Kinh Nghiệm Kinh Doanh

Có nên bán hàng online trên Facebook? Bí mật nào giúp bùng nổ doanh thu trên Facebook

Làm thế nào để bán hàng online trên Facebook hiệu quả? Với tốc độ phát triển chóng mặt của Facebook, đây được xem là kênh bán hàng mang lại nhiều cơ hội kinh doanh cho nhiều người. Nhưng nếu mọi người đều chọn Facebook làm “mặt trận” kinh doanh thì liệu chúng ta có nên bán hàng online trên facebook? Và nếu chọn kinh doanh tại đây thì làm cách nào để tạo ra lợi nhuận tối ưu nhất từ kênh bán hàng này? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những cách bán hàng online đắt khách trên Facebook giúp bạn tăng doanh thu nhanh chóng.

Có nên bán hàng online trên Facebook? Bí mật nào giúp bùng nổ doanh thu trên Facebook

Tiềm năng phát triển kinh doanh từ kênh Facebook

Facebook là 1 trang mạng xã hội dùng để kết nối hàng tỷ người dùng ở mọi lãnh thổ với nhau. Chính điều đó đã tạo nên những cơ hội kinh doanh khổng lồ cho bất kì ai biết nắm bắt.

Tính riêng ở Việt Nam, có khoảng hơn 20 triều người dùng Facebook, và hơn 70% trong số đó có độ tuổi từ 18 – 40 tuổi. Đây chính là những khách hàng tiềm năng của bạn – những người có nhu cầu mua sắm cực cao. Bạn nghĩ sao khi sản phẩm của bạn có khả năng tiếp thị đến con số khổng lồ trên?

Thật ra, mình nghĩ rằng bất kì ai cũng có thể trả lời được câu hỏi “có nên bán hàng online trên Facebook?” Nhưng mình nghĩ, cái mà chúng ta quan tâm chính là làm cách nào để sản phẩm, kênh Facebook của chúng ta nổi bật hơn những người còn lại trong cuộc chiến bán hàng online Facebook.

Nếu đấy cũng chính là điều mà bạn quan tâm, thì toàn bộ nội dung bài viết này sẽ giúp bạn dễ dàng tạo bức phá trong cuộc chơi kinh doanh online.

Để bán hàng online trên Facebook bạn cần gì?

Muốn bán hàng online trên Facebook hiệu quả, bước đầu tiên là bạn cần đăng ký 1 tài khoản Facebook. Từ Facebook cá nhân bạn có thể bán hàng trực tiếp trên đó, hoặc tạo 1 shop bán hàng trên Facebook để bán hàng dễ dàng hơn.

Ngoài ra, một kinh nghiệm chung của những người kinh doanh thành công là tìm và live các fanpage cùng lĩnh vực. Từ đó xem cách mọi người đăng bài bán hàng như thế nào, từ đó học hỏi và cải tiến để tạo thành phong cách riêng của mình. Bạn đừng nghĩ “phong cách bán hàng” là 1 cái gì đó quá xa lạ. Thật ra, nó có thể hiểu đơn giản là phong cách, lời văn mà bạn nói chuyện thường ngày. Bạn có thể chọn giọng văn vui nhộn, dễ thương, hoặc giọng văn nghiêm túc, chân thành,… Tùy vào sản phẩm và sở thích mà bạn sẽ xây dựng “giọng văn” riêng biệt trên Facebook của mình.

Cách bán hàng online trên Facebook hiệu quả

Nên chọn kênh bán hàng nào trên Facebook?

Bán hàng trên Fb cá nhân

cách bán hàng online trên facebook

Bán hàng bằng tài khoản Facebook cá nhân là 1 cách làm khôn ngoan. Vì khi ấy bạn đã có sẵn sự tin tưởng từ bạn bè/khách hàng của bạn.

Phần lớn mọi người đều đang bán hàng trên Facebook cá nhân vì nó nhanh chóng và dễ dàng. Tuy nhiên, như mọi kênh, việc bán hàng qua Facebook cá nhân cũng có những ưu, nhược điểm sau:

Ưu điểm:

  • Đăng sản phẩm nhanh chóng, dễ dàng.

  • Ít phải thao tác, không cần kiến thức tạo và quản trị trang Fanpage.

  • Có sẵn lượng tương tác tốt từ nick Facebook

Nhược điểm:

  • Không chắc tất cả những bạn bè trên Facebook cá nhân đều là khách hàng tiềm năng.

  • Mất nhiều thời gian trong việc mở rộng đối tượng khách hàng tiềm năng.

  • Có thể gây phiền phức cho bạn bè, người thân trong friendlist.

  • Khó xây dựng được thương hiệu bền vững vì thiếu công cụ quản lý và cũng không thể phân quyền cho nhân sự vào để phụ quản lý (khi có nhu cầu).

  • Bị giới hạn bạn bè

Có 3 bước thực hiện bán hàng trên Fb cá nhân như sau:

  • Bước 1: Đăng 1 status với nội dung là Price: 1$ ở chế độ Chỉ một mình bạn (Only me).

  • Bước 2: Sau khi đăng, Facebook sẽ hiển thị thông báo “Bật tính năng bán hàng cho bài viết này để thu hút thêm sự quan tâm và dễ dàng đăng lên nhiều nhóm hơn”. Chọn BẬT, sau đó điền thông tin theo mẫu mà Facebook đưa ra.

  • Bước 3: Thay đổi đối tượng xem từ Chỉ mình tôi (only me) sang Công khai.

Cách bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả bạn có thể áp dụng:

  • Tăng follow trang cá nhân, chủ động tìm kiếm và kết bạn có quan tâm đến sản phẩm bạn đang bán. Bạn có thể tìm kiếm trong các group kinh doanh liên quan.

  • Không đăng quá nhiều bài viết quảng cáo trong một ngày.

  • Thường xuyên trả lời bình luận và tin nhắn của khách hàng.

  • Thực hiện livestream để tăng hiệu quả bán hàng và tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, bạn cần phải chú ý đến các quy tắc của Facebook trước khi live để tránh bị chặn.

>>Tham khảo cách live stream trên Facebook đơn giản không bị chặn dù ở trang cá nhân hay trên Fanpage.

Bán hàng trên Fanpage

bán hàng online trên facebook fanpage

Ưu điểm:

  • Không giới hạn số lượng người thích trang.

  • Khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng cao thông qua các chiến dịch quảng cáo nhắm đến đối tượng mục tiêu.

  • Tận dụng được công cụ quảng cáo trên Facebook.

  • Có khả năng tiếp cận lại khách hàng đã từng mua hoặc từng tương tác sản phẩm của bạn

Nhược điểm:

  • Phải mất tiền để chạy quảng cáo (nhưng mình nghĩ đây không hẳn là khuyết điểm, vì khi chạy quảng cáo tốt thì những gì bạn nhận được còn lớn hơn số tiền mà bạn đã bỏ ra).

  • Bị hạn chế kinh doanh một số sản phẩm bị Facebook cấm (nhưng đây cũng không phải là vấn đề lớn, nếu bạn không kinh doanh những mặt hàng bị pháp luật nghiêm cấm).

Cách bán hàng trên Fanpage bạn cần thực hiện:

  • Điền đầy đủ thông tin cửa hàng ở phần profile như địa chỉ, mô tả, ảnh đại diện, ảnh bìa thể hiện được thương hiệu.

  • Tăng lượt follow tự nhiên bằng cách nhờ bạn bè, người thân giới thiệu người khác tìm đến bạn. 

  • Xây dựng nội dung content chất lượng theo 80/20 tức 80% bài chia sẻ và 20% bài bán hàng.

  • Đăng các dạng bài có video, hình ảnh sẽ được Facebook ưu tiên hiển thị hơn.

  • Chủ động thực hiện chạy quảng cáo các bài đăng sản phẩm hay video để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng ở khắp nơi.

  • Thuận tiện cho việc livestream bán hàng hơn trang cá nhân. 

Bán hàng trên Group

cách bán hàng online trên facebook

Bán hàng trên Facebook Group khi bạn muốn khách hàng trở thành một cộng đồng. Từ đó mọi người kết nối với nhau tốt hơn, cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỏi đáp, thảo luận và cũng bán được hàng dễ hơn.

Ưu điểm:

  • Có sự tương tác tích cực từ những người trong nhóm.

  • Những người tham gia vào nhóm đều có khả năng trở thành khách hàng tiềm năng của bạn.

  • Dễ dàng chăm sóc nhóm khách hàng tiềm năng của mình.

Nhược điểm:

  • Mất rất nhiều thời gian để phát triển Group.

  • Không thể tận dụng công cụ quảng cáo từ Facebook.

Kết hợp bán hàng nhiều kênh trên Facebook

Theo kinh nghiệm bán hàng online trên Facebook được tổng hợp, bạn nên chọn nhiều kênh để tiếp cận khách hàng. 

Cách bán hàng online trên Facebook kết hợp sẽ chia làm 3 bước như sau:

  • Bước 1: Bước đầu kinh doanh có thể sử dụng Facebook cá nhân, tạo thói quen và sự nhận diện từ danh sách bạn bè. Cố gắng kết bạn và tạo nhiều bài đăng giá trị từ Facebook cá nhân để giữ chân khách hàng.

  • Bước 2: Tạo Fanpage, gây dựng thương hiệu cá nhân. Từ danh sách bạn bè sở hữu được từ Bước 1, bạn có thể mời về Fanpage mới của mình.

  • Bước 3: Tạo Facebook Group để chăm sóc và duy trì khách hàng cũ.

Nên nếu có thể, bạn hãy phát triển cả 3 kênh bán hàng này, mình nghĩ thương hiệu của bạn sẽ phủ sóng tốt và tạo được uy tín, sự hài lòng trong mắt khách hàng nhiều hơn.

Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên Facebook

Với mỗi kênh bán hàng, chúng ta đều có 1 kế hoạch riêng để kết nối với khách hàng tìm năng. Cụ thể:

Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên Facebook

Tài khoản Facebook cá nhân

Bạn sẽ dễ dàng chấp nhận kết bạn với một người lạ như thế nào? Đó cũng chính là vấn đề bạn cần giải quyết khi có nhu cầu tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Theo kinh nghiệm của mình, để tăng tỉ lệ khách hàng chấp nhận khi bạn gửi yêu cầu kết bạn thì tài khoản cá nhân của bạn cần:

  • Có ảnh đại diện là người thật, rõ ràng, tránh để ảnh sản phẩm làm ảnh đại diện.
  • Có những trạng thái hoạt động như 1 nick facebook bình thường: có chia sẻ cảm xúc, đăng hình ảnh,…
  • ĐẶC BIỆT. Hãy trở thành chuyên gia trong chính lĩnh vực mà mình kinh doanh. Ví dụ khi bán về thực phẩm chức năng, bạn hãy xây dựng những bài viết liên quan đến lĩnh vực của mình như: cách chọn sản phẩm, những lợi ích từ thảo dược,… Khách hàng sẽ dễ dàng mua hàng của bạn vì họ tin rằng bạn hiểu về sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.

Những bài viết trên facebook cá nhân, bạn có thể sử dụng nó để chia sẻ trên các nhóm, cộng đồng quan tâm đến lĩnh vực của bạn. Như trong ví dụ trên thì bạn có thể tham gia vào các nhóm Sức khỏe – Sắc Đẹp, Sống Khỏe Mỗi Ngày,… Nếu bài viết cung cấp đủ lượng thông tin hữu ích, khách hàng sẽ chủ động kết bạn với bạn. Bởi khi ấy, facebook cá nhân của bạn có những chủ đề mà họ vô cùng quan tâm.

Thường xuyên livestream sản phẩm mà bạn kinh doanh. Bằng cách này, bạn sẽ nhận được ít nhất 2 lợi ích tuyệt vời: (1) tăng người xem video, quan tâm đến sản phẩm của bạn, (2) tăng nhanh khả năng tiếp cận khách hàng từ nhiều người, nhiều nhóm khác nhau.

Fanpage Facebook

Với Fanpage dường như bạn không cần quá mất thời gian như trên facebook cá nhân. Hãy tận dụng tốt các tính năng quảng cáo từ Facebook để có thể tiếp cận đến khách hàng tiềm năng. Trong thời gian tới, mình cũng sẽ làm 1 bài viết chi tiết về vấn đề này để giúp các bạn có thể tự kiểm soát Fanpage một cách tối ưu nhất. Hãy thường xuyên theo dõi các bài viết tại TPOS.vn để cập nhật thông tin hữu ích nhất về kinh doanh online nhé.

Hoặc nếu bạn cần quảng cáo ngay để sản phẩm của bạn nhanh chóng tiếp cận đến hàng triệu khách hàng tiềm năng đang sử dụng Facebook, thì bạn có thể liên hệ với TPOS.vn để sử dụng dịch vụ quảng cáo Facebook giá rẻ và hiệu quả vượt trội trên thị trường.

Group Facebook

Đây là bước sau cùng khi bạn đã xây dựng xong tài khoản facebook cá nhân và fanpage chất lượng. Bước tiếp theo là bạn share group facebook của mình về trang cá nhân và trang facebook để kêu gọi mọi người tham gia.

  • Sử dụng tài khoản facebook cá nhân để mời người quen, tạo sự tin tưởng ban đầu cho những người lạ còn đang cân nhắc về việc tham gia nhóm của bạn.
  • Sử dụng fanpage để để kêu gọi mọi người tham gia bằng cách: (1) tổ chức minigame, tặng quà khi khách hàng làm đủ theo yêu cầu của bạn, dĩ nhiên trong đó có yêu cầu tham gia vào nhóm facebook; (2) thường xuyên đăng bài viết dẫn dắt về lợi ích, những diễn biến tích cực trong group facebook.

Cách thu hút khách hàng trên Facebook

cách bán hàng online trên facebook

Quảng cáo bán hàng trên Facebook

Quảng cáo facebook là công cụ giúp bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn một cách chủ đông nhất.

Để thực hiện quảng cáo đúng cách bạn cần chú ý:

  • Nhắm đúng mục tiêu chi tiết, đúng tập khách hàng với độ tuổi, sở thích, giới tính sâu hơn.

  • Tính toán ngân sách phù hợp với mục tiêu đề ra.

Cách livestream bán hàng

Livestream bán hàng là công cụ miễn phí trên Facebook giúp bạn chủ động giới thiệu trực tiếp với khách hàng các sản phẩm, công dụng và giải đáp trực tiếp các thắc mắc của khách hàng. 

>>Top 8+ kinh nghiệm livestream bán hàng hiệu quả thu hút nghìn người xem dành cho bạn.

Cách đăng bài bán hàng online trên Facebook thu hút 1 triệu tương tác mỗi ngày

“Content is king”, và nó cũng đúng với việc bán hàng online. Để thu hút, duy trì vá phát triển nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng thì bắt buộc bạn phải đầu tư vào content – nội dung. Nhưng chỉ nội dung là chưa đủ, hãy tạo chiến lược nội dung để bất kì ai cũng không thể bỏ qua bài viết bán hàng trên facebook của bạn.

1. Nội dung

Dù bạn chọn cách đăng bán hàng trên facebook cá nhân hay trang fanpage thì nội dung vẫn luôn là yếu tố đầu tiên mà bạn cần đặc biệt quan tâm.

Về bản chất thì đây là những content (nội dung) được chia sẻ trên mạng xã hội. Mà cái gì gọi là xã hội thì nó đều mang tính chất cộng đồng và có sự tương tác. Để mọi người có thể tương tác với nhau, bạn hãy chia sẻ những nội dung gần gũi, dễ hiểu.

Cần lưu ý, người dùng truy cập facebook với mục đích giải trí chứ không phải mua hàng. Do đó, nội dung của bạn đừng cố gắng giới thiệu quá nhiều về sản phẩm của mình. Thay vào đó, hãy giúp họ giải trí với những thông tin mà bạn có. Để linh hoạt, bạn có thể khéo léo lồng ghép thương hiệu, sản phẩm của mình vào từng bài viết trên facebook.

2. Số lượng từ

Trung bình có 3000 nội dung cần xem cho mỗi lần cập nhật facebook, và chỉ có 10% nội dung facebook có cơ hội được xem. Chẳng có điều gì chắc chắn rằng khách hàng sẽ ưu ái bài viết của bạn hơn so với những bài khác. Người dùng có thói quen đọc nhanh, đọc lướt những bài được chia sẻ trên mạng xã hội khổng lồ này. Do đó, để có thể lọt vào “mắt xanh” của người đọc thì bài viết của bạn cần phải ngắn và thật ngắn.

3. Hình thức

Số lượng từ quá ngắn vậy làm sao để truyền đạt tối đa nội dung mà bạn muốn chia sẻ? Hình ảnh chính là công cụ đắc lực giúp bạn giải quyết vấn đề này. Với 1 bài post facebook, hình ảnh bắt mắt, chuyên nghiệp sẽ thu hút sự chú ý của người xem. Hình ảnh sẽ chuyển tải thông điệp ấn tượng hơn so với text thông thường.

Với số lượng từ ít ỏi, bạn đừng cố gắng giật tít trên facebook. Một thông tin liên quan đến việc này là từ năm 2014 facebook đã thay đổi thuật toán để các bài viết có tiêu đề giật tít, gây sock ít được người dùng nhìn thấy hơn.

Hình ảnh sẽ chuyển tải thông điệp ấn tượng hơn so với text thông thường



Bí quyết để có 1 bài đăng chất lượng trên facebook thật chất chỉ có như vậy. Nếu không tin, bạn có thể đọc lại 1 lần nữa rồi đi đối chiếu với các thương hiệu lớn trên thị trường hiện nay. Có phải, việc xây dựng nội dung của họ cũng tập trung vào 3 vấn đề trên?

Gợi ý một số nội dung được xây dựng trên facebook giúp tăng tương tác hiệu quả:

  • Nội dung tư vấn, hướng dẫn, chia sẻ,… với khách hàng
  • Nội dung vui nhộn, bắt trend (phù hợp với thương hiệu)
  • Nội dung event, khuyến mãi, giảm giá
  • Đăng các nội dung đòi hỏi sự tư duy của khách hàng như chọn đáp án đúng. Nhưng hãy chọn những câu hỏi “hỏi nhanh đáp lẹ” nhé. Vì khách hàng không thích dừng lại quá lâu trong lúc họ đang giải trí trên Facebook đâu.

Một chú ý khi đăng sản phẩm là bạn nên nêu rõ đặc điểm sản phẩm, tại sao nó nổi bật và người ta phải mua ngay. Nếu có thể thì hãy lồng vào các câu hỏi sao cho hợp lý nhất bởi vì câu hỏi sẽ kích thích Fan comment và càng nhiều tương tác thì Edge Rank của Page càng tăng, từ đó số người thấy Post của Page sẽ nhiều hơn.

Trên đây là cách bán hàng online trên Facebook hiệu quả mà bạn có thể áp dụng đơn giản để thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình. Cùng TPos đón chờ những kinh nghiệm kinh doanh trên Facebook khác nữa sẽ được bật mí ở những bài sau nhé.

Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử