Chia sẻ

Kinh nghiệm Livestream trên Tiki và cách tạo kịch bản đạt 30k lượt view

Từ tháng 6.2019 TikiLIVE được chọn là kênh bán hàng chủ lực của Tiki. Tính năng Livestream trên Tiki cho phép người bán tiếp cận trung bình lên đến 30.000 lượt view, 8.000 lượt tương tác. Để làm được điều đó, tất cả những gì bạn cần là tìm hiểu những kinh nghiệm Livestream trên Tiki và cách tạo kịch bản Livestream khiến bất kì ai cũng không thể thoát khỏi buổi live của bạn. Bạn đã sẵn sàng?

Livestream Tiki – kênh bán hàng đắc lực giúp đột phá doanh thu cho mọi nhà bán hàng

Tháng 06.2019 Tiki cho phép đặt lịch cố định Livestream hàng tháng và coi đây là 1 trong những kênh chủ lực tương tác với khách hàng. Làn sóng Livestream trên các sàn thương mại điện tử (STMĐT) bắt đầu từ đây.

Theo ông Phạm Ngọc Duy Liêm – Giám đốc Dự án TikiLIVE nêu những lý do khiến Livestream trở thành kênh bán hàng đắc lực:

- Trước hết doanh nghiệp có thể kết nối với khách hàng dễ dàng và thường xuyên hơn.

- Video Livestream luôn được người xem đón nhận cao hơn so với các loại hình video khác. Video Livestream trên Tiki thu hút tương tác gấp 6 lần so với video thông thường, số lượng bình luận cao gấp 10 lần.

- Hình thức Livestream giúp tăng tính xác thực, minh bạch và mô phỏng mua bán “như ngoài đời” khi người mua trực tiếp nhìn thấy người bán giới thiệu sản phẩm. Người mua có thể đặt câu hỏi và nhận giải đáp ngay. Tăng khả năng chốt đơn tức thì cho người bán.

- Livestream không thể chỉnh sửa, hậu kỳ nên có tính chân thực và tin cậy cao.

- Lượng khách hàng theo dõi Shop tăng lên vượt bậc. Đây sẽ là bước đệm rất lớn để Shop của bạn được ưu tiên hiển thị nhiều hơn trên Tiki.

Livestream Tiki – kênh bán hàng đắc lực giúp đột phá doanh thu cho mọi nhà bán hàng

Điều kiện tham gia TikiLIVE là gì?

Để đảm bảo chất lượng Livestream trong thời gian đầu, công cụ này sẽ được mở cho những Nhà Bán đạt đủ điều kiện để mở tính năng. Khi đó trên app Tiki sẽ xuất hiện nút SELLER LIVE cho người đạt yêu cầu:

- Người sử dụng dịch vụ Tiki Live do Tiki cung cấp cần có 1 tài khoản Nhà Bán Hàng đang hoạt động trên SGD TMĐT Tiki.vn (nếu chưa có tài khoản, bạn có thể đăng kí theo bài hướng dẫn sau: )

- Nhà Bán hàng tham gia live phải tối thiểu 18 tuổi, không có tiền án, tiền sự về pháp luật, không nằm trong diện đang xảy ra mâu thuẫn, khiếu nại với các Nhà bán hàng khác và/hoặc với Tiki.

- Nhà bán hàng đảm bảo chỉ số vận hành trong 03 tháng gần nhất không vượt quá các thông số được quy định trong 03-QĐCS-MP Chính sách Mô hình vận hành trên SGD TMĐT Tiki.vn

Tài khoản nào đăng ký và được kích hoạt sẽ thấy nút “SELLER LIVE” trên Seller Center/App Tiki trên điện thoại

Kinh nghiệm Livestream trên Tiki – từ đăng kí đến sử dụng

Livetream với Tiki cực dễ chỉ với 3 bước

1. Đăng nhập vào Seller Center, ấn vào Seller Live

2. Tùy chỉnh hình đại diện, tiêu đề và hashtag Livestream

3. Tùy chọn sản phẩm Livestream

Và bây giờ bạn đã có thể bắt đầu Livestream

Nếu trong app chưa xuất hiện nút Seller Live thì bạn có thể đăng ký với Tiki. Nếu hợp lệ, Tiki sẽ phản hồi về email của bạn trong 24 – 48 giờ.

Livetream với Tiki

Livetream với Tiki

Hướng dẫn sử dụng TikiLIVE – NÚT SELLER LIVE

TikiLIVE là tính năng tích hợp, đi cùng Seller Center – Nhà bán chỉ cần đăng ký và kích hoạt, không cần tải ứng dụng khác.

Hướng dẫn sử dụng TikiLIVE – NÚT SELLER LIVE

Hướng dẫn sử dụng TikiLIVE - hình đại diện

Hướng dẫn sử dụng TikiLIVE - tiêu đề

Hướng dẫn sử dụng TikiLIVE - thêm sản phẩm

Hướng dẫn sử dụng TikiLIVE - bắt đầu livestream

Tuyệt chiêu tạo kịch bản Livestream trên Tiki hút nghìn lượt xem

Theo ông Phạm Ngọc Duy Liêm - Giám đốc Dự án TikiLIVE: Nội dung là yếu tố quyết định trong cuộc đua Livestream. Do đó, một trong những yếu tố tiên quyết quyết định sự thành công của buổi live đó chính là kịch bản Livestream - một trong những kinh nghiệm Livestream trên Tiki. Dưới đây là những tuyệt chiêu mà bạn nên nằm lòng để có thể tự tạo video live hiệu quả cho riêng mình:

1. Tạo đường dây kịch bản hấp dẫn

Tuyệt chiêu tạo kịch bản Livestream trên Tiki hút nghìn lượt xem

2. Tạo nội dung kịch bản

Để video Livestream hấp dẫn, chúng ta sẽ có 1 số nội dung đáng chú ý sau:

a. PRODUCT DEMO (Dùng thử sản phẩm)

Cách thức tốt nhất để người dùng hiểu được tính năng của sản phẩm là hướng dẫn, sử dụng sản phẩm thực tế ngay trong Livestream

b. HOW-TO-LESSONS (Cách thức)

Cách ứng dụng sản phẩm của bạn vào cuộc sống hàng ngày là nội dung mới mẻ để người xem hiểu được tính năng sản phẩm và cách áp dụng vào cuộc sống hàng ngày

Lời khuyên khi sử dụng sản phẩm, áp dụng sản phẩm cho các mục tiêu khác nhau…

Mở hộp, test sản phẩm, giới thiệu sản phẩm mới,…

c. FLASH SALE (Giảm giá)

Tối đa hóa sự tham gia của khách hàng bằng cách kết hợp giảm giá sâu số lượng sản phẩm có hạn cũng như có thể kết hợp với các chuyên gia để tăng tính tin cậy về sản phẩm

d. EXPERIENCE (Trải nghiệm)

Đưa người dùng những trải nghiệm chân thật. Ví dụ review cảm nhận khi sử dụng mỹ phẩm: sản phẩm có rít không, có tạo dầu cho da không,…

e. CREATIVE (Sáng tạo)

Sử dụng sản phẩm vào các mục đích khác nhau trong cuộc sống. Điều này giúp tạo ra thêm giá trị cho sản phẩm của bạn nhiều hơn. Ví dụ với bình nước thu gọn, ngoài việc giúp tiết kiệm diện tích nó còn giúp bạn dễ dàng mang theo khi đi du lịch, hoặc thậm chí là dễ dàng bỏ túi để mang đi xa.

LỜI KHUYÊN: Bên cạnh yếu tố giải trí, nội dung video livestream trên Tiki còn phải hàm chứa thông tin bổ ích, gắn liền với những vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp tăng trao đổi qua lại giữa người xem, người mua và người bán.

3. Gia tăng sự chú ý và giữ chân khách hàng ở lại video Livestream

Mỗi sản phẩm đưa lên giới thiệu cần ít nhất 2 lần hành động hướng dẫn người dùng mua hàng trực tiếp tại TikiLIVE.

Ngoài ra, thay vì chỉ đơn thuần giới thiệu những lợi ích của sản phẩm, bạn có thể áp dụng mini game và tương tác với người xem. Điều này giúp tăng tính giải trí và tạo thêm lý do để khách hàng không rời mắt khỏi video Livestream của bạn. Đồng thời, việc này cũng giúp thúc đẩy người xem theo dõi Shop của bạn và tiếp tục tham gia xem live cho những lần sau.

Một số lưu ý giúp buổi Livestream thành công hơn bao giờ hết

1. Chuẩn bị trước khi Livestream

Điện thoại: Camera rõ nét, pin sạc đầy

Chân đế: Cố định điện thoại khi live để tránh trường hợp bị rung lắc làm giảm chất lượng truyền tải thông tin

Chiều quay: Nên đặt DỌC điện thoại khi quay, đặt ngang sẽ không hiện được toàn khung hình

Internet: Livestream ở nơi có tín hiệu mạng tốt để đường truyền tốt nhất

Phông nền: Rộng – sạch – đẹp

Âm nhạc: Nhạc nền (nếu có) nên có độ lớn 30% so với giọng nói, không gian không ồn ào, không bị vang

Bố trí khi Livestream trên Tiki:

+ Có thể ngồi (ghế cao) khi nói chuyện hoặc với các hàng lớn, cồng kềnh.

+ Quay cận mặt khi dùng các sản phẩm makeup, skincare. Quay cận sản phẩm khi review sản phẩm

+ Backgroud trơn, hạn chế có họa tiết, bày sản phẩm rõ ràng

2. Tập dợt trước khi bắt đầu Livestream

Với những bạn lần đầu làm quen với việc Livestream thì nên có thời gian tập dợt trước. Bạn có thể nhìn vào gương và tập nói theo kịch bản đã soạn trước. Đến khi nào bạn cảm thấy bản thân tự tin hơn thì bạn đã có thể bắt đầu Livestream.

Nếu vẫn còn lo lắng, có một mẹo nhỏ dành cho bạn. Đó là đặt 1 chiếc gương nhỏ dưới điện thoại đang live. Mỗi lần căng thẳng, hãy nhìn vào gương và tự cười trấn an với mình. Cách này vừa giúp bạn bình tĩnh hơn vừa giúp người xem thấy bạn thân thiện hơn nữa đấy.

3. Sử dụng phần mềm để quản lý bán hàng trên Tiki

Khi tiến hành Livestream trên Tiki khả năng gia tăng đơn hàng của bạn sẽ được tăng gấp 7 lần so với hình thức bán thông thường. Tuy đây là Cơ nhưng cũng tiềm ẩn Nguy trong kinh doanh.

Bởi vì sao? Việc live được diễn ra liên tục, bạn phải hợp nhất các giai đoạn: tổng đơn, chốt đơn và quản lý sản phẩm còn lại trong kho. Nếu các khâu này xảy ra sơ suất, chẳng những bạn không đủ hàng giao cho khách mà còn bị phạt bởi chính sách của Tiki. Từ đó điểm chất lượng của Shop bị giảm, tỉ lệ hiển thị cũng giảm theo đó.

Ngoài ra, với những trường hợp bán hàng cùng lúc trên nhiều STMĐT, việc quản lý hàng hóa càng trở nên khó khăn hơn. Ví dụ, trong kho bạn đang có 25 sản phẩm. Trong quá trình live trên Tiki bạn chốt được 24 đơn, cùng lúc đó bên Shopee (một cửa hàng khác mà bạn đã đăng ký) có khách hàng đặt thêm 2 sản phẩm. Bạn sẽ giải quyết thế nào? Ước gì có đủ nhân sự hoặc tặc lưỡi “haizzz, phải chi sang Shopee sớm 1 tí để cập nhật lại số lượng đơn hàng”?

Giải pháp cho vấn đề này là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel.

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel của TPOS là phần mềm quản lý bán hàng được tin dùng nhất hiện nay. Nó có thể giúp bạn tập trung quản lý nhiều gian hàng trên nhiều sàn thương mại điện tử khác nhau…nhưng chỉ trong 1 app duy nhất.

Cùng với ví dụ trên, nếu bạn sử dụng phần mềm của TPOS. Khi Livestream tại Tiki, số lượng hàng tồn kho của sản phẩm đang bán sẽ được cập nhật tương ứng với số lượng sản phẩm trên Shopee (và các sàn khác nếu có). Khi đó, tại Shopee khách hàng chỉ có thể đặt mua 1 sản phẩm chứ không thể mua 3, 4 sản phẩm như trước lúc sử dụng phần mềm tiện ích này.

Ngoài việc quản lý đơn hàng, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel còn giúp bạn dễ dàng quản lý mọi thông báo, tin nhắn, phản hồi của khách hàng từ mọi sàn. Tất nhiên, tất cả chỉ cùng trên 1 app.

Theo đó, khách hàng có nhu cầu có thể đăng ký ngay tại Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichanel để được dùng thử MIỄN PHÍ trong 7 ngày. Đội ngũ tư vấn trách nhiệm, nhiệt tình, am hiểu chuyên sâu về phần mềm TPOS luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ thông tin chi tiết tại số hotline 1900 2852 hoặc 0908075455. Hoặc bạn có thể để lại số điện thoại bên dưới bài viết này để nhận hỗ trợ miễn phí từ TPOS nhé!

Tuy không phải là sản phẩm ra đời trước nhất, nhưng TPOS sẽ cố gắng trở thành phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất.

Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng TikiLIVE

1. Sau khi đăng kí TikiLIVE và nhận được thông báo, nhưng không thấy nút “SELLER LIVE” trong Seller Center?

Bạn chỉ cần đăng xuất và đăng nhập lại trong App Tiki để được kích hoạt tính năng Livestream trên Tiki. Trong trường hợp không có, bạn nên cập nhật app Tiki phiên bản mới nhất trên CHPlay (Android) hoặc Store (iOS).

2. Một tài khoản có được đăng nhập bằng nhiều thiết bị không?

Có thể đăng nhập bằng nhiều thiết bị đồng thời vào 1 tài khoản Seller Center. Thiết bị đầu tiên sẽ là thiết bị được phát sóng Livestream, các thiết bị đăng nhập sau sẽ được quyền kiểm soát Livestream.

3. Nếu có việc gấp không live theo lịch đăng ký có bị phạt không?

TikiLIVE không phạt hay hạ bậc Nhà bán hàng khi không live theo lịch. Tiki khuyến khích Nhà bán live theo lịch để giúp Khách hàng nhớ đến Livestream của Nhà bán nhiều hơn.

4. Nếu đang live bị lag màn hình hay lỡ ấn out khỏi Livestream còn live được không?

Nếu đang Livestream trên Tiki lỡ ấn khỏi Live Nhà Bán mở lại tài khoản Seller Center và Live tiếp tục, không nên bấm dừng Livestream sẽ tắt hoàn toàn Livestream.

5. Làm sao để tăng được số lượng Người coi trong Livestream?

Nhà Bán có thể làm các hoạt động sau để tăng được người coi Livestream bằng các cách sau:

a. Thay nội dung hiển thị

- Hình đại diện nên có hình sản phẩm & người (hình ảnh rõ ràng, sắc nét)

- Hình ảnh nên chèn thêm chữ với nội dung thu hút.

- Tiêu đề nên thu hút, kích thích người dùng vào – tập trung vào sản phẩm chính, sản phẩm hot hoặc ưu đãi có trong Livestream

b. Chia sẻ Livestream trên các nền tảng Fanpage/Zalo để thu hút người dùng vào mua sản phẩm, Nhà Bán sẽ đỡ chi phí gói hàng, vận chuyển đến người dùng.

6. Thời gian nào Livestream sẽ tốt nhất cho Nhà Bán?

Nhà Bán có thể Livestream vào 2 khung giờ HOT để thu hút khách hàng tốt nhất.

- Khung giờ Trưa: 11-13h

- Khung giờ Tối: 19-21h

7. Có cần đăng ký Livestream theo tháng không?

Chỉ cần đăng ký Livestream 1 lần, việc kích hoạt sẽ diễn ra 1 lần và nhà Bán sẽ được thông báo nếu thay đổi cách thức đăng ký.

8. Chi phí Livestream như thế nào?

Chi phí cho gói Livestream trên Tiki là 2.500.000/Nhà Bán/tháng. Hiện tại TikiLIVE đang miễn phí chi phí cho đến tháng 6.2020, các Nhà Bán đăng ký và đủ điều kiện để Livestream sẽ được cấp tính năng Livestream trong Seller center.

Trên đây là các kinh nghiệm livestream trên tiki mà bạn có thể tham khảo. Theo dõi chúng tôi để cập nhạt những bài viết có liên quan hiện nay nhé! 

Bài viết được xem cùng:

Cách bán hàng trên Tiki và thủ thuật tạo trăm đơn mỗi ngày

Cách bán hàng trên Shopee và bí quyết để trở thành shop yêu thích trên Shopee

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử