Chia sẻ

Lật tẩy kinh nghiệm livestream bán mỹ phẩm chốt đơn mỏi tay

Livestream bán hàng mỹ phẩm trên Facebook hiện đang trở thành xu hướng, được rất nhiều chủ shop áp dụng với mong muốn tiếp cận với nhiều khách hàng hơn và tăng doanh thu nhanh chóng. Tuy nhiên, không phải ai livestream bán hàng đều mang lại hiệu quả cao, gặp khá nhiều rắc rối trong khâu xử lý đơn, thu hút hay giữ chân khách hàng,... Dưới đây TPos xin tổng hợp các kinh nghiệm livestream bán mỹ phẩm đắt giá, không chỉ thu hút được khách hàng, chốt đơn nhanh chóng mà còn nâng cao giá trị thương hiệu của shop bạn.

Lên kế hoạch thực hiện livestream mỹ phẩm

kế hoạch livestream bán mỹ phẩm

Chuẩn bị kỹ càng chiến lược tiếp cận khách hàng sẽ giúp bạn phân khúc khách hàng theo từng nhóm mục tiêu và hướng nội dung livestream theo đúng nhóm đối tượng. Việc này rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến kịch bản livestream mỹ phẩm của bạn, từ nội dung, ngôn từ, lời nói, cách tư vấn và chốt đơn hàng. 

Trong giai đoạn này, bạn cần xác định được hướng đi để khách hàng mục tiêu thấy sản phẩm của bạn có nhiều lợi ích và muốn sử dụng sản phẩm của bạn.

Livestream có 2 loại là livestream bán hàng và livestream thu hút khách hàng.

  • Đối với livestream bán hàng: cần đảm bảo các yếu tố chính xác về xuất xứ, công dụng, lợi ích, hướng dẫn sử dụng,... Mỹ phẩm là loại hàng mà chị em phụ nữ yêu cầu rất cao về xuất xứ, nguồn gốc và đặc biệt là những lợi ích mà nó mang lại.

  • Đối với livestream thu hút khách hàng: Hãy luôn đặt ra những câu hỏi là khách hàng họ cần và quan tâm đến những điều gì để làm một video livestream thật hữu ích. Ví dụ như bạn có thể livestream tư vấn về da, dưỡng trắng, làm đẹp, make up,...

Chuẩn bị kịch bản livestream bán hàng mỹ phẩm hiệu quả

kịch bản livestream bán hàng mỹ phẩm

Chuẩn bị dụng cụ trước khi live

  • Kiểm tra những trang thiết bị quay video: Điện thoại, camera, chân máy, máy tính, đèn sáng,... tất cả phải đầy đủ pin. Kết nối mạng internet phải ổn định. Vì khi những thiết bị kết nối bạn với khách hàng gặp trục trặc sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến buổi live.

  • Setup các cảnh quay, góc máy phù hợp. Kiểm tra kỹ lưỡng các thiết bị thu âm và ánh sáng xem đã đạt chuẩn hay chưa? Bối cảnh buổi phát trực tiếp cũng phải được lưu ý, background cũng cần được quan tâm, thông thường sẽ dùng nền trắng để làm nổi bật sản phẩm và người livestream, bạn cũng có thể trang trí một vài món đồ nhỏ để thu hút ánh nhìn.

  • Nên lựa chọn những dòng mỹ phẩm chủ đạo của shop, dòng mỹ phẩm sắp ra mắt để giới thiệu cho khách hàng. Các bạn có thể trưng bày bắt mắt một số mỹ phẩm trên bàn để thu hút tầm nhìn của khách hàng hơn.

  • Trang phục khi livestream bán mỹ phẩm cũng cần quan tâm, lịch sự nhẹ nhàng. Vì là bán mỹ phẩm nên bạn cũng cần trang điểm nhẹ, che đi khuyết điểm trên mặt và phải có làn da sáng bóng như việc khi livestream khách hàng sẽ phần nào tin tưởng hơn.

  • Có thể diễn tập trước khi phát trực tiếp, sổ sách ghi chép chốt đơn,...

=>Xem thêm: Hướng dẫn cách thiết kế phòng livestream bán hàng thu hút ánh nhìn khách hàng ngay từ lần đầu tiên lướt qua.

Chuẩn bị nội dung kịch bản livestream mỹ phẩm

Livestream là tương tác trực tiếp nên bạn sẽ không thể sửa lại nội dung lời đã nói, nên khi giới thiệu sản phẩm hay giải đáp cho khách hàng phải thật chính xác. Khâu chuẩn bị thật kỹ lưỡng thì buổi livestream diễn ra càng suôn sẻ hơn.

Kịch bản livestream là kịch bản trả lời các câu hỏi, thắc mắc của khách hàng liên quan đến cách sử dụng mỹ phẩm mới, chăm sóc da hay makeup. Vì vậy, bạn cần phải đảm bảo được những thắc mắc được giải đáp một cách chuyên nghiệp. Đặc trưng của mỹ phẩm là bạn phải biết cách tư vấn chính xác, bạn nên sử dụng thử sản phẩm của mình để cảm nhận, dùng chính cảm nhận đó để chia sẻ tư vấn cho khách hàng.

Hãy mang đến những giá trị mà mỹ phẩm của bạn cung cấp cho khách hàng: mỹ phẩm của bạn có những đặc điểm gì nổi bật, lợi ích mang đến cho khách hàng là gì, giá cả như thế nào, chương trình khuyến mãi và vận chuyển ra sao?,... Đây là những gì mà khách hàng quan tâm đến sản phẩm của bạn. 

Đặc biệt, bạn cũng cần chứng minh những dòng mỹ phẩm đang bán chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng,... như vậy bạn mới tạo được lòng tin với khách hàng. Vì mỹ phẩm có ảnh hưởng đến sức khỏe, hiện nay người tiêu dùng ngày càng chú trọng hơn về chất lượng mỹ phẩm. 

Thông báo buổi livestream

Hãy thông báo buổi livestream của bạn trước 1 ngày và nhắc lại trước 4-8 tiếng để thu hút được khách hàng quan tâm đến mỹ phẩm của bạn. Nội dung thông báo cần ngắn gọn, mô tả những ý chính cần nói trong livestream. Bạn cũng đừng quên thông báo về buổi livestream tiếp theo để khách hàng tiện theo dõi nhé.

Chia sẻ tuyệt chiêu "câu view" đến phút cuối cùng

kinh nghiệm livestream bán mỹ phẩm

Hình ảnh mỹ phẩm trực quan sinh động sẽ lôi kéo được người tham gia theo dõi video của bạn. Chú ý đánh sáng ở ba điểm thuộc khu vực: ở bạn, khu vực phía sau bạn và khu đối diện bạn, để đảm bảo bạn mô tả sản phẩm một cách chân thực nhất.

Âm thanh chất lượng, hãy nói to rõ ràng, để người xem có thể nghe thấy những gì bạn nói. Có rất nhiều người livestream chỉ lo “thao thao bất tuyệt” về sản phẩm của mình mà quên tương tác với người xem như quên chào hỏi, không kịp giải đáp các thắc mắc, tư vấn qua loa hay không cảm ơn khách hàng đã đặt hàng,... điều này rất dễ làm người xem nản lòng và không muốn xem tiếp video của bạn. Vì vậy, bạn cần quan tâm, tương tác đến khách hàng nhiều hơn để họ cảm thấy được tôn trọng khi theo dõi bạn.

Bên cạnh đó, bạn nên chú ý đến biểu cảm của mình, bạn càng thật thì càng có nhiều người xem đồng cảm và quan tâm đến những gì bạn đang làm. Hãy thư giãn, luôn mỉm cười và cởi mở với người xem.

Đặt câu hỏi để thu hút khán giả, cứ khoảng 10 phút tùy vào thời lượng video của bạn mà bạn nhắc người xem đặt câu hỏi về mỹ phẩm hay cách chăm sóc da khi sử dụng. Khi bạn trả lời câu hỏi, bạn nên gọi tên facebook của họ để nhắc họ biết bạn đang theo dõi các bình luận của họ. Và cung cấp các thông tin đáp ứng nhu cầu của họ.

Ngoài ra, bạn cũng nên có một số kịch bản thông minh sau đây để thu hút người xem theo dõi bạn đến cuối buổi phát trực tiếp mà không sợ video quá dài hay người xem rời đi:

  • Tổ chức các chương trình đặc biệt dành cho fan cứng xem đến cuối livestream.

  • Có các chương trình khuyến mãi tặng kèm mỹ phẩm dùng thử, tặng mặt nạ, xà phòng thảo dược,.... hay mua giảm giá theo combo để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.

  • Chỉ công bố kết quả mini game vào cuối buổi stream, dành cho những ai like, share video đầy đủ và đang còn xem livestream.

  • Phân bổ các minigame phù hợp ở đầu, giữa hay cuối để khuấy động không khí hơn.

>>Nên tham khảo thêm những kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online để giúp bạn có thể được nhiều thông tin, kiến thức hỗ trợ việc mở rộng kênh bán hàng, thu hút được nhiều khách hàng chốt đơn một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Những lưu ý của người thực hiện livestream bán hàng mỹ phẩm

người thực hiện livestream bán hàng mỹ phẩm

Khi livestream bán hàng mỹ phẩm, bạn cần tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm của mình. Kịch bản livestream đã được chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng thể hiện sao cho hấp dẫn lại cần phải nhờ đến tài năng của người thực hiện livestream. 

Khi live bạn cần lưu ý những điều quan trọng sau:

  • Có khả năng nói chuyện lưu loát, truyền đạt rõ ràng, dễ hiểu.

  • Nắm được tất cả các thông tin chính xác về mỹ phẩm đang live như công dụng, thành phần, lợi ích, giá cả, chương trình khuyến mãi kèm theo,...

  • Luôn luôn vui vẻ và cởi mở trong suốt quá trình livestream.

  • Kêu gọi được người xem để lại thông tin mua hàng,...

Đây chính là người có tác động một phần rất lớn đến việc livestream bán hàng có thành công hay không. 

Và đồng thời, không nên live quá ngắn, thời lượng vừa đủ để có thể truyền tải được những thông tin quan trọng nhất đến với khách hàng. Để bán hàng được nhanh chóng, tránh tình trạng hủy đơn, yêu cầu người livestream phải nhanh trí đưa ra các thuyết phục khách hàng để lại số điện thoại, tên, hay địa chỉ để bạn có thể cốt và ship nhanh nhất. Hơn nữa, đừng quên ra chính sách ưu đãi chỉ áp dụng cho khách hàng mua hàng trên livestream để khách hàng quyết định mua nhanh chóng hơn.

Giải pháp đo lường và quản lý hiệu quả bán hàng livestream mỹ phẩm

quản lý hiệu quả bán hàng livestream mỹ phẩm

Và tất nhiên, khi bán hàng mỹ phẩm qua livestream, người bán hàng sẽ phải gặp rất nhiều khó khăn trong việc chốt và xử lý nhiều đơn hàng khi đang live, không kịp chốt đơn cho khách hàng, không biết lên các chương trình phù hợp hay bị đối thủ cướp mất khách,... Thấu hiểu được những khó khăn mà đông đảo người bán hàng livestream gặp phải, TPos cho ra đời phần mềm livestream bán hàng đã thu hút được rất nhiều chủ shop online quan tâm và lựa chọn với nhiều tính năng thông minh, dễ sử dụng.

  • Phần mềm sẽ tự động bắt số điện thoại, địa chỉ, thông tin mua hàng,... tránh nhầm lẫn và lên đơn chính xác.

  • Giúp phân biệt khách hàng cũ và mới. Còn cảnh báo khách đã từng boom hàng của bạn.

  • Hỗ trợ chốt và dồn đơn hàng cho khách hàng mua nhiều lần trong nhiều livestream khác nhau và gửi cùng lúc.

  • Giúp ẩn comment chứa thông tin khách hàng hạn chế được tình trạng đối thủ cướp mất khách.

  • Có kết nối với máy in bill giúp in đơn hàng ngay trong lúc live với đầy đủ các thông mua hàng.

  • Ngoài ra, phần mềm còn liên kết với các đơn vị vận chuyển uy tín. Hỗ trợ đẩy đơn hàng nhanh chóng sau khi chốt đơn. Dễ dàng kiểm tra được tình trạng hàng đã gửi và đối soát độc lập với nhà vận chuyển.

  • Cùng với rất nhiều tính năng khác nữa.

Sau buổi livestream mỹ phẩm bạn cần đo lường hiệu quả và những điểm nào cần khắc phục. Cần thống kê trong buổi livestream có bao nhiều người xem, có bao nhiêu lượt comment, like, share, có bao nhiêu đơn hàng mỹ phẩm được chuyển đổi thành công. Để ngồi kiểm tra những thông tin này bạn tốn rất nhiều thời gian, công sức và chi phí. Việc bạn sử dụng thêm phần mềm bán hàng livestream sẽ giúp bạn tổng hợp được các thông tin chính xác, vừa tiết kiệm thời gian vừa tối ưu được chi phí.

Đối với phần mềm TPos livestream, bạn có thể trải nghiệm với 7 ngày dùng thử miễn phí đầy đủ cách tính năng giúp bạn làm quen cũng như hiểu về phần mềm trước khi ra quyết định sử dụng nó.

Trên đây là những kinh nghiệm livestream bán mỹ phẩm vô cùng hữu ích, giúp bạn hiểu hơn về cách livestream hiệu quả cũng như góp phần gia tăng doanh thu cho cửa hàng mình. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này các bạn có thể bắt tay ngay để lên kịch bản livestream bán hàng thu hút nhiều khách nhất. Và cũng đừng quên cân nhắc sử dụng phần mềm bán hàng online để hỗ trợ không chỉ về mặt bán mỹ phẩm qua livestream mà còn giúp quản lý tối đa các quy trình bán hàng trên facebook nhé. Chúc các bạn thành công!

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử