Kinh Nghiệm Kinh Doanh

Top 5+ kinh nghiệm kinh doanh hàng tiêu dùng tăng doanh số hiệu quả

Kinh doanh hàng tiêu dùng luôn là ngành hàng hot, được nhiều người quan tâm do có lợi nhuận cao và ổn định. Tuy nhiên, không phải ai kinh doanh cũng đạt được thành công như mong đợi. Vậy làm sao để có thể mở cửa hàng tiêu dùng một cách hiệu quả nhất? Cùng TPos “bỏ túi” những kinh nghiệm kinh doanh bán lẻ hàng tiêu dùng nói không với thất bại qua bài viết dưới đây nhé.

Sơ lược về hàng tiêu dùng hiện nay

kinh doanh hàng tiêu dùng

Hàng tiêu dùng là gì?

Hàng tiêu dùng là những sản phẩm được người tiêu dùng bình thường mua để tiêu dùng. Còn được gọi là hàng hóa cuối cùng, hàng hóa tiêu dùng là kết quả cuối cùng của quá trình sản xuất và chế tạo và là những gì người tiêu dùng sẽ thấy được lưu trữ trên kệ hàng. Quần áo, thực phẩm và đồ trang sức đều là những ví dụ về hàng tiêu dùng. Nguyên liệu thô hoặc cơ bản, chẳng hạn như đồng, không được coi là hàng tiêu dùng vì chúng phải được biến đổi thành sản phẩm có thể sử dụng được.

Hàng tiêu dùng xuất hiện trong đời sống chúng ta và mang đến những lợi ích nhất định, giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.  Ngày nay, chất lượng cuộc sống ngày càng tăng, nhu cầu các mặt hàng tiêu dùng cũng tăng theo. Để đáp ứng được nhu cầu này, nhiều cửa hàng tiêu dùng ra đời 

Bản chất của hàng tiêu dùng

Bản chất hàng tiêu dùng là hàng hóa bán cho người tiêu dùng để sử dụng phục vụ các hoạt động hàng ngày.

Có 3 loại hàng tiêu dùng chính:

  • Hàng tiêu dùng lâu bền: là nhóm hàng hóa có tuổi thọ cao, được sử dụng trong thời gian dài (trên 3 năm). Nhóm hàng này thường có giá trị tương đối cao. Vì vậy, kinh doanh mặt hàng này sẽ giúp người bán tăng khả năng sinh lời lớn hơn. Ví dụ: xe máy, tủ lạnh, tivi,...

  • Hàng tiêu dùng không bền: là những mặt hàng tiêu dùng sử dụng được vài lần do đặc điểm tiêu hao nhanh và phải mua sắm thường xuyên. Khi kinh doanh mặt hàng này, người bán cần chú ý đến nhu cầu của người mua để đảm bảo cung cấp đầy đủ hàng hóa. Ví dụ: quần áo, thực phẩm,...

  • Dịch vụ: là những hoạt động mà khách hàng không thể nhìn thấy được, mà sau quá trình sử dụng các sản phẩm do người bán hàng cung cấp thì mới có thể cảm nhận và đánh giá được. Ví dụ: sửa chữa, cắt tóc,...

Kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng bao gồm những loại nào?

Kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng

Từ quan điểm kinh tế, hàng hóa tiêu dùng có thể được phân loại là lâu bền (hữu ích trong hơn ba năm), không thể sửa chữa (hữu ích dưới ba năm), hoặc dịch vụ thuần túy (tiêu dùng ngay lập tức khi chúng được sản xuất). 

Đối với mục đích tiếp thị, hàng hóa tiêu dùng có thể được nhóm thành các loại khác nhau dựa trên hành vi của người tiêu dùng, cách người tiêu dùng mua sắm và tần suất người tiêu dùng mua sắm hàng hóa đó.

Hàng hóa tiện lợi

Hàng tiện lợi hay hàng sử dụng hàng người được người tiêu dùng mua được phục vụ nhu cầu thiết yếu như thực phẩm, đồ uống, quần áo,... 

Những mặt hàng này dễ tìm thấy và cũng dễ mua, thị trường cạnh tranh tương đối nhiều.

Hàng hóa lựa chọn

Bán hàng tiêu dùng có lựa chọn hay còn gọi là hàng tiêu dùng giá trị là buôn bán các mặt hàng đòi hỏi người mua phải suy nghĩ về chất lượng, giá cả,... để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. 

Các sản phẩm này thường có giá đắt hơn hàng thông thường và tuổi thọ bền. Các mặt hàng như đồ nội thất, đồ điện tử.

Hàng tiêu dùng đặc biệt

Là các loại hàng hóa có tính độc đáo, thương hiệu đặc biệt, khá xa xỉ mà người mua chấp nhận trả giá phù hợp để sở hữu.

Người mua sẽ thương là người tìm kiếm những mặt hàng này và trả tiền cho món hàng họ muốn như các phẩm về trang sức, vật kỉ niệm,... Thường dành cho những khách hàng có đủ năng lực kinh tế.

Hàng tiêu dùng theo nhu cầu thụ động

Loại hàng hóa này thường bao gồm các loại hàng hóa mà người tiêu dùng không biết đến hoặc không thực sự có nhu cầu. Những mặt hàng này không được mua nhiều lần và phục vụ các nhu cầu cụ thể như các loại bảo hiểm nhân thọ,...

Hàng tiêu dùng nhanh

Một trong những nhóm hàng tiêu dùng lớn nhất được gọi là hàng tiêu dùng nhanh . Phân khúc này bao gồm các hàng hóa không thể bảo quản được như thực phẩm và đồ uống di chuyển nhanh chóng trong chuỗi từ nhà sản xuất đến nhà phân phối và nhà bán lẻ sau đó đến tay người tiêu dùng. Các công ty và nhà bán lẻ thích phân khúc này vì nó chứa hàng hóa tiêu dùng nhanh nhất từ các cửa hàng, mang lại cơ hội luân chuyển không gian kệ cao .

Từ quan điểm tiếp thị, hàng tiêu dùng có thể được nhóm thành bốn loại: hàng tiện lợi, hàng mua sắm, hàng đặc sản và hàng không mua được. Các danh mục này dựa trên mô hình mua hàng của người tiêu dùng.

>>Cùng tìm hiểu xu hướng của ngành hàng tiêu dùng nhanh và các quy trình xây dựng chiến lược FMCG là gì cạnh tranh hiệu quả.

Các bước kinh doanh cửa hàng tiêu dùng

Các bước kinh doanh cửa hàng tiêu dùng

Nghiên cứu thị trường

Bước đầu tiên để mở một cửa hàng bán lẻ là lên ý tưởng và xây dựng kế hoạch kinh doanh. Bạn sẽ muốn bắt đầu bằng cách tìm ra loại cửa hàng bạn muốn mở. Bạn sẽ muốn trả lời từng câu hỏi sau:

  • Cửa hàng của bạn sẽ bán gì?

  • Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?

  • Giá cả như thế nào?

  • Đối thủ cạnh tranh trong ngành và khu vực địa phương của bạn là ai?

  • Ai sẽ ở trong cửa hàng của bạn?

Điều quan trọng là bạn phải xác định những gì bạn muốn bán và ai là đối tượng mục tiêu của bạn. Để tạo ra một cửa hàng bán hàng tiêu dùng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Khi lên kế hoạch kinh doanh, bạn cần xác định rõ thị trường, loại hàng tiêu dùng, khách hàng mục tiêu,.... để có thể đưa ra những chiến lược cân đối giữa nguồn vốn, nguồn hàng nhập vào và mức độ cạnh tranh.

Khi xem xét nghiên cứu thị trường cạnh tranh sẽ giúp bạn giảm thiểu được rủi ro, đưa ra chiến lược dự phòng rủi ro, mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn. 

Xác định nguồn vốn

Nguồn vốn thường phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như quy mô, mô hình kinh doanh, mặt hàng, địa điểm,...

Với các mặt hàng tiêu dùng thông thường như nhu yếu phẩm là hàng dễ bán, chi phí bỏ ra cũng không quá cao so với hàng tiêu dùng đặc biệt.

Một số chi phí bạn cần phải tính toán như thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng, thuê nhân viên, đăng ký kinh doanh, nhập hàng, chi phí quảng cáo, quản lý cửa hàng,...

Nguồn hàng tiêu dùng

Tiếp theo, cần chú ý đến nguồn nhập hàng, đây là yếu tố quan trọng quyết định mức độ thành công của cửa hàng. Nhu cầu tiêu dùng lớn không có nghĩa là khách hàng sẽ sẵn sàng bỏ tiền ra để mua các sản phẩm kém chất lượng. 

Bạn cần tìm đến nhà sản xuất, các đại lý phân phối sản phẩm tiêu dùng nhằm đảm bảo chất lượng nguồn hàng. 

Tùy vào quy mô mà bạn nhập số lượng hàng cho phù hợp, do các đơn vị cung cấp phân phối sẽ có chính sách nhập hàng riêng, hãy thỏa thuận với họ để hưởng được các ưu đãi, chiết khấu.

Khi mới bắt đầu kinh doanh, nếu chưa đủ vốn, bạn có thể nhập hàng hóa với số lượng ít nhưng đa dạng các mặt hàng để có thể tiết kiệm chi phí cũng như đánh giá được tình hình kinh doanh của từng mặt hàng. Từ đó, đưa ra chính sách nhập hàng hiệu quả hơn.

Lựa chọn địa điểm cửa hàng, kho bãi

Chọn một mặt bằng bán lẻ đắc địa cho cửa hàng của bạn cần được chú ý. Mặc dù bạn có thể bị hấp dẫn khi cố gắng chọn một vị trí rẻ và hy vọng cửa hàng của bạn tạo ra một lượng khách hàng ổn định thông qua các nỗ lực tiếp thị, nhưng đôi khi, không có gì thay thế cho việc ở trong một khu vực sầm uất của thành phố. 

Chọn một vị trí ở trung tâm thành phố hay trên các mặt đường lớn có thể đắt hơn một lựa chọn ở các hẻm nhỏ hay ở nông thôn, tuy nhiên, ở nơi trung tâm có thể mang lại hàng nghìn khách hàng mỗi năm.

Khi xác định vị trí, hãy tìm nơi khách hàng của bạn dành thời gian mua sắm ở đó. Cố gắng tìm địa điểm bán lẻ ở khu vực mà đối tượng mục tiêu thường xuyên lui tới như trên các con đường lớn, gần chợ, gần khu dân cư, khu công nghiệp,... Mặc dù mẹo đó có vẻ đơn giản nhưng các cửa hàng thường tập trung vào việc tìm kiếm một vị trí mà họ cho là tuyệt vời, thay vì cố gắng thu hẹp nơi cư trú của thị trường mục tiêu.

Bạn cũng có thể có một vị trí lớn có nhiều không gian để lưu trữ hàng tồn kho. Nếu bạn mong đợi có nhiều hàng tồn kho, vì bạn bán nhiều mặt hàng với giá cả phải chăng, bạn có thể muốn có thêm không gian.

Quản lý hàng hóa

Khi kinh doanh hàng tiêu dùng, việc quản lý hàng hóa rất quan trọng, không chỉ giúp bạn kiểm soát được toàn bộ số lượng hàng hóa, mà còn đưa ra được kế hoạch tiêu thụ sản phẩm hiệu quả.

Đặc thù của ngành hàng tiêu dùng là lượng hàng hóa vô cùng lớn, nhiều mẫu mã, do đó, việc kiểm soát hàng hóa có hệ thống, khoa học sẽ đảm bảo được mức độ chính xác, giảm rủi ro trong kinh doanh.

Trong đó, phương pháp sử dụng phần mềm quản lý tồn kho luôn được nhiều chủ cửa hàng tin dùng. Với hệ thống tích hợp nhiều tính năng quan trọng, phần mềm sẽ giúp quản lý được mọi thông tin hàng hóa, các giao dịch phát sinh, còn giúp bạn quản lý khách hàng, nhân viên, báo cáo tài chính rõ ràng,...

Kinh nghiệm kinh doanh bán lẻ hàng tiêu dùng

Kinh nghiệm kinh doanh bán lẻ hàng tiêu dùng

Xây dựng nền tảng bán hàng vững chắc

Từ góc độ tiếp thị, điều quan trọng là phải xem khách hàng đang ở đâu, có thói quen mua sắm trên các kênh nào. 

Sau khi bạn nghiên cứu thị trường cũng như thiết lập cho mình một kế hoạch kinh doanh thì việc xây dựng một nền tảng bán hàng cũng cực kỳ quan trọng. 

Điều này sẽ giúp bạn nhiều lợi ích trong việc kinh doanh. Nếu bạn kinh doanh qua các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội hay website sẽ có thể tiếp cận được nhiều khách hàng, mở rộng được quy mô bán hàng. Và từ đó cửa hàng của bạn sẽ nhiều người biết đến đi cùng đó là lợi nhuận của bạn cũng được tăng cao.

Khám phá cơ hội tiếp thị

Tiếp thị là một phần quan trọng để xây dựng một cửa hàng tiêu dùng thành công. Nếu bạn đã sở hữu một doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến và bạn đang muốn mở rộng sang một cửa hàng thực, trước tiên bạn có thể muốn thử nghiệm với các cửa hàng bật lên. Những cửa hàng này mở ở những địa điểm tạm thời trong một khoảng thời gian ngắn. 

Mở rộng chương trình ưu đãi

Ngoài những ngày bạn bán hàng đều đặn với lượng thu nhập ổn thì bạn có thể tranh thủ sale vào các dịp lễ cùng với các chương trình khuyến mãi khác để lôi kéo khách hàng của mình. 

Bạn có thể tiến hành tổ chức các chương trình khuyến mãi như sau:

  • Tặng kèm hàng dùng thử

  • Sale 10-20-30%,...

  • Giảm giá khi mua theo combo

Đào tạo nhân viên

Việc đào tạo nhân viên bán hàng hay quản lý kho,... trong kinh doanh hàng tiêu dùng là rất quan trọng. Do đặc thù của ngành này là số lượng hàng hóa tương đối lớn, đa dạng về thương hiệu, giá cả,... 

Vì vậy, cần phải đào tạo để nhân viên của bạn hiểu rõ sản phẩm, hiểu rõ quy trình bán hàng trong cửa hàng. 

Có chính sách bán hàng tiêu dùng rõ ràng

Đừng bao giờ xem thường khách hàng của bạn, bạn sẽ mất đi những khách hàng tiềm năng nếu không có các chính sách bán hàng cụ thể, rõ ràng.

Luôn rõ ràng trong các chính sách về giá, chính sách đổi trả, bảo hành và các chương trình khuyến mãi. Việc này không chỉ giúp bạn tạo niềm tin cho khách hàng mà còn giảm thiểu tối đa các tổn thất và vấn đề xảy ra trong quá trình vận hành kinh doanh.

Tận dụng giải pháp quản lý thông minh

Việc áp dụng các phương pháp quản lý bán hàng, hàng hóa, nhân viên,... bằng các thiết bị bán hàng như quét mã vạch, máy in hóa đơn hay phần mềm quản lý bán hàng tích hợp nhiều chức năng hoàn toàn có thể giúp bạn tối ưu các hoạt động bán hàng cũng như quản lý cửa hàng toàn diện một cách chuyên nghiệp. 

Những thiết bị này không chỉ giúp bạn tối ưu thời gian, không khiến khách hàng phải chờ đợi quá lâu trong khi mua sắm và thanh toán mà còn là cách tốt nhất giúp bạn lưu trữ được các hóa đơn, chứng từ và mọi thông tin giao dịch mà không cần phải ghi chép thủ công như xưa.

Đồng thời, hỗ trợ tổng hợp báo cáo tình hình kinh doanh, lên được chiến lược khuyến mãi, giảm giá phù hợp và quản lý được ngân sách đưa ra. 

>>Tham khảo thêm cách chọn mua phần mềm bán hàng giúp bạn lựa chọn phần mềm tốt nhất cho mô hình kinh doanh của mình. 

Tóm lại

Với các thông tin trên TPos đã tổng hợp lại những kinh nghiệm kinh doanh hàng tiêu dùng từ những chủ cửa hàng thành công trước đó. Hy vọng với những gì chia sẻ trên đây đã giúp bạn rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu.

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử