Chia sẻ

Học kinh doanh online cho người mới bắt đầu

Để có thể kinh doanh online thành công không phải là điều dễ dàng, từ việc lựa chọn sản phẩm, mặt hàng để bán và điều quan trọng nhất là bạn phải có đủ kiến thức để có thể là một nhà kinh doanh giỏi. Người mới bắt đầu nên học kinh doanh online ra sao? Đâu là những kiến thức kinh doanh cần học? Theo dõi ngay bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc bạn nhé!

Học cách kinh doanh online cho người mới bắt đầu

học cách kinh doanh online

Khởi nghiệp kinh doanh online không dễ nhưng không phải là không thể. Dưới đây là những bước để kinh doanh online đạt được thành công.

Tìm các vấn đề mà thị trường phải đối mặt

Sản phẩm là một thành phần quan trọng của một doanh nghiệp online. Với một sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường, bạn vẫn có tiềm năng giành được thị trường. Điều gì xảy ra nếu bạn cung cấp một sản phẩm mà thị trường không cần? Rất có thể thất bại!

khi bắt đầu kinh doanh online, dù kinh doanh theo hình thức nào, điều đầu tiên bạn nên nghĩ đến là sản phẩm của mình có được thị trường cần hay không? Sản phẩm của bạn có thể giải quyết các vấn đề của người tiêu dùng không?

Nghiên cứu thị trường

Sau khi lựa chọn một lĩnh vực có tiềm năng kinh doanh, bây giờ là lúc bạn bắt đầu tập trung nghiên cứu về lĩnh vực đó. Tại sao bạn phải nghiên cứu thị trường trước? Vì đây là một trong những cách tốt nhất để tìm kiếm ý tưởng kinh doanh online tốt nhất.

Bạn cần dữ liệu khách quan làm nền tảng kinh doanh online vững chắc. Thông qua nghiên cứu thị trường này, bạn có thể có được những dữ liệu này. Vì vậy, bạn có thể đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu khách quan, không chỉ là giả định và ý kiến.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

phân tích đối thủ cạnh tranh

Để đánh bại đối thủ cạnh tranh của bạn, bạn phải nghiên cứu họ trước. Điểm mạnh của họ là gì, cách họ tiếp cận người tiêu dùng và đâu là điểm yếu của họ. Với những thông tin này, bạn có thể tạo ra những sản phẩm có thể cạnh tranh với các đối thủ.

Tìm kiếm một mô hình kinh doanh

Nghiên cứu của bạn không chỉ dừng lại ở khách hàng mục tiêu và sản phẩm sẽ bán. Tiếp theo, bạn cần lựa chọn hình thức kinh doanh nào mang lại lợi nhuận cao nhất. Bởi vì ngay cả khi bạn bán cùng một sản phẩm, cách bán nó có thể khác nhau. 

Để hiểu rõ hơn, chúng ta hãy nói về một ví dụ. Giả sử bạn quan tâm đến việc bán quần áo hoặc xe đẹp. Nếu bạn có đủ vốn, bạn có thể tích trữ một số sản phẩm để bán thông qua trang web hoặc các sàn thương mại điện tử. Đối với trường hợp không có vốn. Bạn cần làm việc với các nhà cung cấp bán máy tính bảng, sau đó bán máy tính bảng thông qua hệ thống dropshipping. Bằng cách đó, bạn không phải lo lắng về kho sản phẩm và hàng tồn kho.

Xác định thị trường mục tiêu

Việc nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ cạnh tranh mà bạn đã thực hiện ở trên là cơ sở cho bước tiếp theo, đó là xác định thị trường mục tiêu. Thị trường mục tiêu là một nhóm người có đặc điểm giống nhau và có khả năng mua sản phẩm của bạn.

Mỗi sản phẩm đều có thị trường riêng. Ví dụ, mặc dù cả hai đều là đồng hồ, Rolex và Casio có các thị trường mục tiêu khác nhau. Rolex hướng đến thị trường cao cấp nhiều hơn, trong khi Casio hướng đến thị trường trung lưu.

Với thị trường mục tiêu cụ thể hơn, bạn có thể phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường. Ngoài ra, bạn cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc xây dựng chiến lược tiếp thị.

Xem thêm: Xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Có chiến lược marketing quảng bá sản phẩm đúng đắn

có chiến lược marketing đúng đắn

Bây giờ là lúc để marketing kinh doanh online mà bạn đã xây dựng. Tiếp thị kinh doanh online không thể được bất cẩn. Bạn cần có chiến lược phù hợp để có thể tiếp thị công việc kinh doanh trực tuyến của mình đến đúng thị trường mục tiêu với thông điệp tiếp thị phù hợp. 

Giữ chân khách hàng trung thành

Bạn có thể tiếp tục nhắm mục tiêu để có được khách hàng mới. Nhưng đừng quên, khách hàng cũ cũng quan trọng không kém. 

Trên thực tế, việc thực hiện các chương trình khuyến mãi để có được khách hàng mới thường tốn kém hơn. Đặc biệt là khi so sánh với việc chăm sóc khách hàng cũ của bạn. Chi phí để có được một khách hàng mới thậm chí có thể lên tới 25 lần so với việc duy trì mối quan hệ với một khách hàng trung thành. 

Nên học gì để kinh doanh online thành công

Học thiết kế đồ họa để kinh doanh online

học thiết kế đồ họa để kinh doanh online

Một câu nói rất nổi tiếng từ cựu CEO IBM Thomas Watson Jr. với những sinh viên trường Wharton rằng “thiết kế tốt đồng nghĩa với việc kinh doanh tốt”. Cần phải chăm chút đầu tư vào hình ảnh thương hiệu của công ty như vậy mới có thể phát triển bền vững được. Có 3 lý do vì sao bạn cần phải học thiết kế đồ họa để có thể kinh doanh online thành công, cụ thể:

1. Mang lại định vị thương hiệu thống nhất và tạo cảm giác chuyên nghiệp

Có một sai lầm các doanh nghiệp thường hay mắc phải là xây dựng thương hiệu không nhất quán, ảnh hưởng rất nhiều đến việc phát triển của doanh nghiệp. Ví dụ như: logo trên các kênh bán hàng khác với logo của trên website của bạn.

Nếu bạn nhìn vào một cty lớn đã đạt được nhiều thành công trên thị trường, bạn sẽ thấy được họ sử dụng cùng một logo đồng điệu nhất quán từ màu sắc và kiểu chữ, được sử dụng xuyên suốt trên các trang bán hàng, website hay bảng hiệu, giúp mọi người sẽ ngay lập tức nhận diện ra được thương hiệu của họ. 

Bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt với khách hàng vào những giây đầu tiên khi khách hàng ghé thăm vào trang web hay những kênh bán hàng khác của bạn. Mặc dù khách hàng không phải là chuyên gia những họ vẫn sẽ nhận biết được hình ảnh công ty bạn là nghiệp dư hay cao cấp. 

Nếu hình ảnh thiết kế xấu, cho dù công ty bạn có to lớn đến đâu thì trong mắt khách hàng chỉ là một tên nhỏ nhoi, lỗi thời không đáng tin cậy. Ngược lại nếu thiết kế đồ họa đẹp có thể tạo cảm giác chuyên nghiệp và tin cậy trong mắt khách hàng, gây được ấn tượng tốt, tăng khả năng chốt được đơn hàng.

2. Tiết kiệm được chi phí khi thiết kế hình ảnh

Khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh online sẽ cần phải thiết kế rất nhiều hình ảnh cho sản phẩm, nếu bạn không biết gì về thiết kế thì bạn sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí khá lớn để thuê người ngoài thiết kế hình ảnh giúp cho mình. Khi bạn đã tốn nhiều chi phí cho việc thuê thiết kế thì sẽ không đủ để chi cho các khoản khác, công việc kinh doanh khó có thể nào thành công được.

3. Thiết kế tốt giúp bạn nổi bật giữa những đối thủ cạnh tranh

Một nhà thiết kế tài ba sẽ giúp công ty có thể nổi bật giữa một rừng đối thủ đầy sự cạnh tranh khốc liệt. Trở thành nhà thiết kế tài ba sẽ giúp truyền tải được những điều khác biệt, sâu sắc của sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng trong những tài liệu quảng cáo hay trên trang web của bạn. Vì vậy thiết kế đồ họa mà kỹ năng đầu tiên bạn cần có để có thể kinh doanh online thành công.

Học chạy quảng cáo Facebook và Google

Facebook và Google đang là trang mạng xã hội và công cụ tìm kiếm được nhiều người dùng nhất hiện nay, là mảnh đất màu mỡ để kinh doanh khởi nghiệp. Khi chạy quảng cáo Facebook và Google, bạn sẽ target được rất sâu vào đối tượng khách hàng tiềm năng, dựa vào nhân khẩu học, hành vi, hay sở thích của họ. Cho nên để có thể quảng bá sản phẩm của mình đến với các khách hàng tiềm năng, thì việc học chạy quảng cáo là điều không thể thiếu được khi kinh doanh online.

Hay bạn hoàn toàn có thể tạo chiến dịch quảng cáo tiếp thị lại tới những khách hàng tiềm năng đã từng ghé thăm trang web hoặc tương tác với bài viết của bạn để đạt hiệu quả cao nhất.

Tương tự như việc muốn tán tỉnh một cô gái, bạn hiểu tất cả nhu cầu sở thích của người con gái ấy. Bạn lên kế hoạch thường xuyên xuất hiện trước mặt cô ấy, cho cô ấy thấy những thứ cô ấy đang cần thì khả năng rất cao bạn sẽ tán đổ được cô gái ấy, khó có ai chịu được sự cám dỗ xuất hiện thường xuyên trước mặt mình như thế được.

Tâm lý học trong kinh doanh 

Tâm lý học trong kinh doanh

Điều quan trọng tiếp theo bạn cần học để kinh doanh online thành công là tâm lý học trong kinh doanh. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng cảm xúc ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định mua hàng, điều này rất ít người nhận ra được. Chỉ có khoảng 20% lựa chọn mua hàng đến từ logic, một yếu tố mà hầu như ai cũng nghĩ là cao nhất. 

Bạn cần hiểu rằng khách hàng có xu hướng bị ảnh hưởng bởi cảm xúc và định kiến khi đưa ra quyết định mua hàng, đó là bản năng của con người, hãy ghi nhớ điều này và tìm hiểu sâu hơn về nó để có thể đưa ra được những chiến lược marketing hoàn hảo, đem lại nhiều doanh thu lợi nhuận nhất. Đây là kiến thức kinh doanh online bạn cần phải có khi kinh doanh bán hàng.

Xem thêm: Top thủ thuật tâm lý học trong kinh doanh bán hàng

Học kỹ năng bán hàng để phát triển kinh doanh

Một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển lâu dài thì cần phải có được đội ngũ bán hàng giỏi để đem đến doanh thu cho công ty. Để trở thành một người bán hàng giỏi, chuyên nghiệp thì cái “duyên” ăn nói bán hàng là điều rất cần thiết nhưng chưa đủ. Để có thể tăng sức cạnh tranh với các đối thủ khác khi bắt đầu kinh doanh online bạn cần phải học được những kỹ năng bán hàng để giải quyết khéo léo được những tình huống va chạm thực tế.

Để học được kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp phát triển kinh doanh mời bạn xem bài viết kỹ năng telesales “thần thánh” giúp đạt được doanh số khủng.

Tài chính kiến thức kinh doanh online cần có                                 

Kiến thức về tài chính và cách quản lý chúng là điều bạn cần phải học, để điều hành tốt công việc kinh doanh của mình, tránh bị rối ren. Tài chính và kế toán tốt sẽ cho phép bạn quản lý tốt các khoản chi tiêu như: Số tiền quảng cáo, sản phẩm, dịch vụ, nhân viên,... Từ đó sẽ biết được lợi nhuận và khả năng phát triển doanh nghiệp của mình.

Học Marketing 

Học marketing

Một trong những kỹ năng kinh doanh online mà bạn cần học đó là marketing. Marketing cho phép bạn có được khách hàng mới, tăng lượng người theo dõi trên mạng xã hội, viết mô tả trang web hấp dẫn, lập kế hoạch quảng cáo, v.v. Hầu hết các doanh nhân đều có thể học và phát triển các kỹ năng marketing của mình thông qua các tài liệu có sẵn trên mạng.

Học kỹ năng lãnh đạo và ủy quyền

Bạn sẽ không thể tự mình thực hiện tất cả việc kinh doanh được, không thể nào thành công và mở rộng hoạt động của công ty nếu chỉ có một mình. Vì vậy kỹ năng lãnh đạo là kiến thức cân có để kinh doanh, bạn cần thuê thêm nhân viên và tin tưởng rằng những người khác có thể đảm nhận một số nhiệm vụ. Khả năng lãnh đạo và kỹ năng ủy quyền là những kỹ năng mềm cần thiết mà bạn cần phát triển khi doanh nghiệp online của bạn phát triển. 

Học kỹ năng giao tiếp và đàm phán

Bạn sẽ cần giao tiếp rõ ràng với khách hàng, nhà cung cấp và nhân viên của mình, cho dù đó là qua điện thoại, gặp trực tiếp, qua email hay là trên các nền tảng truyền thông xã hội. Đảm bảo bạn là người quyết đoán trong giao tiếp. Nếu đây là kỹ năng mềm mà bạn đang thiếu hãy học nó ngay, nếu không nó sẽ ảnh hưởng đến tiềm năng kinh doanh của bạn.

Học cách quản lý thời gian để kinh doanh online hiệu quả

học cách quản lý thời gian

Khởi nghiệp kinh doanh sẽ tốn rất nhiều thời gian, vì vậy việc quản lý nguồn tài nguyên quý giá này sẽ rất quan trọng để doanh nghiệp tồn tại và phát triển, đặc biệt là trong vài năm đầu. Lời khuyên của Tpos dành cho bạn: hãy lập danh sách việc cần làm của bạn mỗi ngày và sắp xếp thứ tự ưu tiên theo mức độ quan trọng hoặc khẩn cấp. Đừng làm nhiều việc.

Quản lý và lập kế hoạch dự án

Điều quan trọng cuối cùng bạn cần phải học để kinh doanh online thành công đó là quản lý và lập kế hoạch các dự án. Bắt đầu kinh doanh có nghĩa là bạn sẽ phải quản lý một loạt các dự án, chẳng hạn như thiết lập một trang web, sắp xếp phù hợp với cơ sở của bạn và phát triển một loạt các chính sách và thủ tục. Biết cách quản lý hiệu quả các nguồn lực của mình, bao gồm thời gian, tiền bạc và nhân viên sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

Trên là bài viết giải đáp thắc mắc cho câu hỏi kiến thức kinh doanh online là gì, hy vọng có thể giúp bạn có thể trở thành một nhà kinh doanh giỏi, nhanh chóng đạt được nhiều thành công. Chúc bạn có thể gặt hái được nhiều thành công trên con đường mình đã chọn!


TPos - Phần mềm quản lý bán hàng theo xu hướng mới
90% các chủ shop tin dùng
Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử