Chia sẻ

Các yếu tố ảnh hưởng đến hợp tác kinh doanh bạn cần biết

Có nhiều cách để thành công. Một trong số đó là hợp tác kinh doanh với các đối tác. Đúng vậy, việc hợp tác trong kinh doanh có thể tăng vốn kinh doanh và giúp công việc kinh doanh phát triển. Việc hợp tác khi thành công còn giúp cho bạn nhiều hơn những gì mà bạn đang tưởng tượng.

Để có được một sự hợp tác thành công không phải là một điều dễ dàng. Cần có một số yếu tố quyết định để việc hợp tác diễn ra theo đúng kế hoạch. Không dễ, không có nghĩa là không thể đạt được. Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu đâu là những yếu tố giúp hợp tác kinh doanh thành công các bạn nhé.

Trước khi bắt đầu hợp tác kinh doanh cần chú ý những điều sau

Bạn và đối tác phải có niềm tin với nhau

những điều cần chú ý trước khi hợp tác kinh doanh

Có 2 tiêu chí mà bạn cần nhớ khi hợp tác là: Thứ nhất, bạn phải thích họ và tin tưởng người đó. Thứ hai, họ phải cung cấp thứ gì đó khác biệt, thứ mà bạn không thể có được.

Một trong những sai lầm lớn nhất có thể xảy ra là khi bắt đầu hợp tác kinh doanh với người khác, bạn không làm rõ ranh giới, lương thưởng, chiến lược kinh doanh và sau đó ghi nó ra giấy. Mặc dù tin tưởng lẫn nhau là rất quan trọng, nhưng cũng cần đảm bảo rằng bạn đã làm rõ mọi thứ trước khi bắt đầu.

Tìm hiểu đối tác kinh doanh ít nhất 1 năm

Trước khi bắt đầu hợp tác kinh doanh với người khác, bạn phải biết ai đó ít nhất 1 năm. Một số nghiên cứu tâm lý và khoa học nói rằng con người sẽ thể hiện bản chất thật của mình sau 1 năm. Cũng giống như hẹn hò, bạn sẽ hẹn hò trước khi kết hôn. 

Bắt đầu hợp tác kinh doanh với người khác là một cuộc hôn nhân. Vì vậy, bạn cần một “dự án hẹn hò” ngắn hạn trong kinh doanh. Nếu dự án không diễn ra tốt đẹp thì tất cả những gì bạn cần làm là rời bỏ nó. Nó giống như việc bạn quyết định không gặp ai đó sau 3 lần hẹn hò: bạn chưa cam kết lâu dài và mọi thứ sẽ ổn thôi.

Một sai lầm có thể xảy ra là quyết định hợp tác quá sớm. Trước tiên, hãy đảm bảo rằng bạn xác định các trách nhiệm tương ứng giữa bạn và đối tác của bạn. Nếu không, bạn có thể rơi vào tình huống tự mình làm mọi thứ. Trong hợp đồng điều hành, hãy ghi rõ trách nhiệm của đối tác, quyền lợi của bạn và chiến lược rút lui. Ví dụ: "Bạn sẽ làm việc khoảng 30 giờ và làm A, B, C và 5 giờ làm Z." Bạn càng rõ ràng trong giao hàng của mình, thì khả năng thất bại càng ít.

Phù hợp với những suy nghĩ của bạn

Hợp đồng chỉ là một cách để ghi lại sự hiểu biết và đảm bảo các chính sách trong trường hợp ban lãnh đạo thay đổi bất kỳ lúc nào. Vì vậy, hãy ngồi lại với nhau chia sẻ và làm rõ 2 điều: Đầu tiên, các giá trị cơ bản. Kiểm tra sự liên kết và cho phép cả hai bên phát triển sự tin tưởng bằng cách hiểu nhau. Nó có thể được dựa vào khi mọi thứ trở nên khó khăn và hóa giải một mối quan hệ căng thẳng.

Thứ hai, hành lý kinh doanh. Chia sẻ hành lý kinh doanh để đảm bảo rằng bạn đang bắt đầu đi đúng hướng. Điều này cũng bao gồm việc vạch ra những kỳ vọng và cam kết hợp tác để bạn và đối tác tiềm năng có thể chia sẻ cởi mở và cuối cùng tìm thấy điểm chung. 

Bạn cũng có thể chia sẻ về nỗi sợ hãi và mong muốn hợp tác của mình, để các vấn đề có thể được xử lý trong giai đoạn lập kế hoạch chứ không phải tại điểm xung đột. Cùng nhau, một mối quan hệ hợp tác lành mạnh, có lợi sẽ được tạo ra, có thể chịu được áp lực kinh doanh.

Tham khảo thêm bài viết những điều cần lưu ý trong hợp tác kinh doanh 

3 Yếu tố giúp hợp tác kinh doanh thành công

1. Tạo tầm nhìn và sứ mệnh chung

tạo ra tầm nhìn và sứ mệnh khi hợp tác kinh doanh

Khi hợp tác bạn phải bắt đầu bằng cách xây dựng một tầm nhìn và sứ mệnh chung. Một tầm nhìn và sứ mệnh chung để các mục tiêu cần đạt được cũng giống nhau. Có thể là sau này sẽ có một số việc khác nhau, chẳng hạn như xác định các bước đi đúng đắn để đạt được tầm nhìn và sứ mệnh.

Điều này là tự nhiên vì các phương pháp có thể khác nhau nhưng tầm nhìn và sứ mệnh phải giữ nguyên để sự hợp tác có thể diễn ra liên tục vì tầm nhìn và sứ mệnh là vấn đề rất cấp thiết cần được xác định ngay từ đầu. 

Bạn và đối tác của bạn có thể dành thời gian để thảo luận về tầm nhìn và sứ mệnh cùng nhau. Đừng quên ghi lại tầm nhìn và sứ mệnh một cách cẩn thận để không có những hiểu lầm. Khi tầm nhìn và sứ mệnh đã được lập và viết ra, thì từ bước đầu tiên này, có thể kết luận rằng tất cả các quyết định sẽ dẫn đến tầm nhìn và sứ mệnh đã được thực hiện cùng nhau. Điều này rất quan trọng trong việc hợp tác kinh doanh bạn cần lưu ý.

2. Xác định, sử dụng điểm mạnh của bản thân và đối tác

Nếu tầm nhìn và sứ mệnh đã được hình thành, bước tiếp theo là lập kế hoạch kinh doanh hoặc xác định, sử dụng thế mạnh của bản thân và các đối tác kinh doanh của bạn. Niềm tin có thể làm nền tảng cho sự hợp tác, nhưng điều quan trọng nhất là phải biết khả năng, kỹ năng và chuyên môn của nhau. Nếu hiểu được kiến thức chuyên môn của mỗi bên, thì có thể dễ dàng thiết lập quan hệ hợp tác.

Thể hiện và sử dụng điểm mạnh của cả bạn và đối tác của bạn để xây dựng động lực, năng lượng và cũng để tăng cơ hội thành công. Mỗi bên khi hợp tác kinh doanh cần cải thiện điểm yếu và củng cố điểm mạnh cho nhau. Quá trình xác định này rất quan trọng để tìm đối tác kinh doanh phù hợp với bản thân bạn. Bằng cách này, việc hợp tác kinh doanh có thể diễn ra suôn sẻ.

3. Xác định vai trò của từng thành viên

xác định vai trò của từng thành viên khi hợp tác kinh doanh

Bước tiếp theo là phân công các vai trò công việc theo thỏa thuận dựa trên chuyên môn của từng đối tác. Đừng ép buộc nhiệm vụ hoặc làm việc nếu đối tác không đủ khả năng. Tìm giải pháp nếu có công việc thuộc trách nhiệm của đối tác nhưng đối tác không có chuyên môn trong lĩnh vực đó. Việc phân chia nhiệm vụ này phải được phân bổ đồng đều và thực hiện cùng nhau để công việc đạt được hiệu quả nhất.

Xác định và phân công lao động rõ ràng, chi tiết sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động mạnh mẽ hơn. Đảm bảo rằng cả bạn và đối tác của bạn đều hiểu công việc và trách nhiệm của mình. Nếu đúng như vậy, bạn có thể chắc chắn rằng khối lượng công việc sẽ được phân bổ đồng đều và sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch. Tất nhiên, đây là điều nên làm khi hợp tác với các đối tác kinh doanh để công việc đạt hiệu quả cao hơn.

Yếu tố khiến hợp tác kinh doanh thất bại

Đằng sau một sự hợp tác thành công, tất nhiên có một sự hợp tác thất bại. Ví dụ như trong thế giới kinh doanh, chúng ta có thể đã biết rất nhiều về sự hợp tác giữa những người bạn thân hoặc thậm chí là người thân để bắt đầu kinh doanh nhưng nó không diễn ra suôn sẻ, thậm chí trong trường hợp xấu nhất nó có thể dẫn đến sự tan vỡ của tình bạn.

Sự hợp tác, ban đầu sẽ được kỳ vọng rất lớn vì nó được suy nghĩ bởi nhiều người đứng đầu và được thực hiện bởi nhiều người hơn, điều này sẽ tạo ra những vấn đề có thể đe dọa sự gắn kết của tình bạn. Để không gặp phải vấn đề thất bại tương tự khi hợp tác kinh doanh, tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 3 yếu tố gây ra sự thất bại trong hợp tác kinh doanh bạn nhé.

Có sự bất công

có sự bất công khi hợp tác kinh doanh

Việc một bên nảy sinh cảm giác rằng phần công việc ngày càng khó khăn hơn khi so sánh với bên kia có khả năng gây ra sự cố gắn kết trong nhóm. Trên thực tế, lý tưởng nhất là trong kinh doanh, mọi người đều đóng góp theo năng lực và tiềm năng của mình để đạt được mục đích chung là phát triển doanh nghiệp. Nếu một bên cảm thấy gánh nặng thực sự nặng hơn các thành viên khác, điều này dần dần có thể dẫn đến các vấn đề.

Phần thưởng được chia đều

Lúc đầu, tất cả các thành viên trong nhóm thường hào hứng xây dựng công việc kinh doanh cùng nhau. Nhưng theo thời gian, động lực của họ có thể mất đi nếu những người liên quan, đặc biệt là những người cảm thấy họ đã làm việc chăm chỉ, cảm thấy rằng phần thưởng họ nhận được cũng giống như những đồng nghiệp lười biếng khác. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc một người rút lui khỏi hợp tác kinh doanh và tự mình khởi nghiệp để không cần chia sẻ với người khác.

Bất đồng quan điểm và mất tập trung

bất đồng quan điểm

Càng nhiều người làm sẽ giúp công việc được hoàn thành trong thời gian nhanh hơn và đạt kết quả tối đa. Nhưng đây cũng có thể là một boomerang khi quá nhiều tay hoạt động thực sự gây ra sự mất phối hợp và mất tập trung vào việc đang làm.

Điều này có thể xảy ra bởi vì tất cả các thành viên trong nhóm cảm thấy họ có vị trí bình đẳng và mọi người phải cảm thấy rằng ý tưởng của mình là tốt nhất và phải được áp dụng để hoàn thành dự án hoặc tìm giải pháp nếu có vấn đề xảy ra. Để tránh xung đột như đã thảo luận ở trên, đây là những mẹo mà bạn có thể thử.

Giao tiếp

Duy trì giao tiếp cởi mở là điều rất quan trọng cần thực hiện giữa các thành viên trong nhóm hoặc giữa các thành viên và các nhà lãnh đạo. Vì lợi ích kinh doanh thành công và đạt được các mục tiêu, không có bên nào là quan trọng nhất hoặc ít quan trọng nhất bởi vì mọi người đều là một thành phần với vai trò tương ứng của họ.

Duy trì sự gắn kết

duy trì sự gắn kết khi hợp tác kinh doanh

Điều quan trọng cuối cùng là duy trì năng lượng và suy nghĩ tích cực mà không đổ lỗi cho nhau. Phê bình có thể được thực hiện một cách tốt đẹp để người có liên quan không cảm thấy bị dồn vào chân tường. Để tránh xung đột, đừng bao giờ đánh giá thấp năng lực của bên kia. Sẽ tốt hơn nếu các thành viên trong nhóm hỗ trợ lẫn nhau và giúp tạo ra bầu không khí tốt trong nhóm.

Trên là bài viết về những yếu tố khi hợp tác kinh doanh. Hy vọng rằng qua những kiến thức ở bài viết này có thể giúp quý bạn đọc tìm được đối tác kinh doanh phù hợp, từ đó ngày càng phát triển công việc kinh doanh của mình. 

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử