Kinh Nghiệm Kinh Doanh

Làm thế nào để kinh doanh đồ ăn vặt đạt doanh thu cao?

Nếu bạn đang có ý tưởng kinh doanh đồ ăn vặt nhưng chưa biết nên bắt đầu từ đầu? Cần chuẩn bị những gì? Thực đơn món ăn lên như thế nào? Những món ăn nào dễ làm dễ bán? Làm thế nào để thu hút thực khách?,... Tất cả sẽ được TPos giải đáp với những kinh nghiệm mở quán đồ ăn vặt hay bán đồ ăn online hiệu quả đạt doanh thu cao với chi phí rẻ trong bài viết dưới đây.

Bán đồ ăn vặt hiện nay đang là xu hướng được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn để khởi nghiệp. Với nhu cầu ăn vặt luôn tăng cao, lượng khách hàng ngày càng nhiều từ học sinh, sinh viên, đến dân văn phòng hay các bà nội,... đều yêu thích những món ăn này. Bên cạnh đó, với chi phí đầu tư thấp lợi nhuận cao là cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng.

Nếu đam mê ẩm thực và muốn thử sức với thị trường này chỉ cần đầu tư đủ tốt. Cùng tìm hiểu ngay các yếu tố làm nên thành công trong lĩnh vực này ngay bên dưới đây nhé.

7 bước mở quán ăn vặt cần lưu ý

 mở quán ăn vặt

Xác định khách hàng mục tiêu

Dù là kinh doanh đồ ăn vặt tại quán hay online bạn cũng không nên bỏ qua bước này. Bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng tiềm năng của mình, tìm hiểu thị hiếu và xu hướng ăn uống hiện nay. 

Thao các nghiên cứu hiện nay, đối tượng có sở thích ăn vặt thường có độ tuổi từ 10-35 tuổi, trong khoảng này được chia làm 2 nhóm chính.

  • Nhóm khách hàng từ 10-24 tuổi ở lứa tuổi học sinh, sinh viên thường thích những món ăn ít cay, ngọt béo, màu sắc bắt mắt. Nếu bạn hướng đến  nhóm khách hàng này thì có thể thu hút họ bằng cách tạo ra các món ăn độc đáo, có các chương trình tặng quà hay trang trí không gian quán bắt mắt.

  • Nhóm khách hàng từ 25-35 tuổi thường là nhân viên văn phòng, mẹ bỉm,... họ thích những món ăn có vị đậm đà, ít ngọt hơn và đa dạng hương vị hơn. Họ thường tụ tập với nhau ở các quán ăn vặt để trò chuyện hay làm việc,.. nên bạn có tạo không gian giao lưu, trao đổi kinh nghiệm,...

Sau khi đã xác định được đối tượng mục tiêu, tiếp theo bạn cần nghiên cứu thị trường ăn vặt ở khu vực xung quanh, các đối thủ cạnh tranh. Từ đó, lên chiến lược cạnh tranh về giá và các chương trình khuyến mãi phù hợp hơn.

Lên thực đơn mở quán ăn vặt hấp dẫn

Bán đồ ăn vặt nên bán gì? Khi mở quán ăn vặt, bạn đừng cố “nhồi nhét” quá nhiều các món ăn, đồ uống vào danh sách thực đơn. Bạn nên lựa chọn một số món ăn vặt thuộc dạng “best seller” và một số món phụ đi kèm, như vậy khách hàng sẽ dễ dàng đưa ra lựa chọn hơn.

Tuy nhiên, đừng quá “nghèo nàn” khi cho thực đơn chỉ với 1-2 món nhất định và cũng chẳng có đồ uống, như vậy khách hàng sẽ không thích đâu. 

Số lượng các món vừa đủ để phục vụ đa dạng các nhu cầu của thực khách. Và mỗi món ăn cần phải đảm bảo yếu tố chất lượng để khách hàng quay lại quán lần nữa.

Mục cuối cùng sẽ bật mí một số ý tưởng những món ăn vặt dễ kinh doanh cho các bạn tham khảo.

Chuẩn bị nguyên liệu và công thức chế biến

Sau khi đã lên được thực đơn cho quán, bạn cần tìm hiểu công thức chế biến và chuẩn bị nguyên liệu phù hợp. 

Công thức chế biến bạn có thể theo học các khóa học nấu ăn, hay tự học ở nhà trên Youtube, các diễn đàn,... Bạn có thể biến tấu lại công thức cho riêng mình để tạo ra các món ăn vặt mới độc đáo, hấp dẫn.

Lựa chọn địa điểm

Tùy vào đối tượng mà bạn hướng đến mà chọn địa điểm cho phù hợp. Ví dụ: nhóm khách hàng của bạn từ 10-25 tuổi là học sinh, sinh viên, bạn nên mở quán ở nơi gần trường học, trung tâm giáo dục,... 

Bạn nên lựa chọn địa điểm kinh doanh tiệm ăn vặt ở những nơi dễ tìm kiếm, ở các mặt đường lớn hay trong hẻm cụt. Lưu ý rằng nên lựa chọn các địa điểm rộng có chỗ để xe cho khách. 

Trang trí không gian quán

Muốn làm nổi bật quán ăn vặt bạn cần trang trí không gian quán theo chủ đề riêng. Muốn làm nổi bật phong cách riêng của quán, bạn nên tạo một không gian thoáng, sử dụng các gam màu sáng để tạo cảm giác thoải mái.

Tùy vào nhóm khách hàng bạn hướng đến mà lựa chọn phong cách cho phù hợp. Ví dụ đối với nhóm khách hàng từ 10-25 tuổi, bạn nên chọn trang trí nội thất trẻ trung, năng động và có nhiều không gian sống ảo. 

Diện tích quán ăn vặt thường không quá lớn, bạn nên tận dụng không gian lớn nhất có thể. Có thể phân chia theo khu vực giữa nhóm khách đông người và các khách hàng đi lẻ 1-2 người để tạo cảm giác thoải mái nhất.

Tuyển nhân viên chuyên nghiệp

Một quán ăn vặt thu hút không chỉ có món ăn ngon mà thái độ phục vụ của nhân viên cũng đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, khi tuyển nhân viên, bạn cần phải lựa chọn được những người phù hợp, cần đào tạo thêm các kỹ năng phục vụ, giao tiếp, ứng xử linh hoạt trước khách hàng. 

Quản lý quy trình kinh doanh tại quán ăn vặt

Một trong những yếu tố quan trọng khi mở quán ăn vặt đó chính là việc quản lý các nguồn nguyên liệu, doanh thu, chi phí chính xác. 

Vì vậy, việc sử dụng một phần mềm quản lý quán ăn chính là lựa chọn phù hợp. Phần mềm sẽ giúp bạn cập nhật được tình hình tồn kho của các nguyên liệu chế biến, hạn chế được những thất thoát do hư hại hay hết hạn.  

Còn là một trợ thủ đắc lực giúp bạn thực hiện order nhanh chóng, thanh toán chính xác hạn chế tối đa các nhầm lẫn, thể hiện được sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.

Kinh nghiệm bán đồ ăn vặt đắt khách

Kinh nghiệm bán đồ ăn vặt đắt khách

Bên cạnh việc mở quán, bạn nên kết hợp với hình thức bán đồ ăn vặt online để quảng bá hình ảnh cửa hàng đến với nhiều người hơn và mở rộng phạm vi tiếp cận.

Bán đồ ăn vặt online

Mạng xã hội

Bạn có thể lựa chọn các hội nhóm hay tạo fanpage riêng cho cửa hàng của mình để kinh doanh đồ ăn vặt trên Facebook, Instagram,... Việc bán đồ ăn vặt online trên các trang mạng xã hội giúp bạn tiếp cận với người tiêu dùng nhanh chóng hơn. 

Trên các trang này bạn cần tập trung vào hình ảnh và nội dung quảng bá các món ăn. Nội dung, hình ảnh càng hấp dẫn thì hiệu quả mang lại càng cao. Bạn có thể xây dựng nội dung xoay quanh các lĩnh vực như đồ ăn mới ra mắt, những thực phẩm độc hại hay cách chế biến an toàn,...

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tạo video để giới thiệu quán ăn, chia sẻ các món ăn, không gian quán trên Tiktok hay Youtube để tăng độ phủ sóng. 

App đặt đồ ăn

Khi kinh doanh đồ ăn vặt không thể không nhắc đến các app đặt đồ ăn như Shopee Food, Grab Food, Baemin, Gojek,... Ở đây bạn sẽ nhắm chính xác các đối tượng tiềm năng có nhu cầu thực sự, giảm được các chi phí marketing.

Bạn có thể đăng ký mở gian hàng dễ dàng trên các ứng dụng này. Tuy nhiên, cần lưu ý xét giá bán cho hợp lý, vì các app này thường thu phí 10-20% trên sản phẩm. Cũng như xem xét tham gia các chương trình khuyến mãi thường xuyên trên app như Flash sales, Deal 1k,... để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng.

Chú trọng xây dựng hình ảnh

Hình ảnh các món ăn càng hấp dẫn, ngon mắt càng thu hút được sự quan tâm của nhiều người hơn. Bạn có thể úp các bức ảnh đồ ăn lên các trang cộng đồng như Pinterest, Instagram, Facebook hay các diễn đàn ẩm thực như Foody, Địa điểm ăn uống,... nơi mà có lượng thành viên vô cùng lớn.

Bạn nên tự decor và chụp hình các món ăn của mình để mang đến cảm nhận chân thật nhất cho khách hàng. 

Luôn có khuyến mãi

Một trong những yếu tố quyết định thành công khi kinh doanh đồ ăn vặt đó chính là chương trình khuyến mãi giảm giá. 

Để nhiều người biết đến tiệm ăn vặt, bạn nên tổ chức các minigame định kỳ để trao mã giảm giá hay tham gia các chương trình khuyến mãi trên các app đặt đồ ăn.

Những lưu ý khi kinh doanh đồ ăn vặt 

Những lưu ý khi kinh doanh đồ ăn vặt

Chất lượng món ăn là yếu tố hàng đầu

Đây chính là yếu tố tiên quyết quyết định thành công kể cả khi bạn kinh doanh đồ ăn vặt online hay mở quán. Ngon, hợp khẩu vị, an toàn vệ sinh và giá cả phải chăng là yếu tố giữ chân khách hàng lâu dài.

Vì vậy, bạn cần chú ý trong khâu nhập nguyên liệu, chọn mua tại những nơi uy tín, đảm bảo nguyên liệu luôn tươi mới, sạch, có nguồn gốc rõ ràng. Bạn có thể lựa chọn mua nguyên vật liệu ở chợ hay trong các siêu thị, chọn những nơi được đánh giá là an toàn với người dùng. 

Ngoài khâu lựa chọn nguyên liệu thì quy trình chế biến cũng cần phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu không phải là một đầu bếp giỏi, bạn có thể tự mày mò tìm hiểu công thức chế biến trên Youtube, hay tham gia các lớp học nấu ăn,... để tạo ra những hương vị riêng biệt độc đáo lại đảm bảo an toàn.

Chú ý giá bán 

Giá bán rất quan trọng trong việc cạnh tranh. Để không bị lỗ khi đưa ra giá cạnh tranh, bạn cần tham khảo giá bán của đối thủ. Đừng vì muốn lôi kéo khách hàng mà hạ giá quá thấp, vô tình lại làm khách hàng nghi ngờ về chất lượng. Bạn có thể đưa ra giá cao hơn vài nghìn nếu món ăn của bạn thật sự ngon, hấp dẫn và mới lạ hơn so với đối thủ được khách hàng chấp nhận.

Đồng thời, cân đối các khoản chi phí và lợi nhuận để đưa ra mức giá phù hợp. 

Nâng cao chất lượng phục vụ

Khi doanh nhà hàng hay các quán ăn vặt nhỏ lẻ luôn phải phục vụ hàng trăm nghìn khách hàng khác nhau, có khách khen, có khách chê là chuyện bình thường. Bạn nên tiếp thu phản hồi một cách tích cực, không nên phản pháo lại khách hàng. 

Luôn trực điện thoại, online 24/7 nếu không muốn bị mất khách, khách hàng luôn đánh giá cao những quán ăn giao hàng nhanh chóng.

Top 10 ý tưởng các món ăn vặt dễ làm để bán

ý tưởng các món ăn vặt dễ làm để bán

1. Các loại đồ nướng, xiên que

Điển hình như cánh gà nướng, chân gà nướng, gà nướng, bạch tuộc nướng, tôm nướng, thịt nướng các loại,...

Với những món này chủ yếu chú trọng đến hương vị ướp trên từng miếng thịt và phần nước chấm kèm theo.

Vốn bỏ ra ít nhưng mang lại lợi nhuận cao. Bạn cần nhớ nên chọn nguồn thực phẩm sạch, an toàn.

2. Đồ chiên

Đây là món ăn vặt đã quá quen thuộc, từng trẻ nhỏ đến người già đều yêu thích. Ngày nay có nhiều biến tấu mới thu hút được nhiều bạn trẻ tìm đến như cá viên chiên nước mắm, đồ chiên các loại sốt mắm thái,... Đây là một ý tưởng kinh doanh mang lại nhiều cơ hội cho bạn.

3. Các loại bánh tráng

Có thể kế đến bánh tráng trộn, bánh tráng nước, bánh tráng Long An, Bánh tráng bơ, bánh tráng cuốn, bánh tráng chiên,...

Nguyên liệu dễ tìm, cách làm đơn giản, sẽ giúp bạn kinh doanh thuận lợi hơn.

4. Trà sữa

Bạn có thể kết hợp bán trà sữa với các món ăn vặt nêu trên để khách hàng tăng thêm lựa chọn cho đơn hàng của mình. 

5. Các loại chè

Vào mùa hè, bạn có thể kinh doanh các món chè, đồ uống mát lạnh. Công thức nấu chè rất đơn giản, Tuy nhiên, nếu bán đồ ăn vặt online thì bạn cần phải suy nghĩ đến việc thiết kế ly đựng hay túi đựng đảm bảo an toàn đối với các loại chè nóng.

6. Ốc

Ốc là món ăn vỉa hè có thể bán vào tất cả các mùa trong năm, được nhiều người yêu thích từ các bạn trẻ đến trung niên. 

Để kinh doanh ốc, bên cạnh việc lựa chọn nguồn hàng cung cấp ốc sạch, bạn còn phải biết cách sơ chế, pha nước chấm. 

Với nguyên liệu đầu vào rẻ, bạn có thể chế biến thành nhiều món khác nhau. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bán kèm theo một số sản phẩm ăn vặt như trứng cút, trứng vịt lộn, nem chua rán,...

7. Trái cây

Bạn có thể lựa chọn những loại trái cây tươi theo mùa để kinh doanh trái cây tươi, trái cây dầm hay trái cây lắc. Trái cây là mặt hàng dễ bán, dễ ăn, có nhu cầu quanh năm Bạn sẽ mang về lợi nhuận cao hơn nếu tìm được nguồn hàng chất lượng, giá cả tốt tại nhà vườn.

8. Bán cháo trắng, cháo sườn,...

Dù trời lạnh hay nóng thì các loại cháo nóng như cháo trắng, cháo lòng, cháo sườn,... luôn hấp dẫn thực khách. Đây là món ăn đêm được nhiều người lựa chọn.

Để có một món cháo hấp dẫn, bạn cần phải ghi nhớ: chọn nguyên liệu từ gạo, gia vị, xương, các món ăn kèm,... phải thật sạch, tươi ngon.

9. Hạt dẻ nướng, bắp nướng,...

Bắp nướng, khoai nướng, hạt dẻ nướng, hột gà nướng,... là những món bạn thường thấy được bán nhiều ở vỉa hè, trên phố đi bộ vào buổi tối. Bạn có thể tận dụng ý tưởng này để thực hiện một xe đẩy nhỏ mỗi tối ở nơi đông người để kiếm thêm thu nhập.

10. Nước ép trái cây, các loại detox

Ngoài trà sữa, bạn có thể thay thế bằng cách kinh doanh các loại đồ uống healthy tốt cho sức khỏe. 

Tóm lại

Trên đây là những kinh nghiệm kinh doanh đồ ăn vặt hiệu quả được TPos tổng hợp chi tiết. Việc tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng nấu nướng sẽ giúp bạn nhanh chóng chiếm lĩnh được thị phần quan trọng, thu hút được nhiều khách hàng và tăng doanh thu nhanh chóng.

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử