Kinh Nghiệm Kinh Doanh

Xây dựng kế hoạch kinh doanh bán lẻ thu lợi nhuận cao cho các cửa hàng

Nếu đang có ý định mở một cửa hàng kinh doanh bán lẻ nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Bài viết này TPos sẽ hướng dẫn xây dựng mẫu kế hoạch kinh doanh bán lẻ thành công. Hãy “bỏ túi” ngay các quy trình phân tích thị trường, lựa chọn mô hình kinh doanh, các giải pháp quản lý và tiếp cận khách hàng sau đây.

Kinh doanh bán lẻ là gì?

Kinh doanh bán lẻ là gì

Kinh doanh bán lẻ là một trong những hình thức kinh doanh phổ biến và tiếp tục là sự lựa chọn của nhiều cá nhân và tổ chức hiện nay. Có thể nói bán lẻ là một hình thức kinh doanh thương mại mang tính tập trung cao. Nhắm mục tiêu vào người tiêu dùng cá nhân, với tùy chọn mua các sản phẩm riêng lẻ với số lượng nhỏ.

Nhiều người kinh doanh chỉ quan tâm đến doanh thu, lãi lỗ mà quên mất rằng phải định hình mô hình cửa hàng của mình ngay từ đầu, phải hiểu rõ được các giá trị cốt lõi, quy mô, mô hình kinh doanh của cửa hàng mới có thể tính đến chuyện phát triển xa hơn. 

Các mô hình kinh doanh bán lẻ hiện nay

mô hình kinh doanh bán lẻ

Mô hình bán lẻ qua cửa hàng

Là mô hình bán lẻ lâu đời và vẫn hiệu quả cho đến hiện nay. Đặc thù của mô hình này là phải có cửa hàng cố định để khách hàng của bạn dễ dàng mua sắm trực tiếp và thu hút họ đến tham qua.

Một số hình thức phổ biến hiện nay là cửa hàng truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng chuyên dụng,... Đặc thù khách hàng hướng đến chủ yếu là nhu cầu mua sắm của cá nhân hoặc hộ gia đình.

Mô hình bán lẻ chuyên biệt

Là mô hình kinh doanh có xu hướng bán những thứ mà người tiêu dùng “muốn”. Mô hình này cải tiến hơn mô hình trên một chút là do nhà kinh doanh chú trọng đầu tư hơn về tiện ích, những những trải nghiệm khi mua sắm và đáp ứng nhu cầu cụ thể của khách hàng.

Chiến lược này giúp người kinh doanh tồn tại trong môi trường cạnh tranh gay gắt. Bất chấp áp lực lớn từ các cửa hàng lớn, các cửa hàng chuyên biệt vẫn có lượng khách hàng riêng và không ngừng nỗ lực để truyền tải sự ấm áp, thân mật và cung cấp nhiều loại sản phẩm đặc sản hơn. 

Hầu hết các cửa hàng chuyên biệt đều có quy mô nhỏ và không quá đông nhân viên.

Mô hình bán hàng online

Internet góp phần thay đổi diện mạo của ngành bán lẻ, giúp kết nối cửa hàng, thị trường với cá nhân người tiêu dùng nhanh chóng. Đầu tư bán hàng online thông qua các kênh như Facebook, Instagram, Zalo, Tiktok, Shopee, Lazada, Tiki, website,...  là cơ hội tốt để tăng doanh thu bán hàng. 

Mô hình kinh doanh không qua cửa hàng

Mô hình này không có cửa hàng cố định, các giao dịch chủ yếu thông qua tivi, Internet, các máy bán hàng tự động hay quầy lưu động,... 

Ưu điểm của mô hình này là không phải nhập hàng, bạn chỉ nhập hàng mẫu để khách hàng xem hoặc lấy ảnh trực tiếp từ nhà cung cấp, khi nào khách hàng ưng ý thì mới liên lạc với bạn để lấy hàng. Tuy nhiên, bạn không thể kiểm soát được số lượng hàng nên bị động trong nhiều trường hợp khi khách có nhu cầu thì sản phẩm trong kho không còn hoặc không còn sản xuất.

Mô hình thông qua bưu chính

Mô hình này được áp dụng cho những hàng hóa thông thường, hàng hóa chuyên biệt, hàng đặt mua hàng hạn. Nó không đòi hỏi phải có cửa hàng hay kho nhưng nhất thiết phải nắm được địa chỉ khách hàng để gửi catalog và có hệ thống giao hàng.

Lên mẫu kế hoạch kinh doanh bán lẻ cho cửa hàng của bạn

mẫu kế hoạch kinh doanh bán lẻ

Nghiên cứu thị trường bán lẻ

Để tăng doanh số bán hàng, bạn cần nghiên cứu thị trường để có dữ liệu chuyên sâu về thị trường bán lẻ liên quan đến hiệu suất bán hàng, danh mục cửa hàng và phân tích đối thủ cạnh tranh, cũng như theo dõi các xu hướng bán lẻ và tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng.

Hiểu được cửa hàng bán lẻ của bạn và ngành đang hoạt động. Điều này luôn quan trọng, nhưng nó thậm chí còn quan trọng hơn khi đối mặt với sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Bạn nên có hiểu biết sâu sắc về ngành bạn đang làm việc và cập nhật các xu hướng mới nhất trong lĩnh vực này. Làm tốt điều này, bạn sẽ có được lợi thế cạnh tranh so với các cửa hàng khác bằng cách có thể phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Lựa chọn hàng hóa thích hợp

Bạn cần có những danh mục sản phẩm chất lượng tốt để khách hàng cảm thấy rằng những sản phẩm đó xứng đáng với giá tiền mà họ phải trả. Nếu bạn có đủ khả năng, danh mục sản phẩm của bạn phải khác với đối thủ cạnh tranh chính của bạn, trừ khi bạn muốn cạnh tranh trực tiếp với họ.

Ví dụ: Nếu bạn bán quần áo, bạn phải bán đủ size. Điều quan trọng nhất là bạn muốn định vị cửa hàng của mình là một cửa hàng khác biệt với các cửa hàng cùng loại.

Tìm nguồn hàng, nhà cung cấp chất lượng

Nhà cung cấp hàng hóa là mắt xích quan trọng liên quan đến các giai đoạn sau của bán hàng như: giá bán sản phẩm, lượng hàng nhập về đáp ứng khả năng tiêu thụ của cửa hàng,… Vì vậy, nguồn cung cấp hàng hóa là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự thành công của cửa hàng.

Khi lựa chọn nguồn hàng cần quan tâm đến giá cả của mặt hàng cung cấp, chất lượng hàng hóa, thời gian giao hàng,… để không ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp. Đồng thời nên xem xét số lượng hàng hóa vừa đủ để nhận được mức chiết khấu từ nhà cung cấp.

Chuẩn bị các chi phí cần thiết để mở cửa hàng bán lẻ

Một số chi phí phổ biến bao gồm:

  • Thuê mặt bằng bán lẻ: Địa điểm mở cửa hàng rất quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu bán hàng của bạn. Tùy vào địa điểm lựa chọn mà chuẩn bị chi phí khác nhau. Bạn nên chọn mở cửa hàng ở nơi đông người, gần các đường lớn, có mặt bằng thông thoáng. 

  • Mua sắm các trang thiết bị hỗ trợ bán hàng  chuyên nghiệp hơn như máy tính, phần mềm quản lý bán hàng, máy in hóa đơn, máy quét mã vạch,...

  • Các chi phí Marketing quảng cáo.

Lên kế hoạch kinh doanh tạo mặt tiền cửa hàng ấn tượng

Sự phát triển của các cửa hàng thương mại điện tử đã buộc các cửa hàng truyền thống phải tăng sức hấp dẫn về trải nghiệm của họ. Khách hàng có nhiều lựa chọn khi mua sản phẩm và để một nhà bán lẻ trở nên nổi bật, nhà bán lẻ đó phải mang lại trải nghiệm tuyệt vời. Và mặc dù nhiều doanh nghiệp thích bỏ qua khía cạnh quan trọng này trong hoạt động tiếp thị bán lẻ của họ, nhưng cách duy nhất để thu hút khách qua cửa hàng trực tuyến hoặc cửa hàng thực của bạn là tối ưu hóa thiết kế mặt tiền cửa hàng của bạn.

Đối với các cửa hàng truyền thống, bạn phải thiết kế mặt tiền cửa hàng của mình để có khả năng hiển thị tốt hơn với các thiết kế tùy chỉnh và áp dụng cách tiếp cận tối giản để thiết kế mặt tiền cửa hàng thu hút khách hàng một cách tinh tế thay vì hét vào mặt họ.

Ngay cả đối với mặt tiền cửa hàng thương mại điện tử, bao gồm các nền tảng mạng xã hội và trang web của bạn, những cân nhắc như tốc độ tải trang web, điều hướng trang web, bài đăng trên blog và nội dung có giá trị khác, giao diện người dùng được tối ưu hóa cho thiết bị di động và khả năng hiển thị SEO có thể đóng vai trò như một cơ chế kéo hoặc đẩy để thu hút khách hàng hoặc đuổi chúng đi.

Đào tạo nhân sự bán hàng 

Đào tạo nhân viên thực sự có thể tạo ra sự khác biệt giữa bạn và đối thủ cạnh tranh của bạn. TPos khuyên bạn nên sắp xếp các buổi đào tạo và hội nghị thường xuyên để giữ chân nhân viên và bắt kịp xu hướng của ngành. Nếu bạn bỏ bê việc đào tạo nhân viên của mình, cửa hàng của bạn sẽ bị tụt lại phía sau trong thị trường ngách của bạn.

Một phương pháp hay sẽ đảm bảo bạn có những nhân viên tuyệt vời với kỹ năng quản lý quan hệ khách hàng, bán lẻ và tư vấn tốt là đào tạo họ ngay từ ban đầu. Tiến hành đào tạo định kỳ hàng năm hoặc sáu tháng một lần để định hướng lại họ dựa trên xu hướng tiêu dùng mới.

>>Kỹ năng xử lý tình huống trong kinh doanh bán lẻ bạn cần lưu ý để đào tạo nhân viên bán hàng có đầy đủ các khả năng ứng phó kịp thời, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Xây dựng chính sách cho cửa hàng

Thời điểm tốt nhất để xây dựng các chính sách quy định cho doanh nghiệp là trong giai đoạn lập kế hoạch mở cửa hàng. Việc xây dựng các hướng dẫn và quy định cho một cửa hàng dựa trên những dự đoán về tương lai. 

Những tình huống xảy ra trong quá trình bán hàng, trong mối quan hệ nhân viên với nhau, giữa nhân viên và khách hàng, bạn sẽ giải quyết như thế nào khi gặp những tình huống đặc biệt này. Điều này sẽ giúp cửa hàng của bạn bám sát các quy tắc cũ ngay từ đầu và tránh những sai lầm đáng tiếc trong giao dịch với khách hàng.

Quản lý cửa hàng bán lẻ hiệu quả

Quản lý cửa hàng bán lẻ

Ứng dụng công nghệ quản lý cửa hàng

Để quản lý quy trình bán hàng chuyên nghiệp, bạn cần đầu tư cho cửa hàng bán lẻ của mình một phần mềm quản lý bán hàng. 

Việc ứng dụng phần này là một điều tất yếu, giúp lưu trữ và quản lý thông tin hàng hóa, thông tin khách hàng, doanh số bán hàng,... một cách tự động. 

Phần mềm đảm bảo an toàn, bảo mật dữ liệu và có nhiều tính năng hỗ trợ cửa hàng hoạt động một cách khoa học.

Thêm vào đó tích hợp sử dụng các thiết bị bán hàng như máy quét mã vạch, máy in hóa đơn,... hỗ trợ truy xuất dữ liệu, tra cứu thông tin sản phẩm, thanh toán chính xác và bán hàng nhanh chóng.

>>Phần mềm quản lý bán hàng hay phần mềm bán hàng offline được hơn 90% chủ shop kinh doanh bán lẻ khuyên dùng. 

Xây dựng kế hoạch tiếp thị

Nếu bạn chưa thực hiện, thì bây giờ là lúc để doanh nghiệp bán lẻ của bạn thực sự nắm bắt tiếp thị hiện đại. Tôi tin rằng thời của quảng cáo truyền hình là cách hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng của bạn đã không còn nữa. Bây giờ, phần lớn khách hàng của bạn có thể tồn tại trực tuyến. Điều này đưa ra một thách thức duy nhất, vì bạn sẽ phải cạnh tranh với các công ty trực tuyến tương đương để kiếm được công việc kinh doanh của khách hàng.

Điều này bắt đầu với việc xây dựng một trang web chuyên nghiệp. Đối tượng mục tiêu của bạn sẽ không gặp khó khăn khi tìm thấy bạn online. Bạn cũng nên giúp họ dễ dàng xem các sản phẩm bạn bán, chi phí của chúng và cách họ có thể ghé thăm một trong các cửa hàng của bạn. Cân nhắc tối ưu hóa SEO trang web của bạn để tăng khả năng hiển thị của bạn.

Tương tự, bạn nên bắt đầu xem xét các cơ hội quảng cáo như tiếp thị qua email và quảng cáo trả tiền. Tiếp thị qua email là một cách tuyệt vời để nhắc nhở khách hàng về sự tồn tại của bạn và khiến họ hào hứng khi ghé thăm các cửa hàng của bạn. Bạn thậm chí có thể cung cấp phiếu giảm giá hoặc ưu đãi đặc biệt cho những khách hàng đăng ký vào danh sách gửi thư của bạn để tận dụng tối đa chiến lược tiếp thị này.

Cơ hội quảng cáo trả phí cũng mang lại nhiều cơ hội phát triển cho cửa của bạn. Chúng cho phép bạn tiếp cận với những người tiêu dùng mới, những người có thể chưa từng nghe nói về bạn trước đây. Bạn có thể muốn cân nhắc hợp tác với một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội địa phương, người có thể nói với khán giả gắn bó của họ về lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Đây là tất cả các công cụ mà cửa hàng bán lẻ hiện đại có thể sử dụng để dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh trực tuyến và truyền thống.

Làm thế nào thu hút khách hàng trong kinh doanh bán lẻ?

thu hút khách hàng trong kinh doanh bán lẻ

Thu hút khách hàng trong kinh doanh bán lẻ không phải là điều dễ dàng. Do mỗi nhà bán hàng đều có những lợi thế riêng về cạnh tranh.

Cung cấp dịch vụ khách hàng chất lượng

Dịch vụ khách hàng tốt sẽ khiến khách hàng quay lại cửa hàng thêm nhiều lần nữa. Chăm sóc khách hàng trước và sau khi mua hàng tốt sẽ để lại ấn tượng với họ. Nhờ đó, tận dụng được quảng bá truyền miệng, cửa hàng của bạn sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Điều chỉnh chiến lược giá

Nhu cầu sản phẩm luôn có những thay đổi do thay đổi theo mùa hoặc thị trường, cũng như xu hướng tiêu dùng và hành động của đối thủ cạnh tranh. Do đó, bạn cần phải luôn cập nhật trò chơi định giá của mình để giữ cho khoảng không quảng cáo của bạn tiếp tục hoạt động. 

Để làm được điều này, bạn phải thường xuyên thay đổi giá bán lẻ một cách chiến lược theo hướng thu hút khách hàng đồng thời bù đắp chi phí và mang lại lợi nhuận hợp lý.

Tiêu chí khuyến mãi

Tạo các chương trình khuyến mãi là cách thu hút khách hàng hiệu quả. 

Một số chương trình khuyến mãi như:

  • Giảm giá theo các dịp lễ ngày nghỉ, cuối tuần.

  • Khuyến mãi mua 1 tặng 1.

  • Giảm giá theo combo.

Để đánh giá được một chương trình khuyến mãi có chất lượng và đạt được hiệu quả hay không bạn cần xét theo tiêu chí sau:

  • Chương trình của bạn có lôi kéo được khách hàng mới hay không?

  • Khách hàng cũ có bị tác động bởi chương trình khuyến mãi mới tạo?

  • Liệu những khách hàng mà chương trình khuyến mãi này lôi kéo được có đúng nhóm khách hàng mà bạn mong muốn hay không?

Tận dụng khả năng truyền thông xã hội

Hầu hết tất cả các doanh nghiệp, bán lẻ hay không, đều có một số hình thức hiện diện trên mạng xã hội. Tuy nhiên, rất ít trong số họ đã tận dụng hết khả năng của mạng xã hội. 

Bạn có thể đầu tư vào quảng cáo trên mạng xã hội để giúp bạn dễ dàng tiếp cận những người có khả năng mua sản phẩm của bạn và chuyển đổi chúng hoặc gửi chúng vào kênh bán hàng của bạn. 

Với tầm quan trọng của mạng xã hội đối với cuộc sống của nhiều người, bạn có thể bắt đầu nhắm mục tiêu đến những khách hàng quan tâm cụ thể đến các sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp trong doanh nghiệp bán lẻ của mình, trực tuyến hoặc ngoại tuyến.

Tóm lại

Kinh doanh trong bất kỳ ngành nghề nào cũng cần có bí quyết. Như vậy bài viết trên TPos đã chia sẻ được hết các bí quyết lên kế hoạch mở một cửa hàng bán lẻ hiệu quả.

Bạn hãy ghi nhớ và thực hiện đúng trình kinh doanh bán lẻ trên chắc chắn cửa hàng của bạn sẽ hoạt động hiệu quả.

Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử