Chia sẻ

Cách mở quán cafe thành công và những kinh nghiệm kinh doanh

Trên 50% quán cafe sẽ đóng cửa trước 6 tháng. Đừng vội hoảng sợ, vì chúng ta vẫn còn 50% quán cafe thành công kia mà. Nhưng 50% còn lại họ đã làm gì để có thể phát triển dài lâu? Cách mở quán cafe thành công dưới đây sẽ giúp bạn thoát khoải 50% bên cực âm kia.

Trên 50% quán cafe sẽ đóng cửa trước 6 tháng là thống kê tại trang Khởi Nghiệp Cafe. Thật vậy, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy các biển hiệu “sang quán cafe” từ ngoài phố cho đến các website sang nhượng quán.

Con số đó như 1 cú giáng đòn cho chúng ta tỉnh táo, rằng Kinh doanh quán cafe không hề đơn giản.

Hầu như ai cũng từng trải qua những cảm xúc sau, ngay cả bạn cũng thế đúng không:

- Vô cùng phấn khởi xác định ý tưởng kinh doanh quán cafe

- Lên mạng tìm/mua sách đọc về hàng trăm ý tưởng kinh doanh, kinh nghiệm mở quán cafe

- Bạn vừa mở quán, vừa vui vẻ tưởng tượng với lượt khách đến nườm nượp tại quán

- Điều đó đúng, nhưng nó chỉ duy trì được 2 tuần nhờ phần lớn bạn bè của bạn

- Rồi sau đó, quán thưa người dần. Bạn cố cầm cự trong mong ước màu hồng của mình

- Và cuối cùng, bạn từ bỏ vì “mình làm đã quá nhiều nhưng không thu lại được gì”

Bạn có thấy kịch bản trên chúng ta thiếu những gì để được lọt vào 50% quán cafe kinh doanh thành công không? Lời giải sẽ lần lượt xuất hiện trong bài viết dưới đây. Bắt đầu thôi nào:


Cách mở quán cafe và kinh nghiệm kinh doanh


Chọn mô hình mở quán cafe

Với cách mở quán cafe thành công, đừng vội vàng chọn mô hình quán café theo xu hướng thị trường mà chưa xem qua khu vực mà bạn sẽ mở quán là gì. Ví dụ, nếu nhà bạn gần bờ sông thì quán cafe sáng/chiều sẽ là lựa chọn lý tưởng. Ở đây, chúng ta có 1 số mô hình mở quán cafe nhỏ mà bạn có thể cân nhắc hoặc phối hợp (để tạo ra chất riêng cho mình).

- Mô hình quán cafe bình dân

- Mô hình quán cafe sáng

- Mô hình quán cafe sân vườn

- Mô hình quán cafe take away

- Mô hình quán cafe cóc


Phân tích mắc rẻ: cảm xúc và khoa học

Rủi ro thường thấy trong kinh doanh đó là việc tính chi phí cho giá bán và lợi nhuận. Thông thường, chúng ta luôn cảm thấy “sản phẩm này mắc hơn thị trường hoặc sản phẩm kia rẻ hơn thị trường”. Nếu trong kinh doanh, bạn để cảm xúc chi phối mình thì những con số thu được sẽ không bao giờ chính xác.

Ở đây chúng ta có thể xem qua ví dụ về món cafe đen đá và bạn có thể tính các món nước khác tương tự:

Phân tích cảm xúc tâm lý khách hàng khi đến quán cafe

Trừ đi chi phí mặt bằng, nhân viên, marketing, phát sinh,… (khoảng 35%), và giá vốn ở mức 25 – 30% thì mức giá lợi nhuận mong muốn của chủ quán thường ở mức 20 – 30%. Bán 2.000.000đ doanh thu thì lời 600.000đ.

Khi tính toán ra con số như một doanh nhân thực thụ, mọi người không còn bị cảm xúc chi phối nhiều nữa. Mắc – Rẻ là cảm xúc. Con số mới là khoa học chính xác. Hầu hết những người mới bắt đầu thường không có kinh nghiệm trong việc định giá đồ uống. 


Chiến lược về giá - cách mở quán cafe thành công, dễ dàng phủ trị trường

Sau khi đã dẹp bỏ được cảm xúc, tiến đến những con số khoa học là lúc chúng ta cần làm cho những con số này gia tăng thêm. Bằng chiến lược về giá trong kinh doanh dưới đây, bạn sẽ phát hiện ra nhiều điều thú vị giúp ích cho việc kinh doanh cũng như rút ra được những bài học thực tiễn, kinh nghiệm mở quán cafe cho riêng mình.

1. Chiến lược định giá xâm nhập

Hơn 50% quán cà phê tận dụng giá rẻ trong 6 tháng đầu kinh doanh. Điều gì đã xảy ra với họ? Họ duy trì được 1 lượng khách hàng thân quen hài lòng với mức giá và chất lượng mà họ đưa ra. Sau đó (đủ lâu để gây dựng lòng tin), giá bán sẽ được tăng lên thành 12.000đ. Kết quả là sau 6 tháng, doanh số cafe đạt tầm 70-80 ly/ngày, tính thêm các thức uống khác nữa tầm khoảng 120 ly. Chất lượng vượt trội so với các quán 10.000đ khác nên bạn cũng không cần ngạc nhiên với doanh số này. Đây được gọi là chiến lược dùng giá bán để phủ thị trường.

Cách mở quán cafe thành công theo chiến lược giá này làm tôi liên tưởng đến mô hình kinh doanh bánh mì của Má Hải. Ban đầu kinh doanh, 1 ổ được bán với giá 10.000đ. Sau đó vài tháng thì giá cũng được nâng lên 12.000đ vì trước đó khách hàng đã hài lòng với chất lượng của bánh mì Má Hải. Giờ chi trả thêm 2.000đ cũng dễ hiểu, họ chấp nhận vì sự hài lòng của chính mình.

2. Chiến lược định giá theo tâm lý

Bạn có để ý các mức giá trên thị trường thường nằm quanh quẩn ở những con số 9 như:

- Thế giới di động chào bán 1 chiếc điện thoại mới ra với mức giá: 12.999.000đ

- Săn vé may bay giá rẻ với mức giá: 99.000đ

- ….

Bởi, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng đa số người tiêu dùng thường thấy 99.000đ không quá đắt bằng…100.000đ


Chiến lược giá trong kinh doanh quán cafe


3. Chiến lược định giá theo nhóm sản phẩm 

Tại KFC bạn có thể mua riêng lẻ gà rán, nước, khoai tây,… Tuy nhiên, họ vẫn cung cấp cho bạn gói combo gồm tất cả những món trên với mức giá rẻ hơn nhiều.

Bạn có thể vận dụng điều này cho quán cafe của mình khi bán combo nước dành cho 2 người hoặc cà phê kèm món ăn,…


Đổi mới phân tích thị trường – bắt kịp xu hướng của thế giới

Một sự thật đầu tiên mà tôi muốn bạn biết ngay trong bài viết về cách mở quán cà phê thành công này đó chính là: những gì bạn đọc được trên Internet là có thể đúng, nhưng chưa chắc phù hợp với thời nay, cụ thể là năm 2020 – 2050.

Làm kinh doanh, điều quan trọng nhất là phải biết nắm bắt xu hướng. Nếu như trước đây khách hàng thường khẳng định vị thế của mình bằng cách tìm đến các quán cafe cao cấp. Thậm chí, nhu cầu của họ không chỉ là thưởng thức cafe mà cái chính là muốn tìm một nơi tôn lên tầm cao của mình thì nay mọi thứ đang dần thay đổi.

Theo báo cáo gần đây, thị trường bắt đầu có sự trỗi dậy của 1 nhóm người tiêu dùng mới: Những người thu nhập cao nhưng chưa giàu (HIGH EARNERS NOT RICH YET - HENRYS).

Nghiên cứu của Tập đoàn RBNC cách đây 3 năm cho biết, đến năm 2020, sẽ có khoảng 15% dân số Việt Nam sẽ nằm trong nhóm HENRYs. "Chúng tôi ko gọi họ là trung lưu mà gọi là cận giàu, với mức thu nhập khoảng 75.000 – 250.000 USD/năm", ông Robert nói.

Họ chưa được định nghĩa là những người giàu vì còn tồn tại đặc tính "ráo mồ hôi là hết tiền" dù có thu nhập tương đối cao. Nhưng với khả năng tài chính hiện có, họ muốn và có thể có được trải nghiệm của những người giàu.


Bắt kịp xu hướng kinh doanh quán cafe


"Giàu chưa chắc đã sang". Có nhiều người lầm tưởng thu nhập cao đồng nghĩa là họ đã có cuộc sống cao cấp. Đẳng cấp thật sự của một HENRY được khẳng định từ chính suy nghĩ của họ: "Tôi độc lập, tôi mạnh mẽ và tôi có giá trị của mình".

Họ thích dùng "hàng hiệu giá phải chăng". Mặc dù, thu nhập của họ tốt nhưng họ sẽ không chi quá nhiều tiền chỉ vì thương hiệu nổi tiếng. Điều họ quan tâm nhất vẫn là giá trị thực của sản phẩm hay dịch vụ nào đó.

Đây chính là cơ hội mới cho các quán cafe mới thành lập. Nếu bạn lo lắng về mặt thương hiệu mình không cạnh tranh lại những thương hiệu lớn như Trung Nguyên, Highland,… thì nhóm HENRY này sẽ mang lại cho bạn 1 cơ hội mới. Hãy tập trung vào việc tạo ra chất lượng sản phẩm và phong cách riêng biệt để thu hút nhóm HENRY. Rõ ràng, đây là 1 Đại dương Xanh tiềm năng giúp bạn tránh xa những cuộc chiến khốc liệt tại Đại dương Đỏ.


Tiếp thị - việc làm không thể thiếu trong thời đại 4.0

Sự thật tiếp theo, vẫn là câu chuyện về điều Đúng và Phù Hợp. Tiếp thị đúng là việc làm cần làm, nhưng tiếp thị thế nào là phù hợp thì không phải ai cũng biết. Tất cả những gì mà chúng ta biết cũng chỉ là sáo rỗng nếu chúng không giúp được gì cho bạn. Vậy, khi mở quán cà phê thì nên tiếp thị thế nào?

Để tiếp thị đúng và hiệu quả, điều bạn cần là:

- Nghiên cứu kĩ chiến thuật về giá. Bởi trước khi chất lượng sản phẩm kịp đến tay người dùng thì cái đầu tiên họ nhìn thấy chắc chắn là giá.

- Chiến dịch quảng cáo nên thống nhất giữa tất cả các địa điểm: kênh bán hàng online và điểm bán offline.

Trước đây, khi mở cửa hàng kinh doanh cây cảnh, tôi tổ chức các chương trình mua 1 tặng 1. Chương trình được áp dụng trên toàn bộ hệ thống của tôi bao gồm các sàn thương mại điện tử, trang Fanpage và tại cửa hàng. Nhưng một sự cố nhớ đời của tôi ngay lúc đó đã xảy ra. Tôi và các cộng sự đã không thể kiểm soát được lượng đơn hàng đã được bán và tặng một cách chóng mặt. Hàng nhập về không đủ tặng, hàng bán ra không cập nhật kịp trên các sàn thương mại điện tử và trang Fanpage. Điều này đã khiến số lượng hàng hóa của chúng tôi không được đồng nhất trên tất cả các trang bán hàng. Một cái giá phải trả là chúng tôi chịu lỗ hơn 10.000 triệu đồng (trong đó có cả chi phí đền bù do phải nhận sao quả tạ từ Shopee). Nhưng bài học đó cũng cho chúng tôi một kinh nghiệm vững vàng về kinh doanh trên Shopee, bạn có thể tham khảo bài chia sẻ của chúng tôi tại đây: Cách bán hàng trên Shopee

Ps: Sau những thất bại từ việc kinh doanh cây cảnh, tôi đã bắt đầu lại với cái nhìn mới trong thị trường kinh doanh. Tôi thật sự muốn chia sẻ nó với các bạn qua bài viết tâm đắc của mình tại: Kế hoạch kinh doanh cây cảnh văn phòng


Tiếp thị quảng cáo online giúp quán cafe tiếp cận nhiều khách hàng


Với cách mở quán cafe thành công cũng khá giống như vậy. Những gì mà bạn phải kiểm soát không chỉ là ở mặt sản phẩm, mà còn về mặt nhân sự. Nhưng may mắn, qua thất bại vừa rôi, chúng tôi biết được để thành công trong tiếp thị thì nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng cho riêng cửa hàng của mình. Tại sao câu trả lời lại đơn giản đến vậy? Vì tất cả những gì mà phần mềm quản lý quán cafe cung cấp cho chúng ta thật chất chính là sự TỰ ĐỘNG:

- Tự Động quản lý tất cả hoạt động bán hàng của cửa hàng ngay trên phần mềm

- Tự Động quản lý toàn bộ hoạt động, quyền hạn của nhân viên

- Kết nối với máy in hóa đơn bán hàng và Tự Động in đơn chứa đầy đủ thông tin về hàng hóa, sản phẩm của cửa hàng

- Tự Động quản lý hàng xuất - nhập - tồn và có số liệu báo cáo theo thời gian thực

- Quản lý tất cả các khoản thu, chi rành mạch và riêng biệt. Đồng thời tự động thống kê theo ngày, theo tháng năm rõ ràng cùng việc quản lý lỗ lãi, doanh thu trong từng sản phẩm

Theo đó, khách hàng có nhu cầu có thể đăng ký ngay tại Phần mềm quản lý bán hàng quán cafe để được dùng thử MIỄN PHÍ trong 7 ngày. Đội ngũ tư vấn trách nhiệm, nhiệt tình, am hiểu chuyên sâu về phần mềm TPOS luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ thông tin chi tiết tại số hotline 1900 2852 hoặc 0908075455. Hoặc bạn có thể để lại số điện thoại bên dưới bài viết này để nhận hỗ trợ miễn phí từ TPOS nhé!

Tuy không phải là sản phẩm ra đời trước nhất, nhưng TPOS sẽ cố gắng trở thành phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất.

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử