đăng ký kinh doanh mỹ phẩm handmade

Tùy vào mục đích kinh doanh mà bạn có thể đăng ký kinh doanh theo nhiều hình thức như hộ gia đình, cá thể hay doanh nghiệp. Và hoàn tất các thủ tục, giấy tờ, đóng thuế đầy đủ.

Sau khi đăng ký kinh doanh thành công, có giấy chứng nhận đăng, bạn có thể tiến hành làm thủ tục công bố sản phẩm, thương hiệu ra thị trường để nhận được sự bảo hộ thương hiệu của nhà nước.

Các hãng mỹ phẩm handmade Việt Nam hiện nay

Các hãng mỹ phẩm handmade Việt Nam hiện nay

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm handmade, bạn có thể tham khảo để xem xét và rút kinh nghiệm cho việc kinh doanh của mình.

1. Mỹ phẩm Hannah House luôn là cái tên được các tín đồ skincare tin tưởng, nằm trong top đầu ngành cung cấp mỹ phẩm dưỡng da, dưỡng tóc handmade.  Các mặt hàng ở đây đều là hàng “made in Vietnam” chất lượng vô cùng. Điểm khách hàng thích nhất ở thương hiệu này là các sản phẩm mới được cập nhật nhanh chóng và nói không với các loại kem trộn độc hại không rõ nguồn gốc.

2. Cỏ Mềm Homelab với những dòng sản phẩm đều đến từ thiên nhiên, an toàn cho các bạn gái lẫn bà bầu. Sản phẩm ở đây khá đa dạng như son môi, tẩy tế bào chết, tinh dầu,... Bên cạnh đó thiết kế bao bì đẹp, lạ.

3. Naunau là một thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên nổi tiếng ở nước ta. Shop luôn đầu tư về bao bì nên mọi sản phẩm đều rất bắt mắt, tạo cảm giác thân thiện. Các sản phẩm chính như nước hoa, chăm sóc da mặt, toàn thân và tóc.

4. Beauty Natural, shop tự tin có thể đáp ứng được mọi nhu cầu và sở thích của từng khách hàng với bộ sưu tập không giới hạn các sản phẩm uy tín và chất lượng. Dụng cụ chăm sóc sắc đẹp và chất lượng mỹ phẩm là hai điểm cộng giúp giữ được lớp nền hoàn hảo và đôi môi căng mọng đảm bảo sự thoải mái và dễ chịu cho khách hàng.

Trên đây là một số cửa hàng, thương hiệu mỹ phẩm handmade được nhiều người ưa chuộng. Từ đây bạn có thể tham khảo các dòng sản phẩm, chất lượng, giá cả và những chiến lược khuyến mãi để cải thiện tốt hơn việc kinh doanh của mình.

Tóm lại

Kinh doanh mỹ phẩm handmade chính là cơ hội giúp các bạn khởi nghiệp thành công. Hy vọng với những kinh nghiệm được TPos bật mí ở trên sẽ giúp các bạn tự tin hơn khi thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình. Chúc các bạn thành công.

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử